Tin tức

Không lo ngứa vùng kín về đêm nhờ những tuyệt chiêu hữu ích

Ngày 28/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vùng kín bị ngứa về đêm là vấn đề gây nên cảm giác khó chịu cho phái nữ. Thậm chí, ở một số trường hợp còn cảnh báo bệnh lý, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nữ giới. Vậy nguyên nhân dẫn đến hiện tượng ngứa vùng kín về đêm là do đâu, làm sao để khắc phục? Bài viết dưới đây sẽ đưa ra câu trả lời cho những vấn đề này.

1. Tác nhân khiến cho vùng kín bị ngứa về đêm

Ngứa vùng kín về đêm là hiện tượng “cô bé” bị ngứa rát gây khó chịu khi đêm đến. Cũng có thể đây là tình trạng ngứa thông thường không có các biểu hiện lạ đi kèm, chỉ xuất hiện trong một thời gian ngắn rồi tự khỏi. Trong trường hợp bị ngứa liên tục kèm theo mùi hôi ở vùng kín, nổi mụn quanh mép âm hộ,... thì rất có thể đây là biểu hiện của các bệnh lý liên quan đến bộ phận sinh dục nữ.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng ngứa ngáy ở vùng kín có thể là:

1.1. Thói quen sinh hoạt không phù hợp

  • Mặc quần lót quá chật khiến cô bé bị ngột ngạt tạo môi trường thuận lợi cho nấm và vi khuẩn sinh sôi nảy nở gây nên hiện tượng viêm, nhiễm, nấm ngứa, thương tổn cho bộ phận sinh dục.

Mặc quần lót ôm sát cơ thể khiến vùng kín bí bách, ngột ngạt và rất dễ bị tổn thương Mặc quần lót ôm sát cơ thể khiến vùng kín bí bách, ngột ngạt và rất dễ bị tổn thương

  • Ngứa vùng kín về đêm rất có thể do chị em lười vệ sinh, hoặc vệ sinh cô bé không đúng cách như thụt rửa quá sâu vào bên trong âm hộ gây ảnh hưởng đến những vi khuẩn có lợi cho vùng kín.

  • Những người bị dị ứng với các thành phần có trong dung dịch vệ sinh phụ nữ cũng gây ra hiện tượng ngứa cô bé về đêm. 

  • Nếu nguồn nước bạn đang sử dụng có vấn đề như: chất lượng kém, nhiều cặn bẩn, ô nhiễm,... cũng là tác nhân gây thương tổn cho vùng kín.

1.2. Nội tiết tố trong cơ thể chị em thay đổi

Phụ nữ đặc biệt trong giai đoạn sau 50 tuổi có dấu hiệu rối loạn nội tiết tố nữ. Tình trạng trên gây suy giảm nội tiết tố khiến cô bé khô hạn, làm cho quá trình bôi trơn âm đạo gặp rắc rối. Đây cũng chính là một trong những lý do hàng đầu khiến vùng kín bị tổn thương và ngứa về đêm. Ngoài ra do áp lực công việc, gia đình, kinh tế,... cũng ảnh hưởng không nhỏ đến nội tiết tố. 

Thay đổi nội tiết trong cơ thể chính là thủ phạm gây ngứa vùng kín về đêm

Thay đổi nội tiết trong cơ thể chính là thủ phạm gây ngứa vùng kín về đêm

1.3. Phụ nữ đang mắc bệnh phụ khoa

Một số bệnh cũng gây ảnh hưởng đến cô bé và khiến vùng kín ngứa về đêm như nhiễm trùng roi Trichomonas nấm âm đao.

  • Nấm âm đạo: là bệnh lý do vi khuẩn gây nên, không chỉ ngứa về đem chị còn bị nấm âm đạo còn có thể xuất hiện thêm một số biểu hiện khác như: khí hư cộm như bã đậu, tiết dịch âm đạo có lẫn máu,... 

  • Nổi mụn sinh dục: Nếu đang mắc các bệnh phụ khoa như nổi mụn sinh dục chị em không tránh được tình trạng gây ngứa rát khó chịu tại vùng kín. 

  • Sùi mào gà: là một bệnh khá nguy hiểm, những triệu chứng ban đầu cũng có thể là vùng kín bị ngứa và tiết nhiều dịch.

 Sùi mào gà chính là tác nhân gây ngứa vùng kín

Sùi mào gà chính là tác nhân gây ngứa vùng kín

2. Ngứa vùng kín về đêm nguy hiểm như thế nào?

Như vậy, ngứa vùng kín về đêm có thể là nguyên nhân của nhiều căn bệnh phụ khoa khác nhau ở phụ nữ. Hiện tượng không chỉ khiến chị em khó chịu, lo lắng mà còn gây ảnh hưởng tới tâm sinh lý người bệnh. 

Hiện nay một số người thường chủ quan, coi thường, không mấy quan tâm về vấn đề này. Nếu bệnh chỉ đơn thuần là do lối sống sinh hoạt hàng ngày thì phụ nữ chỉ cần thay đổi thói quen là được. Tuy nhiên, nếu đây là dấu hiệu của các bệnh phụ khoa thì bạn nên đi khám càng sớm càng tốt để điều trị dứt điểm tránh gây ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của phụ nữ. Nếu chủ quan, lơ là rất có thể bạn sẽ phải hối hận bởi những hậu quả của việc ngứa lâu ngày có thể khiến âm đạo bị tổn thương gây nhiễm trùng. Kết quả là vùng tổn thương lan rộng ra gây tắc vòi trứng và nhiễm trùng tử cung. 

3. Điều trị tình trạng ngứa vùng kín về đêm

3.1. Kiên trì điều trị nội khoa

  • Nếu các biểu hiện ngứa âm đạo liên quan đến bệnh phụ khoa như: viêm âm đạo, nấm candida âm đạo, nhiễm khuẩn âm đạo,... bạn nên chủ động đi khám để bác sĩ kê đơn điều trị.

  • Ngứa âm đạo do các bệnh xã hội gây nên như: giang mai, sùi mào gà, mụn sinh dục,... bác sĩ sẽ chữa trị bằng thuốc và chỉ định đốt laser.

  • Nếu chỉ đơn giản ngứa do các bệnh ngoài da được chữa trị bằng bôi ngoài da.

3.2. Thay đổi thói quen sinh hoạt

  • Khi bị ngứa bạn nên hạn chế gãi mạnh vì việc này có thể làm xước và gây nhiễm trùng âm đạo. 

  • Thường xuyên giữ vùng kín khô thoáng, sạch sẽ. Tuyệt đối không sử dụng dụng cụ để thụt rửa âm đạo. 

  • Sử dụng quần chíp có chất liệu thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt, không gây bí bách cho “cô bé”.

  • Sau khi gần gũi với bạn tình chị em nên đi tiểu và vệ sinh cô bé.

  • Phụ nữ nên ăn những thực phẩm tốt cho sự ổn định lượng lợi khuẩn trong vùng kín như sữa chua để hạn chế tối đa tình trạng ngứa vùng kín về đêm.

  • Nếu có thói quen sử dụng băng vệ sinh hàng ngày bạn nên thay đổi ngay.

  • Để đảm bảo sức khỏe chị em nên duy trì thói quen khám tổng quát một năm hai lần để phát hiện sớm những dấu hiệu gây bệnh. 

Khi không thật sự cần thiết thì không nên sử dụng băng vệ sinh hàng ngày

Khi không thật sự cần thiết thì không nên sử dụng băng vệ sinh hàng ngày

Bị ngứa vùng kín về đêm là dấu hiệu của nhiều bệnh lý phụ khoa nghiệm trọng. Bởi vậy, phụ nữ không nên lơ là, chủ quan. Để “cô bé” luôn khỏe mạnh, tạo tâm lý tự tin trong đời sống vợ chồng, các chị em cần thay đổi thói quen trong cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày. 

Nếu hiện tượng ngứa vùng kín về đêm kéo dài, kèm theo nhiều khí hư bạn nên đi khám phụ khoa càng sớm càng tốt. Chị em có thể đến khám tại Chuyên khoa Sản - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm tại đây sẽ nhanh chóng chẩn đoán và đưa ra hướng điều trị hiệu quả.

Mọi thắc thắc mắc liên quan đến các vấn đề sản phụ khoa, quý khách vui lòng gọi đến hotline: 1900 56 56 56 các bác sĩ chuyên khoa tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ tư vấn và hỗ trợ tận tình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.