Tin tức

Triệu chứng bệnh chín mé ngón tay và cách phòng ngừa hiệu quả

Ngày 02/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh chín mé ngón tay là tình trạng các đầu ngón tay hoặc các đầu ngón chân của người bệnh bị nhiễm trùng gây ra mủ hoặc áp xe tại các vị trí này. Nếu bạn không vệ sinh sạch sẽ và không điều trị đúng cách, bệnh có nguy cơ tái phát nhiều lần gây ra nhiều phiền toái, thậm chí có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm.  

1. Những triệu chứng của bệnh chín mé ngón tay

Khi bị bệnh chín mé ngón tay, bệnh nhân thường mệt mỏi, cơ thể tê bì, có thể kèm theo sốt hay đau nhức đầu, đau theo cơn ở vùng ngón tay hay ngón chân bị bệnh, cảm giác ngứa sưng khiến người bệnh rất khó chịu. Tuy nhiên, ở mỗi giai đoạn bệnh thì mức độ triệu chứng bệnh có thể thay đổi như sau: 

Giai đoạn 1

Giai đoạn 1 thường diễn ra trong khoảng 1 đến 3 ngày đầu. Vị trí đầu ngón tay hay ngón chân của bệnh nhân lúc này có thể bị sưng đỏ lên và có hiện tượng ngứa, rất khó chịu. Người bệnh bị đau nhức và một số trường hợp gặp khó khăn khi cử động ngón tay hay ngón chân bị bệnh. 

Chín mé ngón tay

Vùng viêm có thể lan rộng ra toàn bộ ngón tay

Giai đoạn 2: 

Giai đoạn 2 của bệnh diễn ra từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 7. Ở giai đoạn này những triệu chứng của bệnh trở nên rõ ràng hơn. Vùng viêm không chỉ ở đầu ngón tay hay đầu ngón chân mà có thể lan rộng ra toàn bộ ngón tay hoặc ngón chân bị bệnh. Người bệnh cảm nhận rõ ràng sự căng tắc, đau và giật theo nhịp đập của mạch máu. Bệnh nhân có thể kèm theo triệu chứng sốt. 

Giai đoạn 3: 

Giai đoạn này được gọi là giai đoạn chín mé mưng mủ. Với những bệnh nhân mắc bệnh do virus Herpes, sau quá trình ủ bệnh diễn ra trong vòng 2 đến 20 ngày, bệnh nhân bắt đầu thấy cảm giác đau ở đầu ngón tay hoặc ngón chân bị sưng đỏ, cơ thể mệt mỏi và có thể bị sốt. 

Sau đó, mụn nước nổi lên tại vị trí tổn thương với kích thước khoảng 1 - 3mm. Khi mụn bị vỡ sẽ tiết ra dịch trong suốt hoặc đục, hay có màu đỏ của máu và gây nhiễm trùng. Từ đó, virus, xâm nhập vào các dây thần kinh ở da, rồi tiếp đến xâm nhập vào hạch thần kinh, cuối cùng là tồn tại ở tế bào Schwann. Đối với những cơ thể có hệ miễn dịch yếu thì virus rất dễ hoạt động trở lại và khiến bệnh tái phát. 

2. Những nguyên nhân gây bệnh chín mé ngón tay

Nguyên nhân phổ biến gây bệnh chín mé ngón tayvi khuẩn tụ cầu vàng và Herpes. Những vi khuẩn này xâm nhập vào cơ thể thông qua những vết xước trên da và gây bệnh. Đối với những trường hợp bệnh nhân có cơ địa ra nhiều mồ hôi, hay phải tiếp xúc và làm việc ở những môi trường có nhiều bụi bẩn thì virus sẽ có điều kiện thuận lợi để sinh trưởng và phát triển mạnh mẽ, nhanh chóng hơn.

Vi khuẩn liên tụ cầu là một trong những nguyên nhân gây bệnh

Vi khuẩn liên tụ cầu là một trong những nguyên nhân gây bệnh

Dưới đây là một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh:

- Những người có thói quen làm móng tay hay móng chân ở các cửa hàng làm móng: Trong quá trình thực hiện làm móng tay, móng chân cho khách hàng, nếu nhân viên có thể gây ra những vết xước ở vùng ngón chân, ngón tay, nếu không chú ý vệ sinh, xử lý đúng cách có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh. Hơn nữa, nếu sử dụng kìm bấm có chứa vi khuẩn để làm cho khách hàng thì khi xuất hiện vết xước, vi khuẩn sẽ càng có nhiều cơ hội xâm nhập và gây bệnh. 

Cắt móng quá sâu làm tăng nguy cơ bị bệnh

Cắt móng quá sâu làm tăng nguy cơ bị bệnh

- Thói quen đi giày cao gót: Những đôi giày cao gót giúp phụ nữ tôn lên vẻ đẹp thanh lịch, nữ tính, nhưng thói quen đi giày cao gót cũng gây ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của bạn. Khi mang giày cao gót bít mũi thì đầu ngón chân dễ bị ra nhiều mồ hôi, khi không may bị trầy xước thì sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho khuẩn bệnh như tụ cầu vàng và Herpes xâm nhập, gây bệnh. 

- Chấn thương ở đầu ngón tay hoặc đầu ngón chân do chơi thể thao hoặc do các nguyên nhân khác cũng có nguy cơ dẫn tới chín mé ngón tay. 

- Người thừa cân béo phì 

- Người bị nhiễm bệnh HIV đang trong quá trình điều trị. 

3. Phải làm sao khi bị chín mé ngón tay

Khi bị chín mé ngón tay, người bệnh cần đặc biệt lưu ý vệ sinh thật cẩn thận vùng ngón tay hoặc ngón chân bị bệnh để tránh tình trạng nhiễm trùng lan rộng. Bệnh nhân có thể dùng thuốc tím để ngâm rửa vùng da bị bệnh, sau đó bôi thuốc mỡ kháng sinh

Vệ sinh tay sạch sẽ để phòng ngừa bệnh

Vệ sinh tay sạch sẽ để phòng ngừa bệnh

Trong trường hợp vị trí chín mé bị mưng mủ, bệnh nhân nên rạch vị trí chín mé để đẩy hết mủ ra ngoài và sau đó sát trùng, bôi mỡ kháng sinh.

Nếu vị trí sưng mé gây đau nhiều và không có nhiều cải thiện sau khi áp dụng các biện pháp làm sạch, sát trùng,… người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám, chụp X-quang xác định tình trạng bệnh. 

Khi bị chín mé ngón tay, bạn không nên chủ quan mà nên điều trị bệnh sớm và dứt điểm, tránh để bệnh biến chứng. Một số biến chứng nguy hiểm có thể gặp phải như viêm xương, viêm khớp, viêm bao hoạt dịch, nhiễm trùng máu, thậm chí những trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong.

Để phòng bệnh chín mé ngón tay, bạn cần lưu ý những điều sau: 

+ Nên vệ sinh chân tay sạch sẽ mỗi ngày. 

+Tránh ngâm chân trong nước quá lâu. 

+ Nên hạn chế đi chân đất để tránh tình trạng các kẽ ngón chân bị cát bụi dính vào. 

+ Khi cắt móng tay, móng chân, bạn cần lưu ý không nên cắt quá sát vào da và không nên lấy khóe quá sâu ở hai cạnh của ngón tay hoặc ngón chân. Không nên cắt móng tròn mà hãy cắt thẳng để móng nhô ra một chút để bảo vệ da.

+ Đối với nhân viên y tế: Nên đi găng tay khi tiếp xúc với bệnh nhân, đặc biệt khi tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết của người bệnh. 

+ Không nên để trẻ có thói quen mút tay.

 Trên đây là những thông tin chi tiết về nguyên nhân, triệu chứng cũng như cách phòng ngừa bệnh chín mé ngón tay. Bạn có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được các bác sĩ Da liễu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.