Tin tức

Triệu chứng của bệnh lao và những xét nghiệm chẩn đoán bệnh sớm

Ngày 22/07/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Triệu chứng của bệnh lao như thế nào bạn đã biết chưa? Thực tế, việc nắm được triệu chứng và chẩn đoán bệnh kịp thời có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Tuy có nhiều phương pháp chẩn đoán nhưng xét nghiệm lao vẫn cho kết quả nhanh và chính xác hơn cả. 

1. Những thông tin cần biết về bệnh lao

bệnh lao gây ra bởi vi khuẩn lao Mycobacterium tuberculosis. Đây là một trong những bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp. Vi khuẩn sẽ xâm nhập, phát triển ở nhiều cơ quan gây ra nhiều dạng bệnh lao như: Lao bạch huyết, lao hệ tuần hoàn, lao màng não, lao xương khớp, lao phổi,… Trong đó lao phổi chiếm tỷ lệ cao nhất, khoảng 85%.

triệu chứng của bệnh lao

Bệnh lao phổi chiếm tỷ lệ lên đến 85%

Bệnh lao được chia làm hai giai đoạn. Khi mới xâm nhập vào cơ thể, vi khuẩn lao Mycobacterium tuberculosis ẩn nấp tại các cơ quan nội tạng. Đây là giai đoạn đầu, thời kỳ ủ bệnh. Vì thế các triệu chứng của bệnh lao cũng chưa xuất hiện. Thời gian ủ bệnh có thể từ vài tháng đến vài năm tùy theo sức đề kháng và khả năng miễn dịch của cơ thể. Chúng cư trú trong cơ thể và chờ đợi cơ hội bùng phát thành bệnh.

Khi hệ miễn dịch của người mang vi khuẩn lao bị suy giảm. Chẳng hạn người đó bị bệnh ung thư, HIV,… bệnh lao sẽ có dấu hiệu chuyển biến phức tạp. Các triệu chứng của bệnh lao sẽ bắt đầu biểu hiện.

2. Các triệu chứng của bệnh lao như thế nào

Thông thường, các triệu chứng bệnh khiến nhiều người nhầm lẫn với các bệnh viêm đường hô hấp thông thường. Vì thế dễ bỏ sót và không phát hiện bệnh sớm. Người bệnh nên nắm được một số triệu chứng của bệnh lao để đi thăm khám kịp thời.

2.1. Ho kéo dài

Ho là triệu chứng cơ bản của nhiều bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm họng, viêm phổi, viêm amidan, viêm phế quản,… Tuy nhiên nếu triệu chứng ho kéo dài trên 3 tuần không dứt dù đã sử dụng thuốc kháng sinh thì bạn nên nghĩ đến Bệnh lao phổi.

triệu chứng của bệnh lao

Cần chú ý các triệu chứng của bệnh lao

2.2. Ho ra máu

Ngoài ho khan và ho có đờm thì người bệnh có thể ho ra máu. Tỷ lệ bệnh nhân bị lao phổi ho ra máu chiếm 60%. Đó là do phổi bị tổn thương gây chảy máu bên trong. Tuy nhiên, ho ra máu cũng xuất hiện ở bệnh nhân bị ung thư phổi, viêm phổi hoặc áp xe phổi giai đoạn nặng. Vì thế để chắc chắn ho ra máu do bệnh gì, bạn nên đến cơ sở y tế để làm các xét nghiệm cần thiết.

2.3. Khạc đờm

Đờm được hình thành khi phổi, phế quản bị viêm nhiễm hoặc tổn thương. Nếu bạn bị khạc đờm kéo dài hơn 3 tuần, mặc dù đã điều trị kháng sinh nhưng không dứt. Đây cũng là triệu chứng khá phổ biến mà người bệnh lao có thể gặp phải.

2.4. Khó thở, đau tức ngực

Đây cũng là triệu chứng dễ thấy của bệnh lao phổi. Đó là do áp suất phổi, phế quản bị tổn thương. Tình trạng này khiến người bệnh khó thở và hô hấp khó khăn. Khó thở thường kèm theo các cơn ho rất khó chịu. Bên cạnh đó, người bệnh còn cảm thấy các cơn đau diễn biến âm ỉ tại vùng ngực. 

triệu chứng của bệnh lao

Người bị bệnh lao thường có cảm giác khó thở và đau tức ngực

2.5. Sốt 

Sốt là biểu hiện thường gặp ở người bệnh lao, do hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng lại với vi khuẩn lao. Tuy nhiên cơn sốt thường không cao và thường xuất hiện vào chiều muộn.

2.6. Chán ăn, sút cân, người mệt mỏi

Người bị bệnh lao phổi thường cảm thấy cơ thể mệt mỏi, cảm giác chán ăn. Dẫn đến giảm sút về tinh thần và thể lực. Đó cũng là do sự tác động của tình trạng đau tức ngực và các cơn ho. Tuy nhiên nhiều người thường nghĩ rằng đó là do áp lực công việc hoặc do lười ăn. 

Như vậy, triệu chứng của bệnh lao phổi khá tương đồng với những bệnh lý thông thường. Điều này dễ gây nên sự nhầm lẫn, chủ quan. Nếu bạn thấy mình có các biểu hiện như trên mà không phải do bệnh ung thư, HIV, thiếu dinh dưỡng,… thì nên đi khám bệnh lao phổi.

3. Các xét nghiệm lao giúp chẩn đoán bệnh sớm

Xét nghiệm chính là giải pháp giúp chẩn đoán bệnh lao một cách hiệu quả, nhanh chóng, chính xác. Tuy có nhiều phương pháp nhưng sau đây là hai phương pháp xét nghiệm lao hiện đại, phổ biến nhất.

3.1. Xét nghiệm nhuộm soi

Với xét nghiệm nhuộm soi, bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp AFB trực tiếp nhuộm Ziehl Neelsen hoặc AFB trực tiếp nhuộm huỳnh quang tùy theo từng trường hợp. Với AFB trực tiếp nhuộm Ziehl Neelsen thì chỉ phát hiện được vi khuẩn kháng cồn kháng toan. Còn AFB trực tiếp nhuộm huỳnh quang thì có khả năng tương tự nhưng độ nhạy sẽ cao hơn, đòi hỏi chi phí cao hơn, thực hiện phức tạp và kết quả sẽ lâu hơn.

3.2. Xét nghiệm PCR lao

Kỹ thuật này sử dụng vật liệu di truyền ADN để phát hiện sự tồn tại của vi khuẩn lao. Phương pháp xét nghiệm này khá phức tạp, đòi hỏi máy móc hiện đại và công nghệ cao. Tuy nhiên cho kết quả xét nghiệm chính xác và nhanh chóng. Chỉ sau khoảng 1 - 2 ngày. Đồng thời có thể phát hiện vi khuẩn lao khi mới xâm nhập vào cơ thể. 

triệu chứng của bệnh lao

Xét nghiệm PCR lao là phương pháp hiện đại với độ chính xác cao

Mẫu bệnh phẩm sử dụng trong xét nghiệm PCR lao có thể là dịch màng não, dịch đờm, dịch phổi, máu. Xét nghiệm này được các chuyên gia đánh giá cao với độ nhạy và chính xác cao. Nhờ đó có thể tìm thấy vi khuẩn lao trong khi các kỹ thuật xét nghiệm lâm sàng khác không có hiệu quả. Để xét nghiệm lao có kết quả chính xác nhất nên kết hợp kỹ thuật xét nghiệm PCR với kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh như X-quang, CT-Scan,…

Tuy nhiên, để xét nghiệm PCR chính xác, người bệnh không nên sử dụng thuốc kháng sinh trước khi xét nghiệm. Bệnh nhân cần súc miệng sạch với nước lọc và khạc đờm vào lọ vô trùng.

Ngoài 2 phương pháp trên, tùy từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ tư vấn loại xét nghiệm phù hợp như:

  • Xét nghiệm Cấy lao Mgit.

  • Xét nghiệm M.Tuberculosis Quantiferon: Chẩn đoán nhiễm lao tiềm ẩn, có ý nghĩa rất lớn nếu bệnh nhân là đối tượng trẻ nhỏ, bệnh nhân không lấy được đờm.

  • Xét nghiệm Gene Xpert.

4. Địa chỉ chẩn đoán, xét nghiệm bệnh lao uy tín, chất lượng

Không phải ai cũng biết các triệu chứng của bệnh lao. Vì thế nên đến các cơ sở y tế uy tín để được xét nghiệm, chẩn đoán chính xác nhất.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang cung cấp các dịch vụ xét nghiệm bệnh lao hiện đại nhất. Bệnh viện có Trung tâm Xét nghiệm được xây dựng khang trang hiện đại, máy móc thiết bị tiên tiến, đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Do đó có thể xét nghiệm bệnh lao ở giai đoạn sớm với kết quả chính xác. Quá trình này giúp tăng khả năng điều trị cho bệnh nhân.

triệu chứng của bệnh lao

Xét nghiệm bệnh lao tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được nhiều người lựa chọn.

Hơn thế nữa, với 24 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ giỏi chuyên môn, bệnh viện cam kết sẽ chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất cho bệnh nhân. Để giảm gánh nặng tài chính cho bệnh nhân, bệnh viện đã áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế và bảo lãnh viện phí. Khách hàng muốn đăng ký xét nghiệm bệnh lao chỉ cần liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để đặt lịch. Bạn có thể lấy mẫu xét nghiệm ngay tại nhà tiện lợi, giảm chi phí đi lại và thời gian.

Bạn đã biết các triệu chứng của bệnh lao. Hãy làm xét nghiệm bệnh lao ngay khi thấy các dấu hiệu bất thường này. Đồng thời thực hiện tốt các biện pháp phòng tránh, tăng cường dinh dưỡng để bảo vệ sức khỏe của mình. Hãy đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng hoặc Phòng khám Đa khoa MEDLATEC, 99 Trích Sài Tây Hồ để khám và điều trị kịp thời bạn nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.