Tin tức

Triệu chứng không thể bỏ qua của bệnh tăng nhãn áp

Ngày 04/03/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Tăng nhãn áp là một trong những bệnh liên quan tới nhãn quan nghiêm trọng nhất. Bệnh nhân có thể bị mù lòa nếu không kịp thời phát hiện và điều trị bệnh. Đó là lý do vì sao chúng ta không thể chủ quan về bệnh tăng nhãn áp, mọi người cần nắm được những triệu chứng thường gặp để chủ động điều trị.

1. Bệnh tăng nhãn áp là gì?

Có thể nói tỷ lệ người mắc bệnh tăng nhãn áp có xu hướng tăng nhanh trong thời gian gần đây, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về căn bệnh này. Đây là bệnh có liên quan tới nhãn quan và cần được điều trị sớm, chúng còn được biết đến với tên gọi bệnh thiên đầu thống.

bệnh tăng nhãn áp là nguyên nhân chính gây mù lòa

Bệnh tăng nhãn áp là nguyên nhân chính gây mù lòa

Khi mắc bệnh, áp lực thủy dịch trong nhãn cầu của chúng ta có xu hướng tăng lên cao hơn so với bình thường. Đó là nguyên nhân chính khiến mắt chịu nhiều áp lực nghiêm trọng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thần kinh thị giác có thể chịu nhiều tổn thương, gây tình trạng mất thị lực.

Như vậy, nếu người bệnh không tập trung điều trị, bệnh sẽ diễn biến phức tạp, tồi tệ hơn rất nhiều. Rất nhiều người đối mặt với tình trạng mù lòa do không phát hiện và chữa bệnh kịp thời.

2. Các triệu chứng thường gặp của bệnh tăng nhãn áp

Không thể phủ nhận rằng tăng nhãn áp là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp tới thị lực của bệnh nhân. Để kịp thời phát hiện, hạn chế những tác động xấu có thể xảy ra, chúng ta cần nắm được một số triệu chứng thường gặp của bệnh tăng nhãn áp.

Căn bệnh này gồm nhiều loại khác nhau, trong đó, 4 dạng bệnh phổ biến nhất là: tăng nhãn áp góc mở, góc đóng, tăng nhãn áp cấp tính và bẩm sinh,… Tùy từng trường hợp khác nhau, bệnh nhân có thể phát hiện những biểu hiện khác biệt. Mọi người cần chú ý theo dõi các triệu chứng để nắm được tình trạng sức khỏe của bản thân.

2.1. Tăng nhãn áp góc mở

Tăng nhãn áp góc mở là tình trạng rất nhiều bệnh nhân gặp phải, chúng thường xảy ra khi thủy dịch tràn từ góc giữa mống mắt và giác mạc với tốc độ chậm hơn bình thường. 

Một triệu chứng điển hình của bệnh tăng nhãn áp đó là mờ mắt, đau nhức mắt dữ dội

Một triệu chứng điển hình của bệnh tăng nhãn áp đó là mờ mắt, đau nhức mắt dữ dội

Ban đầu, tình trạng tăng nhãn áp góc mở xảy ra ở một mắt, sau một thời gian không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ lây lan sang cả hai mắt. Bệnh nhân phải đối mặt với tình trạng mất thị lực ngoại vi, thậm chí là mất tầm nhìn khi bệnh tiến triển nặng hơn.

2.2. Tăng nhãn áp góc đóng

Khi tìm hiểu về bệnh tăng nhãn áp, chúng ta không thể bỏ qua những triệu chứng thường gặp của dạng tăng nhãn áp góc đóng. Tình trạng này không xảy ra phổ biến, tuy nhiên, chúng là nguyên nhân chính gây mù lòa ở bệnh nhân.

Cụ thể, người bệnh phải trải qua một số triệu chứng như: mờ mắt, đau nhức mắt cực kỳ nghiêm trọng. Bên cạnh đó, chúng ta có thể cảm thấy đau nhức đầu hoặc buồn nôn trong thời gian bệnh phát triển. Nhìn chung các triệu chứng của tăng nhãn áp góc đóng không rõ ràng, người bệnh khó phát hiện trong những giai đoạn đầu tiên.

2.3. Tăng nhãn áp bẩm sinh

Chứng tăng nhãn áp bẩm sinh không phải là tình trạng hiếm gặp, trẻ nhỏ ngay từ khi sinh ra có nguy cơ gặp phải hiện tượng kể trên. Nếu không may mắc bệnh, em bé khá nhạy cảm khi ánh sáng chiếu vào mắt. Bên cạnh đó, giác mạc của trẻ mắc bệnh thường chuyển màu đục, khác so với những em bé không mắc bệnh tăng nhãn áp. Đây là dấu hiệu đặc trưng giúp cha mẹ nhận ra tình trạng của con trẻ.

Trẻ sơ sinh có nguy cơ mắc tăng nhãn áp bẩm sinh khá cao

Trẻ sơ sinh có nguy cơ mắc tăng nhãn áp bẩm sinh khá cao

2.4. Tăng nhãn áp cấp tính

Loại bệnh này còn được biết đến là dạng tăng nhãn áp đóng góc cấp tính. Nguyên nhân chính là do sự giãn nở của mắt sau khi tiếp xúc với ánh sáng yếu, sau khi sử dụng một số loại thuốc điều trị.

Khi mắc bệnh, những triệu chứng bạn có thể gặp phải đó là: thị lực suy giảm, mắt mờ và thường xuyên đau nhức mắt. Ngoài ra, bệnh nhân có thể cảm thấy nhức đầu hoặc buồn nôn, bạn hãy lưu ý tới tình trạng này nhé!

3. Ảnh hưởng của bệnh tăng nhãn áp đối với nhãn quan

Một vấn đề được khá nhiều người quan tâm đó là những ảnh hưởng của bệnh tăng nhãn áp đối với thị lực của bệnh nhân. Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng bệnh diễn biến nghiêm trọng hơn, đe dọa tới sức khỏe đôi mắt.

Nếu không điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể mất tầm nhìn ngoại biên hoặc mất thị lực vĩnh viễn

Nếu không điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể mất tầm nhìn ngoại biên hoặc mất thị lực vĩnh viễn

Đa số bệnh nhân đều phải đối mặt với nguy cơ mất tầm nhìn ngoại biên, đây là vấn đề tương đối nghiêm trọng. Nhìn chung, khi mất tìm nhìn, bệnh nhân không thể khôi phục lại tình trạng ban đầu. Họ chỉ có thể hạn chế sự phát triển của chúng bằng cách điều trị tích cực.

Đặc biệt, nhiều người do không điều trị đúng cách, đúng lúc nên phải chấp nhận mất thị lực vĩnh viễn. Đây là ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bệnh nhân có thể gặp phải, chúng khiến sinh hoạt của người bệnh bị đảo lộn, thay đổi rất nhiều.

4. Chế độ sinh hoạt dành cho bệnh nhân mắc tăng nhãn áp

Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc hoặc tiến hành phẫu thuật, chúng ta cũng nên thay đổi chế độ sinh hoạt lành mạnh để hạn chế sự phát triển của bệnh tăng nhãn áp.

Đầu tiên, bệnh nhân hãy xây dựng thực đơn phù hợp, lành mạnh để đảm bảo dinh dưỡng, cung cấp dưỡng chất tốt cho đôi mắt. Trong đó, các thực phẩm giàu axit béo omega 3 luôn được ưu tiên trong chế độ ăn uống của bệnh nhân. Dưỡng chất này giúp đôi mắt sáng khỏe hơn rất nhiều. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bệnh nhân ăn cá, trứng và các loại rau xanh, những loại thực phẩm rất tốt cho việc điều trị bệnh.

Ngoài ra, người bệnh cũng nên duy trì thói quen luyện tập thể dục thể thao, lựa chọn những bài tập phù hợp với thể lực. Các bác sĩ cho biết việc chăm chỉ tập luyện có thể kiểm soát tình trạng tăng nhãn áp góc mở rất tốt.

Chúng ta nên bổ sung axit béo omega 3 qua một số loại thực phẩm như cá, trứng

Chúng ta nên bổ sung axit béo omega 3 qua một số loại thực phẩm như cá, trứng

Cuối cùng, mọi người nên tăng cường bổ sung nước cho cơ thể, hạn chế thói quen sử dụng thức uống chứa nhiều caffeine. Trên thực tế, thói quen sinh hoạt cũng tác động không nhỏ tới quá trình phát triển của bệnh lý tăng nhãn áp.

Như vậy, bệnh tăng nhãn áp có những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe đôi mắt, vì vậy mọi người không nên chủ quan, bỏ qua việc điều trị. Ngay khi phát hiện triệu chứng bất thường, bạn hãy đi khám và điều trị sớm. Đó là cách duy nhất giúp bệnh nhân hạn chế những biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.