Tin tức

Phương pháp xác định các triệu chứng đau mắt hột

Ngày 21/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Hiện nay, đau mắt hột được xem là bệnh lý phổ biến, nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến những hậu quả vô cùng nguy hiểm như mù lòa. Do đó, sớm phát hiện các triệu chứng đau mắt hột là giải pháp giúp mỗi bệnh nhân tiết kiệm thời gian, chi phí điều trị và bảo vệ sức khỏe, thị giác của bản thân.

1. Triệu chứng đau mắt hột

Triệu chứng đau mắt hột ở từng đối tượng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, tuy nhiên đều có chung những dấu hiệu sau:

  • Bệnh nhân có dấu hiệu kích ứng tại phần mắt hoặc mi mắt gây sưng đỏ, ngứa nhẹ. Gỉ (ghèn) mắt tiết ra nhiều nhầy hoặc dịch mủ một cách bất thường. Ngoài ra, mắt sẽ thường xuyên bị đau rát, đặc biệt là khi tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng.

  • Tuyến bôi trơn mắt có thể bị ảnh hưởng dẫn đến các triệu chứng khô mắt, thúc đẩy bệnh tiến triển nhanh và nghiêm trọng hơn.

  • Tại mắt xuất hiện các hột hình tròn, có màu xám trắng hoặc chứa các mạch máu. Vị trí phổ biến là là kết mạc mi, rìa giác mạc,... Thông thường, các hột mắt xuất hiện nhiều, mọc thành cụm và kích thước không giống nhau.

  • Có thể xuất hiện hiện các nhú gai hình đa giác. Khối đa giác có ranh giới rõ, giữa khối nhú có một chùm mao mạch. Nhú gai thường sẽ có màu hồng và khả năng tỏa ra các mao mạch rất nhanh.

  • Bệnh tiến triển nặng có thể làm xuất hiện những dải xơ màu trắng, mọc theo nhánh tạo thành dạng lưới. Biểu hiện này thường xuất hiện tại kết mạc mi trên, gây chà xát giác mạc dẫn đến tổn thương, viêm nhiễm.

  • Viêm nhiễm và tổn thương lâu dần sẽ gây đục giác mạc dẫn đến nhiễm trùng thứ phát. Người bệnh có thể đối diện với hậu quả vô cùng nguy hiểm là loét giác mạc, mù lòa một phần hoặc toàn phần.

Kéo dài tình trạng đau mắt hột có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm

Kéo dài tình trạng đau mắt hột có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm

2. Điều trị đau mắt hột

Sớm phát hiện và điều trị bệnh kịp thời sẽ không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bệnh nhân. Do đó, khi phát hiện những triệu chứng đau mắt hột, bệnh nhân nên tìm hiểu và tiến hành điều trị tại cơ sở y tế chất lượng.

Thiết lập liệu trình, phương pháp điều trị đau mắt hột phụ thuộc vào từng giai đoạn, mức độ phát triển và tình trạng sức khỏe của người bệnh. Hiện nay có hai phương pháp điều trị phổ biến là nội khoa và ngoại khoa.

Điều trị nội khoa

Sau quá trình thăm khám các triệu chứng đau mắt hột và tiến hành một số kỹ thuật cần thiết, nếu xác định nguyên nhân gây bệnh là do vi khuẩn tác động, bệnh nhân  sẽ được kê những loại kháng sinh phù hợp. Nhóm kháng sinh thường được sử dụng bao gồm:

Nhóm kháng sinh Azithromycin

Ưu điểm nổi bật của thuốc kháng sinh Azithromycin là liều lượng ít (một liều trong khoảng thời gian từ 6 tháng đến 1 năm), hạn chế thấp nhất tác dụng phụ không mong muốn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, thuốc chống chỉ định cho phụ nữ mang thai, đang cho con bú.

Nhóm kháng sinh Erythromycin

Thuốc kháng sinh Erythromycin sử dụng với liều lượng 3 ngày một lần, kéo dài thời gian điều trị trong khoảng 3 tuần liên tiếp. Bệnh nhân sử dụng thuốc này nên cẩn trọng tuân thủ các chỉ định của bác sĩ có chuyên môn nhằm hạn chế thấp nhất các tác dụng phụ đáng tiếc.

Tra mỡ gốc Tetracyclin 1%

Bệnh nhân đáp ứng đủ các điều kiện cần thiết có thể tiến hành thoa mỡ gốc Tetracyclin 1%. Cần lưu ý sử dụng đều đặn trong vòng 6 tháng với liều lượng 2 lần mỗi ngày. Tuyệt đối tránh tình trạng tự ngưng thuốc không theo hướng dẫn của bác sĩ khi bệnh có tiến triển tích cực. Vấn đề này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh phát triển, gây tái phát với mức độ nguy hiểm.

Bên cạnh việc tuân thủ các chỉ định điều trị nội khoa như trên, bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không tự ý sử dụng hoặc lạm dụng nhóm thuốc kháng sinh khi chưa có sự cho phép của y bác sĩ.

  • Nên vệ sinh cơ thể sạch sẽ mỗi ngày, đối với vùng mắt bị viêm nhiễm cần tiến hành sử dụng nước muối sinh lý để lau rửa.

  • Lưu ý không sử dụng chung các dụng cụ cá nhân, nước muối sinh lý giữa người bệnh và những đối tượng khỏe mạnh khác.

  • Đối với người nhà bệnh nhân nên tiến hành kiểm tra nhằm phát hiện triệu chứng đau mắt hột nếu có, bởi bệnh rất dễ lây lan.

  • Có thể kết hợp nhỏ các dung dịch nước mắt nhân tạo (thuốc nhỏ mắt) nhằm hạn chế khô mắt.

  • Chế độ ăn uống hàng ngày nên bổ sung các thực phẩm có chứa nhiều Vitamin.

Sử dụng kháng sinh trong điều trị bệnh nên tuân thủ theo ý kiến của y bác sĩ

Sử dụng kháng sinh trong điều trị bệnh nên tuân thủ theo ý kiến của y bác sĩ

Điều trị ngoại khoa

Bệnh nhân trong tình trạng đã xuất hiện dấu hiệu lông quặm cần được tiến hành điều trị nội khoa kết hợp đốt hoặc nhổ lông xiêu. Khi bệnh đã tiến triển nghiêm trọng, cần tiến hành phẫu thuật lông quặm nhằm hạn chế thấp nhất các biến chứng đáng tiếc. 

Quá trình điều trị nên được tiến hành sớm ngay sau khi phát hiện ra các triệu chứng đau mắt hột, không nên kéo dài gây ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và thị giác nói riêng. 

Trường hợp nặng, giác mạc đã trở thành mờ, đủ để làm giảm thị lực nghiêm trọng, thì ghép giác mạc sẽ được các bác sĩ xem xét thực hiện nhằm mục đích cải thiện thị lực.

Để tiến hành thăm khám và điều trị, quý khách có thể liên hệ các chuyên gia Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hỗ trợ, tư vấn. Với nhiều năm kinh nghiệm, đội ngũ y bác sĩ có tay nghề cao và phương pháp điều trị hiện đại, MEDLATEC đã và đang nhận nhiều phản hồi tích cực từ phía khách hàng. Đặc biệt, điều trị tại MEDLATEC, quý khách hàng có thể tiến hành nhanh chóng, thủ tục đơn giản giúp tiết kiệm thời gian. 

Nên sớm gặp bác sĩ khi có triệu chứng đau mắt hội và phát hiện những dấu hiệu bất thường về mắt

Nên sớm gặp bác sĩ khi phát hiện những dấu hiệu bất thường về mắt

3. Phòng ngừa bệnh đau mắt hột

Để hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe, mỗi cá nhân nên chủ động phòng tránh bệnh bằng các biện pháp sau:

  • Đối tượng đang sống trong vùng dịch mắt hột nên vệ sinh sạch sẽ vùng mắt, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bệnh.

  • Tránh dùng chung dụng cụ vệ sinh, các vật cá nhân với người khác, kể cả người không có triệu chứng bệnh.

  • Nâng cao và cải thiện môi trường sống bằng cách sử dụng nguồn nước sạch, vệ sinh nhà cửa, diệt ruồi, mũi hay các loại côn trùng có hại,...

  • Nếu phát hiện mắt có dấu hiệu bất thường, nên đến ngay cơ sở gần nhất để được kiểm tra, thăm khám.

Mỗi cá nhân nên có những phương pháp phù hợp trong vấn đề bảo vệ thị giác

Mỗi cá nhân nên có những phương pháp phù hợp trong vấn đề bảo vệ thị giác

Hy vọng qua bài viết, bạn đọc sẽ có những thông tin cần thiết về vấn đề triệu chứng đau mắt hột và cách điều trị, phòng ngừa. Để hỗ trợ tư vấn cụ thể cho từng đối tượng, quý khách hàng có thể liên hệ các chuyên gia Khoa mắt Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thông qua số điện thoại 1900 565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.