Tin tức

Triệu chứng sốt xuất huyết Dengue Bộ Y tế khuyến cáo không nên bỏ qua

Ngày 02/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Sốt xuất huyết là một trong những bệnh truyền nhiễm thường gặp trong mùa mưa và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe bệnh nhân. Nếu nắm được một số triệu chứng sốt xuất huyết Dengue Bộ Y tế cảnh báo, chúng ta sẽ có cơ hội phát hiện cũng như điều trị bệnh sớm.

1. Tìm hiểu về bệnh sốt xuất huyết

Đối với các quốc gia có điều kiện khí hậu nóng ẩm như Việt Nam, bệnh sốt xuất huyết Dengue không còn xa lạ với chúng ta. Theo đó, virus Dengue là tác nhân chính gây bệnh, chúng được lây truyền từ người sang người thông qua vật trung gian là muỗi. Đặc biệt, khi mùa mưa đến, tỷ lệ người mắc bệnh sốt xuất huyết có xu hướng gia tăng nhanh, khó kiểm soát. Nguyên nhân là vì thời điểm này muỗi sinh sôi, phát triển nhanh chóng và lây lan virus từ người bệnh sang người khỏe mạnh.

Sốt xuất huyết là bệnh thường gặp trong mùa mưa ở Việt Nam

Sốt xuất huyết là bệnh thường gặp trong mùa mưa ở Việt Nam

Trên thực tế, virus gây bệnh sốt xuất huyết có tới 4 chủng khác nhau, sau khi nhiễm chủng virus nào, bệnh nhân sẽ miễn dịch với chủng virus đó. Tuy nhiên, bạn vẫn có nguy cơ nhiễm các chủng virus còn lại, chính vì thế chúng ta không nên chủ quan trước các triệu chứng sốt xuất huyết Dengue Bộ Y tế khuyến cáo.

Điều đáng lo ngại đó là hiện nay chưa có thuốc đặc trị hoặc vắc xin phòng ngừa căn bệnh truyền nhiễm kể trên. Chính vì thế, bệnh nhân cần chủ động theo dõi sức khỏe, tích cực điều trị để rút ngắn thời gian phục hồi sức khỏe.

2. Triệu chứng sốt xuất huyết Dengue Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên bỏ qua

Các nghiên cứu cho thấy bệnh sốt xuất huyết có thể xuất hiện ở bất cứ đối tượng nào, bao gồm cả trẻ em và người trưởng thành. Việc nắm được các triệu chứng sốt xuất huyết Dengue Bộ Y tế khuyến cáo là vô cùng cần thiết. Dựa vào những dấu hiệu này, bệnh nhân sẽ điều trị sớm và ngăn ngừa những biến chứng xấu xảy ra.

Nhìn chung, bệnh sốt xuất huyết thường phát triển qua 3 giai đoạn chính với nhiều dấu hiệu khác nhau. Ở giai đoạn đầu, bệnh nhân thường phải đối mặt với cơn sốt cao từ 39 - 40 độ C. Triệu chứng ở giai đoạn này thường không rõ ràng, chính vì thế chúng ta có tâm lý chủ quan hoặc nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe khác. Điều này có thể ảnh hưởng tới kết quả điều trị, bởi vì bệnh nhân sẽ chăm sóc và chữa trị theo phác đồ không thực sự phù hợp. Thông thường, giai đoạn 1 của bệnh sốt xuất huyết sẽ kéo dài từ 1 - 2 ngày.

Mọi người không nên bỏ qua triệu chứng sốt xuất huyết Dengue Bộ Y tế khuyến cáo

Mọi người không nên bỏ qua triệu chứng sốt xuất huyết Dengue Bộ Y tế khuyến cáo

Bước sang giai đoạn thứ 2, triệu chứng sốt xuất huyết Dengue Bộ Y tế khuyến cáo sẽ trở nên rõ rệt hơn. Cụ thể, đây là giai đoạn xuất huyết, bệnh nhân sẽ phát hiện dấu hiệu xuất huyết dưới da, đặc biệt ở vị trí bụng, cánh tay, cẳng chân hoặc đùi… Bên cạnh đó, nhiều bạn phải đối mặt với tình trạng chảy máu chân răng hoặc chảy máu cam. Nghiêm trọng nhất là hiện tượng xuất huyết nội tạng. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, sức khỏe cũng như tính mạng bệnh nhân sẽ bị đe dọa nặng nề.

Sang giai đoạn thứ 3, người bệnh sốt xuất huyết dần phục hồi sức khỏe, các chỉ số cơ bản dần trở về trạng thái ban đầu. Song chúng ta không nên chủ quan, bỏ dở việc theo dõi sức khỏe và điều trị bệnh. Nhiều trường hợp bệnh nhân vẫn phải đối mặt với diễn biến bệnh khó lường kể cả khi đã bước sang giai đoạn thứ 3.

3. Sốt xuất huyết có thể gây ra biến chứng như thế nào?

Nếu chủ quan, bỏ qua các triệu chứng sốt xuất huyết Bộ Y tế khuyến cáo, bạn có nguy cơ đối mặt với nhiều biến chứng nặng nề, đe dọa trực tiếp tới tính mạng và sức khỏe. Suy tim hoặc suy thận là biến chứng thường gặp của bệnh nhân sốt xuất huyết. Bởi vì hiện tượng xuất huyết xảy ra mà không được kiểm soát kịp thời khiến hoạt động của tim chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực, dễ rơi vào tình trạng suy tim, thậm chí là tràn máu màng tim.

Bệnh nhân phải đối mặt với nhiều biến chứng nghiêm trọng

Bệnh nhân phải đối mặt với nhiều biến chứng nghiêm trọng

Bên cạnh đó, nhiều bệnh nhân phải đối mặt với nguy cơ bị sốc do mất quá nhiều máu. Như đã phân tích ở trên, trong giai đoạn xuất huyết, người bệnh có thể bị chảy máu chân răng hoặc chảy máu cam. Tình trạng này kéo dài tiềm ẩn nguy cơ gây xuất huyết nội tạng. Các triệu chứng thường gặp là: đi tiểu tiện ra máu, nôn ra máu hoặc phụ nữ bị rong kinh…

Xuất huyết não, tràn máu màng phổi, màng bụng,... cũng là biến chứng nghiêm trọng mà người bệnh sốt xuất huyết có thể gặp phải. Đây là những biến chứng khá nghiêm trọng, cần được phát hiện và điều trị kịp thời.

4. Cách xử trí khi phát hiện bị sốt xuất huyết

Hiện nay, bệnh sốt xuất huyết vẫn chưa có thuốc đặc trị, chính vì thế bệnh nhân cần dựa vào hướng dẫn điều trị sốt xuất huyết Bộ Y tế khuyến cáo để chủ động chăm sóc sức khỏe. Trong đó, chúng ta cần ưu tiên bổ sung nước cho cơ thể, bạn có thể dùng nước oresol, nước sôi hoặc nước ép trái cây, những loại này đều rất tốt cho cơ thể.

Bệnh nhân nặng nên đi khám và điều trị tại bệnh viện

Bệnh nhân nặng nên đi khám và điều trị tại bệnh viện

Đặc biệt, bệnh nhân cần được chăm sóc kỹ để hạ sốt nhanh chóng. Chúng ta có thể áp dụng bí quyết lau người với khăn thấm nước ấm, uống thuốc hạ sốt không kê đơn. Tuy nhiên, mọi người không được sử dụng thuốc Aspirin hoặc Ibuprofen đối với bệnh nhân sốt xuất huyết. Các dược phẩm nêu trên có thể khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng, tồi tệ hơn.

Nếu bệnh nhân có nhiều biểu hiện nặng, dù đã điều trị tại nhà nhiều ngày nhưng triệu chứng không thuyên giảm, chúng ta cần chủ động đưa họ tới cơ sở y tế gần nhất. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong chẩn đoán và điều trị bệnh sốt xuất huyết. Với 26 năm hoạt động cùng đội ngũ bác sĩ chuyên môn vững vàng, bệnh viện luôn được quý khách hàng và các bác sĩ đầu ngành đánh giá cao.

Khi đi khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn phương pháp điều trị sốt xuất huyết Dengue Bộ Y tế khuyến cáo. Nhờ vậy, sức khỏe của bệnh nhân sẽ sớm bình phục, ngăn ngừa biến chứng xấu xảy ra. Ngoài ra, bệnh viện cũng cung cấp thêm dịch vụ xét nghiệm và theo dõi bệnh tại nhà giúp đảm bảo an toàn và tính tiện lợi. Quý khách hàng vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn, hỗ trợ nhanh chóng nhất. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm điều trị bệnh sốt xuất huyết và có cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại nhà

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm điều trị bệnh sốt xuất huyết và có cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại nhà

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn nắm được các triệu chứng sốt xuất huyết Dengue Bộ Y tế khuyến cáo. Việc theo dõi và điều trị bệnh là vô cùng cần thiết, đây là cách duy nhất để ngăn ngừa biến chứng xấu hình thành.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.