Tin tức

Triệu chứng sốt xuất huyết ở người lớn như thế nào?

Ngày 10/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Sốt xuất huyết rất thường gặp, phổ biến ở các quốc gia nhiệt đới trong điều kiện khí hậu nóng ẩm. Tất cả các đối tượng, dù là trẻ em hay người lớn đều có thể mắc bệnh với nhiều triệu chứng mà nếu không được phát hiện để chữa trị kịp thời có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Vậy, những triệu chứng sốt xuất huyết ở người lớn là gì?

1. Nguyên nhân gây ra bệnh sốt xuất huyết

Trong thời gian gần đây, sốt xuất huyết đang gây dịch trên nhiều tỉnh thành trong nước. Đây là hiện tượng gần như năm nào cũng diễn ra.

Bệnh do virus Dengue gây ra với vật trung gian truyền nhiễm là muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) và chỉ ở con cái. Loại muỗi này sinh sống tại các khu vực ẩm thấp, tối tăm, rậm rạp và thường đẻ trứng ở những nơi có nguồn nước, kể cả nước sạch và nước đọng.

Muỗi Aedes aegypti sinh sôi rất mạnh trong môi trường nóng ẩm

Muỗi Aedes aegypti sinh sôi rất mạnh trong môi trường nóng ẩm

Muỗi gây bệnh thường đốt người trong tất cả thời điểm vào ban ngày, trong đó nhiều nhất là lúc sáng sớm hoặc chiều tà. Chính vì vậy, từ một người bị bệnh ban đầu, muỗi có thể khiến cho mầm bệnh lây lan trên một phạm vi rộng, tạo thành dịch.

2. Triệu chứng sốt xuất huyết ở người lớn

Theo sự phân loại của Tổ chức Y tế thế giới, triệu chứng sốt xuất huyết ở người lớn tương ứng với 3 cấp độ với độ nguy hiểm khác nhau. Cấp độ cao đồng nghĩa với việc người bệnh có thể gặp phải những biến chứng càng nặng và nguy hiểm. Cụ thể là:

Với cấp độ 1

Sau khi bị muỗi vằn mang virus đốt, bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng đầu tiên, điển hình là đột nhiên bị sốt cao, kéo dài từ 2 - 7 ngày, kèm theo đó là:

  • Đầu đau nhức, buồn nôn, cảm giác chán ăn.

  • Xuất hiện hiện tượng phát ban ở dưới da tại nhiều khu vực.

  • Có các dấu hiệu xuất huyết, chẳng hạn: các chấm màu đỏ dưới da, chảy máu cam hoặc tại chân răng.

  • Đau khớp, cơ, đau nhức ổ mắt.

Sốt, mệt mỏi khiến cho người bệnh khó thực hiện các hoạt động bình thường

Sốt, mệt mỏi khiến cho người bệnh khó thực hiện các hoạt động bình thường

Sự xuất hiện các triệu chứng này có thể khiến cho người bệnh mất sức, mệt mỏi, rất khó để làm việc hay thực hiện các hoạt động khác nên cần được nghỉ ngơi để điều trị và cho sức khỏe được hồi phục.

Với cấp độ 2

Đây là cấp độ nặng hơn và đã xuất hiện các triệu chứng có thể gây ra nhiều nguy hiểm tới sức khỏe của người bệnh. Lúc này, người bệnh sẽ:

  • Nôn nhiều và ít tiểu.

  • Xuất huyết tại niêm mạc.

  • Cơ thể vật vã, mệt mỏi và trở nên lừ đừ.

  • Tại vùng gan xuất hiện cảm giác đau, đặc biệt khi dùng tay ấn vào.

Với cấp độ 3

Đây là cấp độ báo hiệu sự nguy hiểm cao nhất với các triệu chứng giống như hai cấp độ trên. Tuy nhiên, lúc này, sự tiến triển của chúng sẽ rất nhanh, gây ra mối đe dọa cho tính mạng của người bệnh, có thể dẫn tới: viêm cơ tim, sốc, xuất huyết hoặc viêm đa tạng,...

Ở cấp độ này, người bệnh có thể gặp phải các triệu chứng báo hiệu cho biến chứng nặng, chẳng hạn như:

  • Xuất huyết nặng, không chỉ dưới da mà còn tại dạ dày khiến người bệnh nôn ra máu, cùng với các nốt màu thâm tím,...

  • Khoang màng phổi bị ứ dịch, có thể dẫn tới hiện tượng khó thở.

  • Người bệnh bị suy tạng.

3. Chẩn đoán

Với việc tìm hiểu các triệu chứng sốt xuất huyết ở người lớn, có thể nói chẩn đoán và phát hiện sớm đóng vai trò quan trọng để điều trị cũng như khắc phục kịp thời, tránh nguy hiểm tới tính mạng.

Đặc biệt, đặc điểm khí hậu của Việt Nam là điều kiện rất thuận lợi cho loại muỗi gây bệnh này phát triển, nhất là vào mùa mưa khi độ ẩm cao. Không những thế, ở giai đoạn đầu, bệnh có thể xuất hiện triệu chứng dễ nhầm lẫn với cảm cúm thông thường, nên cần khẳng định qua xét nghiệm bằng huyết thanh để tìm kháng nguyên virus. Các cách thực hiện bao gồm:

  • Test nhanh: để tìm ra phản ứng với kháng nguyên Dengue NS1 hoặc dùng phương pháp ELISA để tìm kháng thể IgM hoặc IgG.

  • Xét nghiệm PCR để phân lập virus: kết quả có thể có được trong khoảng từ 1 tới 3 ngày với độ chính xác rất cao và còn phát hiện được đúng chủng virus gây bệnh. Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với các trường hợp bệnh tiến triển một cách bất thường và khó chẩn đoán.

Mặc dù vậy, hiện nay, rất nhiều người khi mắc bệnh lại tự ý dự đoán tình hình và mua thuốc về uống. Điều này không những khiến cho tình trạng không được khắc phục mà còn có thể gây ra biến chứng hoặc tác động khiến virus biến đổi mạnh hơn dẫn tới khó khăn cho điều trị.

Tự ý điều trị là một trong các điều kiện thúc đẩy bệnh trở nên trầm trọng

Tự ý điều trị là một trong các điều kiện thúc đẩy bệnh trở nên trầm trọng

Thực tế đã cho thấy nhiều người lớn mắc bệnh đã bị tử vong do nguyên nhân suy tạng hoặc rối loạn đông máu,...

4. Phòng chống sốt xuất huyết như thế nào?

Có thể nói, đây là căn bệnh thường gặp hàng năm song qua thời gian, độ nguy hiểm của chúng không hề suy giảm mà ngược lại còn tăng lên. Chính vì vậy, mỗi người cần nâng cao ý thức:

Hạn chế sự sinh sôi của muỗi vằn

Có thể được thực hiện bằng cách loại bỏ những nơi trú ngụ cũng như các điều kiện để chúng đẻ trứng, đó là:

  • Giữ gìn sự gọn gàng, ngăn nắp trong nhà, thường xuyên quét dọn, nhất là nơi xó nhà, gầm giường, gầm tủ, thu gom, giặt giũ quần áo sạch sẽ.

  • Nếu có trữ nước thì cần đậy nắp kỹ. Dụng cụ trữ nước cần được cọ rửa thường xuyên.

  • Không vứt rác, đồ phế thải bừa bãi ra xung quanh, tránh việc biến chúng thành nơi chứa nước thải, tạo điều kiện cho muỗi đẻ trứng.

  • Cây cối, sân vườn cần được dọn dẹp, cắt tỉa gọn gàng.

  • Phun thuốc diệt muỗi định kỳ, đúng chủng loại, theo hướng dẫn.

Bảo vệ cơ thể

Cần phòng, tránh các nguy cơ bị muỗi vằn đốt, nhất là tại các vùng đang có dịch, nên thực hiện:

  • Sử dụng màn khi ngủ, không kể ban đêm hay ngày.

  • Mặc quần, áo dài.

  • Không chui vào bụi rậm.

  • Sử dụng các sản phẩm diệt muỗi.

Với những người sống tại vùng có dịch, hoặc đi từ vùng này về, cần chú ý và sát sao hơn trong việc theo dõi sức khỏe của bản thân để báo cho cơ sở y tế nếu có dấu hiệu nghi ngờ.

Chẩn đoán chính xác nguyên nhân là bước đầu tiên trong điều trị

Chẩn đoán chính xác nguyên nhân là bước đầu tiên trong điều trị

Với các triệu chứng sốt xuất huyết ở người lớn như trên, hy vọng quý khách đã có thêm thông tin về dấu hiệu nhận biết để phát hiện và điều trị sớm. Khi nghi ngờ bị nhiễm hoặc cần điều trị, quý khách có thể lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Để biết thêm thông tin chi tiết, hoặc đặt lịch thăm khám, xét nghiệm tại Bệnh viện hoặc tại nhà, Quý khách hãy gọi tới số 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.