Tin tức

Lý giải việc sốt xuất huyết vì sao khỏe rồi tử vong?

Ngày 08/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khi bị sốt xuất huyết, người bệnh có thể trải qua nhiều giai đoạn với những triệu chứng, dấu hiệu riêng. Trong đó, có những giai đoạn các triệu chứng lâm sàng thoái lui nhưng tiểu cầu bắt đầu giảm một cách âm thầm, khiến người bệnh tưởng rằng mình đã khỏi, dẫn đến chủ quan. Vì thế, không ít người vẫn hoang mang tự hỏi sốt xuất huyết vì sao khỏe rồi tử vong.

1. Các giai đoạn và triệu chứng đi kèm

Sốt xuất huyết là bệnh được ghi nhận ngay từ thế kỷ XIII với nguyên nhân gây ra bởi virus Dengue. Bản thân loại virus này không có khả năng lây truyền trực tiếp từ người này sang người khác qua bất cứ sự tiếp xúc nào, kể cả rất gần như ôm hôn hoặc quan hệ tình dục.

Tuy nhiên, chúng lại sống được trong cơ thể của loại muỗi cái Aedes aegypti và truyền từ người bệnh sang người khác qua việc bị muỗi đốt. Bởi muỗi cái Aedes aegypti có thể đẻ một lần tới cả trăm trứng, lại thường sống nơi ẩm thấp, xó tối, trứng của chúng nở rất nhanh khi gặp nước nên mùa mưa ở các quốc gia thuộc khí hậu nhiệt đới là điều kiện lý tưởng để chúng sinh sôi và gây bệnh.

Diệt muỗi vằn, bọ gậy là việc làm hiệu quả trong phòng bệnh

Diệt muỗi vằn, bọ gậy là việc làm hiệu quả trong phòng bệnh

Khi bị sốt xuất huyết, sau thời kỳ ủ bệnh, người bệnh thường trải qua các giai đoạn với những triệu chứng như:

Giai đoạn đầu tiên

Với dấu hiệu nhận biết rõ ràng nhất là sốt và thường là sốt cao, dẫn tới mất nước, cơ thể mệt mỏi, rã rời, có thể xuất hiện các nốt ban đỏ và một vài trường hợp bị xuất huyết gây chảy máu cam hoặc khiến chân răng chảy máu,...

Giai đoạn thứ hai

Triệu chứng sốt giảm dần, có thể là hết nhưng các nốt ban lại mọc dày thêm, tình trạng ngứa, khó chịu xuất hiện và sự mệt mỏi nặng hơn, một số người có thể rơi vào trạng thái li bì, không muốn ăn uống. Những trường hợp nặng hơn có thể vẫn tiếp tục chảy máu cam, thậm chí cả tiểu ra máu.

Lúc này, nếu không được khắc phục kịp thời, có thể khiến cơ thể rơi vào tình trạng xuất huyết não, dạ dày, viêm gan, cơ tim,...

Khi các nốt ban vẫn nổi thêm, dù có thể hết sốt song vẫn cần rất cẩn thận

Khi các nốt ban vẫn nổi thêm, dù có thể hết sốt song vẫn cần rất cẩn thận

Giai đoạn thứ ba là lúc cơ thể hồi phục dần

Lúc này, các nốt ban sẽ không nổi thêm nữa và vết cũ mờ dần đi, sự khó chịu theo đó cũng giảm, cơ thể bớt mệt mỏi và cảm giác muốn ăn, thèm ăn, ăn thấy ngon xuất hiện.

2. Vậy sốt xuất huyết vì sao khỏe rồi tử vong?

Nhiều người vẫn băn khoăn rằng sốt xuất huyết vì sao khỏe rồi tử vong bởi vì trên thực tế, với những người bị bệnh, có những lúc cảm thấy cơ thể dường như đã ổn định nhưng sau đó lại chuyển biến xấu.

Điều này có thể lý giải thông qua quá trình diễn tiến của bệnh. Thực ra, hiện tượng sốt xuất huyết vì sao khỏe rồi tử vong không xảy ra mà chỉ là sự nhầm tưởng của người bệnh.

Trong quá trình nhiễm bệnh, thời gian khoảng từ ngày thứ 3 tới ngày thứ 7 mới là lúc bệnh nguy hiểm hơn cả và cũng là thời gian mà biến chứng nếu có sẽ xuất hiện.

Lúc này, triệu chứng sốt của người bệnh đã đỡ hơn nên hầu như chúng ta đều yên tâm mà cho rằng cơ thể bắt đầu bước sang trạng thái hồi phục. Tuy nhiên, điều này là không chính xác.

Ở giai đoạn này, tiểu cầu của bệnh nhân bắt đầu giảm dần một các âm thầm mà phải xét nghiệm máu mới có thể biết được. Vì vậy, nếu như không theo dõi bằng xét nghiệm tế bào máu hàng ngày, người bệnh chỉ có thể biết được tình trạng bệnh diễn biến nặng khi cơ thể xuất hiện tình trạng xuất huyết như: xuất huyết dưới da, chảy máu chân răng, chảy máu cam, xuất huyết tiêu hóa hay xuất huyết não,... Khi đó, có thể tiểu cầu của bệnh nhân đã giảm xuống ở mức rất thấp và nguy hiểm.

Một mối đe dọa nữa cũng có thể đến với người bệnh trong giai đoạn này là hiện tượng suy đa tạng, đó là viêm một số bộ phận như não, cơ tim, gan,... mà nếu không được cấp cứu ngay cũng dẫn đến tử vong.

Từ ngày thứ 3 tới ngày thứ 7 sau khi nhiễm bệnh là thời điểm nguy hiểm nhất

Từ ngày thứ 3 tới ngày thứ 7 sau khi nhiễm bệnh là thời điểm nguy hiểm nhất

Các trường hợp nguy hiểm nhất là hiện tượng xuất huyết xảy ra trầm trọng ở đường tiêu hóa hoặc dưới da, có thể dẫn tới cả chảy máu não, ảnh hưởng xấu tới một số cơ quan như tim, gan, phổi. Cùng với đó, huyết áp sẽ giảm mạnh, đột ngột gây sốc.

Ngoài ra tình trạng thành mạch bị tăng thấm dẫn tới thoát dịch và máu cô đặc lại, gây sốc.

Tóm lại, mặc dù bệnh được gọi là sốt xuất huyết song không phải cứ hết sốt là hết bệnh mà mà giai đoạn sốt chỉ là giai đoạn đầu của bệnh, khi bệnh nhân hết sốt thì sẽ bước sang giai đoạn nguy hiểm hơn là giai đoạn giảm tiểu cầu. Vì vậy, người bệnh không nên chủ quan, mất cảnh giác trước bệnh tật.

3. Có thể nhận biết việc khỏi bệnh hay bệnh nặng hơn qua các dấu hiệu nào?

Với việc lý giải sốt xuất huyết vì sao khỏe rồi tử vong như trên, hẳn không ít người sẽ trở nên hoang mang và lo lắng. Tuy nhiên, theo dõi cụ thể các dấu hiệu giúp chúng ta phòng tránh và ngăn ngừa diễn biến xấu có thể xảy ra.

Sốt xuất huyết vẫn là mối đe dọa tới tính mạng người bệnh trong các trường hợp:

  • Xuất huyết dưới da, chảy máu tại răng, lợi, máu cam vẫn tiếp diễn, với những phụ nữ đến tháng, có thể gặp tình trạng rong kinh, rong huyết, băng kinh,.... thậm chí ra máu kinh khi chưa đến kỳ.

  • Bụng đau, đại tiện ra máu hoặc phân đen.

  • Li bì, khó thở, mất ý thức, co giật.

  • Da tím tái, chân tay lạnh, ẩm.

  • Cổ nổi hạch và sưng gan.

  • Một số trường hợp sốt cao không thể hạ trong nhiều ngày.

Bệnh được xem là giảm nhẹ và sắp khỏi khi:

  • Nốt ban mới không còn nổi thêm nữa, vết cũ thì dần mờ đi.

  • Cả đại tiện và tiểu tiện đều nhiều hơn.

  • Thèm ăn, ăn thấy ngon miệng và người giảm mệt mỏi.

Nhìn chung, thông thường, có thể căn cứ thêm vào các giai đoạn của bệnh như sau khi cắt sốt, cần theo dõi chặt chẽ thêm khoảng 1 tuần nữa và lưu ý tới tất cả các dấu hiệu không bình thường khác có thể diễn ra với cơ thể.

Để sốt xuất huyết không còn là mối đe dọa đối với chúng ta, việc nâng cao ý thức tiêu diệt muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn), hạn chế các điều kiện thuận lợi để chúng sinh sôi là việc làm rất cần thiết.

Với những người không may mắc bệnh, cần được theo dõi chặt chẽ với sự hướng dẫn từ bác sĩ. Việc tự ý mua thuốc uống, kể cả thuốc hạ sốt có thể dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.

Dù hạ sốt là việc cần thiết nhưng dùng loại thuốc gì phải có bác sĩ hướng dẫn

Dù hạ sốt là việc cần thiết nhưng dùng loại thuốc gì phải có bác sĩ hướng dẫn

Hy vọng những lý giải trên đã mang tới cho quý khách câu trả lời cho nỗi băn khoăn vì sao sốt xuất huyết khỏe rồi tử vong. Khi cần liên hệ khám, xét nghiệm tại Bệnh viện, hoặc đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC, quý khách hãy gọi đến số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.