Tin tức

Những triệu chứng cảnh báo bệnh suy thận ở nam giới

Ngày 20/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trong những năm gần đây, bệnh suy thận ở nam giới đang có xu hướng tăng nhanh. Đây là một bệnh lý nguy hiểm. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể phải ghép thận, chạy thận nhân tạo mới có thể kéo dài sự sống. “Phái mày râu” nên tìm hiểu một số kiến thức về căn bệnh này, đặc biệt là về một số triệu chứng bệnh để chủ động phòng tránh cũng như kịp thời đi khám và điều trị bệnh. 

1. Những nguyên nhân phổ biến gây bệnh suy thận ở nam giới

Rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh suy thận ở nam giới và dưới đây là những nguyên nhân phổ biến: 

Bệnh tiểu đườngsuy thận ở nam giới

Bệnh tiểu đường rất nguy hiểm và dễ gây ra những biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Trong đó, tiểu đường biến chứng suy thận là một trong những tình trạng nguy hiểm mà bệnh nhân mắc tiểu đường có thể gặp phải. 

Tình trạng đường huyết tăng cao trong một thời gian dài có thể gây áp lực lên thận dần dần tạo ra các vi tổn thương tại màng lọc của thận. Thời gian đầu, sự tổn thương của thận có thể khiến dẫn tới rò rỉ protein vào nước tiểu. Nhưng sau một thời gian, thận dần suy yếu và giảm hoặc mất khả năng lọc máu, dẫn đến suy thận.

Suy thận là một trong những biến chứng bệnh tiểu đường

Suy thận là một trong những biến chứng bệnh tiểu đường

Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu tình trạng suy thận ở nam giới do biến chứng của bệnh tiểu đường gây ra thường rất khó nhận biết. Bệnh nhân thường phát hiện khi những dấu hiệu của bệnh đã nghiêm trọng, chẳng hạn như tình trạng tiểu đêm liên tục, nước tiểu có mùi, có hiện tượng sủi bọt, nước tiểu đục. Do đó, các chuyên gia y tế khuyến cáo, bệnh nhân tiểu đường nên thăm khám sức khỏe định kỳ, thực hiện xét nghiệm máu và xét nghiệm nước tiểu ít nhất một năm 1 lần để đánh giá tình trạng albumin niệu và đo mức lọc cầu thận.

Huyết áp cao 

Đối với những trường hợp bệnh nhân bị huyết áp cao thì các mạch máu tại thận sẽ thường gặp phải áp lực lớn, có nguy cơ bị giãn ra liên tục. Nếu tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài sẽ khiến cho các mạch máu của cả cơ thể và đặc biệt là các mạch máu tại thận bị suy yếu. Từ đó gây suy giảm chức năng thận. 

Khi thận bị suy giảm chức năng sẽ làm tăng nguy cơ tích tụ chất lỏng trong cơ thể và lại gây tăng huyết áp. Cứ thế, tạo ra một vòng bệnh lý luẩn quẩn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. 

Do một số thuốc 

Một số loại thuốc như thuốc kháng viêm không steroid, một số loại thuốc kháng sinh, các loại thuốc kháng lao, thuốc cản quang, các hóa chất điều trị các bệnh lý ung thư và một số loại thuốc được bào chế theo kinh nghiệm dân gian mà chưa được khoa học kiểm chứng,… có nguy cơ gây tổn thương thận, nhất là những trường hợp dùng dài ngày, dùng liều cao thì mức độ tổn thương thận sẽ càng nặng hơn và dẫn tới suy thận ở nam giới. 

Một số bệnh lý về thận gây suy thận

Một số bệnh lý về thận gây suy thận

Do một số bệnh lý về thận - tiết niệu: 

Các trường hợp mắc một số bệnh lý về thận như sỏi thận, viêm bể thận, ứ nước bể thận,… nếu không được kiểm soát tốt thì cũng có thể dẫn đến suy thận. 

Tình trạng nhiễm trùng

Một số bệnh lý về nhiễm trùng như viêm cầu thận sau nhiễm khuẩn liên cầu, tình trạng nhiễm khuẩn nghiêm trọng do các loại vi khuẩn có độc,… có thể gây suy thận cấp.

Do chấn thương nặng

Các trường hợp gặp phải chấn thương nghiêm trọng dẫn tới dập nát cơ cũng là một trong những nguyên nhân gây suy thận cấp.

Do lối sống không khoa học

Những thói quen sinh hoạt, ăn uống không khoa học chẳng hạn như ăn quá mặn, ăn nhiều dầu mỡ và chất béo, ăn ít rau, lười vận động, thường xuyên bị căng thẳng, hút thuốc lá, ăn thực phẩm không an toàn,… cũng có thể gây suy thận.

Tuổi cao

Tuổi càng cao thì chức năng thận cũng bị suy giảm theo thời gian và gây ra suy thận. 

2. Một số triệu chứng của bệnh suy thận ở nam giới

Ở giai đoạn đầu, bệnh suy thận rất khó phát hiện vì không có nhiều triệu chứng hoặc những triệu chứng không điển hình, dễ bị nhầm lẫn với những bệnh lý thông thường khác. Vì thế, các anh cần có những hiểu biết cơ bản về bệnh để kịp thời phát hiện những bất thường về thận và đi khám sớm. Dưới đây là một số biểu hiện thường gặp ở bệnh nhân suy thận: 

- Bệnh nhân hay bị rùng mình và lạnh các chi: Bệnh sỏi thận ở nam giới thường khiến các anh sợ lạnh, sợ gió thổi vì hay bị rùng mình, lạnh tứ chi và lạnh ở các khớp gối, khớp khuỷu tay. Bên cạnh đó, nam giới có thể kèm theo một số biểu hiện khác như người mệt mỏi, tinh thần uể oải, thở yếu,…

Tiểu đêm nhiều có thể do suy thận

Tiểu đêm nhiều có thể do suy thận

- Hoa mắt, ù tai, chóng mặt, thường xuyên mất ngủ, ngủ không ngon, ngủ không sâu giấc và hay gặp ác mộng.

- Tiểu đêm nhiều lần.

- Lưng đau: Do thận nằm ở vùng thắt lưng nên khi thận gặp phải những vấn đề bất thường thì có thể dẫn tới tình trạng đau lưng. Tuy nhiên, đau lưng cũng là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác nhau, chính vì thế nhiều người bệnh thường bị nhầm lẫn, chủ quan, không nghĩ rằng mình đang bị suy thận. 

Suy thận gây đau lưng

Suy thận gây đau lưng

- Táo bón: Bệnh nhân suy thận có thể gặp phải tình trạng táo bón kéo dài, gây ra nhiều phiền toái trong sinh hoạt. 

- Phù: Tình trạng suy thận ở nam giới làm thay đổi áp lực keo trong máu, suy giảm khả năng lọc máu của thận,… khiến bệnh nhân xuất hiện tình trạng phù toàn thân.

Khi có những triệu chứng bệnh, bạn cần đi khám sớm để được các bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời, đồng thời phòng tránh tối đa nguy cơ biến chứng. Phương pháp điều trị bệnh chủ yếu là bệnh nhân sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ và thực hiện lối sống khoa học để cải thiện triệu chứng bệnh. Với những trường hợp đã chuyển biến nặng, bệnh nhân có thể phải chạy thận nhân tạo, ghép thận để kéo dài tuổi thọ. 

Để tìm hiểu thêm về tình trạng suy thận ở nam giới, bạn có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các chuyên gia tư vấn chi tiết hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.