Tin tức

Triệu chứng và cách điều trị bệnh van tim hậu thấp

Ngày 14/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh van tim hậu thấp thường xảy ra trong giai đoạn muộn của bệnh thấp tim và thường phổ biến ở các nước nghèo hoặc đang phát triển. Theo số liệu thống kê của viện Tim mạch Quốc gia, những năm gần đây có đến 50% trong số bệnh nhân nhập viện mắc van tim hậu thấp và hơn 90% số bệnh nhân mắc các bệnh về tim mạch. 

1. Tổng quan về bệnh van tim hậu thấp 

Van tim hậu thấp được gây ra bởi khuẩn cầu beta tan huyết trong nhóm A. Ban đầu, bệnh xuất hiện với triệu chứng viêm họng và thông thường kéo dài trong khoảng 2 tuần. Với thời gian này đủ để cơ thể người bệnh sản sinh được ra kháng thể để chống lại vi khuẩn gây bệnh. 

Bệnh van tim trở nên cấp bách nếu không đi theo phác đồ điều trị hợp lý và kịp thời

Bệnh van tim trở nên cấp bách nếu không đi theo phác đồ điều trị hợp lý và kịp thời

Tuy nhiên, vì cấu tạo protein trên vỏ của vi khuẩn khá tương đồng với cấu trúc protein của các màng như van tim, màng khớp khiến cho kháng thể tấn công nhầm. Từ đó vô tình làm tổn thương van tim dẫn đến van tim dày lên và kết dính lại. Khi đó, cùng với sự kết hợp lắng đọng canxi, lá van dần cứng hơn, cuối cùng là gây ra bệnh van tim hậu thấp (tình trạng hẹp, hở van tim). 

Ngoài ra, tỷ lệ người mắc bệnh tương đối thấp (khoảng 3%) có nghĩa rằng sẽ có khá ít người có kháng thể có nét tương đồng với liên cầu khuẩn. 

2. Nhận biết dấu hiệu xác định van tim hậu thấp

Dấu hiệu để nhận ra căn bệnh van tim hậu thấp thường là khó thở, đau ngực khi làm mang vác, làm việc nặng hay hoạt động gắng sức như leo cầu thang. Cấp độ khó thở sẽ tăng dần phụ thuộc vào điều trị nhanh hay chậm, theo thời gian. 

Nếu bạn chủ quan không điều trị sớm thì biểu hiện khó thở còn nghiêm trọng hơn đó là xuất hiện ngay cả trong lúc nghỉ ngơi

Nếu bạn chủ quan không điều trị sớm thì biểu hiện khó thở còn nghiêm trọng hơn đó là xuất hiện ngay cả trong lúc nghỉ ngơi

Bên cạnh đó, bạn còn có dấu hiệu ho ra một chút máu khi gặp phải van tim hậu thấp. Những biểu hiện này cũng vô tình khiến cho nhiều người nhầm lẫn với các bệnh lý về hô hấp nên do vậy mà bệnh ít được phát hiện sớm.

3. Bệnh van tim hậu thấp có nguy hiểm hay không?

Van tim hậu thấp gây ra cho người bệnh một số biến chứng nặng nề như là ở não, tim, da, khớp. Cũng theo các chuyên gia tim mạch của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bệnh thấp tim để lại hậu quả kéo dài ở tim đó là viêm tim, dính van tim.

Nếu van tim không được hoạt động đúng cách dễ làm cho buồng máu bị ứ đọng tại buồng tim thay vì được bơm để đi nuôi dưỡng cho những cơ quan khác trong cơ thể. Lúc này, tim buộc hoạt động nhiều hơn, hết công suất để có thể đảm bảo cung cấp đủ lượng máu để tới được các cơ quan.

Theo thời gian, tim dần suy yếu và dẫn đến suy tim, giảm chất lượng cuộc sống của con người và gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng người bệnh bao gồm huyết khối, rung nhĩ, áp lực động mạch phổi, viêm nội tâm mạc, suy thận, đột quỵ.,...

4. Cách điều trị van tim hậu thấp bằng phương pháp nào?

Có thể nói rằng, khó có thể chữa khỏi được van tim thấp mặc dù người bệnh đã sử dụng biện pháp phẫu thuật thay van tim thì vẫn cần thêm một số loại thuốc dự phòng để tránh các trường hợp xấu xảy ra. 

4.1. Sử dụng thuốc để điều trị nội khoa

Căn cứ vào từng giai đoạn bệnh cũng như mức độ của tình trạng hẹp, hở van tim đi kèm với triệu chứng của bệnh van tim hậu thấp mà bác sĩ sẽ đưa ra loại thuốc phù hợp cho người bệnh. Có thể kể tới những nhóm thuốc chính được các y, bác sĩ hay kê đơn cho bệnh nhân như sau: 

  • Thuốc lợi tiểu: loại thuốc này có tác dụng loại bỏ tạp chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể đồng thầy đẩy lùi các triệu chứng như ho, khó thở.

  • Thuốc giúp kiểm soát nhịp tim: thuốc có tác dụng giúp bệnh nhân van tim hậu thấp giảm hồi hộp, đánh trống ngực, kiểm soát mức độ ổn định của nhịp tim.

  • Thuốc dùng để ức chế men chuyển hóa thành AEC: công dụng chính của thuốc giúp làm thư giãn mạch máu, huyết áp hạ xuống mức an toàn, giảm áp lực từ máu lên van tim.

  • Thuốc chẹn Beta: tác dụng chính giúp điều trị huyết áp cao khiến tim của người bệnh đập nhẹ nhàng và đều đặn hơn.

  • Thuốc ngăn ngừa hiện tượng máu đông: ngăn chặn kịp thời việc tạo ra máu đông trên van tim, vì máu đông có thể dẫn đến rách van và khi di chuyển đến mạch máu làm cho mạch tắc, máu không lưu thông được.

Sử dụng thuốc điều trị bệnh van tim hậu thấp theo chỉ định của bác sĩ

Sử dụng thuốc điều trị bệnh van tim hậu thấp theo chỉ định của bác sĩ

4.2. Phẫu thuật ngoại khoa bệnh van tim hậu thấp

Nếu tình trạng van tim của người bệnh chỉ bị hẹp đơn thuần thì bạn có thể sẽ được bác sĩ khuyên lựa chọn thực hiện phương pháp nong van tim. Đây là cách thức phẫu thuật can thiệp từ mạch qua da với chi phí thấp và có tính an toàn cao hơn so với mổ hở truyền thống. 

Khi đó, bác sĩ sẽ tiến hành sử dụng một ống thông để luồn vào trong mạch máu từ tĩnh mạch đùi tới van tim. Đầu ống thông được trang bị 1 quả bóng, nếu bơm căng bóng lỗ van sẽ được mở rộng ra. Khi lựa chọn biện pháp này, người bệnh sẽ không phải phẫu thuật mà thời gian nằm viện tương đối ngắn.

Nhưng nếu van tim rơi vào tình trạng bị thương tổn nặng nề hay vừa hẹp, vừa hở thì cần phải áp dụng ngay phương pháp phẫu thuật thay thế van tim. Đối với lá van tim của người bệnh van tim hậu thấp tương đối dày, bị vôi hóa đáng kể khiến dây chằng của lá van tim bị co rút nặng nề thì bạn cần phải nhờ đến phương pháp cấy ghép van tim nhân tạo. Còn nếu lá van còn mềm mại, dây chằng chưa bị tổn thương nhiều thì có thể sửa van tim.

4.3. Thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh

Bên cạnh đó, việc giúp bạn giảm thiểu được những yếu tố, nguy cơ mắc phải van tim hậu thấp diễn biến nặng hơn hoặc để tránh mắc phải bệnh thì bạn cần xây dựng một lối sống khoa học, lành mạnh, nâng cao sức khỏe của bản thân mình. 

  • Tích cực ăn những loại thực phẩm như là rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt giàu dinh dưỡng, trái cây tươi xanh, một số loại thịt trắng (cá, thịt gà,...).

  • Tránh đồ ăn có nhiều chất béo không tốt cho sức khỏe (đồ ăn nhanh, thịt mỡ, đồ chiên xào,...).

  • Tập thói quen ăn nhạt, giảm hẳn việc ăn mặn.

Cải thiện đời sống sinh hoạt hàng ngày bằng cách tập luyện thể dục, thể thao với những bài tập đơn giản, vừa sức 

Cải thiện đời sống sinh hoạt hàng ngày bằng cách tập luyện thể dục, thể thao với những bài tập đơn giản, vừa sức 

Có thể thấy được rằng, bệnh van tim hậu thấp là một bệnh lý có khá nhiều điểm trùng với các bệnh về đường hô hấp là chính. Tuy nhiên, bạn nên theo dõi và thăm khám sức khỏe định kỳ tại cơ sở y tế uy tín để kịp thời phát hiện ra bệnh nếu có và có phác đồ điều trị hiệu quả. 

Để đặt lịch khám sức khỏe tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, quý khách vui lòng gọi đến số hotline: 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.