Tin tức

Bệnh nhân tim cần nhớ: sau thay van tim kiêng ăn gì để tránh biến chứng

Ngày 19/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Khi van tim đã hỏng nặng và việc điều trị nội khoa không có tác dụng nữa thì thay van tim là một phương pháp được ưu tiên. Tuy nhiên, thủ thuật này có thể gây ra biến chứng nếu sau điều trị người bệnh không có sự chăm sóc và tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ. Sau thay van tim kiêng ăn gì cũng là vấn đề đáng lưu tâm bởi nó góp phần không nhỏ đối với việc ngăn ngừa các biến chứng ấy.

1. Đôi điều về thủ thuật thay van tim

Phẫu thuật thay van tim được xem là cần thiết với trường hợp van tim bị hư hỏng nặng và không còn khả năng sửa chữa nữa, các buồng tim cũng đã bị giãn rộng. Bằng việc thay van tim mới, nguy cơ suy tim sẽ được ngăn ngừa, tình trạng rối loạn nhịp tim và các biến chứng khác cũng sẽ được giảm thiểu tối đa.

Khi thay van tim thì van động mạch chủ và van 2 lá thường sẽ được chỉ định thay thế nhiều hơn còn van 3 lá và van động mạch phổi thì ít khi có chỉ định thay thế. 

sau thay van tim kiêng ăn gì

Phẫu thuật thay van tim cho bệnh nhân bị hỏng van tim

Sau khi thay van tim người bệnh sẽ có nguy cơ bị nhiễm khuẩn đặc biệt gọi là viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn. Tình trạng này là kết quả của việc vi khuẩn xâm nhập vào trong máu và khiến cho van tim bị loét sùi.

Ngoài ra, nếu dùng thuốc kháng đông quá liều người bệnh cũng sẽ phải đối mặt với nguy cơ chảy máu. Nói dễ hiểu hơn thì sau khi thay van tim cơ học, để chống huyết khối trên van, người bệnh sẽ phải dùng thuốc kháng đông suốt đời. Nếu thuốc bị dùng quá liều sẽ làm tăng nguy cơ chảy máu chân răng, có vết bầm máu dưới da, xuất huyết tiêu hóa hoặc xuất huyết não.

Một biến chứng khác cũng cần cảnh giác đó là có huyết khối trên van tim. Biến chứng này khiến cho lá van bị rách, van bị kẹt. Nguyên nhân gây nên tình trạng ấy là dùng thuốc kháng đông với liều chưa phù hợp.

2. Sau thay van tim kiêng ăn gì để nhanh hồi phục, ngừa biến chứng

2.1. Những thực phẩm cần kiêng sau khi thay van tim

Đối với những người thay van tim, chế độ ăn uống sau đó góp phần rất lớn trong việc giúp vết thương mau lành và giảm thiểu tối đa nguy cơ biến chứng. Vì thế sau thay van tim kiêng ăn gì là vấn đề mà người bệnh cũng nên chú ý. 

Có một thực tế rất dễ gặp đó là sau khi phẫu thuật thay van tim người bệnh sẽ phải mất một khoảng thời gian mới trở lại sinh hoạt như bình thường được. Trong thời gian này, họ thường cảm thấy ăn không ngon miệng nên ăn kém, cơ thể vì thế không được cung cấp đủ năng lượng và dưỡng chất để phục hồi sau phẫu thuật. Nếu cải thiện và xây dựng chế độ ăn uống khoa học, đảm bảo chất dinh dưỡng sẽ giúp người bệnh tránh được tình trạng này, nhanh hồi phục hơn.

Nếu bạn chưa biết sau thay van tim kiêng ăn gì thì hãy nhớ tránh các thực phẩm sau:

- Thực phẩm giàu vitamin K

Bệnh nhân thay van tim, nhất là thay van cơ học nếu muốn ngăn ngừa nguy cơ hình thành huyết khối gây tắc mạch thì cần phải uống thuốc chống đông suốt đời để. Nếu ăn các thực phẩm chứa vitamin K sẽ làm giảm tác dụng của thuốc. Vì thế nhóm thực phẩm này cần được ưu tiên hạn chế ăn. Nó bao gồm: các loại giá đỗ, rau diếp, cải bắp, rau mùi tây, hành tươi, rau cải bó xôi tươi, rau cải xoong, củ cải tươi,...

Thực phẩm giàu vitamin K không tốt cho người mới thay van tim

Thực phẩm giàu vitamin K không tốt cho người mới thay van tim

- Thực phẩm giàu chất béo bão hòa và cholesterol

Nồng độ cholesterol và chất béo bão hòa trong máu cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành, khiến cho chức năng co bóp của tim bị ảnh hưởng từ đó gián tiếp ảnh hưởng tới van tim. Do đó, sau thay van tim kiêng ăn gì cũng cần tránh: bơ, phô mai, sữa nguyên chất, lòng đỏ trứng gà, thịt mỡ, nội tạng,...

- Carbohydrate 

Loại chất này khi được đưa vào cơ thể với một lượng lớn sẽ làm tăng Triglyceride máu, bất lợi cho bệnh tim mạch và khiến cho tuổi thọ của van tim nhân tạo bị giảm xuống. Nó có nhiều trong nhóm đồ ăn ngọt và đường nên người thay phải tim cũng cần tránh.

- Chất lỏng và đồ ăn mặn

Tiêu thụ lượng nước lớn do chế độ ăn mặn sẽ làm tăng quá trình giữ nước bên trong cơ thể và làm tăng thể tích tuần hoàn làm tăng gánh nặng cho tim và van tim. Hệ quả của nó chính là tuổi thọ của van tim mới bị thay sẽ rút ngắn lại hoặc van có thể tái hở trở lại. Chính vì thế sau thay van tim kiêng ăn gì cũng cần nhớ tránh lạm dụng nhóm thực phẩm này.

2.2. Một vài lưu ý khác

- Sau khi thay van tim nếu có một số triệu chứng sau người bệnh cần đến gặp bác sĩ ngay:

Người bệnh nên tham vấn bác sĩ để biết sau thay van tim kiêng ăn gì giúp ngăn ngừa biến chứng

Người bệnh nên tham vấn bác sĩ để biết sau thay van tim kiêng ăn gì giúp ngăn ngừa biến chứng

+ Đau thắt ở ngực cảm giác như bị bóp nghẹt, bị đè ép.

+ Chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn.

+ Vã mồ hôi lạnh.

+ Khó thở.

+ Mắt cá chân bị phù.

+ Sốt cao.

+ Rối loạn nhịp tim.

+ Xuất huyết.

+ Mệt mỏi một cách bất thường.

- Để phẫu thuật thay van tim đạt hiệu quả tốt nhất, sau khi thay van, bên cạnh việc ghi nhớ thực phẩm cần kiêng thì người bệnh cũng cần:

+ Tuân thủ mọi chỉ định của bác sĩ về việc dùng thuốc để tránh nguy cơ bị cục máu đông ở van cơ học làm tắc mạch hoặc đột tử; xuất huyết thận, dạ dày, não,...

+ Tái khám đúng lịch hẹn của bác sĩ để làm những kiểm tra cần thiết nhằm xác định được hiệu quả điều trị hay phát hiện sớm nguy cơ biến chứng từ đó có hướng xử trí ngay.

+ Hoạt động thể lực vừa sức để giúp tim không phải làm việc quá sức của nó và giúp xương ức có thời gian phục hồi.

+ Kiêng hoạt động tình dục sau khi phẫu thuật thay van tim 1 - 3 tuần để cơ thể được hồi phục.

+ Không có lối sống tiêu cực bằng cách nói không với thuốc lá và chất kích thích, đồ ăn mặn,...

Những chia sẻ về vấn đề sau thay van tim kiêng ăn gì trên đây hy vọng sẽ trở thành nguồn tham khảo hữu ích với bạn đọc. Nếu có bất kỳ băn khoăn nào khác đến các bệnh lý về tim, bạn đọc có thể gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 để được chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC lắng nghe và cung cấp những thông tin phù hợp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.