Tin tức

Trọn bộ 5 “bí kíp” ăn uống lành mạnh để bảo vệ sức khỏe ngày Tết

Ngày 09/02/2024
Tham vấn y khoa: TS.BS Ngô Chí Cương
Với tâm lý “xõa” sau khi khép lại một năm bộn bề công việc, những cuộc vui liên hoan linh đình, triền miên diễn ra đã khiến không ít người dân tá hỏa vì cơ thể lên tiếng. Vậy Tết này chế độ dinh dưỡng ra sao, cần “tạm biệt” những thực phẩm có hại nào, cùng bỏ túi bộ bí kíp ăn uống lành mạnh ngày Tết sau!

1. Kiểm soát lượng thức ăn một cách chủ động 

Theo quan niệm truyền thống từ ngàn đời nay - “đói quanh năm, no ba ngày Tết”, nhiều gia đình luôn có thói quen chuẩn bị “mâm cao cỗ đầy” trong dịp này. Sự "cám dỗ" của đa dạng món ngon vật lạ khiến người dân vô tình ăn nhiều bữa hơn dẫn đến nguy cơ tăng cân trong những ngày nghỉ Tết. 

Theo TS.BS Ngô Chí Cương - Trưởng khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, để duy cân nặng lý tưởng tốt ngay cả trong kỳ nghỉ lễ dài ngày, người dân cần chủ động kiểm soát lượng thực phẩm, đồ uống nạp vào cơ thể, đảm bảo năng lượng nạp vào luôn thấp hơn năng lượng tiêu hao. 

Một trong những bí kíp giúp bạn hạn chế tối đa việc ăn uống mất kiểm soát là ăn đủ bữa và cân đối đầy đủ các nhóm chất. Theo đó, người dân nên tuân theo quy tắc ½ khẩu phần là rau xanh và trái cây tươi, ¼ khẩu phần là protein và ¼ còn lại là tinh bột tùy chọn. 

 

Nắm rõ Cân bằng lượng calo của những món ăn ngày Tết là cách kiểm soát khẩu phần ăn hiệu quả 

2. Tiêu thụ vừa phải thực phẩm nhiều dầu mỡ 

Thực phẩm nhiều dầu mỡ với hương vị béo ngậy luôn hấp dẫn vị giác, thế nhưng chúng lại chứa nhiều calo, chất béo xấu và muối. TS. Ngô Chí Cương chỉ ra một số tác hại các loại thực phẩm này có thể gây ra cho sức khỏe như làm đầy hơi, chướng bụng, tăng cân, béo phì, tăng nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường/tim/đột quỵ, ảnh hưởng đến sức khỏe làn da… 

Một số thực phẩm nhiều dầu mỡ nên hạn chế và giải pháp người dân có thể thay thế trong dịp Tết 

3. Hạn chế ăn đồ ngọt 

Chuyên gia khuyến cáo, mỗi người chỉ nên nạp tối đa 50g đường/ngày. Tiêu thụ quá nhiều đồ ngọt dẫn đến tuyến tụy quá tải trong việc sản sinh ra insulin - hormone làm giảm lượng đường trong máu, từ đó tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Vì vậy, người dân nên dung nạp những thực phẩm từ đường vừa phải, đặc biệt những người có sẵn bệnh lý tiểu đường nên hạn chế tối đa đồ ngọt. 

Người dân nên dung nạp vừa phải thực phẩm chứa nhiều đường và thay thế bằng hoa quả, salad, nước trà… 

4. Hạn chế uống rượu bia 

Với ý nghĩa sum vầy, Tết là khoảng thời gian nhiều người, đặc biệt là đấng mày râu cuốn vào “vòng xoáy” của những buổi liên hoan, nhậu nhẹt triền miên. Nếu như xưa kia, “miếng trầu là đầu câu chuyện” thì trong đời sống hiện đại ngày nay, chén rượu, cốc bia là hình thức kết nối trong các buổi gặp mặt. 

Người dân nên uống rượu, bia một cách vừa phải, hợp lý để đảm bảo sức khỏe nhất là dịp Lễ/ Tết 

Thế nhưng, tiêu thụ quá nhiều rượu bia, những “thần cồn” không chỉ mất an toàn khi điều khiển phương tiện giao thông ngày Tết mà còn gặp nhiều mối nguy sức khỏe rình rập.  

TS. Ngô Chí Cương chỉ ra rằng đây đều là những chất kích thích làm ức chế hoạt động của não bộ và ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, khiến người sử dụng dễ dẫn đến cảm giác gây “nghiện”. Khi sử dụng quá nhiều rượu bia có thể gây ảnh hưởng trầm trọng đến gan và hệ tiêu hóa.

5. Tiêu thụ vừa phải đồ ăn nguội

Giò, chả, lạp xưởng, xúc xích, giăm bông… là những thực phẩm không chỉ ngon miệng mà còn tiện lợi khi giúp chị em nội trợ giải phóng được phần nào công việc ngày Tết. Thế nhưng, những thực phẩm này đều có hàm lượng muối và chất phụ gia cao gây ảnh hưởng đến sức khỏe nếu tiêu thụ quá nhiều về lâu dài.  

Đối với những người dân có bệnh mạn tính như tim mạch, béo phì, tiểu đường… cần hạn chế tối đa đồ ăn nguội. 

Tết là dịp lễ truyền thống mang nhiều ý nghĩa thiêng liêng của sự gắn kết, sum vầy và hạnh phúc. Bởi vậy, để Tết được trọn vẹn như đúng ý nghĩa vốn có, người dân nên lưu ý chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, đừng vô tình để “sướng miệng, khổ thân” và khiến cơ thể mệt mỏi, lo lắng bệnh tật rình rập trong dịp đặc biệt này. 

Vui Xuân sum vầy là khi đủ đầy sức khỏe! Nếu có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, đừng trì hoãn việc thăm khám để được xử trí kịp thời ngay trong dịp Tết. 

Hệ thống Y tế MEDLATEC đồng hành cùng người dân bảo vệ sức khỏe xuyên suốt kỳ nghỉ Tết, người dân có thể đến ngay cơ sở gần nhất hoặc liên hệ tổng đài toàn quốc 1900 56 56 56 (phục vụ 24/24) để được hỗ trợ kịp thời nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.