Tin tức

Trực tràng là gì? Những căn bệnh thường gặp liên quan đến trực tràng

Ngày 22/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trực tràng là một trong những bộ phận nằm ở phần cuối cùng của hệ tiêu hóa. Các bệnh liên quan đến trực tràng trong nhiều năm gần đây trở nên phổ biến hơn. Vậy trực tràng là gì và những bệnh lý nào thường gặp đối với bộ phận này?

1. Tìm hiểu về trực tràng

Trực tràng là bộ phận nối giữa đại tràng và ống hậu môn. Đây là một đoạn ruột có chiều dài khoảng 11 - 15cm, xếp theo hình giống dấu chấm hỏi nếu nhìn nghiêng ở quanh ruột non.

Vị trí

Vị trí của trực tràng ở nam và nữ không giống nhau do liên quan đến cấu tạo của bộ phận sinh dục:

- Nam giới: nằm ở sau bàng quang, ống dẫn tinh, túi tinh và tuyến tiền liệt, là bộ phận nối tiếp tới trung tâm đáy xương chậu.

- Nữ giới: nằm ở khu vực chung của tử cung và âm đạo. Phía trước chính là cổ tử cung và vòm âm đạo, còn phía sau là phần phúc mạc trực tràng gắn với thành sau âm đạo.

Trực tràng là một bộ phận của hệ tiêu hóa

Trực tràng là một bộ phận của hệ tiêu hóa

Chức năng của trực tràng

Quá trình tiêu hóa thức ăn trong cơ thể sẽ diễn ra như sau: thức ăn sau khi vào dạ dày sẽ được co bóp, tiêu hóa thành chất dịch lỏng để đưa vào ruột non. Ruột non có chức năng hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể từ dịch lỏng đó. Các chất còn lại tiếp tục được đại tràng phân giải để hấp thụ các dinh dưỡng còn sót lại. Phần dư thừa cơ thể không hấp thụ được sẽ được đưa đến giữ lại tại trực tràng. Từ đây sẽ diễn ra quá trình đại tiện để đưa chất thải ra ngoài.

Như vậy, trực tràng có chức năng giữ chất thải và tham gia và việc đưa chất thải ra ngoài cơ thể. Vậy nên, đây là bộ phận có vai trò vô cùng quan trọng. Nếu như trực tràng có vấn đề thì việc đưa chất thải ra ngoài sẽ gặp khó khăn hoặc không thực hiện được.

Trực tràng có vai trò quan trọng

Trực tràng có vai trò quan trọng

2. Những bệnh lý thường gặp của trực tràng

Là bộ phận giữ và đào thải chất thải, trực tràng thường gặp các vấn đề bất thường sau:

Viêm trực tràng

Đây là một bệnh lý khá thường gặp ở trực tràng không phân biệt đối tượng, độ tuổi hay giới tính người bệnh. Bệnh là do trực tràng bị tổn thương và viêm loét xuất hiện ở niêm mạc của bộ phận này. Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do lối sống không lành mạnh, ăn uống không đảm bảo vệ sinh, ăn ít chất xơ, trong thời gian dài. Ngoài ra cũng có nguyên nhân do vi khuẩn lậu, bệnh lây truyền qua đường tình dục,… Bệnh lý này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa và ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Có khá nhiều bệnh lý liên quan đến trực tràng

Có khá nhiều bệnh lý liên quan đến trực tràng

U trực tràng, polyp trực tràng

Trực tràng cũng được biết đến là cơ quan dễ xuất hiện các khối u, polyp. Các khối u này thường đều là lành tính nhưng cũng có khối u phát triển thành u ác tính gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Sa trực tràng

Là tình trạng một phần hay toàn bộ trực trạng bị sa ra ngoài qua lỗ hậu môn. Khi sa trực tràng có thể nhìn thấy và sờ bằng tay để cảm nhận được. Bệnh lý này cũng không giới hạn về độ tuổi mắc bệnh. Nếu tình trạng nặng sẽ khiến cuộc sống của người bệnh gặp nhiều phiền toái.

Thủng trực tràng

Là tình trạng thành trực tràng xuất hiện lỗ thủng khiến bệnh nhân cảm giác đau âm ỉ hoặc đau đột ngột từng cơn. Nguyên nhân thường là do tác động từ bên ngoài, do sơ xuất trong quá trình nội soi hay bịt vật sắc nhọn đâm vào

Khi đại tràng bị thủng, phân sẽ đi theo lỗ thủng để vào ổ bụng hoặc bàng quang hay âm đạo,... gây ra tình trạng viêm nhiễm hoặc áp xe các cơ quan bị rò phân vào.

Bệnh Crohn

Bệnh Crohn là một dạng bệnh viêm đường ruột (IBD). Triệu chứng thường thấy là đau đớn, mệt mỏi, lâu dần người bệnh bị sút cân, suy dinh dưỡng và gây ra những biến chứng phức tạp có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Ung thư trực tràng

Đây là bệnh lý nghiêm trọng nhất có thể gặp đối với trực tràng. Ung thư phát triển từ những tế bào bị đột biến ác tính. Giai đoạn đầu của bệnh thường không có nhiều dấu hiệu rõ ràng nên bị bỏ qua. Khi phát hiện thường đã ở giai đoạn nặng và việc áp dụng các phương pháp điều trị sẽ không đem lại kết quả khả quan.

Không nên chủ quan với các bệnh lý thường gặp ở trực tràng

Không nên chủ quan với các bệnh lý thường gặp ở trực tràng

Những dấu hiệu cảnh báo trực tràng đang có vấn đề

Bất kỳ bệnh lý nào liên quan đến trực tràng đều có thể gây ra những nguy hại khôn lường đối với sức khỏe đến không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Do vậy, cần phải nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường để biết được nguy cơ tiềm ẩn bệnh lý trong cơ thể. Những dấu hiệu sau cảnh báo trực tràng đang gặp vấn đề:

  • Thường xuyên bị rối loạn tiêu hóa.

  • Hay bị đầy bụng và có cảm giác chán ăn.

  • Sút cân nhanh và bất thường.

  • Đi ngoài khó khăn, phân nhỏ, đại tiện ra máu,..

  • Thường xuyên táo bón, đau dạ dày, mệt mỏi và căng thẳng,…

3. Làm sao để phát hiện sớm bệnh lý về trực tràng?

Nhằm phòng tránh các căn bệnh liên quan đến trực tràng, nhất là ung thư trực tràng, phương pháp phổ biến nhất là thực hiện nội soi trực tràng khi thấy có dấu hiệu bất thường. Thủ thuật nội soi giúp phát hiện nhanh các bất thường trong trực tràng, nhất là khối u, polyp, viêm loét, tổn thương,.. Trong nhiều trường hợp cần thiết khi phát hiện khối u, bác sĩ sẽ tiến hành lấy mẫu sinh thiết để phát hiện khả năng ung thư trực tràng.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị y tế uy tín khách hàng có thể lựa chọn nếu có nhu cầu nội soi trực tràng. Với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ được đào tạo bài bản, giỏi chuyên môn, kỹ thuật, hệ thống trang thiết bị tiên tiến, hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế. Máy nội soi thế hệ mới, cho hình ảnh rõ nét, giúp quan sát và phát hiện cả các tổn thương nhỏ nhất, giúp bác sĩ đánh giá tình trạng tổn thương chuẩn xác, nhất là trong chẩn đoán ung thư trực tràng.

Bác sĩ đang tiến hành nội soi cho khách hàng

Bác sĩ đang tiến hành nội soi cho khách hàng

Thủ thuật nội soi được tiến hành trong không gian sạch sẽ, vô trùng, không gây đau đớn, không gây sơ xuất trong quá trình thực hiện. Người bệnh cảm giác thoải mái và nhẹ nhàng trong quá trình nội soi. Đây là địa chỉ đáng tin cậy được mọi khách hàng lựa chọn trong chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh khi cần thiết.

Từ ngày 15/9 đến hết ngày 15/10/2022, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm dịch vụ y tế chất lượng với mức chi phí tốt nhất khi tham gia chương trình miễn phí xét nghiệm CEA GIẢM 30% PHÍ NỘI SOI TIÊU HÓA của MEDLATEC.

- Chương trình được áp dụng tại Hệ thống bệnh viện/phòng khám và dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi tại Hà Nội của MEDLATEC. Áp dụng đối với khách hàng đăng ký trước xuất trình mã ưu đãi sử dụng dịch vụ ưu đãi của MEDLATEC.

- Lưu ý:

  • Chương trình không áp dụng đồng thời với các chương trình ưu đãi khác.

  • Không áp dụng đối với khách hàng do bác sĩ ngoài MEDLATEC chỉ định.

  • Với khách hàng thực hiện nội soi tiêu hóa tại viện, MEDLATEC sẽ MIỄN PHÍ GIAO THUỐC làm sạch đại tràng tại nhà trước khi đến nội soi tại viện.

  • Ưu đãi 30% phí nội soi tiêu hóa chỉ áp dụng cho dịch vụ nội soi, chưa bao gồm chi phí gây mê, thuốc và các dịch vụ đi kèm khác

Để đăng ký nhận ưu đãi hoặc đặt lịch nội soi đại tràng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, quý vị vui lòng gọi đến tổng đài 1900 56 56 56.

Từ khoá: nội soi ung thư

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.