Tin tức

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC đánh giá định kỳ Hệ thống chất lượng và năng lực kỹ thuật xét nghiệm theo tiêu chuẩn ISO 15189:2012 

Ngày 14/04/2022
Ban biên tập
Ngày 14/04, Trung tâm Xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã hoàn thành đánh giá lại lần 3 sau chu kỳ 3 năm của tiêu chuẩn chất lượng xét nghiệm ISO 15189:2012 từ Văn phòng Công nhận chất lượng (BoA), Bộ Khoa học và Công nghệ. 

ISO 15189:2012 là tiêu chuẩn quốc tế quy định các yêu cầu về năng lực và chất lượng đối với phòng xét nghiệm y tế được xây dựng dựa trên hai tiêu chuẩn TCVN ISO/IEC 17025 và tiêu chuẩn ISO 9001. Đây là tiêu chuẩn quốc tế hàng đầu đang được các phòng xét nghiệm áp dụng trên toàn thế giới và Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC là một trong số đơn vị y tế tư nhân đi đầu trong việc tham gia đánh giá theo tiêu chuẩn này. 

Theo quy định, đơn vị đạt chứng chỉ ISO 15189 sẽ đánh giá định kỳ 3 năm một lần và lần này MEDLATEC tiến hành đánh giá định kỳ lần 3 sau chu kỳ 3 năm kể từ năm 2016 đạt chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng xét nghiệm ISO 15189:2012 bởi Văn phòng Công nhận chất lượng (BoA), Bộ Khoa học và Công nghệ. Chương trình được diễn ra trong 03 ngày với phạm vi đánh giá là Hệ thống chất lượng và Năng lực kỹ thuật tại Trung tâm Xét nghiệm.

Đánh giá khu vực nhận mẫu và xử lý mẫu bệnh phẩm

Với những nội dung đánh giá trên, Văn phòng Công nhận chất lượng (BoA) cử đoàn chuyên gia đánh giá bao gồm: Trưởng đoàn ThS Vũ Minh Vỹ - Chuyên gia đánh giá chất lượng; PGS.TS Phạm Văn Trân - Chuyên gia đánh giá kỹ thuật lĩnh vực Hóa sinh, Bệnh viện Quân Y 103; PGS.TS Lý Tuấn Khải - Chuyên gia đánh giá kỹ thuật lĩnh vực Huyết học, Bệnh viện Quân đội 108; TS.BS Hoàng Thị Bích Ngọc - Chuyên gia đánh giá kỹ thuật lĩnh vực Vi sinh, Bệnh viện Nhi Trung ương. 

Trong quá trình đánh giá, Văn phòng Công nhận chất lượng (BoA), Bộ Khoa học và Công nghệ đã tiến hành đánh giá lại 55 chỉ số xét nghiệm trong đó có 39 chỉ số hóa sinh, 03 chỉ số vi sinh, 13 chỉ số huyết học và đông máu phù hợp tiêu chuẩn ISO 15189:2012.

Đoàn đánh giá trực tiếp kiểm tra khâu lấy máu bệnh nhân tại Khoa Khám bệnh

Năm 2016, Trung tâm Xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Từ đó đến nay, hàng năm, trung tâm đều thực hiện tốt các đợt đánh giá giám sát của Văn phòng Công nhận chất lượng. Tiêu chuẩn ISO 15189 là hệ thống hướng dẫn kiểm soát toàn bộ cả 3 giai đoạn của quy trình xét nghiệm và các vấn đề liên quan đến xét nghiệm, đưa cán bộ thực hiện xét nghiệm kiểm soát chất lượng theo một chu trình bắt buộc. Quy trình xét nghiệm phải được tuân thủ một cách chặt chẽ và tất cả những công việc thực hiện trên sẽ được lưu lại thành các hồ sơ, được lưu trữ lâu dài tại trung tâm xét nghiệm để tiện tra cứu, đánh giá nếu cần. 

Hơn nữa, để kiểm soát được như vậy, các kỹ thuật viên phải tuân thủ quy định của ISO 15189 và xây dựng các quy trình, các yêu cầu, quy định, hướng dẫn kèm theo phục vụ cho kiểm soát chất lượng từ giai đoạn lấy mẫu, nhận mẫu, nội kiểm, ngoại kiểm, thực hiện xét nghiệm cho tới kiểm soát kết quả xét nghiệm, lưu mẫu và hủy mẫu. 

TS.BS Hoàng Thị Bích Ngọc - Chuyên gia đánh giá kỹ thuật lĩnh vực Vi sinh, Bệnh viện Nhi Trung ương tiến hành đánh giá tại Phòng Vi sinh, Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC

Với tinh thần làm việc tích cực, nghiêm túc, khẩn trương của đoàn và sự hỗ trợ của Trung tâm, chương trình đánh giá được diễn ra thuận tiện nhất. Các chuyên gia đánh giá rất cao việc tuân thủ và duy trì hệ thống quản lý chất lượng tại trung tâm cũng như nêu ra một số khuyến nghị để khoa tiếp tục cải tiến chất lượng trong thời gian tới.  

Phát biểu tại buổi tổng kết đợt đánh giá, ThS Vũ Minh Vỹ - Chuyên gia đánh giá chất lượng chia sẻ: “MEDLATEC là đơn vị y tế tư nhân rất nỗ lực và quyết liệt trong công tác quản lý chất lượng xét nghiệm. Tại lần đánh giá thứ 3 này đơn vị đã duy trì tốt những kỹ thuật thế mạnh và cần phát huy trong giai đoạn tiếp theo".  

Kết quả xét nghiệm chính xác đóng vai trò quan trọng trong chẩn đoán, điều trị, theo dõi tiên lượng bệnh nhân, hơn nữa chất lượng xét nghiệm tốt còn thêm khẳng định sự uy tín của đơn vị y tế đối với người dân và vị thế của bệnh viện trong ngành. Việc thực hiện và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 15189:2012 mang lại nhiều lợi ích như nâng cao tính chính xác, độ tin cậy của kết quả xét nghiệm trong chẩn đoán và điều trị tại bệnh viện đồng thời nâng cao năng lực quản lý về chất lượng của các khoa xét nghiệm. Hơn nữa, hoạt động này còn tạo điều kiện để các bệnh viện, cơ sở y tế khác xem xét, sử dụng liên thông kết quả xét nghiệm tiết kiệm chi phí và thời gian cho người dân khi khám chữa bệnh ở nhiều cơ sở y tế.

Đoàn chuyên gia tham gia đánh giá tại Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC

Do đó, Trung tâm Xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn chú trọng công tác quản lý chất lượng, bên cạnh những tuân thủ đúng quy định của Bộ Y tế, trình theo tiêu chuẩn ISO 15189, trung tâm còn xuất sắc đạt chứng chỉ CAP từ Hoa Kỳ và là đơn vị y tế đầu tiên tại Việt Nam nhận chứng chỉ này. Đây là minh chứng cho sự chặt chẽ về chuyên môn, không ngừng cải tiến, chuẩn hóa quy trình, chất lượng nhằm hướng tới những dịch vụ tốt nhất phục vụ sức khỏe nhân dân. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.