Tin tức

Trung y là gì? Bài thuốc trung y trị Covid có hiệu quả với người Việt?

Ngày 08/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Người ta truyền tay nhau về bài thuốc trung y có thể hỗ trợ điều trị được Covid 19. Vậy thực hư trung y là gì mà bài thuốc này lại thần kỳ tới vậy? Và liệu nó có hiệu quả với người Việt Nam hay không? Mời bạn cùng MEDLATEC đi tìm lời giải đáp nhé!

1. Hiểu Trung Y là gì?

Về cơ bản, bản chất của trung y là y học Thần truyền, nguồn gốc Trung Hoa. Nó có sự khác nhau rõ rệt so với Tây y, và hiệu quả điều trị bệnh cũng khác nhau. 

Tên tiếng Anh khoa học của trung y được gọi là Traditional Chinese Medicine. Đây là phương pháp giúp chẩn đoán và điều trị các căn bệnh có nguồn gốc Trung Hoa. Phương pháp này không liên quan tới khoa học, mà dựa vào nền tảng âm dương ngũ hành. Quan niệm của việc điều trị bệnh bằng phương pháp này là giúp cho âm dương ngũ hành trong cơ thể được cân bằng. Nhờ đó, sức khỏe sẽ được cải thiện theo chiều hướng tích cực hơn. 

Trung y có lịch sử hình thành và quá trình phát triển lâu đời, lên tới 2000 năm. Hiện nay người ta vẫn tiếp tục nghiên cứu ra các bài thuốc cổ truyền để chữa trị bệnh tật. 

  Trung y có lịch sử hình thành và quá trình phát triển lâu đời, lên tới 2000 năm

Trung y có lịch sử hình thành và quá trình phát triển lâu đời, lên tới 2000 năm

2. Bài thuốc trung y để điều trị Covid hiệu quả ra sao với người Việt?

Từ sau khi đại dịch được hình thành, Covid vẫn luôn là nỗi ám ảnh của con người trên toàn thế giới. Nhiều bài thuốc và cách chữa trị được áp dụng, song có bài thuốc hiệu quả và ngược lại. 

Vào năm 2020, có một bài thuốc trung y xuất hiện và phổ biến trên một số các phương tiện truyền thông đại chúng. Bài thuốc này được tuyên truyền là của bệnh viện Trung y tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) nghiên cứu và chế tạo. Nó góp một công lao rất lớn trong việc dập dịch Covid-19 tại thời điểm đó. Nó khiến nhiều người đặt ra câu hỏi bài thuốc trung y đó là gì, giá trị thực tế ra sao? Và liệu bài thuốc này với người Việt Nam có hiệu quả hay không, 

Bài thuốc Đông y có giá trị cao trong điều trị Covid

Bài thuốc Đông y có giá trị cao trong điều trị Covid

Trên thực tế, bài thuốc trung y này có kết quả khả quan đối với nhiều bệnh nhân. các vị thuốc về cơ bản bao gồm: 10 gam hoàng cầm, 20 gam sài hồ, 10 gam hổ trượng, 10 gam trần bì, 10 gam bạch Thược, 10 gam tri mẫu, 10 gam pháp bán hạ, 10 gam cam thảo, 15 gam thải quả và 15 gam hậu phác. Bài thuốc không ghi rõ nguyên liệu cam thảo mà chỉ ghi chung chung. Tuy nhiên theo nghiên cứu Trung y thì bài thuốc có hiệu quả cao với vị cam thảo sống. 

2.1 Các vị thuốc và tác dụng

Trong bài thuốc có tổng cộng 10 vị, bao gồm: 

- Sài hồ

Sài hồ là chủ dược, sở hữu tính đắng và hơi hàn. Tác dụng của vị thuốc này là giải cơ, phát biểu hòa lý, sơ thông can khí. Hiệu quả trong việc điều trị các chứng bệnh như nhiệt, ngoại cảm, tiểu buốt, khó đi tiểu. 

Tuy nhiên bệnh nhân có chứng âm hư hỏa vượng cần tránh sử dụng vị thuốc sài hồ. 

- Hoàng cầm

Chất thuốc này cũng có vị đắng và tính hàn. Hỗ trợ thanh hoả trừ nhiệt. Góp mặt trong bài thuốc để điều trị các chứng đau bụng, thanh thấp nhiệt trị chứng cảm mạo, hoàng đản, tả thực hoả.

Lưu ý: chống chỉ định với người tỳ vị hư hàn không có thực hỏa và thấp nhiệt. 

- Toàn qua lâu

Nhờ tính hàn, vị ngọt đắng nên toàn qua lâu có tác dụng nhuận táo, tiêu đờm, tả hỏa,…

- Bán hạ chế

Bán hạ chế có vị cay, tính ôn vào kinh tỳ và vị. Có tác dụng, giáng nghịch, chống nôn mửa, tiêu đờm thấp, thông âm dương khí. Được ứng dụng để điều trị triệu chứng giáng khí nghịch, ho có đờm.

Tuy nhiên không được sử dụng khi đang trong thời kỳ. Người có nguyên khí kém và tỳ vị hư yếu cũng cần tránh xa. 

- Tri mẫu

Tri mẫu được sử dụng để điều trị đại tiện bí kết. Đông rồi giúp tiêu khát, thanh nhiệt. Vị thuốc này có tính đắng và hàn. Tuy nhiên không được sử dụng trên người tỳ hư đại tiện lỏng. 

- Bạch thược

Vị chát chua hơi đắng giúp điều trị đau nhức cảm mạo hư chứng, nhiệt độc, tả lỵ,… Người trúng hàn, đau bụng đi tả không được sử dụng. 

Bài thuốc chứa nhiều vị đắng tình hàn

Bài thuốc chứa nhiều vị đắng tình hàn

- Trần bì

Tiếp tục là một vị thuốc đắng có tính ôn, Được sử dụng để điều trị chứng nhiệt tích bàng quang, tiêu thực chỉ tản,… 

Không sử dụng nếu như không có đờm hay thấp trệ.  

- Hổ trượng

Vị thuốc đắng có tác dụng thông kinh, tán ứ khu phong lợi thấp. 

- Đảng sâm

Vị thuốc ngọt có tính bình, không đắng. Được sử dụng để điều trị chứng bệnh trướng bụng, ăn không tiêu, ho, lao, tay chân mệt mỏi

Sâm bố chính Việt Nam sẽ có hiệu quả hơn đảng sâm, có thể sử dụng thay thế.  

- Cam thảo 

Tác dụng của cam thảo là giải độc, thanh nhiệt cơ thể, trị ho viêm họng

2.2 Tác dụng của tổng bài thuốc Trung Y là gì? 

Bạn phải hiểu được nguồn gốc của trung y là gì thì mới biết được cách những bài thuốc này ra đời. Dựa trên dấu hiệu của bệnh và sự cân bằng ngũ hành âm dương mà người ta soạn thuốc và ứng dụng nó trên cơ thể người. 

Xét về tổng quan bài thuốc, sự kết hợp của các vị thuốc mang đến tác dụng giải độc thanh nhiệt cơ thể, hoá thấp, làm mạnh tỳ vị, gia tăng can đởm, giáng khí, tán ưu hóa giải tam tiêu. Từ đó được sử dụng để điều trị các chứng bệnh như cơ thể mệt mỏi, suy nhược, đau tức ngực, khó thở, kén ăn, nôn mửa, sốt cao có nhiều đờm. 

Bài thuốc này được tác giả sử dụng khá nhiều vị thuốc đắng. Theo quan điểm của đông y, vị đắng có chức năng kháng sinh diệt khuẩn rất hiệu quả. 

3. Bài thuốc có phù hợp với người Việt Nam không?

Dựa trên tài liệu được ghi lại, bài thuốc này được sử dụng để hỗ trợ điều trị các chứng bệnh Covid 19. Tuy nhiên, không phải đối tượng nào cũng có thể phù hợp. Bởi thực tế, Hồ Bắc thuộc Trung Quốc là tỉnh nằm trong xứ hàn đới. Cơ địa của con người sống ở đây cũng khác so với người Việt Nam. 

Để bài thuốc này có hiệu quả cho người Việt ta vốn sống trong vùng nhiệt đới, cần phải biết gia giảm vị thuốc sao cho phù hợp. Vì vậy các bác sĩ trung y không sử dụng nguyên bài thuốc này để điều trị bệnh cho người Việt Nam. 

Bài thuốc cần điều chỉnh để phù hợp với người Việt

Bài thuốc cần điều chỉnh để phù hợp với người Việt

Sự ra đời của những bài thuốc trung y là thành quả nghiên cứu sau những mất mát của toàn thế giới. Nó song hành với Tây y, và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Tuy nhiên để sớm phát hiện ra căn bệnh Covid, chúng ta vẫn nên thực hiện các xét nghiệm sàng lọc kĩ hơn. Hiện nay, các phương pháp phát hiện và chữa trị theo Tây y vẫn được đánh giá cao hơn bởi có tính ứng dụng cao hơn. 

MEDLATEC cung cấp thêm thông tin trung y là gì và bài thuốc chữa trị Covid từ trung y với hy vọng người dân có thể nhận thức rõ hơn về bài thuốc này. MEDLATEC là đơn vị cung cấp các dịch vụ xét nghiệm, khám chữa bệnh uy tín hiện nay. Nếu cần hỗ trợ thêm, hãy liên hệ trực tiếp với MEDLATEC qua số đường dây nóng 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.