Tin tức

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông y: hiệu quả ra sao, thực hiện thế nào?

Ngày 30/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông y là lựa chọn của rất nhiều người bởi những ưu điểm nổi trội của phương pháp này. Tuy nhiên, nếu không phát hiện sớm để áp dụng các bài thuốc Đông y thì việc chữa trị sau đó sẽ khó đạt được hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ hơn về các vấn đề liên quan đến phương pháp chữa trị này.

1. Ưu và nhược điểm của phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông y

1.1. Ưu điểm

- Nhiều bài thuốc có chi phí khá thấp

Hầu hết các bài thuốc Đông y chữa bệnh thoát vị đĩa đệm đều sử dụng dược liệu tự nhiên, do tính chất khai thác dược liệu sẵn có nên chi phí không quá cao và phù hợp với khả năng kinh tế của nhiều đối tượng bệnh nhân. Một số bài thuốc có thể được thực hiện ngay tại nhà nên người bệnh sẽ tiết kiệm được một phần chi phí so với việc nằm viện để điều trị.

Dược liệu trong các bài thuốc chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông y khá lành tính và có chi phí thấp

Dược liệu trong các bài thuốc chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông y khá lành tính và có chi phí thấp

- Nguy cơ gặp tác dụng phụ thấp

Các thuốc Đông y sử dụng nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên thường ít có nguy cơ gặp phải tác dụng phụ. Tuy nhiên, cần lưu ý có một số trường hợp pha thêm thành phần dễ gây hậu quả nghiêm trọng sẽ được đề cập ở phần nhược điểm dưới đây.

1.2. Nhược điểm

- Khó khăn trong việc truy xuất nguồn gốc và tính an toàn

Mặc dù các bài thuốc Đông y sở hữu những ưu điểm như đã nói ở trên nhưng thực tế hiện nay tình trạng quảng cáo thuốc Đông y lại tràn lan, rất khó khăn trong việc kiểm soát chất lượng và nguồn gốc thuốc. Chính điều này khiến cho người bệnh khi dùng thuốc dễ bị dị ứng vì thành phần thuốc không rõ ràng, không đảm bảo chất lượng.

- Thuốc pha trộn 

Không ít loại thuốc Đông y chữa thoát vị đĩa đệm trên thị trường còn trộn lẫn thành phần Corticoid mà người bệnh không hề biết. Đây là loại thuốc kháng viêm, giảm đau có nguy cơ gây viêm loét dạ dày, loãng xương, suy thận,... không được tự ý sử dụng. Việc tự ý cho vào thuốc Đông y thành phần này khiến sức khỏe người bệnh phải đối mặt với nhiều vấn đề nguy hại.

Mặt khác, có một số loại thuốc dạng viên hoàn hoặc thuốc đông y đã qua bào chế, một số cơ sở sản xuất không uy tín có thể pha chế thêm các loại thuốc Tây y vào sản phẩm để thúc đẩy nhanh quá trình điều trị bệnh, giảm triệu chứng nhanh nhưng lại để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

2. Một số bài thuốc chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông y theo thể bệnh

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông y cần căn cứ trên đặc điểm của từng thể bệnh để áp dụng bài thuốc riêng, có như vậy thì mới tác động vào căn nguyên gây bệnh, giảm nhẹ các triệu chứng, giúp đả thông kinh mạch để đĩa đệm khỏe mạnh hơn. Theo đó, các bài thuốc chữa thoát vị theo thể bệnh như sau:

2.1. Thể hàn thấp

- Triệu chứng: bị đau ở vùng lưng với cảm giác nặng như có vật nặng đè lên, chân tay yếu và lạnh, cơn đau tăng khi thời tiết âm u hoặc lạnh, bớt đau khi chườm nóng, người bệnh thường đi tiểu nhiều và nước tiểu có màu trong, lưỡi nhạt màu, mạch trầm và tế.

- Dược liệu:

+ 9g mỗi vị: can khương, độc hoạt, phụ tử, cát căn, quế chi, xuyên ô.

+ 6g mỗi vị: ma hoàng, cam thảo.

+ 3g: tế tân.

Tùy từng trường hợp mà thầy thuốc sẽ có thêm một số loại dược liệu kết hợp khác nữa.

- Trị bệnh: tất cả thành phần dược liệu này làm thành 1 thang thuốc, đem sắc uống trong ngày.

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông y cần căn cứ trên thể bệnh để áp dụng phương pháp phù hợp

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông y cần căn cứ trên thể bệnh để áp dụng phương pháp phù hợp

2.2. Thể phong thấp

-  Triệu chứng: đau lưng có thể trên hoặc dưới hoặc cũng có thể cả hai, cơn đau có xu hướng lan xuống ngón chân, sợ lạnh, sợ gió, lưỡi có rêu vàng, mạch huyền và phù. Các triệu chứng này thay đổi theo thời tiết.

- Dược liệu: thạch chi 15g, tang ký sinh 8g, đương quy 12g, đẳng sâm 12g, tần giao 12g, phục linh 12g, đỗ trọng 12g, độc hoạt 9g, phòng phong 9g, xuyên khung 9g, ngưu tất 9g, bạch thược 9g, cam thảo 3g, nhục quế 3g, tế tân 3g.

Tùy từng trường hợp triệu chứng của bệnh có mức độ như thế nào mà thầy thuốc sẽ kết hợp thêm một số dược liệu khác nữa.

- Trị bệnh: đem tất cả dược liệu trên vào 1 ấm, thêm nước rồi sắc lấy nước uống hàng ngày.

2.3. Thể thấp nhiệt

- Triệu chứng: đau và nóng ở thắt lưng, có khi còn bị sưng nặng ở vùng này, khó thực hiện động tác ngả người về sau hoặc cúi về trước, tiểu buốt và ít, nước tiểu vàng đậm, hay ra mồ hôi, cảm thấy bứt rứt trong người, rêu lưỡi màu vàng nhờn, thi thoảng bị táo bón, mạch hoạt hoặc sác.

- Dược liệu: tần giao 9g, xương truật 12g, hoàng bá 9g, ngưu tất 12g, ý dĩ 30g.

Tùy từng trường hợp với các triệu chứng khác mà thầy thuốc sẽ có thêm dược liệu phù hợp.

- Trị bệnh: tất cả dược liệu cho vào chung 1 ấm, thêm nước và sắc lấy nước uống hàng ngày.

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông y

Mọi bài thuốc Đông y dùng để chữa bệnh thoát vị đĩa đệm đều cần được thầy thuốc khám và kê đơn

2.4. Thể thận hư

- Triệu chứng: đau ê ẩm ở thắt lưng, cảm thấy yếu khi bước đi, đứng lâu chân muốn khụy xuống, dễ bị sốt về chiều, lưỡi đỏ, họng khô, hay ra mồ hôi trộm, khi xoa bóp hay nghỉ ngơi sẽ thấy dễ chịu nhưng khi cơ thể mệt mỏi thì các triệu chứng sẽ nghiêm trọng hơn.

- Dược liệu: đỗ trọng 12g, thục địa 12g, sơn thù 9g, ngưu tất 9g, thỏ ty tử 9g, kỳ tử 9g, hoài sơn 9g, tang ký sinh 9g, cao quy bản 6g, cao ban long 6g.

Tùy từng trường hợp với các triệu chứng đi kèm mà thầy thuốc sẽ cân nhắc thêm dược liệu khác cho phù hợp.

- Trị bệnh: cho tất cả dược liệu vào ấm và thêm nước, sắc để lấy nước uống trong ngày.

2.5. Thể thận dương hư

- Triệu chứng: lưng đau ê ẩm, được chườm ấm hoặc xoa bóp sẽ đỡ hơn, mất cảm giác hoặc tê ở lưng, lạnh lưng, tay chân lạnh và yếu khi vận động, sợ lạnh, hơi thở ngắn, da xanh, lưỡi nhạt và trắng, mạch không lực và trầm tế.

- Dược liệu: thục địa 12g, thỏ ty tử 9g, tục đoạn 9g, đỗ trọng 9g, hoài sơn 9g, kỷ tử 9g, cao ban long 9g, sơn thù 9g, cẩu tích 9g, đương quy 8g, phụ tử 3g.

Tùy từng trường hợp với triệu chứng đi kèm mà thầy thuốc sẽ kết hợp thêm dược liệu khác, nếu cần.

- Trị bệnh: cho hết dược liệu vào sắc lấy nước uống mỗi ngày.

2.6. Thể khí trệ huyết ứ

- Triệu chứng: chân và lưng đau nhói một chỗ, xu hướng nặng hơn về đêm và nhẹ hơn vào buổi ngày, nếu ấn vào cột sống sẽ cảm thấy cơn đau rất khó chịu, có thể mất cảm giác ở chân nên di chuyển khó, lưỡi có vết ban đỏ hoặc màu đỏ tím, hay bị táo bón, mạch huyền và trầm.

- Dược liệu: tục đoạn 12g, xuyên khung 9g, cốt toái bổ 9g, hồng hoa 9g, đào nhân 9g, khương hoạt 9g, đương quy 9g, nhũ hương 9g, địa long 9g, tần giao 9g, xương bồ 9g, cam thảo 3g.

Tùy từng trường hợp bệnh với triệu chứng đi kèm mà thầy thuốc sẽ kết hợp thêm dược liệu cần thiết khác.

- Trị bệnh: tất cả dược liệu này tạo thành 1 thang thuốc, cho vào ấm, thêm nước vào sắc để lấy nước uống hàng ngày.

3. Một số lưu ý khi áp dụng phương pháp Đông y chữa thoát vị đĩa đệm

- Chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông y với những bài thuốc này cần được tham khảo và kê đơn bởi thầy thuốc có chuyên môn, tuyệt đối không được tự kê đơn và bốc thuốc.

- Kiên trì điều trị đúng liệu trình thầy thuốc hướng dẫn, không dừng lại giữa chừng.

- Sau 1 tháng trị liệu cần dừng dùng thuốc khoảng 7 - 14 ngày sau đó mới hỏi ý kiến thầy thuốc về việc điều trị tiếp.

- Nên kết hợp với các phương pháp châm cứu, bấm huyệt để cải thiện hiệu quả chữa trị.

- Trong quá trình áp dụng bài thuốc chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông y nếu gặp tác dụng phụ hay thấy không có dấu hiệu cải thiện triệu chứng bệnh thì cần dừng ngay để trao đổi với thầy thuốc, tìm phương án trị bệnh hiệu quả hơn.

Bệnh thoát vị đĩa đệm càng được chữa trị sớm càng ngăn chặn được biến chứng và cải thiện rõ triệu chứng khó chịu. Vì thế, nếu muốn chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông y, người bệnh nên tìm gặp thầy thuốc có chuyên môn tại cơ sở điều trị uy tín để được thăm khám và tư vấn biện pháp điều trị tối ưu nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.