Tin tức

Trước khi khám sức khỏe tổng quát nữ, bạn nên biết

Ngày 22/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đối với nữ giới, dù ở độ tuổi nào thì sự xuất hiện của một bệnh lý nào đó đều tiềm ẩn những vấn đề không tốt cho sức khỏe. Vì thế, duy trì khám sức khỏe tổng quát nữ định kỳ sẽ giúp phát hiện bệnh lý từ giai đoạn đầu để có biện pháp kịp thời ngăn chặn tiến triển hoặc biến chứng xấu trong tương lai.

1. Nữ giới cần kiểm tra sức khỏe từ sớm

1.1 Thực trạng sức khỏe nữ giới hiện nay

Nếu như thời gian trước đây phụ nữ ở độ tuổi 30 trở đi mới có nguy cơ phải đối mặt với nhiều loại bệnh lý thì hiện nay tình trạng này đang ngày càng trẻ hóa, ngay cả phụ nữ trong độ tuổi 20 - 30 cũng khó tránh khỏi nguy cơ này. Những bệnh lý dễ xảy ra nhất phải kể đến:

Viêm nhiễm phụ khoa rất phổ biến ở nữ giới

Viêm nhiễm phụ khoa rất phổ biến ở nữ giới

- Cao huyết áp: chủ yếu xảy ra sau 50 tuổi vì lúc này nữ giới bước vào độ tuổi mãn kinh và sau mãn kinh nội tiết đã bị suy giảm.

- Bệnh phụ khoa: viêm âm đạo, bệnh lý ở vú, u nang buồng trứng, u xơ tử cung,... là những bệnh lý phổ biến ở nữ giới. Nguyên nhân gây ra bệnh chủ yếu do sự tấn công của vi khuẩn vi nấm, vấn đề vệ sinh, đời sống tình dục, chế độ ăn uống, nạo phá thai,...

- Ung thư: có một số bệnh ung thư rất phổ biến ở nữ giới như: ung thư tuyến giáp, ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung, ung thư vú,...

1.2. Vai trò của thăm khám định kỳ đối với sức khỏe nữ giới

Duy trì đều đặn thói quen khám sức khỏe tổng quát nữ chính là xây dựng lá chắn bảo vệ cho cơ thể. Khi việc làm này diễn ra, nữ giới sẽ biết được tình hình sức khỏe của mình, sớm phát hiện dấu hiệu bệnh lý để kịp thời điều trị, vừa có cơ hội chữa khỏi bệnh cao vừa ngăn chặn được biến chứng do bệnh gây ra.

Đặc biệt, khi có kết quả kiểm tra sức khỏe, nữ giới còn được bác sĩ tư vấn về chế độ dinh dưỡng, lối sống để phòng ngừa và hạn chế nguy cơ mắc bệnh trong tương lai. Cuối cùng, cũng chính trong những lần thăm khám này, nữ giới sẽ có cơ hội trao đổi trực tiếp với bác sĩ về các thắc mắc liên quan đến sức khỏe của mình, tránh được những lo lắng không cần thiết.

2. Khám sức khỏe tổng quát nữ - những vấn đề không nên bỏ qua

2.1. Khi khám sức khỏe tổng quát, nữ giới cần kiểm tra gì?

Trong quá trình khám sức khỏe tổng quát nữ cần đặc biệt lưu ý đến các hạng mục sau:

Xét nghiệm HPV là hạng mục không thể thiếu khi khám sức khỏe tổng quát nữ

Xét nghiệm HPV là hạng mục không thể thiếu khi khám sức khỏe tổng quát nữ

- Khám phụ khoa

Khám cơ quan sinh sản và sinh dục nữ là việc không thể bỏ qua trong các lần khám sức khỏe định kỳ. Việc thăm khám này sẽ giúp bác sĩ nhận biết và chẩn đoán được nữ giới có đang mắc phải hay có nguy cơ mắc bệnh lý phụ khoa nào đó hay không.

- Xét nghiệm HPV

HPV là tác nhân chính gây ra ung thư cổ tử cung cùng các bệnh lý sinh dục ở phụ nữ. Vì thế, loại virus này không khác gì một loại kẻ thù thầm lặng đối với sức khỏe nữ giới. Có tới 70% phụ nữ có nguy cơ nhiễm HPV tối thiểu 1 lần trong đời, phổ biến nhất là ở độ tuổi 20 - 30.

Thực hiện xét nghiệm HPV giúp phát hiện sớm nguy cơ gây ung thư cổ tử cung. Xét nghiệm HPV kết hợp với xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung (PAP-Smear) là bộ đôi tầm soát ung thư cổ tử cung hiệu quả nhất.

- Xét nghiệm phết tế bào tử cung (Xét nghiệm PAP-Smear)

Xét nghiệm này cùng với xét nghiệm HPV hiện là bộ đôi tầm soát ung thư cổ tử cung hiệu quả nhất. PAP-Smear giúp phát hiện sự biến đổi bất thường của các tế bào ở cổ tử cung. 

- Tầm soát ung thư vú bằng siêu âm vú và chụp X-quang tuyến vú

Phương pháp siêu âm vú và chụp X-quang tuyến vú giúp phát hiện các tổn thương ở vú như: nang vú, nhân tuyến vú, áp xe vú, ung thư vú,... Ngoài ra, còn có siêu âm tuyến giáp cũng được thực hiện khi khám sức khỏe tổng quát nữ.

2.2. Lưu ý khi đi khám sức khỏe tổng quát nữ

Khi thực hiện khám sức khỏe tổng quát nữ giới cần lưu ý: 

- Chuẩn bị đầy đủ các thông tin về tiền sử sức khỏe của mình gồm: chủng ngừa, dị ứng, tiền sử bệnh lý gia đình, đã từng phẫu thuật hay chưa, từng điều trị bệnh lý gì, các loại thuốc đang sử dụng,...

Bác sĩ chuyên khoa đầu ngành của MEDLATEC trực tiếp khám và tư vấn sức khỏe tổng quát cho khách hàng

Bác sĩ chuyên khoa đầu ngành của MEDLATEC trực tiếp khám và tư vấn sức khỏe tổng quát cho khách hàng

- Mang theo đơn thuốc và kết quả của các xét nghiệm trong thời gian gần nhất.

- Lưu ý khi thực hiện một số loại xét nghiệm:

+ Xét nghiệm máu: do đặc thù của xét nghiệm nên có một số loại xét nghiệm máu yêu cầu nhịn ăn trước khi lấy mẫu. Vì thế nữ giới cần tuân thủ quy định này, tốt nhất chỉ nên uống nước lọc và không ăn gì trước khi làm xét nghiệm ít nhất 6 - 8 giờ.

+ Xét nghiệm nước tiểu: nhịn đói trước khi làm xét nghiệm nước tiểu từ 4 - 6 giờ, nên lấy nước tiểu giữa dòng (tức là bỏ dòng nước tiểu đầu), vệ sinh tay sạch sẽ trước khi lấy nước tiểu.

+ Xét nghiệm phiến đồ âm đạo (PAP Smear): không nên quan hệ tình dục cũng như đặt thuốc âm đạo trước ngày làm xét nghiệm, không làm xét nghiệm khi đang trong kỳ kinh. 

+ Siêu âm ổ bụng: nhịn ăn tối thiểu 4 giờ trước khi siêu âm để đánh giá chính xác đường mật; uống 500ml nước lọc và nhịn tiểu trong khoảng 1 giờ trước siêu âm để đánh giá đúng vùng tiểu khung.

+ Chụp X-quang phổi: nếu đang có thai hay nghi ngờ có thai cần thông báo với bác sĩ trước khi chụp.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín trong lĩnh vực khám sức khỏe tổng quát nữ. Bệnh viện có các gói khám được thiết kế một cách khoa học sao cho phù hợp với mục đích và độ tuổi của từng khách hàng nên rất dễ lựa chọn. 

Toàn bộ xét nghiệm được thực hiện tại Trung tâm xét nghiệm tiêu chuẩn chất lượng thế giới với hai chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP cho kết quả chính xác. Không những thế, tất cả khách hàng khám sức khỏe tổng quát nữ ở bệnh viện còn được đội ngũ bác sĩ, chuyên gia y tế đầu ngành giàu kinh nghiệm trực tiếp thăm khám và tư vấn nên khách hàng hoàn toàn yên tâm về việc khám phát hiện và điều trị bệnh.

Nhằm thúc đẩy thói quen chủ động tầm soát sức khỏe định kỳ của người dân, cùng mục tiêu giảm bớt gánh nặng bệnh tật cho ngành y tế và toàn xã hội; Từ nay đến hết 31/3/2024, Hệ thống Y tế MEDLATEC dành tặng người dân ưu đãi lên đến 20% các gói kiểm tra sức khỏe tổng quát.  

Dựa vào thực tế lâm sàng, MEDLATEC xây dựng gói kiểm tra sức khỏe tổng quát đa dạng từ cơ bản đến chuyên sâu, khoa học, phù hợp với nhu cầu của từng người dân. Gói bao gồm đầy đủ các danh mục thiết yếu như: xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng… và đặc biệt, được áp dụng tại viện và với dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi. 

Theo đó, người dân có thể lựa chọn một trong các gói sau: 

GÓI DÀNH CHO NAM 

GÓI DÀNH CHO NỮ 


Từ nay đến hết 31/3/2024, MEDLATEC dành tặng người dân ưu đãi lên đến 20% các gói kiểm tra sức khỏe tổng quát 

Chương trình được áp dụng tại: 

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Việt Nam: Số 2, ngõ 82, Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội; 
  • Các văn phòng lấy mẫu và dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi trên địa bàn Hà Nội. 

Mọi vấn đề cần thắc mắc về gói khám sức khỏe tổng quát nữ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, quý khách hàng có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp nhanh chóng và chính xác.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.