Tin tức

Trước khi niềng răng nên biết: Sự khác nhau giữa niềng răng trẻ em và người lớn

Ngày 06/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Niềng răng hiện nay không chỉ được thực hiện ở người lớn mà còn ngày càng có nhiều trẻ em cũng thực hiện. Điều đáng nói là xét trên nhiều phương diện thì phương pháp này sẽ không giống nhau ở hai nhóm đối tượng. Sự khác nhau giữa niềng răng trẻ em và người lớn là như thế nào, bài viết sau sẽ cùng bạn làm rõ điều đó.

1. Niềng răng - một số vấn đề cơ bản

1.1. Niềng răng dành cho ai

Niềng răng là phương pháp dùng dụng cụ nha khoa chuyên dụng để điều chỉnh cho răng về đúng vị trí ở cung hàm từ đó cải thiện tính thẩm mỹ đồng thời giúp việc nhai trở nên tốt hơn, khuôn mặt cũng sẽ cân đối hơn. Tùy vào độ tuổi và tình trạng răng của từng người mà thời gian niềng răng sẽ trong khoảng 1 - 3 năm.

Niềng răng nên được thực hiện với những trường hợp sau:

sự khác nhau giữa niềng răng trẻ em và người lớn

Niềng răng từ nhỏ giúp trẻ có hàm răng đẹp hơn

- Răng bị hô nhiều tức là răng bị chìa ra phía trước nhiều hơn bình thường ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, chức năng ăn nhai và phát âm.

- Răng móm từ là khớp cắn cung răng hàm dưới phủ ra ngoài cung răng hàm trên gây mất thẩm mỹ, khiến khuôn mặt như bị gãy và nhai bị khó.

- Răng thưa để lại kẽ hở răng lớn nên tính thẩm mỹ không cao, chức năng nhai cũng trở nên khó khăn hơn.

- Răng mọc lệch không đúng vị trí vừa xấu về thẩm mỹ vừa khiến cho việc nhai trở nên khó khăn.

1.2. Các loại niềng răng

Hiện nay niềng răng có rất nhiều loại, cụ thể gồm:

- Niềng răng mắc cài

+ Mắc bằng kim loại

Đây là loại truyền thống, giá thành tương đối thấp nhưng vẫn đem lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, khi niềng răng bằng kim loại bệnh nhân sẽ cảm thấy khó chịu và giao tiếp kém tự tin hơn.

+ Mắc cài bằng sứ

Cũng giống như mắc cài kim loại, phương pháp này vẫn dùng mắc cài để kéo về vị trí mong muốn. Tuy nhiên, mắc cài bằng sứ trong suốt và màu sắc trùng với màu tự nhiên của răng nên tính thẩm mỹ cao hơn so với mắc cài kim loại.

+ Mắc cài tự đóng

Hiệu quả của loại mắc cài này tương đương với mắc cài kim loại nhưng đắt hơn.

+ Mắc cài mặt trong

Niềng răng bằng mắc cài trong tức là mắc cài được gắn vào mặt trong răng, là nơi tiếp xúc với lưỡi. Xét trên phương diện thẩm mỹ thì nó tốt nhưng việc vệ sinh răng miệng hơi khó khăn, dễ gây cảm giác chật chội và vướng víu cho người dùng.

2. Sự khác nhau giữa niềng răng trẻ em và người lớn là như thế nào

2.1. Thời gian niềng răng

Sự khác nhau giữa niềng răng trẻ em và người lớn dễ thấy nhất đó chính là thời gian thực hiện phương pháp này:

- Đối với trẻ em

Độ tuổi nên niềng răng là 6 - 8 tuổi vì lúc này xương hàm và cung răng đang trên đà tăng trưởng nên thao tác nắn chỉnh dễ dàng và thuận tiện hơn. Do đó, thời gian niềng răng trẻ em thường chỉ kéo dài trong khoảng 1 - 2 năm.

Thời gian hoàn thiện là một trong những sự khác nhau giữa niềng răng trẻ em và người lớn

Thời gian hoàn thiện là một trong những sự khác nhau giữa niềng răng trẻ em và người lớn

- Đối với người lớn

Người lớn đã có sự cứng cáp và phát triển ổn định xương răng nên việc niềng răng sẽ khó và mất nhiều thời gian nắn chỉnh hơn. Do đó, để đạt hiệu quả tốt nhất thì người lớn sẽ phải tốn khoảng 2 - 3 năm mới xong toàn bộ quá trình niềng răng.

2.2. Hiệu quả đem lại

Hiệu quả niềng răng từ khi bắt đầu cho đến khi hoàn thiện cũng có sự khác nhau giữa người lớn và trẻ em:

- Đối với trẻ em

Trẻ nhỏ là đối tượng đang có sự di chuyển về răng, xương hàm cũng còn mềm nên trong quá trình niềng răng, nếu có vấn đề về khớp cắn hay xương hàm thì việc điều chỉnh dễ hơn rất nhiều. Lúc này, trẻ sẽ được dùng khí cụ hỗ trợ để điều chỉnh khớp cắn hoặc định hướng khung hàm. Nhờ đó mà hiệu quả thẩm mỹ cao hơn nhiều so với người lớn.

- Đối với người lớn

Do người lớn răng đã hoàn thiện, hàm và răng cứng hơn trẻ nhỏ nên khi niềng dễ đau đớn hơn, hiệu quả thấp hơn so với trẻ nhỏ. Thêm vào đó, trong quá trình từ khi mọc răng vĩnh viễn đến giai đoạn phát triển đầy đủ thì răng thường không còn chắc khỏe như ban đầu, dễ mắc các bệnh lý nha khoa, răng bị lệch lạc,... nên hiệu quả niềng nhiều khi cũng khó được như mong muốn.

2.3. Tính thẩm mỹ

Xét trên phương diện yêu cầu thẩm mỹ thì đây cũng là sự khác nhau giữa niềng răng trẻ em và người lớn:

Loại mắc cài được dùng cho trẻ em và người lớn cũng có sự khác nhau

Loại mắc cài được dùng cho trẻ em và người lớn cũng có sự khác nhau

- Đối với trẻ em

Trẻ nhỏ niềng răng thì tính thẩm mỹ không quá nặng nề. Thêm vào đó, sức chịu đựng với cảm giác khó chịu khi niềng răng cũng thấp hơn người lớn nên thường dùng loại niềng răng mắc cài kim loại cố định.

- Đối với người lớn

Hầu hết người lớn niềng răng là vì vấn đề thẩm mỹ. Thêm vào đó, người lớn cũng có sức chịu đựng tốt hơn nên thường dùng mắc cài sứ hoặc loại không mắc cài Invisalign.

2.4. Khả năng nhổ răng 

- Đối với trẻ em 

Bản thân răng của trẻ em đang trong quá trình thay răng sữa, răng chưa mọc hết và đang trong độ phát triển nên trên hàm sẽ có khoảng trống để răng di chuyển. Đây chính là lý do khiến cho khi niềng răng trẻ em ít có nguy cơ phải nhổ răng hơn người lớn.

- Đối với người lớn 

Răng người lớn có nhiều tình trạng khác nhau như: khấp khểnh, mọc chen chúc, xương hàm thiếu cân đối,... nên khi niềng sẽ có nguy cơ phải nhổ răng nhằm tạo cho răng có khoảng trống để di chuyển.

Mặc dù nguy cơ phải nhổ răng ở người lớn là có thể xảy ra nhưng cũng không cần phải lo lắng quá vì những răng được loại bỏ thường là răng cối nhỏ, ít phải chịu lực nên xét trên phương diện thẩm mỹ hay quá trình ăn uống đều không ảnh hưởng. Mặt khác, không phải mọi trường hợp người lớn niềng răng đều phải nhổ bỏ vì trong quá trình thăm khám bác sĩ sẽ cân nhắc và cố gắng đến mức tối đa sao cho răng được bảo tồn tốt nhất.

Từ những chia sẻ trên đây có thể thấy sự khác nhau giữa niềng răng trẻ em và người lớn là rất khác biệt. Điều đáng nói là những khác biệt ấy không quá to lớn, không ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả mà phương pháp này mang lại. Dù là người lớn hay trẻ em thì khi đã xác định niềng răng, hãy chú ý lựa chọn đúng địa chỉ nha khoa uy tín để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Mọi thắc mắc khác về phương pháp niềng răng bạn đọc có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giải đáp cặn kẽ và cung cấp đúng thông tin mà bạn đang cần.

Để được tư vấn trực tiếp cùng bác sĩ và hiểu rõ tình trạng răng - miệng của mình, Quý khách hàng cũng có thể liên hệ ngay đội ngũ tiến sĩ, bác sĩ trên 15 năm kinh nghiệm của Hệ thống nha khoa MedDental - Medlatec tại:

- Tổng đài: 1900 4000 66 | Đường dây nóng: 0985 01 8688 (Gọi điện - Zalo)

- Website: meddental.vn 

- Địa chỉ cơ sở:

  •  Cơ sở 1: 87 Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  •  Cơ sở 2: 03 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
  •  Cơ sở 3: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội
  •  Cơ sở 4: 42-44-66 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội
  •  Cơ sở 5: 31 Ngõ 23 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.