Tin tức

Trước khi tiêm vắc xin cho trẻ, cha mẹ cần biết những điều gì?

Ngày 23/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Trẻ em là đối tượng được cả xã hội quan tâm chăm sóc về sức khỏe, vì đây là thế hệ tương lai của đất nước. Bên cạnh đó, trẻ em cũng là rất dễ bị nhiễm bệnh vì sức đề kháng yếu và chưa thể tự bảo vệ mình. Và, tiêm vắc xin cho trẻ là điều các bậc phụ huynh cần chú trọng để tăng cường sức đề kháng, phòng chống nguy cơ mắc bệnh. Trước khi tiến hành tiêm phòng cho trẻ, cha mẹ cần phải lưu ý điều gì?

1. Tìm hiểu về vắc xin

Trước khi nghiên cứu, tìm hiểu về những loại vắc xin cho trẻ cần thiết nhất, chúng ta cần nắm rõ về vắc xin nói chung, tác dụng và thành phần của chúng. Nói đơn giản vắc xin chính là một loại chế phẩm sinh học, chúng được nghiên cứu và đưa vào sử dụng với mục đích tăng khả năng chống lại bệnh tật của cơ thể con người.

Thành phần chính của vắc xin là các kháng nguyên đã giảm độc tố.

Thành phần chính của vắc xin là các kháng nguyên đã giảm độc tố.

Chắc hẳn ai cũng thắc mắc vậy cơ chế hoạt động của vắc xin diễn ra như thế nào? Vắc xin giúp hệ miễn dịch của bạn tấn công các tác nhân gây bệnh hiệu quả hơn bằng cách chuẩn bị sẵn sàng cho hệ miễn dịch ứng phó với một số bệnh cụ thể. Từ đó, nếu vi-rút hoặc vi khuẩn tấn công cơ thể bạn sau này, hệ miễn dịch của bạn sẽ nhận diện được và biết cách chống lại. 

Khi mới tiêm vắc xin, hệ miễn dịch cần thời gian để làm quen với các loại kháng nguyên lần đầu xuất hiện trong cơ thể. Vì thế, con người có thể gặp một số tác dụng phụ ví dụ như: sốt nhẹ, đau vùng bị tiêm,…

Như vậy, thông qua việc kích thích sự tự vệ tự nhiên của cơ thể, vắc xin tăng sức đề kháng của cơ thể để chống lại bệnh nhanh hơn và hiệu quả hơn. Chúng đặc biệt cần thiết đối với trẻ em - người có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, có nguy cơ lây nhiễm bệnh cao.

2. Một số loại vắc xin cho trẻ

Trẻ em luôn là đối tượng được chăm sóc đặc biệt về sức khỏe, bởi lẽ hệ miễn dịch của các em còn yếu, bé cũng chưa phân biệt được đồ nào có hại,… Cho nên trẻ em có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm rất cao. Để bảo vệ sức khỏe của trẻ tốt nhất, các phụ huynh nên tiêm vắc xin cho trẻ ngay từ khi chào đời và thực hiện theo đúng lịch vắc xin tiêm chủng mở rộng.

Các bậc cha mẹ trước khi cho con đi tiêm cần tìm hiểu những loại vắc xin cần thiết đối với sức khỏe em bé và thời gian tiêm phù hợp theo hướng dẫn của bác sĩ. Có như vậy, trẻ mới phát triển bình thường, hạn chế khả năng mắc bệnh.

Một số loại vắc xin cho trẻ có thể kể đến là: vắc xin 6 in 1 phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B,… vắc xin Rotavirus chống tiêu chảy, vắc xin phế cầu, vắc xin phòng bệnh sởi, quai bị, rubella, vắc xin cổ tử cung HPV và các loại phòng bệnh thủy đậu, lao, cúm,…

3. Những trường hợp cần lưu ý trước khi tiêm vắc xin

Hầu hết các loại vắc xin cho trẻ đều rất an toàn, tuy nhiên các bậc phụ huynh nên chú ý theo dõi tình trạng của bé trước và sau khi tiêm. Nếu có những triệu chứng bất thường thì cần báo ngay với bác sĩ để có biện pháp xử lý kịp thời.

Trẻ em đang bị sốt không nên tiêm vắc xin.

Trẻ em đang bị sốt không nên tiêm vắc xin.

Đặc biệt, trước khi thực hiện tiêm chủng cho em bé, chúng ta phải nắm được tình trạng sức khỏe hiện tại của trẻ như thế nào. Trong một số trường hợp, cha mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tiêm cho trẻ. Ví dụ như khi trẻ đang bị sốt trên 37,5 độ C hoặc nhiệt độ cơ thể dưới 35,5 độ C, khi các kém có biểu hiện lạ: quấy khóc, li bì,… nhịp tim, nhịp thở không ổn định. 

Nếu như trẻ từng bị dị ứng hoặc có các phản ứng nặng khi tiêm vắc xin, cha mẹ cần phải thông báo để bác sĩ nắm được tình hình và đưa ra những chỉ định phù hợp.

Sau khi tiêm, bác sĩ thường yêu cầu cha mẹ cho con nán lại cơ sở y tế ít nhất 30 phút để theo dõi tình hình. Nếu trẻ có những phản ứng mạnh trong thời gian này, bác sĩ sẽ kịp thời xử lý.

4. Tại sao không nên trì hoãn việc tiêm vắc xin cho trẻ?

Việc không tiêm vắc xin cho trẻ đúng lịch tiềm ẩn rất nhiều vấn đề nghiêm trọng. Đối với trẻ, chúng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn rất nhiều so với em bé cùng trang lứa đã được tiêm phòng vắc xin. 

Ngoài ra, nếu trẻ được tiêm phòng đầy đủ, tất cả trẻ em tại cùng địa phương được tiêm phòng đầy đủ sẽ tạo ra miễn dịch cộng đồng giúp hạn chế nguy cơ bùng phát dịch, có khả năng tạo ra 1 quần thể khỏe mạnh.

5. Địa chỉ tiêm vắc xin cho trẻ

Một trong những địa chỉ uy tín, được các bậc phụ huynh tin tưởng để tiêm vắc xin cho trẻ đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tính đến nay, bệnh viện đã có hơn 24 năm kinh nghiệm khám, điều trị bệnh và tiêm chủng vắc xin. Các bác sĩ làm việc tại đây đặc biệt quan tâm tới sức khỏe của trẻ trước, trong và sau khi tiêm chủng. Nhờ vậy nó có thể nắm bắt tình hình, xử lý nhanh chóng các tình huống bất ngờ.

Cha mẹ có thể cho trẻ đi tiêm vắc xin tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Cha mẹ có thể cho trẻ đi tiêm vắc xin tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Đặc biệt, bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Các xét nghiệm được thực hiện ở đây rất an toàn và kết quả đảm bảo chất lượng. 

Hiện nay, bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang liên kết, hợp tác với rất nhiều công ty bảo hiểm trong và ngoài nước để thực hiện chính sách bảo lãnh viện phí. Một số công ty có tiếng như: Bảo hiểm nhân thọ Hanwha Life, Korea Life Insurance, Bảo hiểm nhân thọ Manulife,… Bệnh nhân sẽ được miễn, giảm viện phí khi khám và điều trị tại bệnh viện.

Chính sách thu hút được sự quan tâm của rất nhiều khách hàng, họ có thể yên tâm chữa bệnh mà không phải lo lắng quá nhiều về vấn đề viện phí.

Có thể nói, tiêm vắc xin cho trẻ là việc làm hết sức cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho con trẻ. Vì vậy các bậc phụ huynh cần tìm hiểu cẩn thận và theo dõi sát sao lịch vắc xin tiêm chủng mở rộng. Nếu bạn muốn cho con tiêm vắc xin tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, hãy gọi vào tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn kỹ càng hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.