Tin tức

Tự khám phát hiện khối u, đi kiểm tra chẩn đoán ung thư vú

Ngày 18/11/2017
Ban biên tập
Tự khám phát hiện thấy khối u vú phải gần 1 tháng nay nên bệnh nhân N.T.B. (40 tuổi, Gia Lâm, Hà Nội) đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC kiểm tra thì bất ngờ chẩn đoán ung thư vú. Do vậy, để có thể phát hiện sớm ung thư vú, chị em nên kiểm tra vú định kỳ hàng năm.

Chia sẻ về trường hợp bệnh nhân N.T.B., bác sĩ Nguyễn Thị Hiền - Chuyên Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã khai thác tiền sử và được bệnh nhân cho biết: Tự khám thấy phát hiện ở vú phải khối u, khối không tăng kích thước, tự ấn không đau, không sốt, không gầy sút cân nên bệnh nhân chủ quan không đi khám ngay.

Tình cờ đi kiểm tra sức khỏe, bác sĩ khám vú của bệnh nhân có 2 vú cân đối, màu sắc da bình thường, không co kéo da. Vú phải vị trí 6 giờ có khối 3cm, mật độ chắc, danh giới không rõ, ấn đau và khối kém di động.

Khối bất thường của vú trái trên hình ảnh chụp X-quang tuyến vú của bệnh nhân N.T.B.

Để xác định tính chất khối u vú, bác sĩ Hiền chỉ định bệnh nhân siêu âm, chụp X-quang và làm xét nghiệm. Kết quả siêu âm u vú phải Birads 5, X-quang đòn thay đổi cấu trúc vú phải Birads 4 và xét nghiệm CEA 135: 16.21. Đặc biệt, kết quả sinh thiết vú phải là ung thư biểu mô tiểu thùy xâm nhập. Vì vậy, bệnh nhân N.T.B. được chẩn đoán là ung thư vú.

Ung thư vú phát hiện sớm khả năng điều trị khỏi lên tới hơn 80%

Ung thư vú là căn bệnh đứng đầu ở nữ giới. Bệnh có xu hướng gia tăng và ngày càng trẻ hóa. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2012, Việt Nam có khoảng 11.060 phụ nữ ung thư vú, tăng 30% so với năm 2002, trong đó 64,7% ca mắc ở độ tuổi dưới 50. Con số này hiện đã tăng lên 12.000 người mắc mỗi năm.

Theo chia sẻ của Phó Giáo sư Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K: Nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu, ung thư vú có thể chữa khỏi bệnh tới hơn 80%, ở giai đoạn 2 tỷ lệ này là 60%. Khi bệnh đã sang giai đoạn 3 khả năng khỏi hẳn thấp và đến giai đoạn 4 thì thường việc điều trị chỉ để kéo dài cuộc sống, giảm các triệu chứng đau đớn.

Để phát hiện sớm ung thư vú, bác sĩ Lê Thị Hiền khuyến cáo chị em nên:

Tự khám vú là biện pháp quan trọng nhất để phát hiện sớm ung thư vú.

-  Tự khám vú là biện pháp quan trọng nhất để phát hiện sớm ung thư vú. Chị em nên hình thành thói quen tự khám vú đều đặn mỗi tháng/lần, tốt nhất khám sau kỳ kinh nguyệt là lúc vú mềm nhất. Và kiểm tra đều đặn đến khi mãn kinh. Nếu phát hiện u to khoảng 1 cm, là bệnh ở giai đoạn sớm. Trường hợp điều trị đầy đủ theo phác đồ thì 90% cho kết quả tốt.

- Nếu phát hiện bất thường hoặc có u sự thay đổi của vú nên đi khám ngay bác sĩ.

-  Tầm soát ung thư vú 3 năm/ lần với phụ nữ trên 35 tuổi bằng X-quang vú (trường hợp vú bình thường, không đau, tự sờ không có khối).

- Tầm soát hàng năm với những phụ nữ có chị em hoặc mẹ bị ung thư, phụ nữ 35-50 tuổi chưa bao giờ sinh đẻ, người có con đầu lòng sau 30 tuổi, người có chế độ ăn nhiều mỡ động vật, uống nhiều rượu hút thuốc lá và béo phì,… 

Chụp X-quang tuyến vú (mammography): tầm soát ung thư vú khi chưa có biểu hiện


Chụp X-quang tuyến vú, bước đột phát hiện sớm ung thư vú khi chưa có biểu hiện.

Với sự phát triển vượt bậc của các thiết bị, kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh, trong đó phải kể đến kỹ thuật X-quang tuyến vú (mammography) đã góp phần quan trọng để chẩn đoán những tổn thương vùng ngực của phụ nữ, giúp phát hiện ra những khối u nhỏ ở giai đoạn đầu, từ đó nâng cao hiệu quả và rút ngắn thời gian điều trị cho bệnh nhân. Ngoài ra, kỹ thuật này còn có giá trị theo dõi tổn thương đã biết, phát hiện tổn thương tái phát hay mới đối với các trường hợp đã phẫu thuật u vú; hướng dẫn sinh thiết vú chính xác hơn.

Phương pháp này có ưu điểm sử dụng một lượng tia X rất nhỏ nên không ảnh hưởng đến sức khỏe của người chụp.

Phục vụ tầm soát và sàng lọc ung thư vú, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã trang bị đầy đủ các thiết bị từ cơ bản đến hiện đại của lĩnh vực xét nghiệm đến chuẩn đoán hình ảnh. Những kỹ thuật này đang được triển khai hàng ngày tại Bệnh viện gồm:

-  Xét nghiệm: CA 15-3, CEA, CYFRA 21-1, sinh thiết.

- Chẩn đoán hình ảnh:

+ Siêu âm;

+ Chụp X-quang;

+ Chụp X-quang tuyến vú (Mamography).

Bằng việc trang bị đầy đủ các kỹ thuật chẩn đoán trên sẽ giúp chị em tiết kiệm được thời gian, cũng như có cơ hội tốt nhất để chẩn đoán, theo dõi tốt nhất bệnh ung thư vú. Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn bảo đảm mang đến chị em phụ nữ sự hài lòng bởi công tác khám, tư vấn được thực hiện bởi đội ngũ Giáo sư, Bác sĩ các chuyên khoa giàu kinh nghiệm và y đức.

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.