Tin tức

Tư vấn: biến chứng của bệnh ho gà có nguy hiểm không?

Ngày 15/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ho gà là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất ở trẻ nhỏ. Những biến chứng của bệnh ho gà trẻ có thể gặp như suy hô hấp, viêm phổi, viêm não, co giật, lồng ruột,… Nếu can thiệp chậm trễ, biến chứng ho gà có thể khiến trẻ tử vong nhanh chóng. Do vậy, phòng ngừa, phát hiện sớm và điều trị bệnh tích cực là cần thiết để hạn chế mức độ nguy hiểm của bệnh.

1. Biến chứng của bệnh ho gà có thể nguy hiểm đến trẻ

Bệnh ho gà có khả năng lây nhiễm cao, dễ lây truyền từ trẻ bệnh sang trẻ lành khi sinh hoạt trong cùng không gian gần như trường học hay nhà trẻ. Đặc biệt những trẻ chưa tiêm phòng vắc xin, trẻ dễ mắc bệnh và biến chứng nguy hiểm hơn những trẻ đã được tiêm đủ liều vắc xin.

Ho gà dễ gặp ở trẻ nhỏ, nhất là trẻ chưa tiêm phòng vắc xin

Ho gà dễ gặp ở trẻ nhỏ, nhất là trẻ chưa tiêm phòng vắc xin

Bệnh tiến triển nhanh với các triệu chứng giống như viêm đường hô hấp trên sau khi ủ bệnh từ 7 - 10 ngày như: mệt mỏi, chán ăn, ho nhiều,… Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều mẹ nhầm lẫn và điều trị giống như cảm cúm thông thường song triệu chứng bệnh nặng dần mà không có dấu hiệu khỏi.

Sau khi triệu chứng khởi phát một vài ngày, tình trạng ho sẽ trở nên nghiêm trọng khiến trẻ ho liên miên cùng với đờm dãi trong suốt. Nặng hơn trẻ có thể bị nôn ói, bội nhiễm với nhiều biến chứng nguy hiểm như:

1.1. Viêm phổi

Đây là biến chứng thường gặp nhất ở trẻ mắc bệnh ho gà không được điều trị tốt, thường xảy ra khi bệnh đã khởi phát từ 2 - 3 tuần. Dù là biến chứng ho gà hay nhiễm khuẩn thứ phát thì viêm phổi ở trẻ đều nguy hiểm.

Viêm phổi nặng có thể khiến trẻ bị suy hô hấp, khó thở hoặc thậm chí là ngừng thở dẫn đến tử vong. Đặc biệt biến chứng này dễ gặp ở trẻ dưới 1 tuổi do hệ miễn dịch yếu.

 Cẩn thận biến chứng viêm phổi do ho gà ở trẻ nhỏ

 Cẩn thận biến chứng viêm phổi do ho gà ở trẻ nhỏ

1.2. Xẹp phổi

Có khoảng 5% trẻ mắc bệnh ho gà gặp phải biến chứng xẹp phổi do các nút nhầy bị ảnh hưởng khiến các phế quản nhỏ bị bít tắc. Thậm chí nếu trẻ ho quá dữ dội, phế nang bị bít tắc này có thể vỡ ra dẫn đến tràn khí mô kẽ hoặc tràn khí dưới da.

1.3. Biến chứng thần kinh

Ho gà dẫn đến biến chứng thần kinh rất nguy hiểm, trẻ cần được can thiệp y tế kịp thời, nếu không sẽ gây ra những thương tật về não vĩnh viễn như:

  • Liệt nửa người, liệt các chi, mất ngôn ngữ,… do vùng não xuất huyết hoặc xung huyết dẫn đến tổn thương vĩnh viễn.

  • Tetani khi trẻ nôn mửa quá nhiều.

  • Co giật là biến chứng thần kinh có thể gặp ở trẻ sơ sinh, trẻ sức khỏe yếu mắc phải ho gà,

  • Bệnh não cấp hay còn gọi là chứng kinh giật ho gà.

1.4. Biến chứng khác

Một số biến chứng khác do ho gà có thể gặp ở trẻ gồm: loét hàm lưỡi, thoát vị rốn, tụ máu dưới kết mạc, chảy máu nội sọ,…

Những biến chứng này nếu can thiệp chậm trễ đều nguy hiểm đến tính mạng hoặc sức khỏe của trẻ, do vậy cha mẹ cần đặc biệt theo dõi tiến triển bệnh của trẻ, đưa trẻ đi bệnh viện nếu có dấu hiệu bất thường.

2. Cha mẹ nào cũng cần biết cách phòng bệnh ho gà

Dưới đây là những cách phòng bệnh ho gà hiệu quả, đơn giản nhất:

2.1. Tiêm vắc xin

Ho gà là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ, may mắn là đã tìm ra vắc xin phòng bệnh hiệu quả và đang được áp dụng tiêm chủng rộng rãi ở nước ta. Do vậy, tiêm vắc xin là cách phòng bệnh ho gà tốt nhất, đem lại hiệu quả phòng bệnh lên đến 90%, các trường hợp mắc cũng biểu hiện bệnh nhẹ, ít biến chứng hơn.

Tiêm vắc xin là cách phòng bệnh ho gà hiệu quả nhất ở trẻ nhỏ

Tiêm vắc xin là cách phòng bệnh ho gà hiệu quả nhất ở trẻ nhỏ

Cha mẹ có thể cho trẻ tiêm vắc xin ho gà với loại đơn hoặc vắc xin hỗn hợp 5 trong 1 có trong các chương trình tiêm chủng mở rộng. Điều quan trọng là cần đưa trẻ đi tiêm đúng lịch, đủ mũi tiêm mới đem lại hiệu quả tốt nhất.

Ngoài ra, để phòng bệnh ho gà hoặc ngăn ngừa lây nhiễm bệnh nếu không may con mình mắc phải, cha mẹ nên lưu ý những điều sau:

2.2. Cách ly trẻ mắc bệnh

Khi trẻ mắc bệnh, cần cách ly trẻ tại nhà, tránh tiếp xúc với những trẻ khác để ngừa lây nhiễm bệnh. Nếu trẻ xung quanh có dấu hiệu, cũng cần bảo vệ trẻ bằng cách tránh tiếp xúc. Người mắc bệnh cần điều trị dứt điểm, đeo khẩu trang tránh tiếp xúc với mọi người cho đến khi khỏi bệnh hoàn toàn.

2.3. Vệ sinh tay và thân thể sạch sẽ

Kể cả trẻ và các thành viên trong gia đình đều cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, che miệng khi hắt hơi và ho. Cùng với đó là vệ sinh thân thể, môi trường sống sạch sẽ tránh tác nhân gây bệnh phát triển. Nhà cửa thông thoáng, sạch sẽ, đủ ánh sáng là môi trường tốt nhất để ngăn ngừa bệnh truyền nhiễm.

 Trẻ ho gà nhẹ có thể tự điều trị tại nhà với sự theo dõi của cha mẹ

 Trẻ ho gà nhẹ có thể tự điều trị tại nhà với sự theo dõi của cha mẹ

3. Cách điều trị ho gà hiệu quả

Trẻ mắc bệnh ho gà cần được đưa đến cơ sở y tế để khám và điều trị cùng sự theo dõi của bác sĩ, tùy từng mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ xem xét cần nằm viện hay có thể điều trị tại nhà. Với trẻ bị ho gà nhẹ, cha mẹ có thể tự chăm sóc, điều trị cho trẻ tại nhà bằng cách: cách ly trẻ mắc bệnh, vệ sinh cá nhân, làm thông thoáng đường thở cùng sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Nếu điều trị tại nhà không có dấu hiệu tiến triển tốt, thậm chí trẻ xuất hiện các dấu hiệu nguy hiểm thì cần đưa trẻ đi cấp cứu sớm. Các dấu hiệu ở bệnh ho gà nặng cần lưu ý bao gồm: trẻ nôn nhiều, ho kéo dài, ăn kém, quấy khóc nhiều, cơ thể tím tái,… 

Nếu trẻ đáp ứng tốt với thuốc điều trị, cha mẹ vẫn cần lưu ý cho trẻ cách ly tại nhà cho đến khi chữa khỏi hoàn toàn. Cùng với đó vẫn phải tiếp tục điều trị đến hết liều thuốc, tránh trường hợp bệnh thuyên giảm song do ngừng điều trị sớm mà tái phát nặng hơn. 

Điều trị tích cực giúp ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm của ho gà

Điều trị tích cực giúp ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm của ho gà

Có thể thấy, biến chứng của bệnh ho gà rất nguy hiểm với sức khỏe của trẻ nhỏ do hệ miễn dịch của trẻ còn yếu ớt, khó chống lại tác nhân gây bệnh. Cách để phòng bệnh, giảm biến chứng bệnh tốt nhất là tiêm phòng vắc xin ho gà cho trẻ khi đủ tuổi để có được khả năng đề kháng chủ động. 

Vắc xin ho gà đang được tiêm chủng phổ biến ở nước ta, cha mẹ có thể theo dõi chương trình tiêm chủng mở rộng để đưa trẻ đi tiêm đúng độ tuổi. Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.