Tin tức

Tư vấn: Biểu hiện viêm đường tiết niệu ở cả nam và nữ

Ngày 23/11/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Để đảm bảo sức khỏe và khả năng sinh sản của bản thân, mỗi người cần tìm hiểu nắm bắt các biểu hiện viêm đường tiết niệu cơ bản. Việc phát hiện những bất thường càng sớm càng dễ điều trị, giảm nguy cơ gặp các biến chứng nguy hiểm. Hãy để MEDLATEC tư vấn cho bạn các triệu chứng viêm tiết niệu dễ nhận biết nhất của cả hai giới nhé!

1. Thông tin tổng quan về bệnh viêm đường tiết niệu

viêm đường tiết niệu hay nhiễm khuẩn hệ tiết niệu là chỉ tình trạng viêm, nhiễm trùng đặc biệt. Các bệnh nhân thường sẽ bị vi khuẩn xâm nhập vào đường niệu đạo, sinh sôi và sau đó gây viêm nhiễm. Chúng thường ảnh hưởng đến nước tiểu đầu tiên rồi mới lần lượt tác động đến các cơ quan còn lại của hệ tiết niệu.

Bàng quang và thận sẽ là hai cơ quan đầu tiên bị ảnh hưởng nếu chúng ta bị viêm đường tiết niệu

Bàng quang và thận sẽ là hai cơ quan đầu tiên bị ảnh hưởng nếu chúng ta bị viêm đường tiết niệu

Viêm đường tiết niệu là căn bệnh thường gặp ở cả hai giới, tuy nhiên nữ giới có xu hướng dễ mắc hơn vì có cấu tạo cơ quan sinh dục mở tự nhiên. Bệnh sẽ tác động đến toàn bộ các cơ quan thuộc hệ tiết niệu như thận, niệu quản, bàng quang, niệu đạo,... Nếu diễn biến phức tạp, viêm đường tiết niệu có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các cơ quan sinh sản, khả năng thụ thai và để lại các biến chứng nguy hiểm.

2. Các nguyên nhân gây bệnh viêm đường tiết niệu

Để nhận biết rõ hơn các biểu hiện viêm đường tiết niệu thì chúng ta nên tìm hiểu về nguyên nhân gây bệnh. Nguyên nhân chính gây ra căn bệnh này là do các cầu khuẩn, chúng xâm nhập vào từ bên ngoài cơ quan sinh dục và gây viêm ngược dòng. Một số loại vi khuẩn được ghi nhận như tác nhân gây bệnh bao gồm E.Coli, Chlamydia, lậu cầu,...

Hình ảnh vi khuẩn E.Coli

Hình ảnh vi khuẩn E.Coli

Các vi khuẩn này thường xuất hiện tại bàng quang hoặc thận, phát triển và sinh sôi làm nhiễm khuẩn nước tiểu. Khi vi khuẩn đạt đến một số lượng nhất định sẽ gây bệnh với đầy đủ các biểu hiện viêm đường tiết niệu.

Tuy nhiên ngoài vi khuẩn thì cũng không loại trừ khả năng chúng ta bị viêm đường tiết niệu là do các bệnh lý nền như sỏi thận, sỏi đường tiết niệu, phì đại tuyến tiền liệt, đái tháo đường hoặc thận có dị dạng bẩm sinh,... Một số bệnh khác như viêm bàng quang, hẹp lỗ tiểu có thể kích thích tình trạng viêm trở nên nặng hơn.

Các yếu tố khách quan như sự lão hóa và suy giảm miễn dịch, vệ sinh vùng kín không đúng cách cũng có thể gián tiếp khiến một người khỏe mạnh dễ bị mắc bệnh hơn.

Một nguyên nhân nữa cũng khá phổ biến có thể gây viêm đường tiết niệu là quan hệ tình dục không an toàn. Chỉ cần quan hệ với một người đang nhiễm bệnh thì khả năng lây nhiễm rất cao, mức độ còn tùy thuộc vào cơ địa mỗi người. 

3. Biểu hiện viêm đường tiết niệu ở cả hai giới

Bệnh viêm đường tiết niệu được đánh giá là bệnh dễ lây nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe và chức năng sinh sản. Tuy nhiên, có thể được chữa trị dứt điểm nếu được phát hiện sớm và bệnh nhân tuân thủ đúng các chỉ dẫn, phác đồ điều trị của bác sĩ. Vậy làm sao để phát hiện sớm căn bệnh này? Hãy dựa vào các biểu hiện viêm đường tiết niệu cơ bản sau đây:

Đối với nữ giới

Các triệu chứng điển hình cảnh báo chị em phụ nữ đang có nguy cơ cao mắc bệnh viêm đường tiết niệu bao gồm:

  • Các chị em thường xuyên có cảm giác buồn tiểu, mót tiểu và có xu hướng đi tiểu nhiều bất thường trong một ngày. Thường thì thời điểm hay bị buồn tiểu nhất là ban đêm, khi các cơ quan tiết niệu phải chịu áp lực do tình trạng viêm nhiễm và sinh sôi của vi khuẩn.

  • Thường xuyên đi tiểu nhưng lượng nước tiểu đào thải ra ngoài lại ít, thậm chí gần như không có. Trong lúc đi tiểu cảm giác không dễ chịu, có thể bị đau tức vùng bụng dưới, phần xương chậu. Một số triệu chứng khác như tiểu buốt, tiểu rắt cũng là cảm giác khá phổ biến, được đa số bệnh nhân ghi nhận khi viêm nhiễm.

Các chị em thường có xu hướng khó chịu mỗi khi đi tiểu nếu đang bị viêm nhiễm hệ tiết niệu

Các chị em thường có xu hướng khó chịu mỗi khi đi tiểu nếu đang bị viêm nhiễm hệ tiết niệu

  • Biểu hiện viêm đường tiết niệu tiếp theo chính là nước tiểu. Nước tiểu của con người là môi trường vô trùng, thế nhưng nếu hệ tiết niệu đã có sự xuất hiện của vi khuẩn thì nước tiểu sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên. Trước hết sẽ đổi màu, không có mùi khai đặc trưng mà thay vào đó là mùi hôi, nồng. Khi bệnh trở nặng thì bệnh nhân có thể tiểu ra máu.

  • Một số bệnh nhân còn bị đau vùng hố thắt lưng và bụng dưới, tương ứng vị trí của thận và niệu quản. Thường thì cảm giác này xuất hiện khi cơ thể đã có dấu hiệu nhiễm trùng nặng.

  • Khi bệnh khởi phát, các dấu hiệu lâm sàng như sốt nhẹ, sốt rét, ớn lạnh hoặc thường xuyên nôn ói cũng có thể xuất hiện. Tuy nhiên đây là các dấu hiệu không quá rõ ràng, dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh khác nên chúng ta cần theo dõi thêm.

Đối với nam giới

Mỗi giai đoạn của viêm đường tiết niệu sẽ có các nhóm triệu chứng đặc thù khác nhau. Tuy nhiên, trong lúc bệnh mới khởi phát thì cánh mày râu có thể lưu tâm đến một số biểu hiện viêm đường tiết niệu cơ bản như sau:

  • Sốt là triệu chứng đặc trưng nhất của nam giới khi viêm đường tiết niệu. Có người bị sốt cao nhưng có người chỉ sốt nhẹ, âm ỉ, điểm chung là các cơn sốt đều kéo dài bất thường, có khi từ 5 ngày trở lên. Các loại thuốc hạ sốt thông thường ít khi phát huy được tác dụng do vi khuẩn trong nội tạng đang sản sinh nhiều, viêm nhiễm trực tiếp trong nội tạng.

  • Nam giới cũng có biểu hiện viêm đường tiết niệu là tiểu rắt, tiểu buốt và phải đi tiểu nhiều lần như nữ giới. Đôi khi vừa đi tiểu xong đã xuất hiện cảm giác mót tiểu, buồn tiểu.

  • Nước tiểu của nam giới sẽ có xu hướng thay đổi bất thường như có mùi hôi nồng, khó chịu hoặc tiểu ra mủ, nước tiểu dính máu.

Xuất hiện mủ dịch là dấu hiệu cảnh báo nam giới đang bị viêm đường tiết niệu

Xuất hiện mủ dịch là dấu hiệu cảnh báo nam giới đang bị viêm đường tiết niệu

  • Đôi khi nam giới sẽ phải đối mặt với cảm giác nôn nao, khó chịu và bị các cơn đau tức, kéo dài tại vùng hạ vị làm phiền.

  • Khi viêm đường tiết niệu đã trở nặng thì khả năng cao dương vật sẽ ngứa ngáy hoặc căng tức. Buổi sáng ngay sau khi thức dậy chúng ta sẽ phát hiện thấy dịch mủ tại đầu dương vật, có mùi khó chịu.

  • Viêm đường tiết niệu kéo dài còn có khả năng làm rối loạn giấc ngủ của nam giới, có các biểu hiện như rét run từng cơn, môi khô và gương mặt hốc hác, tiều tụy.

Trên đây là các biểu hiện viêm đường tiết niệu cơ bản đối với cả hai giới. Tuy nhiên nếu các bạn nghi ngờ mình có khả năng mắc bệnh thì có thể thực hiện thăm khám ngay thay vì đợi xuất hiện đầy đủ các biểu hiện trên. Hiện nay số hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ 24/7 tất cả các vấn đề liên quan đến viêm đường tiết niệu và cả các bệnh lý phụ khoa, nam khoa khác.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.