Tin tức

Tư vấn: Khám và điều trị vô sinh ở đâu là tốt nhất?

Ngày 12/12/2019
Mong ước được có con là mong ước bình dị của mỗi cặp vợ chồng. Hiện nay tình trạng vô sinh đã và đang diễn ra phổ biến nhưng rất may là phần lớn vô sinh có thể điều trị được. Và nếu bạn đang thắc mắc chất lượng khám và điều trị vô sinh ở đâu là tốt nhất hiện nay thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé.

1. Thế nào là vô sinh? 

Để biết được nên khám và điều trị vô sinh như thế nào, khám và điều trị vô sinh ở đâu là tốt nhất, trước tiên cần hiểu rõ về vô sinh hiếm muộn.

Vô sinh là tình trạng không thể có con của các cặp vợ chồng mặc dù đã cưới nhau hơn 1 năm và sinh hoạt tình dục đều đặn không sử dụng các biện pháp tránh thai. Vô sinh có thể do nhiều nguyên nhân gây ra và có ảnh hưởng xấu đến đời sống gia đình, khiến các cặp vợ chồng bất hoà, cãi vả lâu ngày có thể khiến tình cảm gia đình rạn nứt, thậm chí đổ vỡ. 

Vô sinh là nguyên nhân gây rạn nứt tình cảm gia đình

Vô sinh là nguyên nhân gây rạn nứt tình cảm gia đình

Ngheo nghiên cứu cho thấy, có khoảng 40% nguyên nhân vô sinh do người vợ, 40% do người chồng và 20% là do cả hai vợ chồng. Nhìn chung, vô sinh có thể do một hoặc nhiều các nguyên nhân dưới đây:

  • Bẩm sinh: do dị tật đường sinh dục, các bệnh liên quan đến di truyền, bất thường bộ nhiễm sắc thể.

  • Bệnh lý: hầu hết các bệnh lý về sinh dục đều có khả năng dẫn đến vô sinh ở cả nam và nữ. Đặc biệt các bệnh nguy hiểm như: Giang mai, lậu, HIV, sùi mào gà, nấm sinh dục,…

  • Chế độ sinh hoạt: chế độ sinh hoạt, ăn uống cũng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Ăn nhiều đậu nành có thể suy giảm sinh lý dẫn đến vô sinh ở nam giới. 

  • Ngoài ra, nạo phá thai là nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh thứ phát ở nữ giới.

2. Khám vô sinh được thực hiện như thế nào?

Các phương pháp khám vô sinh:

  • Khám lâm sàng: khám cơ quan sinh dục để nhận biết các cơ quan bất thường của các cặp vợ chồng đến khám.

  • Xét nghiệm cận lâm sàng: sử dụng các kỹ thuật (siêu âm, xét nghiệm, X - quang,…) để có được kết quả khám chính xác nhất. Bao gồm các xét nghiệm cơ bản như:

  • Siêu âm tử cung phần phụ, siêu âm tinh hoàn, siêu âm ổ bụng.

  • Xét nghiệm máu cơ bản.

  • Xét nghiệm tinh dịch đồ.

  • Xét nghiệm nội tiết tố.

  • Chụp X - quang tử cung vòi trứng.

Kết quả minh họa xét nghiệm tinh dịch đồ

Kết quả minh họa xét nghiệm tinh dịch đồ

Quy trình khám vô sinh: 

Có thể tóm tắt quy trình khám vô sinh bằng 3 bước cơ bản sau:

Bước 1: Đặt lịch hẹn với bác sĩ.

Bước 2: Khám bệnh:

  • Hỏi bệnh: bác sĩ hỏi về các triệu chứng mà bạn có thể nhận biết được, hỏi tiền sử bệnh, tiền sử gia đình, các thuốc đang sử dụng, chế độ sinh hoạt,… tất cả đều có giá trị giúp bác sĩ dự đoán nguyên nhân gây bệnh.

  • Khám lâm sàng: bác sĩ tiến hành khám bộ phận sinh dục.

  • Xét nghiệm máu để xác định một số thành phần trong máu có thể là nguyên nhân gây vô sinh.

  • Siêu âm để phát hiện các bất thường nếu có của hệ thống sinh dục.

  • Làm xét nghiệm tinh dịch đồ (nam giới) để đánh giá chất lượng tinh trùng.

  • Xét nghiệm nội tiết tố đánh giá khả năng sinh sản.

Bước 3: Đưa ra kết quả dựa trên hỏi bệnh, khám lâm sàng và xét nghiệm cận lâm sàng. Theo kết quả đó thì bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên và hướng điều trị thích hợp cho bệnh nhân lựa chọn.

Đưa ra kết quả khám vô sinh giúp có hướng điều trị phù hợp

Đưa ra kết quả khám vô sinh giúp có hướng điều trị phù hợp

3. Quy trình điều trị vô sinh

Với sự phát triển của Y học và Khoa học hiện đại, vô sinh không còn là nỗi lo sợ của mọi người. Tuy nhiên không nên vì thế mà chủ quan, xem nhẹ sức khỏe. Có 4 phương pháp điều trị vô sinh chính:

  • Phẫu thuật trong những trường hợp bất thường cơ quan sinh dục gây ảnh hưởng tới khả năng thụ thai ở cả hai giới như giãn tĩnh mạch tinh, dính nội mạc tử cung, tắc vòi tử cung,....

  • Điều trị nội khoa.

  • Thụ tinh nhân tạo (bơm tinh trùng của người chồng vào tử cung người vợ khi trứng vừa rụng).

  • Thụ tinh trong ống nghiệm.

Tuỳ vào mỗi phương pháp mà có quy trình điều trị khác nhau. Tuy nhiên tất cả đều có ba giai đoạn:

Giai đoạn trước điều trị: bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân thực hiện chế độ sinh hoạt,…

Giai đoạn điều trị: tích cực điều trị bằng các phương pháp kể trên với tinh thần kiên trì và tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ điều trị.

Giai đoạn theo dõi sau điều trị: sau khi điều trị vô sinh xong, bệnh nhân còn cần được theo dõi một thời gian nhất định để chắc chắn rằng bệnh đã khỏi hoàn toàn.

Biết về các phương pháp điều trị vô sinh, vậy nên khám và điều trị vô sinh ở đâu?  Cùng đọc tiếp để được giải đáp nhé.

Bên cạnh những thắc mắc nên khám và điều trị vô sinh ở đâu, thì những lưu ý khi khám và điều  trị vô sinh cũng là điều được nhiều người quan tâm đến.

4. Những lưu ý khi khám và điều trị vô sinh bạn nên biết

Trước và trong quá trình khám vô sinh bạn không nên sử dụng các chất kích thích, rượu bia, thuốc lá, các thuốc chứa hoạt chất trị một số bệnh nhất định. Nữ giới nên khám ở 2 thời điểm là sau sạch kinh 3 - 5 ngày, kiêng quan hệ vợ chồng và ngày 2 - 3 chu kỳ kinh để xét nghiệm nội tiết tố, còn đối với nam giới chỉ cần kiêng quan hệ hay kiêng xuất tinh từ 2 - 7 ngày, tốt nhất là 3 - 5 ngày. 

Khi điều trị vô sinh, bạn phải tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị, làm theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nên kiêng rượu bia, thuốc lá, sử dụng các thuốc bổ, thực phẩm chức năng hỗ trợ tốt cho điều trị vô sinh. Ngoài ra cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học giúp cải thiện sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật.

Nên kiêng rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích khác trong quá trình điều trị vô sinh

Nên kiêng rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích khác trong quá trình điều trị vô sinh

5. Khám và điều trị vô sinh ở đâu là tốt nhất?

Chắc hẳn những bạn đang đọc bài viết này sẽ rất tò mò muốn biết địa chỉ khám và điều trị vô sinh ở đâu là tốt nhất. Hiện nay các cơ sở khám và điều trị bệnh mọc lên ngày càng nhiều khiến người ta rất khó để lựa chọn một nơi mà mình an tâm nhất. không phải cơ sở khám và điều trị bệnh nào cũng có chất lượng tốt và chi phí phải chăng. Nếu bạn còn đang phân vân nên khám và điều trị vô sinh ở đâu thì MEDLATEC chính là nơi mà bạn nên lựa chọn, vì:

  • Đội ngũ y bác sĩ, kỹ sư, giáo sư có kiến thức và giàu kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao và tận tâm với nghề.

  • Đội ngũ nhân viên tận tình, phục vụ chu đáo và có thái độ tốt với bệnh nhân.

  • Hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại, phát triển công nghệ châu Âu, châu Mỹ giúp quá trình chẩn đoán và điều trị được hiệu quả nhất.

  • Chi phí phải chăng, phù hợp với các diện gia đình.

  • Có dịch vụ bảo lãnh viện phí cho một số bảo hiểm nhất định: Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm BIC, Bảo hiểm VBI, Bảo hiểm Manulife, Bảo hiểm Insmart, Bảo hiểm Bảo Minh.

Trên đây là những chia sẻ về bệnh vô sinh hiếm muộn và trả lời cho câu hỏi “khám và điều trị vô sinh ở đâu hiệu quả nhất ?” Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp là bổ ích đối với bạn. Nếu bạn có thắc mắc gì, xin vui lòng liên hệ với MEDLATEC chúng tôi qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn, giải đáp miễn phí. Phục vụ sức khỏe của bạn là sứ mạng cao cả của MEDLATEC chúng tôi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.