Tin tức

Tụt lợi khi niềng răng: những vấn đề cần lưu ý

Ngày 20/12/2023
Tham vấn Y khoa: ThS.BSNT Cao Thị Hằng - Hệ thống Y tế MEDDENTAL
Quá trình niềng răng tuy mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ hoàn hảo cho nụ cười nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh lý nha khoa trong đó có tình trạng tụt lợi. Vậy nguyên nhân tụt lợi khi niềng răng là gì và khắc phục bằng cách nào, đó chính là nội dung sẽ được chia sẻ trong bài viết dưới đây.

1. Tụt lợi là gì? Dấu hiệu tụt lợi khi niềng răng thường gặp

1.1. Thế nào là tụt lợi?

Tụt lợi là tình trạng phần nướu răng bị mất dần hoặc di chuyển sâu vào trong chân răng khiến cho phần chân răng bị lộ ra. Đối với niềng răng, việc xảy ra tình trạng tụt lợi sẽ khiến cho răng khi được niềng không ở vị trí mới mà dần dần dịch chuyển về vị trí cũ. 

Hình ảnh răng bị tụt lợi

Hình ảnh răng bị tụt lợi

1.2. Dấu hiệu thường gặp khi bị tụt lợi

Dấu hiệu thường gặp của tụt lợi là phía dưới chân răng có một khoảng trống do phần nướu đã bị kéo dần vào sâu trong chân răng hoặc đang bị biến mất dần dần. Bên cạnh đó, khi xảy ra hiện tượng tụt lợi, răng sẽ dịch chuyển về vị trí ban đầu trước khi niềng.

Ngoài ra, người bị tụt lợi khi nhấn vào răng sẽ có cảm giác như răng bị lún xuống và có cảm giác đau đớn ở chân răng. Đau và sưng nướu cũng là dấu hiệu tụt lợi khi niềng răng thường gặp. Đây là kết quả của sự thay đổi vị trí của răng làm tăng áp lực lên nướu.

2. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng bị tụt lợi khi niềng răng là gì?

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng tụt lợi khi niềng răng. Một trong các nguyên nhân thường gặp nhất là do quá trình niềng răng không đảm bảo kỹ thuật. Nếu độ cố định của răng không được duy trì đúng cách khi niềng hoặc thời gian niềng răng không đủ lâu sẽ khiến răng không ở vị trí mới mà di chuyển về vị trí cũ.

Bên cạnh đó, các loại khí cụ được sử dụng, chăm sóc sau niềng răng cũng góp phần làm xuất hiện tình trạng tụt lợi. Thông thường, nguy cơ tụt lợi dễ xảy ra ở những người được niềng răng bởi bác sĩ nha khoa thiếu kinh nghiệm.

Một yếu tố khác góp phần gây nên tình trạng tụt lợi khi niềng răng là cấu trúc cơ hàm, hình dạng hàm không đồng đều. Điều này sẽ vô tình tạo ra áp lực không đều lên răng nên sau khi niềng, răng tự động quay ngược về vị trí cũ.

3. Biến chứng khi niềng răng bị tụt lợi

Tụt lợi khi niềng răng làm tăng nguy cơ viêm nướu, ảnh hưởng đến hiệu quả niềngTụt lợi khi niềng răng làm tăng nguy cơ viêm nướu, ảnh hưởng đến hiệu quả niềng

Nếu không được phát hiện để có biện pháp điều trị kịp thời thì hiện tượng tụt lợi khi niềng răng có thể gây nên nhiều biến chứng. Một trong các biến chứng đó là sự thay đổi khả năng nhai và vấn đề về hàm. Tụt lợi có thể khiến người niềng răng cảm thấy đau đớn, phần mô quanh chân răng bị tổn thương và quá trình nhai gặp khó khăn.

Tụt lợi khiến cho nướu bị sưng đau và răng dễ di chuyển về vị trí cũ. Điều này vô tình gây ra áp lực không đều lên nướu, tăng cơ hội cho vi khuẩn phát triển và dễ mắc bệnh viêm nướu.

Ngoài ra, tụt lợi cũng tăng nguy cơ răng quay về vị trí cũ và cần phải niềng lại từ đầu.

4. Cách khắc phục khi niềng răng bị tụt lợi

Tùy vào mức độ tụt lợi khi niềng răng mà bác sĩ sẽ có phương án can thiệp phù hợp:

- Điều chỉnh bộ niềng để răng giữ vững sự ổn định ở vị trí mới.

- Thiết kế để sử dụng một bộ niềng mới để giữ vững răng tại vị trí như mong muốn và phòng ngừa tái phát tụt lợi.

- Phẫu thuật ghép mô nướu nếu nướu bị sưng đau và làm thay đổi vị trí của răng.

- Nếu tụt lợi nghiêm trọng thì cần niềng lại để đảm bảo kết quả lâu dài và ổn định của niềng răng.

- Theo dõi định kỳ bởi bác sĩ nha khoa để có biện pháp can thiệp, đảm bảo duy trì hiệu quả niềng răng.

5. Biện pháp ngăn chặn nguy cơ bị tụt lợi khi niềng răng

Để ngăn chặn nguy cơ tụt lợi khi niềng răng bạn có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau:

Tuân thủ lịch tái khám của nha sĩ là giải pháp ngăn ngừa tụt lợi khi niềng răng

Tuân thủ lịch tái khám của nha sĩ là giải pháp ngăn ngừa tụt lợi khi niềng răng

5.1. Lựa chọn niềng răng bởi địa chỉ nha khoa uy tín

Niềng răng tại một địa chỉ nha khoa uy tín là bước quan trọng để giảm nguy cơ tụt lợi. Tại các cơ sở nha khoa chất lượng, bác sĩ nha khoa có kinh nghiệm và giỏi về chuyên môn sẽ thực hiện quy trình niềng với độ chính xác cao. 

Mặt khác, các bước điều chỉnh và kiểm tra định kỳ sẽ được nha sĩ thực hiện cẩn thận để đảm bảo rằng răng luôn ở vị trí mới. Nếu có dấu hiệu nghi ngờ tụt lợi, nha sĩ sẽ có biện pháp can thiệp hiệu quả.

5.2. Tân thủ nguyên tắc ăn uống và tránh thói quen xấu

Để ngăn chặn nguy cơ tụt lợi khi niềng răng, việc tuân thủ đúng chế độ ăn là rất cần thiết. Người được niềng răng cần tuân thủ nguyên tắc hạn chế ăn thực phẩm cứng, có nhiều đường hoặc thức ăn có độ bám cao. 

Hạn chế thói quen xấu cũng sẽ giảm áp lực lên hệ thống niềng. Nhờ đó mà nguy cơ tụt lợi khi niềng răng được hạn chế.

5.3. Chăm sóc răng miệng đúng hướng dẫn

Chăm sóc răng miệng đúng cách trong và sau quá trình niềng răng là yếu tố quyết định để ngăn chặn nguy cơ tụt lợi. Vì thế, người niềng răng cần tuân thủ hướng dẫn của nha sĩ về cách đánh răng, dùng bàn chải và kem đánh răng được bác sĩ khuyến nghị. 

Sau khi đánh răng xong nên dùng chỉ nha khoa để làm sạch giữa các kẽ răng móc niềng và dùng nước súc miệng để loại bỏ vi khuẩn.

5.4. Khám định kỳ đúng lịch hẹn

Người được niềng răng sẽ luôn có lịch hẹn tái khám của bác sĩ nha khoa. Mỗi lần tái khám bác sĩ sẽ đánh giá hiệu quả và có những điều chỉnh phù hợp để đảm bảo răng luôn giữ vững vị trí mới và tránh được tình trạng tụt lợi.

Vì thế, thăm khám đúng lịch hẹn của bác sĩ cũng là cách ngăn chặn nguy cơ bị tụt lợi khi niềng răng.

Nội dung được chia sẻ từ bài viết này hy vọng đã mang đến cho quý khách hàng cái nhìn tổng quan về tình trạng tụt lợi khi niềng răng và biết được phương pháp phòng tránh gặp phải nguy cơ này. Nếu còn thắc mắc nào khác liên quan đến phương pháp niềng răng, quý khách có thể liên hệ hotline 1900 4000 66 để được tổng đài viên của Hệ thống Nha khoa MEDDENTAL giải đáp chính xác.

Từ khoá: vi khuẩn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.