Tin tức

Tỷ lệ vô sinh khi bị quai bị ở nam giới và biến chứng khi gặp

Ngày 09/11/2019
BS. Dương Ngọc Vân, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tỷ lệ vô sinh khi bị quai bị ở nam giới đã khiến cho không ít người lo lắng. Quai bị thực tế không phải là một căn bệnh đến tính mạng nhưng nó sẽ có những biến chứng không nhỏ nếu không biết cách chữa trị. Trong bài viết dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về căn bệnh này nhé.

1. Bệnh quai bị là gì?

Trước khi tìm hiểu tỷ lệ vô sinh khi bị quai bị thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu đôi nét về căn bệnh này. Quai bị là một bệnh truyền nhiễm cấp tính và thường xảy ra ở đối tượng là trẻ em. Cho đến thời điểm hiện tại thì y học vẫn chưa có loại thuốc đặc hiệu để có thể điều trị quai bị.

Nam giới khi còn nhỏ mắc bệnh quai bị sẽ có thể dẫn tới vô sinh

Nam giới khi còn nhỏ mắc bệnh quai bị sẽ có thể dẫn tới vô sinh

Nguyên nhân bị bệnh quai bị

Bệnh quai bị là do một loại virus quai bị (còn gọi là Mumps virus) gây ra, đây là loại virus thuộc họ Paramyxoviridae, chúng có thể tồn tại khá lâu ở bên ngoài cơ thể người. Tức là chúng có thể tồn tại từ 30 đến 60 ngày nếu ở nhiệt độ 15 - 200 độ C và sẽ bị tiêu diệt nhanh chóng ở nhiệt độ trên 560 độ C hoặc dưới tác động của hóa chất diệt khuẩn. 

Đường lây bệnh quai bị

Quai bị là căn bệnh lây qua đường hô hấp và dễ lây nhất vào thời điểm là 2 ngày trước khi xuất hiện triệu chứng của bệnh hoặc 6 ngày sau khi các triệu chứng biến mất.

Lây qua hô hấp tức là thông qua nước bọt hoặc dịch tiết mũi họng chứa virus khi người bị bệnh hắt hơi, nói chuyện, ho, khạc nhổ,…

Triệu chứng của bệnh quai bị

Khi bị bệnh quai bị bạn sẽ cảm thấy mình có những triệu chứng như: sốt cao đột ngột, chán ăn, đau đầu, mệt mỏi, đau mỏi và nhức toàn thân, có thể đau bìu và sưng tinh hoàn với nam. 

Sau khi sốt 1 đến 3 ngày tuyến nước bọt sẽ đau nhức, sưng to lên ở một hoặc hai bên quai hàm khiến cho mặt bị biến dạng. Khi bị sưng hàm sẽ rất khó khăn khi nhai, nuốt đồ ăn. Đây được xem là dấu hiệu đặc trưng của bệnh quai bị.

2. Tỷ lệ vô sinh khi bị quai bị là bao nhiêu

Biến chứng của bệnh quai bị

Bệnh quai bị tuy không ảnh hưởng tới tính mạng của người bệnh nhưng nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là một số biến chứng nguy hiểm của bệnh quai bị:

  • Viêm cơ tim, viêm tụy cấp tính, viêm não, viêm màng não.

  • Nhồi máu phổi nguyên nhân là do huyết khối từ tĩnh mạch tuyến tiền liệt.

  • Viêm buồng trứng đối với phụ nữ, người bị bệnh sẽ có dấu hiệu như đau bụng và rong kinh. Đặc biệt là đối với phụ nữ có thai trong giai đoạn 3 tháng đầu khi mắc bệnh quai bị có thể bị sảy thai hoặc thai chết lưu.

  • Còn đối với nam giới, bệnh quai bị cũng rất nguy hiểm, nó làm viêm tinh hoàn và nặng hơn là teo tinh hoàn, dẫn đến tỷ lệ vô sinh khi bị quai bị ở nam giới khá cao.

Tỷ lệ vô sinh ở nam giới do có tiền sử bị bệnh quai bị hiện nay khá phổ biến

Tỷ lệ vô sinh ở nam giới do có tiền sử bị bệnh quai bị hiện nay khá phổ biến

Tỷ lệ vô sinh khi bị quai bị ở nam giới

Hiện nay có rất nhiều nam giới bị vô sinh, kết hôn lâu mà không có con, tìm đến các bác sĩ để cầu cứu mà không hay biết rằng nguyên nhân chính là do căn bệnh từng mắc phải nhưng chủ quan trong việc điều trị.

Hiện nay tỷ lệ vô sinh khi bị quai bị ở nam giới rất nhiều, tất cả là do biến chứng của căn bệnh này để lại. 

Viêm tinh hoàn ở nam giới là biến chứng thường gặp của căn bệnh quai bị sau tuổi dậy thì.  Tỷ lệ nam giới mắc bệnh quai bị biến chứng dẫn đến bị viêm tinh hoàn chiếm từ 20 đến 35%. Biến chứng viêm tinh hoàn thường xảy ra sau đợt viêm tuyến mang tai 7 đến 10 ngày, hoặc có thể tùy từng người mà nó xảy ra trước hoặc đồng thời. 

Biến chứng gây vô sinh ở nam giới mắc quai bị chiếm từ 20 đến 35%

Biến chứng gây vô sinh ở nam giới mắc quai bị chiếm từ 20 đến 35%

Khi bị viêm tinh hoàn, nam giới sẽ thấy tinh hoàn bị sưng to, đau và mào tinh căng lên. Sau đó là tình trạng sốt và viêm kéo dài từ 3 đến 7 ngày, sau khi sốt thì sẽ có khoảng 50% tinh hoàn bị teo dần, có thể giảm lượng tinh trùng và dẫn đến vô sinh ở nam giới. Tuy nhiên đây là chỉ là 50%, còn 50% còn lại tinh hoàn vẫn có thể sinh tinh và trở về trạng thái bình thường.

Quá trình tinh hoàn của nam giới bị teo sẽ diễn ra trong vòng từ 1 đến 6 tháng sau khi bị viêm cấp tính. Tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người sẽ có những biến chứng sau, đối với một số người quá trình sinh tinh sẽ giảm dần và sau đó là mất hẳn. Tác động trực tiếp của virus quai bị hoặc do thiếu máu cục bộ trong quá trình mô bị viêm, phù sẽ làm teo mô tinh hoàn.

Với những ai bị viêm cả 2 bên tinh hoàn sẽ dẫn đến bị vô sinh hoàn toàn, trường hợp này chiếm 15% trên tổng số nam giới mắc bệnh quai bị. 

Có thể thấy tỷ lệ vô sinh khi bị quai bị ở nam giới khá là cao, vì vậy nam giới sau tuổi dậy thì khi bị mắc bệnh quai bị cần phải chú ý đến việc biến chứng teo tinh hoàn.

Tỷ lệ vô sinh khi bị quai bị không chỉ xảy ra ở nam giới mà còn có cả ở nữ giới. Với nữ giới sẽ xảy ra biến chứng đó là viêm buồng trứng, tuy nhiên trường hợp này rất hiếm gặp và ít ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. 

3. Địa chỉ tiêm phòng chống bệnh quai bị uy tín, chất lượng

Tỷ lệ vô sinh khi bị quai bị khiến cho nhiều đấng nam nhi mất đi thiên chức làm cha, điều này đã khiến cho không ít người buồn phiền. Hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cho căn bệnh này, tuy nhiên lời khuyên đưa ra để có thể hạn chế mắc phải căn bệnh này đó là tiêm vắc xin phòng chống quai bị. Tiêm chủng phòng chống quai bị được chỉ định cho trẻ từ 12 tháng tuổi, trẻ vị thành niên và người lớn chưa chưa có tiền sử bị quai bị.

Hãy tiêm phòng vắc xin chống quai bị cho trẻ khi còn nhỏ

Hãy tiêm phòng vắc xin chống quai bị cho trẻ khi còn nhỏ

Tuy nhiên tiêm quai bị ở đâu đảm bảo chất lượng, uy tín cũng là điều khiến cho nhiều người băn khoăn bởi hiện nay có không ít các cơ sở y tế mọc chui, không đảm bảo. Gợi ý cho bạn đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, đây là địa chỉ tin cậy của nhiều khách hàng trên toàn quốc. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cung cấp đầy đủ các loại vắc xin chất lượng phục vụ cho khách hàng, bạn sẽ theo dõi sức khỏe sau tiêm phòng để được đảm bảo an toàn về thể trạng và hiệu quả của vắc xin.

Tỷ lệ vô sinh khi bị quai bị ở nam giới hiện nay cũng khá phổ biến, vì vậy bạn cần có ý thức trong việc tiêm phòng để phòng tránh nguy cơ vô sinh. Nếu có nhu cầu tiêm phòng hoặc cần tư vấn hỗ trợ hãy liên hệ ngay với MEDLATEC nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.