Tin tức

U đầu tụy có nguy hiểm không và phương pháp điều trị

Ngày 01/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
U đầu tụy có nguy hiểm không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân được chẩn đoán căn bệnh này. Đây là bệnh lý phổ biến, chiếm đa số trường hợp u xuất hiện ở tuyến tụy. U đầu tụy có thể gây ra vàng da tắc mật, di chứng tâm thần kinh,… và nhiều biến chứng sức khỏe nguy hiểm khác nếu không được điều trị sớm. 

1. Triệu chứng bệnh u đầu tụy

Tụy là một cơ quan nhỏ có hình dạng giống chiếc búa nhỏ gồm phần đầu, thân và đuôi. Kích thước của tụy khá nhỏ chỉ khoảng 15 cm chiều dài, 3cm chiều dày và 6cm chiều cao, tổng nặng khoảng 80g. Tụy nằm phía dưới dạ dày, phía trước cột sống có vai trò tiết hormone quan trọng cho hoạt động tiêu hóa và nhiều cơ quan trong cơ thể.

U đầu tụy là bệnh lý nguy hiểm gây biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng

U đầu tụy là bệnh lý nguy hiểm gây biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng

Tình trạng u đầu tụy là phổ biến nhất chiếm đến 70% trường hợp u xuất hiện ở tụy, u gồm 2 loại là u lành tính và ác tính. U đầu tụy lành tính rất hiếm gặp, u phát triển chậm và không di căn, song vẫn có thể gây biến chứng tắc mật,… U đầu tụy ác tính là bệnh ung thư đặc biệt nguy hiểm, là nguyên nhân phổ biến thứ 2 gây tử vong trong các bệnh ung thư đường tiêu hóa.

Bệnh nhân bị u đầu tụy thường gây chèn ép dẫn đến vàng da tắc mật đầu tiên và điển hình nhất với các triệu chứng gồm:

  • Vàng da, ngứa da, vàng niêm mạc mắt.

  • Tiêu chảy.

  • Phân bạc màu.

  • Tiêu phân mỡ.

Bệnh nhân còn có cảm giác đau ở vùng thượng vị do u đầu tụy chèn ép dịch mật và các dây thần kinh liên quan, đặc biệt khi tế bào ung thư xâm lấn xa.

U đầu tụy chèn ép gây tắc mật và các triệu chứng liên quan

U đầu tụy chèn ép gây tắc mật và các triệu chứng liên quan

Khi u đầu tụy lớn, xâm lấn và chèn ép tá tràng, bệnh nhân sẽ gặp các triệu chứng như chảy máu tiêu hóa trên, nôn ói,…

2. Chuyên gia tư vấn: U đầu tụy có nguy hiểm không?

U đầu tụy là bệnh lý nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh, ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng cuộc sống và còn đe dọa đến tính mạng người bệnh. Biến chứng nặng nề hơn khi là u tụy nội tiết và là u ung thư. U đầu tụy có nguy hiểm không còn phụ thuộc vào loại u cũng như giai đoạn của bệnh.

U đầu tụy nội tiết gây bệnh nội tiết nghiêm trọng, có thể dẫn đến những cơn hạ đường huyết kéo dài gây tổn thương hệ thần kinh trung ương vĩnh viễn, gây ra di chứng tâm thần kinh nặng và tàn phế ở trẻ nhỏ.

U đầu tụy là lành tính rất hiếm gặp, hầu hết trường hợp là ung thư nguy hiểm kể cả phát hiện và điều trị bệnh ở giai đoạn sớm. Tiên lượng sống trên 5 năm sau chẩn đoán (tương đương với tiên lượng chữa khỏi bệnh ung thư) cho ung thư tuyến tụy giai đoạn 1 chỉ là 12 - 14%. Tỉ lệ này thấp chỉ khoảng 5 - 7% ở giai đoạn II, 3% ở giai đoạn 3 và chỉ 1% ở giai đoạn cuối của ung thư đầu tụy.

U đầu tụy ác tính rất nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng người bệnh

U đầu tụy ác tính rất nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng người bệnh

Do vậy, phát hiện sớm u đầu tụy cũng rất quan trọng để tăng hy vọng chữa khỏi cho bệnh nhân. Tuy nhiên hầu hết trường hợp u đầu tụy là ung thư được phát hiện muộn do triệu chứng mờ nhạt, khó phát hiện ở giai đoạn sớm. Điều này gây nhiều khó khăn cho điều trị cũng như kiểm soát ung thư, cải thiện chất lượng sống cho người bệnh.

3. Phương pháp điều trị u đầu tụy như thế nào?

U điều trị lành tính hay ác tính thì cũng cần điều trị sớm với phương pháp thích hợp. Bác sĩ cần dựa trên nhiều yếu tố để chỉ định phương pháp điều trị phù hợp như: kích thước u, tính chất u, triệu chứng và biến chứng, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, nhu cầu điều trị,…

Các phương pháp thường chỉ định trong điều trị u đầu tụy cũng như ung thư tuyến tụy bao gồm:

3.1. Phẫu thuật

Phẫu thuật là phương pháp chính trong điều trị u đầu tụy để loại bỏ khối u. Tùy vào giai đoạn bệnh và kích thước u mà bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật cắt bỏ một phần hay toàn bộ tuyến tụy.

Phẫu thuật là phương pháp chính trong điều trị u đầu tụy

Phẫu thuật là phương pháp chính trong điều trị u đầu tụy

Phẫu thuật hiệu quả nhất khi phát hiện u đầu tụy ở giai đoạn đầu, kích thước còn nhỏ và chưa xâm lấn xa đến các cơ quan lân cận. Song thực tế phần lớn trường hợp phát hiện ung thư ở giai đoạn muộn, lúc này sức khỏe của bệnh nhân không thể đáp ứng phẫu thuật hoặc phẫu thuật không đạt hiệu quả tốt.

3.2. Hóa trị

Hóa trị là sử dụng hóa chất có tính chất đặc thù để tiêu diệt tế bào ung thư, ngăn ngừa các tế bào ung thư phát triển và lan rộng. Phương pháp này cũng được áp dụng phổ biến đạt hiệu quả cao trong điều trị ung thư nói chung.

Tuy nhiên, ung thư tuyến tụy thường ít nhạy với hóa chất nên hóa trị thường không đạt hiệu quả tốt.

3.3. Xạ trị

Xạ trị cũng là phương pháp được dùng để điều trị u tuyến tụy, tiêu diệt tế bào ung thư hiệu quả. Trong điều trị hiện nay, thuốc hóa trị thường được sử dụng để tăng độ nhạy của tia xạ, từ đó tăng hiệu quả loại bỏ tế bào ung thư.

Sau cắt bỏ u đầu tụy một phần hoặc toàn phần, bên cạnh duy trì điều trị thì bệnh nhân cần được chăm sóc đặc biệt với chế độ dinh dưỡng phù hợp. Tăng cường nghỉ ngơi, bổ sung men tiêu hóa hoặc insulin là cần thiết để bù đắp lượng thiếu hụt do tụy bị cắt bỏ.

Sau phẫu thuật tụy, bệnh nhân cần có chế độ ăn và bổ sung men tiêu hóa phù hợp

Sau phẫu thuật tụy, bệnh nhân cần có chế độ ăn và bổ sung men tiêu hóa phù hợp

Khi đã kiểm soát được ung thư, bệnh nhân vẫn cần điều trị duy trì để ngăn ngừa, kiểm soát tế bào ung thư tiếp tục phát triển và lan rộng. Quá trình điều trị u tuyến tụy ác tính có thể kéo dài do biến chứng bệnh phức tạp.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện đã và đang tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân bị u đầu tụy ác tính giai đoạn muộn, được điều trị với bác sĩ giàu kinh nghiệm cùng trang thiết bị hiện đại có kết quả tốt. Để được tư vấn thêm về chẩn đoán và điều trị u đầu tụy, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.