Tin tức

U hạt rốn ở trẻ sơ sinh: Những thông tin ba mẹ cần biết

Ngày 01/10/2023
Nguyễn Thị Hồng

U hạt rốn ở trẻ sơ sinh: Những thông tin ba mẹ cần biết 

U hạt rốn là tình trạng thường gặp ở trẻ sơ sinh khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng. Tình trạng này nếu được điều trị sớm và đúng cách có thể khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu u hạt ở rốn không được can thiệp xử lý có thể dẫn đến nhiễm trùng và gây hại cho sức khỏe của trẻ.

1. Nguyên nhân và biểu hiện u hạt rốn ở trẻ sơ sinh

Sau khi em bé được sinh ra, dây rốn sẽ được cắt, chỉ giữ lại một phần. Trong khoảng thời gian từ 1 - 3 tuần, phần còn lại này sẽ tự rụng và không để lại dấu vết gì. Tuy nhiên, có những trường hợp dây rốn rụng nhưng vì nguyên nhân nào đó mà hình thành sẹo và xuất hiện u hạt rốn hay bệnh chồi rốn.

Nguyên nhân

Hiện nay, nguyên nhân dẫn đến sự hình thành của u hạt rốn vẫn chưa được xác định. Bên cạnh đó, các yếu tố như di truyền, chế độ chăm sóc, bệnh lý,… không phải là cơ sở để giải thích về sự rối loạn khi dây rốn rụng.

Rối loạn trong quá trình rụng dây rốn có thể hình thành u hạt rốn ở trẻ sơ sinh

Biểu hiện

Các triệu chứng của bệnh chồi rốn thường có thể dễ dàng quan sát được bằng mắt thường.  

       U hạt thường xuất hiện ở dưới chân rốn, nhỏ như hạt gạo hoặc có thể bằng hạt ngô.

       Rốn thường xuyên chảy dịch nên luôn trong tình trạng ẩm ướt.

       Vùng da xung quanh bị kích ứng, nổi đỏ.

Thông thường, u hạt ở rốn không gây khó chịu hay đau đớn cho trẻ. Tuy nhiên, do tình trạng ẩm ướt thường xuyên nên đây là điều kiện để tác nhân gây bệnh tấn công và dẫn đến nhiễm trùng. Khi đó, trẻ có thể gặp tình trạng sốt, đau vùng da xung quanh rốn, rốn sưng, chảy mủ,… Nếu trẻ xuất hiện một trong các biểu hiện trên thì ba mẹ cần cho con đến gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và điều trị kịp thời.

Close-up of a baby's belly button

Description automatically generated

Rốn xuất hiện u hạt sẽ thường xuyên chảy dịch gây ẩm ướt

2. Điều trị u hạt rốn ở trẻ sơ sinh

Hiện nay, các phương pháp điều trị bệnh chồi rốn thường áp dụng là: Chấm bạc Nitrat, dùng Clobetasol Propionate hoặc thắt cuống hạt rốn.

Phương pháp chấm bạc Nitrat

Phương pháp chấm bạc Nitrat AgNO3 75% được áp dụng phổ biến trong điều trị u hạt ở rốn. Thông thường, phương pháp chấm bạc Nitrat sẽ được áp dụng trong 4 tuần, mỗi tuần thoa dung dịch lên rốn 1 - 2 lần.

Tuy nhiên, dung dịch bạc Nitrat có thể làm bỏng phần da xung quanh rốn của trẻ nên cần bôi vaseline trước khi dùng thuốc. Trong trường hợp phương pháp chấm bạc Nitrat không hiệu quả, u sưng to và có cuống thì có thể áp dụng biện pháp đốt điện khắc phục tình trạng tiết dịch, u xẹp dần và teo hẳn.

Điều trị bằng Clobetasol Propionate

Mặc dù Clobetasol Propionate có tác dụng hiệu quả đối với các trường hợp u hạt ở rốn nhưng do một số tác dụng phụ như teo da, giảm sắc tố da hoặc nguy cơ hấp thụ toàn thân nên không được khuyến cáo áp dụng cho trẻ sơ sinh.

Điều trị bằng phương pháp thắt cuống hạt rốn

Khi u hạt bị thắt cuống sẽ không được nuôi dưỡng dẫn đến teo dần sau đó rụng hoàn toàn. Phương pháp này có thể áp dụng trong trường hợp chấm bạc Nitrat không mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, trước khi áp dụng phương pháp thắt cuống hạt rốn, trẻ cần phải được thăm khám kỹ lưỡng để loại trừ các nguyên nhân khác bao gồm polyp rốn.

A baby being examined by a swab

Description automatically generated

Tùy trường hợp mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị u hạt ở rốn khác nhau

3. Những lưu ý khi trẻ bị u hạt rốn

Nếu thấy rốn trẻ xuất hiện u hạt bất thường thì ba mẹ cần chú ý những vấn đề sau:

       Tốt nhất cần cho trẻ đi khám ở các bệnh viện uy tín để xác định chính xác tình trạng và đưa ra biện pháp điều trị thích hợp.

       Tuyệt đối không tự ý điều trị, mua thuốc bôi hoặc áp dụng phương pháp nào khi chưa có thăm khám và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

       Trong quá trình điều trị, trẻ cần được chăm sóc cẩn thận, đặc biệt là vùng quanh rốn để giúp rốn nhanh lành.

       Ba mẹ cần vệ sinh vùng rốn hàng ngày cho con bằng nước muối sinh lý, rửa tay thật sạch trước và sau khi xử lý cho trẻ.

       Nếu mặc tã thì chú ý phải quấn dưới rốn, mặc quần áo rộng rãi, khô thoáng, hạn chế ma sát với vùng da quanh rốn.

       Hạn chế để vùng rốn tiếp xúc với nước trong thời gian điều trị.

       Không để vùng da quanh rốn của trẻ tiếp xúc với các hóa chất, xà phòng, sữa tắm,…

       Thường xuyên quan sát các biểu hiện của rốn trẻ, nếu có bất thường thì phải báo ngay với bác sĩ điều trị để kịp thời xử lý.

Ngoài những yếu tố trên thì việc lựa chọn địa chỉ uy tín để thăm khám và điều trị u hạt rốn cho trẻ cũng không kém phần quan trọng. Hiện nay, có rất nhiều cơ sở, phòng khám, bệnh viện thực hiện thăm khám và điều trị các bệnh lý ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, không phải nơi nào cũng đảm bảo uy tín và an toàn.

Chuyên khoa Nhi thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ đáng tin cậy mà ba mẹ có thể lựa chọn để khám và chữa trị u hạt ở rốn hiện nay. Những ưu điểm khi ba mẹ lựa chọn MEDLATEC để kiểm tra sức khỏe cho con là:

       Tại đây, bé sẽ được các bác sĩ chuyên khoa với nhiều năm kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao trực tiếp thăm khám, chẩn đoán, tư vấn biện pháp điều trị thích hợp và an toàn nhất.

       Hệ thống trang thiết bị hiện đại với đầy đủ các loại máy móc tiên tiến đảm bảo hỗ trợ cho công tác thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh, giúp trẻ có thể thực hiện nhanh chóng và chính xác các kiểm tra cần thiết để đưa ra kết luận cuối cùng.

       Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP, sở hữu hệ thống máy xét nghiệm tự động hoàn toàn, được nhập khẩu từ các nước phát triển.

       Quy trình khám, chữa bệnh đơn giản và nhanh chóng.

       MEDLATEC còn cung cấp các dịch vụ y tế tiện ích khác như lấy mẫu xét nghiệm tận nơi. Ba mẹ có thể chủ động kiểm tra sức khỏe cho con ngay tại nhà.

A doctor examining a baby

Description automatically generated

Cho trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa nếu thấy rốn xuất hiện u hạt bất thường

Mọi thông tin cần được tư vấn hoặc đặt lịch khám u hạt rốn với bác sĩ chuyên khoa tại MEDLATEC, vui lòng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ và hướng dẫn chi tiết.

 

 

 

BS Thanh Tuấn đã duyệt

Từ khoá: u hạt rốn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.