Tin tức

Bệnh U hạt Wegener và những nguy cơ đối với sức khỏe

Ngày 22/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
U hạt Wegener là một bệnh được mô tả lần đầu tiên bởi Friedrich Wegener vào năm 1936. Người bệnh có khả năng hồi phục hoàn toàn nếu phát hiện sớm song ở giai đoạn đầu lại dễ bị nhầm với viêm đường hô hấp nên gây khó khăn cho việc chẩn đoán để điều trị.

1. U hạt Wegener là bệnh gì?

Đây là một dạng rối loạn hiếm gặp, còn có thể gọi với tên khác là viêm mạch máu, nguyên nhân là bởi nó có thể sinh ra một loại tế bào ở xung quanh gây viêm các mạch máu. Điều này dẫn đến hệ quả là sự lưu thông của máu đến các bộ phận trong cơ thể bị suy giảm khiến cho chúng bị hư hỏng.

Bệnh thường gây tổn thương cho các cơ quan ở đường hô hấp trên, dưới, cả hai hoặc viêm cầu thận nên thời kỳ đầu thường dễ nhầm lẫn. Nhiều trường hợp khi phát hiện ra thì đã muộn, thường chỉ sống được khoảng trên dưới 1 năm với nguyên nhân tử vong chủ yếu là do suy thận.

Độ tuổi thường bị mắc bệnh là từ 40 đến 50 và cả hai giới đều có nguy cơ như nhau.

Thời kỳ đầu, triệu chứng bệnh rất giống với viêm đường hô hấp

Thời kỳ đầu, triệu chứng bệnh rất giống với viêm đường hô hấp

2. Nguyên nhân u hạt Wegener

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân cụ thể, song theo nhiều nghiên cứu, bệnh thường xuất hiện sau khi cơ thể bị viêm nhiễm khiến cho hệ miễn dịch phản ứng bất thường. 

Từ đó, dẫn đến viêm các mạch máu, khiến chúng co thắt và gây ra tổn hại cho các mô viêm. U hạt xuất hiện có thể khiến mô bị phá hủy hoặc làm hẹp mạch máu làm cho lượng máu cũng như oxy đi đến các cơ quan, các mô bị suy giảm.  

3. Triệu chứng bệnh u hạt Wegener và biến chứng có thể xảy đến

Triệu chứng của bệnh có thể hình thành một cách đột ngột hoặc tích tụ qua nhiều tháng. 

Triệu chứng

Khi mới mắc bệnh, xuất hiện các dấu hiệu giống với viêm đường hô hấp, chẳng hạn như:

  • Chảy nước mũi nhiều với dịch đặc hoặc có thể có mủ.

  • Chảy máu cam và đau nhức vùng xoang, viêm mũi.

  • Giọng bị khàn, khi ho có thể xuất hiện máu.

  • Tai có hiện tượng nhiễm trùng, viêm, mắt đỏ, giảm thị lực.

  • Đau ngực, thở khò khè hay khó thở và có thể sốt.

  • Sụt cân.

Mặc dù rất giống với các bệnh về đường hô hấp song nếu là bệnh hô hấp thì khi uống thuốc sẽ đỡ dần song bệnh này thì không giảm được mà sẽ trở nên nặng hơn. Nếu xét nghiệm sẽ nhận ra được sự bất thường trong máu như: thiếu máu, bạch cầu tăng và tốc độ máu lắng cũng tăng.

Biến chứng

Từ ảnh hưởng tới hệ hô hấp, bệnh sẽ gây những tác động đến nhiều cơ quan khác nữa như: thận, tủy sống, tim và cả mắt, tai, da gây ra sự đau đớn và có thể khiến mất thính giác, thị giác hoặc thủng niêm mạc mũi, viêm sụn mũi khiến cho mũi bị biến dạng giống hình yên ngựa, lồi mắt.

Ở mức nghiêm trọng, bệnh sẽ khiến đau tim hay đau ngực với các biểu hiện như: khó thở, ho, tức ngực, viêm não, chảy máu não. Khi tiến triển đến giai đoạn cuối có thể gây thiếu máu và ảnh hưởng nặng đến thận khiến cho chức năng của thận bị suy giảm nghiêm trọng, các chất thải bị tích tụ nhiều gây suy thận, tử vong.

Các cơn đau tim, đau ngực là dấu hiệu cho thấy bệnh đã trở nên trầm trọng

Các cơn đau tim, đau ngực là dấu hiệu cho thấy bệnh đã trở nên trầm trọng

4. Phương pháp chẩn đoán bệnh

Bởi bệnh dễ gây nhầm lẫn ở giai đoạn đầu nên cần hết sức cẩn thận và khi có triệu chứng nghi ngờ, nên đến cơ sở y tế ngay để được xét nghiệm chẩn đoán chính xác.

Xét nghiệm máu

Được thực hiện để tìm ra dấu hiệu viêm như là xét nghiệm định lượng Protein phản ứng C cho thấy nồng độ cao hoặc tỷ lệ lắng đọng của hồng cầu cao. Ngoài ra, còn có thể tìm ra kháng thể hữu ích thường xuất hiện trong máu của người bị bệnh này.

Xét nghiệm nước tiểu

Bệnh gây ảnh hưởng đến thận nên người mắc thường có nhiều tế bào hồng cầu hoặc protein trong nước tiểu.

Chẩn đoán hình ảnh

Có thể chụp X-quang phần ngực hoặc chụp cộng hưởng từ hay cắt lớp vi tính để thấy được sự tổn thương ở các mạch máu hoặc cơ quan bên trong cơ thể.

Sinh thiết

Từ vùng bị ảnh hưởng trên cơ thể, bác sĩ có thể lấy một mẫu mô nhỏ để xét nghiệm khẳng định bệnh.

Xét nghiệm máu là một trong những cách chẩn đoán hiệu quả

Xét nghiệm máu là một trong những cách chẩn đoán hiệu quả

5. Điều trị như thế nào cho hiệu quả?

Tùy vào mức độ của bệnh cũng như tác động của nó đến các cơ quan trong cơ thể, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị.

  • Dùng thuốc có chứa thành phần Corticosteroid nhằm kiểm soát, làm giảm viêm.

  • Một số loại thuốc ức chế hệ miễn dịch, giảm viêm mạch máu như thuốc có thành phần prednisone.

Thuốc dòng Corticosteroid có thể làm giảm viêm nhưng có nhiều tác dụng phụ

Thuốc dòng Corticosteroid có thể làm giảm viêm nhưng có nhiều tác dụng phụ

Nếu bệnh trở nặng, có thể điều trị bằng một số cách khác như:

  • Thay đổi huyết tương: được chỉ định để phục hồi thận cho những người bị bệnh đến giai đoạn nặng.

  • Ghép thận nhằm phục hồi chức năng ở những trường hợp bệnh rất nghiêm trọng.

Bệnh có thể khỏi và bệnh nhân hồi phục hoàn toàn khi việc chẩn đoán, điều trị được thực hiện sớm, thích hợp còn khi phát hiện muộn, tỷ lệ tử vong sẽ rất cao.

Việc điều trị bệnh có thể cần sự kết hợp của nhiều chuyên khoa và các thuốc sử dụng thường kèm theo nhiều tác dụng phụ nên cần tuân thủ nghiêm túc những chỉ định của bác sĩ.

Người bệnh cũng cần được trang bị những hiểu biết nhất định để chuẩn bị tâm lý, đối mặt với các biến chứng và phòng ngừa sự tái phát. Đồng thời, thường xuyên liên lạc với bác sĩ, kịp thời thông báo khi có những bất thường xảy ra.

Có thể nói, dù là bất cứ bệnh lý nào cũng cần sớm được phát hiện ngay từ những biểu hiện ban đầu. Đặc biệt, với bệnh u hạt Wegener, phát hiện sớm hay muộn quyết định đến việc có giữ được tính mạng hay không.

Việc thực hiện xét nghiệm để khẳng định và chẩn đoán là tất yếu, phải được thực hiện bằng hệ thống thiết bị tiên tiến nhằm đảm bảo độ tin cậy. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những lựa chọn uy tín cho khách hàng có nhu cầu được chẩn đoán, điều trị bệnh này hiện nay. 

Đến với MEDLATEC, khách hàng sẽ được các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm trực tiếp thăm khám, điều trị, đồng thời được thực hiện các kiểm tra, đánh giá tình trạng bệnh bằng các xét nghiệm chẩn đoán cận lâm sàng. Với Phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và CAP sẽ đảm bảo tính chính xác của kết quả xét nghiệm cũng như thời gian nhanh chóng.

Ngoài ra, MEDLATEC còn có đầy đủ các loại máy móc hỗ trợ chẩn đoán bằng hình ảnh khác như: máy chụp X-quang, máy MRI hay CT - Scanner, hỗ trợ cho quá trình chẩn đoán, xác định tình trạng các bệnh lý liên quan.

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC sở hữu hệ thống trang thiết bị hiện đại

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC sở hữu hệ thống trang thiết bị hiện đại

Cùng với đó, bệnh nhân sẽ luôn được các bác sĩ, nhân viên y tế đồng hành trong suốt thời gian điều trị cũng như sau khi đã khỏi bệnh, đồng thời được hướng dẫn cách theo dõi, tư vấn chế độ dinh dưỡng hợp lý để hỗ trợ điều trị và tránh nguy cơ tái phát.

Với những ưu điểm trên, khi có bất cứ dấu hiệu nào nghi ngờ, quý khách hãy gọi cho MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ đặt lịch khám nhanh nhất..

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.