Tin tức

U máu trong gan có nguy hiểm không? Nên điều trị như thế nào?

Ngày 25/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khi được chẩn đoán có u máu trong gan không ít người có chung một phản ứng là vô cùng lo lắng và băn khoăn rằng u máu trong gan có nguy hiểm không? Để biết rõ hơn về triệu chứng và mức độ nguy hiểm của tình trạng này, xin mời quý bạn đọc cùng theo dõi những thông tin trong bài viết sau.

1. Dấu hiệu nhận biết u máu trong gan 

U máu trong gan là tình trạng gan xuất hiện một mớ mạch máu hoặc bị rối bề mặt gan. Đa phần u máu trong gan thường hiếm khi gây ra các biểu hiện rõ rệt nhưng nếu khối u gia tăng về kích thước, bị nồng độ estrogen làm thay đổi hoặc do chấn thương tác động thì có thể sẽ khiến người bệnh trải qua các triệu chứng như:

  • Có cảm giác buồn nôn, nôn mửa;

  • Đau vùng bụng phía trên ở bên phải;

  • Chán ăn hoặc ăn ít nhưng đã thấy no;

  • Nếu u máu sát bao gan có thể bị vỡ do chấn thương gây tràn máu ổ bụng.

Có thể thấy u máu trong gan thường không bộc lộ triệu chứng đặc trưng, dễ bị nhầm lẫn sang những vấn đề khác về sức khỏe nên để chắc chắn bản thân có đang bị u máu trong gan hay không, hoặc tìm hiểu nguyên nhân gây ra những triệu chứng nêu trên thì tốt nhất người bệnh nên đi khám. 

u máu trong gan có nguy hiểm không

U máu trong gan là tình trạng gan xuất hiện một mớ mạch máu hoặc bị rối bề mặt gan

Hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây u máu trong gan, tuy nhiên tình trạng này cũng có mối liên hệ với những yếu tố sau đây:

  • Do di truyền;

  • Dị tật bẩm sinh:

  • Sử dụng liệu pháp thay thế hormone: những người phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh khi áp dụng liệu pháp hormone có nguy cơ cao gặp phải tình trạng này;

  • Giới tính: u máu trong gan chiếm tỷ lệ cao hơn ở nữ giới so với nam giới;

  • Thai kỳ: nồng độ estrogen tăng cao trong thời kỳ mang thai có thể là yếu tố làm tăng nguy cơ hình thành u máu trong gan ở các mẹ bầu.

2. U máu gan có nguy hiểm không? 

U máu trong gan có nguy hiểm không là nỗi băn khoăn chung của rất nhiều người bệnh. Trên thực tế mặc dù đây là tình trạng phổ biến nhưng nó lại là khối u lành tính. Phần lớn các trường hợp khi được chẩn đoán có khối u máu trong gan sẽ có đặc điểm là nó hiếm khi lan rộng hay gia tăng về kích thước, thường chỉ xuất hiện một mình.

Nhưng cũng có những trường hợp đặc biệt như nồng độ hormone trong cơ thể thay đổi do dùng thuốc, phụ nữ mang thai,... có thể khiến khối u máu này phát triển và gây ra những biến chứng nguy hiểm như sau: 

  • U máu lớn dần sẽ chèn ép vào mạch máu hay ống dẫn mật, dẫn đến tình trạng vàng da, phù nề hoặc tạo huyết khối;

  • Dị dạng mạch máu khối u có thể làm chảy máu vào khoang bụng;

  • Nếu u máu có kích thước lớn, đồng thời bệnh nhân bị chấn thương vùng gan có thể khiến u máu bị vỡ, gây xuất huyết trong vô cùng nguy hiểm cần phải can thiệp ngay bằng các biện pháp y tế;

  • Khối u máu trong gan bị thoái hóa sẽ dẫn tới vôi hóa, sẹo làm tổn thương gan. 

Bệnh nhân bị u máu trong gan sẽ thường có biểu hiện chán ăn hoặc ăn ít nhưng đã thấy no

Bệnh nhân bị u máu trong gan sẽ thường có biểu hiện chán ăn hoặc ăn ít nhưng đã thấy no

Như vậy u máu trong gan có nguy hiểm không thì câu trả lời là có nếu khối u này có xu hướng phát triển về kích thước và tiềm ẩn các rủi ro liên quan. Tuy là dạng bệnh lý lành tính nhưng vẫn có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng. Do đó người bệnh nên đi khám sớm khi xuất hiện các dấu hiệu nghi ngờ bị u máu trong gan, khi sử dụng các liệu pháp hormone, khi đang mang thai hoặc đang mắc các bệnh lý về gan. 

3. U máu trong gan cần điều trị như thế nào? 

Vì đa phần các trường hợp bị u máu trong gan đều là dạng lành tính, ít gây triệu chứng rõ rệt nên người bệnh có thể không cần thiết phải cắt bỏ. Nhưng để yên tâm hơn, sau khi đã phát hiện trong gan có khối u máu thì bệnh nhân nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được theo dõi khối u định kỳ.

Trong trường hợp u máu trong gan bộc lộ rõ triệu chứng, ví dụ như làm tổn thương gan và phát triển về kích thước thì cần phải được điều trị bằng các phương pháp thích hợp giúp ngăn ngừa biến chứng có thể xảy ra. Hiện nay vẫn chưa có loại thuốc nào giúp điều trị u máu trong gan nên những biện pháp được áp dụng để điều trị tình trạng này thường là can thiệp ngoại khoa, cụ thể là:

  • Hạn chế nguồn cấp máu tới khối u: khi khối u được cung cấp máu sẽ càng phát triển lớn hơn và nhanh hơn. Trong trường hợp này bác sĩ thường sẽ chỉ định thắt động mạch gan (hay còn gọi là thuyên tắc động mạch có chọn lọc). Thủ thuật này có tác dụng không gây ảnh hưởng đến chức năng gan cũng như các khu vực khác;

  • Phẫu thuật loại bỏ u máu trong gan: đối với những bệnh nhân khối u máu đã phát triển quá lớn, gây triệu chứng đau đớn hoặc làm tổn thương đáng kể cho gan thì nên thực hiện phẫu thuật để giảm bớt những ảnh hưởng tiêu cực do khối u đem lại;

  • Cấy ghép gan: khá hiếm, thường chỉ áp dụng cho những trường hợp gan bị suy giảm chức năng nghiêm trọng, gan hư hỏng nặng, xuất hiện quá nhiều khối u, phương án phẫu thuật hay thắt động mạch gan không khả thi. 

Phẫu thuật có thể được cân nhắc trong những trường hợp bị u máu trong gan

Phẫu thuật có thể được cân nhắc trong những trường hợp bị u máu trong gan

Như vậy những thông tin nêu trên đã giúp chúng ta trả lời cho thắc mắc u máu trong gan có nguy hiểm không. Phần lớn trường hợp xuất hiện khối u này trong gan đều không nguy hiểm nhưng cũng không được coi nhẹ mà cần phải được thăm khám, theo dõi và điều trị để phòng ngừa nguy cơ biến chứng xảy ra. Đặc biệt là những bệnh nhân phải áp dụng biện pháp cấy ghép gan sau phẫu thuật cần phải dùng thuốc cả đời để tránh tình trạng đào thải phần gan được ghép.

Ngoài việc thăm khám định kỳ, bệnh nhân có u máu trong gan cũng cần áp dụng một lối sống lành mạnh, hạn chế sử dụng rượu bia, cai thuốc lá, thường xuyên vận động và tập thể dục, thể thao, duy trì mức cân nặng phù hợp,... để ngăn ngừa nguy cơ mắc phải các bệnh lý về gan cũng như tránh làm nghiêm trọng hơn tình trạng u máu trong gan.

Chuyên khoa Tiêu hóa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ được rất nhiều khách hàng lựa chọn nhờ quy tụ đội ngũ các chuyên gia đầu ngành, giàu kinh nghiệm và hệ thống máy móc hiện đại được đầu tư đồng bộ. Ngoài ra Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC còn được chứng nhận 2 chứng chỉ quốc tế là ISO 15189:2012 và CAP giúp hỗ trợ đưa ra kết quả chẩn đoán chính xác, nhanh chóng.

Nếu cần được giải đáp và tư vấn hơn về vấn đề này hoặc tình trạng bệnh lý khác, quý bạn đọc vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC ngay hôm nay.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.