Tin tức

U tuyến giáp nên ăn gì để cơ thể nhanh hồi phục

Ngày 31/08/2019
ThS. BS Nguyễn Quỳnh Xuân, Chuyên khoa Nội tiết, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Người mắc bệnh u tuyến giáp nên áp dụng chế độ dinh dưỡng phù hợp để hỗ trợ cho quá trình điều trị, giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục và duy trì trì sức khỏe tuyến giáp tốt nhất. Vậy, u tuyến giáp nên ăn gì? Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây nhé!

1. Muốn biết u tuyến giáp nên ăn gì, cần xác định tình trạng bệnh

U tuyến giáp gồm u lành tính và u ác tính. Tỷ lệ u tuyến giáp khá cao, có thể lên đến 50% ở phụ nữ trên 60 tuổi, trong đó khoảng 5% là u ác tính. u ác tuyến giáp (ung thư tuyến giáp) chiếm khoảng 1% trong tổng số các loại ung thư, nhưng lại đứng hàng đầu tiên trong ung thư các tuyến nội tiết. Bệnh có tiên lượng tốt, hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm. Vì thế, khi biết mình mắc bệnh, bạn không nên quá lo lắng. 

Trên thực tế, có rất nhiều bệnh lý về tuyến giáp: cường giáp, suy giáp, nhược giáp, nang tuyến giáp, rối loạn tuyến giáp, u tuyến giáp,.... đều có những biểu hiện giống nhau như: đau cổ, khó nuốt,.... Các chuyên gia cho rằng, các bệnh lý tuyến giáp thường mất nhiều thời gian điều trị để cân bằng lại hormone giúp tuyến giáp hoạt động tốt nhất nên mỗi một loại bệnh cần có những chế độ ăn khác nhau để hỗ trợ quá trình điều trị. 

Để biết mình có mắc bệnh u tuyến giáp không, bạn nên đến bệnh viện để các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, kết luận và cho lời khuyên u tuyến giáp nên ăn gì.

2. U tuyến giáp nên ăn gì? 

"U tuyến giáp nên ăn gì" luôn là mối quan tâm của những người mắc bệnh u tuyến giáp. Sau đây là một số nhóm thực phẩm tốt cho người mắc bệnh u tuyến giáp mà các chuyên gia khuyên nên đưa vào thực đơn hàng ngày.

I-ốt

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, i ốt rất cần cho tuyến giáp. I ốt có tác dụng giúp cân bằng hormon tuyến giáp, sản sinh ra các hormon cần thiết và làm giảm sự hình thành u tuyến giáp. Vì vậy, người mắc bệnh u tuyến giáp cần phải bổ sung i-ốt trong các bữa ăn hàng ngày. Những thực phẩm chứa hàm lượng i-ốt cao như: muối, các loại tảo, rong biển,...

rong biển chứa nhiều khoáng chất tốt cho người bệnh u tuyến giáp

Rong biển chứa rất nhiều khoáng chất

Đối với những bệnh nhân đang điều trị bằng phương pháp i ốt phóng xạ thì việc bổ sung lượng i ốt phải tham khảo ý kiến bác sĩ về việc u tuyến giáp nên ăn gì, bổ sung lượng i ốt vừa phải cùng với thực đơn hợp lý.

Rau lá xanh

Các loại rau lá xanh là nhóm thực phẩm giàu khoáng chất và magie - nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho quá trình trao đổi chất của cơ thể, nhất là hoạt động của tuyến giáp. Các loại rau có màu xanh sẫm như rau ngót, rau muống, súp lơ xanh, rau cải xoăn, rau chân vịt,.. là những lựa chọn hàng đầu cho tuyến giáp mà người bệnh nên bổ sung.

súp lơ xanh tốt cho người mắc bệnh u tuyến giáp

Nhóm rau lá xanh giàu magie

Tuy nhiên, người bệnh cũng cần lưu ý khi sử dụng một số loại rau như bông cải xanh, cải bẹ, bắp cải... là những thực phẩm chứa isothiocyanates làm hạn chế việc hấp thu iốt, nhất là khi ăn sống, sẽ khiến tình trạng suy giáp trở nên trầm trọng hơn.

Quả mọng

Các loại quả nằm trong nhóm quả mọng như: mâm xôi, dâu tây, cà chua, nho, chuối... chứa rất ít đường nhưng rất giàu chất chống oxy hóa giúp hỗ trợ chức năng tuyến giáp và giải độc những tác nhân có hại gây cản trở tuyến giáp. 

Ngoài ra, những loại quả mọng này không những thơm ngon mà còn cung cấp cho người bệnh lượng năng lượng đáng kể, giúp bạn tránh được mệt mỏi. 

Các loại hạt

người bệnh u tuyến giáp nên ăn các loại hạt

Nên bổ sung hạnh nhân vào bữa ăn vặt của người bệnh

Cũng giống như nhóm rau lá xanh, nhóm các loại hạt như: hạt điều, hạnh nhân, hạt bí.... là nguồn thực phẩm tuyệt vời giàu magie, đồng thời cung cấp lượng protein thực vật, vitamin E, vitamin B và một số khoáng chất khác hỗ trợ tốt cho tuyến giáp hoạt động trơn tru.

Hải sản

Theo các chuyên gia, các loại hải sản tôm, cá, cua,… có chứa nhiều khoáng chất cực tốt cho tuyến giáp nói riêng và sức khỏe của cả cơ thể nói chung như: iốt, omega-3, kẽm, vitamin A, vitamin B và Selen. Trong đó, họ nhà cá là nguồn thực phẩm giàu protein nạc, giàu vitamin B, axit amin và magie, luôn đứng đầu danh sách khi được hỏi người mắc bệnh u tuyến giáp nên ăn gì. 

Người bệnh u tuyến giáp nên ăn hải sản

Hải sản tươi rất có lợi cho người mắc bệnh tuyến giáp

Bởi vậy, người bệnh nên thiết kế thực đơn ăn ít nhất 3 bữa cá một tuần, ưu tiên ăn các loại cá được đánh bắt tự nhiên như cá hồi, cá tuyết, cá bơn... Ngoài ra, các loại cá có vị béo như cá ngừ, cá trích, cá thu,…  cũng chứa rất nhiều dầu và dinh dưỡng tốt cho người bị u tuyến giáp. 

Thịt hữu cơ

Nhóm thực phẩm tốt cho người mắc bệnh u tuyến giáp tiếp theo phải kể đến là nhóm thịt sạch hữu cơ. Đây là loại thực phẩm được các chuyên gia khuyến khích sử dụng vì trong quá trình chăn nuôi, sản xuất, chế biến không sử dụng hóa chất. Đặc biệt, phần ức gà chứa hàm lượng protein cực cao, rất hữu ích cho cơ thể trong việc xây dựng hệ cơ chắc khỏe. 

Thịt hữu cơ là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng thiết yếu cho người bệnh u tuyến giáp

Thịt hữu cơ là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng thiết yếu

Tuy nhiên, trong nội tạng động vật lại có rất nhiều axit lipoic, có thể ảnh hưởng đến nhiều loại thuốc tuyến giáp mà người bệnh đang sử dụng, thậm chí có thể phá vỡ hoạt động của tuyến giáp. 

Trứng

Trong thực đơn tư vấn người mắc bệnh u tuyến giáp nên ăn gì, trứng là thực phẩm bổ dưỡng được chuyên gia khuyên dùng.  Lòng trắng trứng chứa calo và chất béo, trong khi lòng đỏ trứng lại chứa lượng i-ôt và Selen rất lớn, cung cấp dưỡng chất cho cơ thể và bảo vệ tuyến giáp.

Để bảo toàn dưỡng chất có trong trứng, người bệnh nên chế biến và ăn trứng luộc thay vì rán.

Giải đáp thắc mắc u tuyến giáp nên ăn gì, các chuyên gia đồng thời khuyến cáo người mắc bệnh u tuyến giáp cần lưu ý một vài vấn đề sau: 

+ Không nên ăn những đồ ăn cay nóng.

+ Không nên ăn thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, thịt hun khói.

+ Không ăn những thực phẩm được chế biến dưới nhiệt độ cao.

+ Không ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ.

+ Không uống loại đồ uống có ga.

+ Không nên ăn quá nhiều chất xơ.

+ Tránh ăn quá nhiều đường.

Theo các bác sĩ, việc điều trị u tuyến giáp có thể làm tổn hại đến cơ chế miễn dịch, khiến sức đề kháng của cơ thể bị suy yếu, giảm sức mạnh để chống lại bệnh tật và nhiễm trùng. Vì vậy, dinh dưỡng là một yếu tố rất quan trọng trong quá trình điều trị bệnh và phục hồi sức khỏe. Nếu vẫn còn chưa rõ người mắc bệnh u tuyến giáp nên ăn gì, bạn có thể trực tiếp hỏi ý kiến bác sĩ để có một kế hoạch ăn uống tốt nhất nhé!

Với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ y, bác sỹ giàu kinh nghiệm, Bệnh viện MEDLATEC trở thành địa chỉ khám, điều trị bệnh lý tuyến giáp uy tín tại Hà Nội đáp ứng đầy đủ các kỹ thuật phục vụ khám và điều trị bệnh lý tuyến giáp như: Chẩn đoán hình ảnh (Siêu âm tuyến giáp, chụp cắt lớp vi tính (CT-scanner), chọc hút tế bào học nhân giáp bằng kim nhỏ), xét nghiệm (TSH, FT4, T.G, Calcitonin, anti TPO,…).

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.