Tin tức

U vú có nguy hiểm không?cần làm gì khi phát hiện có khối u ở vú?

Ngày 14/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
U vú có nguy hiểm không là một trong những điều nhiều người băn khoăn bởi u vú dễ nhầm lẫn và một số trường hợp có thể là dấu hiệu của ung thư vú. Chính vì vậy, tìm hiểu các thông tin cũng như cách phân biệt u vú lành tính với ung thư vú có thể giúp bạn bảo vệ tính mạng, sức khỏe.

1. U vú là gì?

Trước khi trả lời câu hỏi u vú có nguy hiểm không, hãy cùng tìm hiểu thông tin chung về u vú.

Khi tại vú của bạn xuất hiện khối u, có thể gây ra nhiều lo ngại song điều này không hoàn toàn có nghĩa là dấu hiệu của ung thư. Nguyên nhân là vì u vú là một trong những hiện tượng khá phổ biến ở nữ giới và phần lớn các trường hợp đều lành tính, không gây hại cho sức khỏe cơ thể.

U vú có thể hay gặp ở phụ nữ

U vú có thể hay gặp ở phụ nữ

Loại trừ một số trường hợp khối u ác tính gây nên ung thư, đe dọa tính mạng của con người thì u vú lành tính có thể gây ra bởi một số nguyên nhân phổ biến bao gồm:

U xơ tuyến vú

Phổ biến đối với phụ nữ trong giai đoạn từ 20 tới 30 tuổi với việc xuất hiện khối u kích thước nhỏ, chỉ khoảng 1 - 2cm, dễ dàng di động. Vào thời kỳ hành kinh, chúng có thể gây hiện tượng đau.

U được phát sinh từ tuyến sữa, hầu hết đều không cần điều trị, trừ khi chúng gây ảnh hưởng cho cuộc sống của cá nhân hay khi kích thước trở nên lớn và có nguy cơ biến đổi thành ung thư.

U nang ở tuyến vú

Nguyên nhân gây ra là do các mô ở vị trí quanh tuyến sữa bị xơ hóa, mô vú co hồi, tuyến sữa biến đổi, trở thành u nang. Khi u dạng này xuất hiện, thường bên trong của chúng có chứa dịch và phổ biến đối với phụ nữ từ 30 tới 50 tuổi.

Hiện tượng này nhìn chung không gây tác động tới sức khỏe và cũng không khiến nguy cơ ung thư vú tăng lên mặc dù chúng cũng khiến cho vú bị nổi cục, có thể trở nên nhạy cảm, đau. Một vài trường hợp núm vú tiết dịch màu hơi xanh hoặc vàng nhưng không kèm máu.

Cũng như u xơ, không nhất thiết phải điều trị song nếu kích thước của chúng tăng lớn, có thể thực hiện dẫn lưu dịch.

U diệp thể

Gây ra bởi sự phát triển nhanh chóng của lớp đệm và cấu trúc mô ở vị trí xung quanh tiểu thùy, khiến nổi cục, gây đau. Trường hợp này được phân thành hai thể: Nếu lành tính, có thể dùng phẫu thuật để cắt bỏ, nếu ác tính, có thể coi là dạng ung thư.

Nổi cục theo chu kỳ

Như chúng ta đã biết, tuyến vú rất nhạy cảm với các sự thay đổi của hormone nội tiết, điển hình như Progesterone. Điều này lý giải vì sao trong các kỳ kinh nguyệt, nhiều người thường cảm thấy vú có nổi cục. Nếu là nguyên nhân này thì thường tái đi tái lại và có thể nhận biết dễ dàng qua việc dùng tay sờ.

Tuyến vú nhạy cảm với sự thay đổi của hormone

Tuyến vú nhạy cảm với sự thay đổi của hormone

Đây cũng là một trong những trường hợp không gây hại và cũng ít có khả năng trở thành ung thư.

2. U vú có nguy hiểm không?

Để trả lời cho câu hỏi u vú có nguy hiểm không thì cần căn cứ vào những nguyên nhân gây nên bệnh.

Như trên đã nói, các trường hợp như u xơ, u nang tuyến vú hay nổi cục theo chu kỳ thì khả năng trở thành ung thư rất thấp nên gần như không gây hại gì cho sức khỏe của chị em, cũng không cần thiết điều trị.

Đối với trường hợp là u ác tính, tức là dạng ung thư thì rất nguy hiểm cho sức khỏe. Điều này xảy ra do sự tăng lên một cách bất thường ở các tế bào của khối u. Sau đó, chúng có thể lan và tấn công tới các bộ phận khác. Không được phát hiện cũng như chữa trị một cách kịp thời, chúng sẽ có thể cướp đi sinh mạng người bệnh.

U ác tính do đâu mà xuất hiện vẫn là câu hỏi chưa có đáp án cụ thể. Một số nghiên cứu cho rằng các yếu tố thuộc về môi trường sống, sinh hoạt bị nhiễm độc, thói quen không tốt trong sinh hoạt hoặc di truyền có thể là nguyên nhân.

3. U vú lành tính và ác tính có thể nhận biết, phân biệt được không?

Một số dấu hiệu sau đây có thể giúp bạn phân biệt giữa u vú lành tính và ác tính, đó là:

Dạng lành tính

Những dấu hiệu được xem là của u lành, bao gồm:

  • Về kích thước: nhỏ, chỉ dao động khoảng 1 tới 2cm và thường không gia tăng nhanh.

  • Khi sờ hoặc tác động, có thể thấy u di chuyển.

  • Không gây ra ảnh hưởng cho sức khỏe, cảm giác đau tức không nhiều, có thể xuất hiện khi kinh nguyệt.

  • Có khả năng tự tiêu biến, trường hợp cần điều trị thì thường triệt để và không dẫn tới tai biến.

Dạng ác tính

Có thể được biểu hiện với các dấu hiệu:

  • Khiến ngực đau tức, có thể xảy ra hiện tượng tiết dịch một cách bất thường.

  • Xung quanh vùng vú có thể: đau đớn, nổi các u, cục, hạch, tụt núm vú, màu da thay đổi,...

  • Kích thước tăng lên nhanh, viêm, đau.

  • Người bệnh bị suy giảm sức khỏe, có thể cân nặng sụt giảm nhanh mà không có lý do.

Sưng cùng đau nhiều có thể là sự cảnh báo nguy hiểm

Sưng cùng đau nhiều có thể là sự cảnh báo nguy hiểm

Mặc dù vậy, thực tế cho thấy một số trường hợp u ác lại diễn biến rất âm thầm và khó để nhận biết bằng các dấu hiệu biểu hiện ra bên ngoài. 

4. U vú có chữa được không?

Cũng như với băn khoăn u vú có nguy hiểm không thì câu hỏi u vú có chữa được không còn tùy thuộc vào bản chất khối u.

U vú lành tính

Việc chữa trị khỏi có thể được thực hiện dễ dàng, tuy nhiên, bởi xuất hiện do nguyên nhân mất cân bằng của nội tiết tố nên chúng cũng dễ tái phát.

Chính vì vậy, trường hợp cần cắt bỏ hoặc hút dịch, bác sĩ thường kê cả thuốc hỗ trợ, kết hợp với thay đổi thói quen hoặc một số yếu tố thuộc lối sống của người bệnh.

U vú ác tính

Phụ thuộc lớn vào yếu tố thời gian phát hiện là khi nào. Giai đoạn sớm, mới chớm, khả năng khỏi hoàn toàn cao và tuổi thọ người bệnh theo đó được kéo dài. 

Khi u đã phát triển và gây ảnh hưởng tới các bộ phận khác thì cơ hội chữa khỏi ít. Vì thế, ung thư vú là một trong những nguyên do gây ra tỷ lệ tử vong cao ở nữ giới.

Việc xác định u là dạng lành hay ác tính không thể đơn thuần chỉ căn cứ vào dấu hiệu biểu hiện bên ngoài mà cần được thăm khám bởi bác sĩ. Chính vì thế, nếu thấy xuất hiện bất kỳ hiện tượng không bình thường nào, bạn cần phải đi khám ngay.

Các bất thường có thể được phát hiện sớm qua khám định kỳ

Các bất thường có thể được phát hiện sớm qua khám định kỳ

Cùng với đó, duy trì định kỳ việc khám sức khỏe có thể giúp sớm nhận ra dấu hiệu bất thường ở vú cũng như các cơ quan khác trong cơ thể. Khi có nhu cầu khám sức khỏe định kỳ hoặc ung thư vú, quý khách có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - một địa chỉ tin cậy và uy tín với gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động để được thăm khám. Tại đây, với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm, cùng hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, đầy đủ các loại máy móc chẩn đoán hình ảnh tân tiến như: máy chụp MRI, máy chụp CT, máy chụp X-quang,,... sẽ giúp bạn có được kết quả chẩn đoán chính xác và hướng điều trị phù hợp nhất.

Chương trình rfa

Chương trình Đốt sóng cao tần RFA & Sinh thiết vú chân không VABB! Áp dụng tại: Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC – 42-44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

Các kĩ thuật chọc hút và sinh thiết qua da dưới hướng dẫn hình ảnh: Siêu âm, Cắt lớp vi tính, Chiếu tăng sáng.... đã và đang được ứng dụng rộng rãi tại Việt Nam với nhiều hiệu quả cao nhờ kĩ thuật đem lại. Hiện nay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã ứng dụng các phương pháp điện quang can thiệp vào điều trị các bệnh lý u tuyến giáp, u tuyến vú, đốt sóng cao tần RFA, sinh thiết vú chân không VABB mà không cần phẫu thuật mổ mở giúp người bệnh tăng khả năng phục hồi nhanh, hạn chế đau đớn, biến chứng trong và sau điều trị, tăng tính thẩm mỹ và rút ngắn thời gian nằm viện Đặc biệt, từ nay đến hết 31/12/2023, khách hàng được giảm TRỰC TIẾP 2.000.000 VNĐ đối với DỊCH VỤ Đốt sóng cao tần RFA & Sinh thiết vú chân không VABB! Áp dụng tại: Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC – 42-44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội. Để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết cùng bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - 42-44 Nghĩa Dũng, quý khách hàng xin vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.