Tin tức

Ung thư buồng trứng có chữa khỏi không và những thông tin liên quan

Ngày 23/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ung thư buồng trứng là căn bệnh để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho chị em phụ nữ. Bệnh xảy ra ở hầu hết mọi lứa tuổi, trong đó phổ biến nhất là trên 55 tuổi. Đặc biệt, với các triệu chứng không rõ ràng nên việc nhận biết sớm để điều trị là khá khó khăn. Vậy ung thư buồng trứng có chữa khỏi không? Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc trên.

1. Ung thư buồng trứng là bệnh như thế nào?

Buồng trứng là bộ phận quan trọng trong cơ quan sinh dục nữ, đồng thời đảm nhiệm hai chức năng chính là nội tiết và ngoại tiết. Ung thư buồng trứng là bệnh có thể coi là án tử thứ hai, sau ung thư tử cung. Bệnh có sự xuất hiện của các khối u ác tính tại một trong hai hoặc cả hai bên buồng trứng. Đây là bệnh lý không nên chủ quan và xem thường bởi nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản của phụ nữ.

Cũng vì là bệnh lý quen thuộc, có mức độ nghiêm trọng nên ung thư buồng trứng có chữa khỏi không là vấn đề được nhiều chị em thắc mắc.

Buồng trứng là nơi sản sinh ra các hormon sinh dục nữ

Buồng trứng là nơi sản sinh ra các hormon sinh dục nữ

Nguyên nhân gây bệnh ung thư buồng trứng ở phụ nữ

  • Tiền sử gia đình: ung thư buồng trứng cũng là bệnh do di truyền gây ra. Nếu trong gia đình bạn có bà, mẹ, chị hoặc em gái ruột mắc ung thư buồng trứng thì bạn cũng có nguy cơ mắc bệnh.

  • Những bệnh nhân mắc các bệnh lý liên quan đến vú và đại tràng thì nguy cơ mắc ung thư buồng trứng là rất cao.

  • Tuổi tác cao cũng là một trong những yếu tố phổ biến mắc bệnh ung thư buồng trứng ở phụ nữ. 

  • Sử dụng mỹ phẩm có chứa talc: đây là một chất thường có phấn rôm, tuy nhiên nếu quá lạm dụng phấn rôm, hay để bộ phận sinh dục tiếp xúc thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ hình thành khối u, ung thư buồng trứng,…

Những dấu hiệu nhận biết sớm ung thư buồng trứng mà chị em nên biết

Dưới đây là một số triệu chứng rõ rệt nhất về ung thư buồng trứng mà chị em không nên chủ quan.

  • Mệt mỏi, kén ăn, thậm chí là chán ăn, bỏ bữa thường xuyên. 

  • Chướng khí, đầy hơi, bụng dạ có những biểu hiện gây cảm giác giác khó chịu như sưng bụng.

  • Đi tiểu nhiều lần khi đi vệ sinh kèm theo cảm giác đau buốt, khó chịu.

  • Mặc dù vẫn duy trì chế độ dinh dưỡng và luyện tập đều đặn, nhưng những người mắc ung thư buồng trứng lại có dấu hiệu giảm cân. 

  • Rối loạn kinh nguyệt hoặc chảy máu âm đạo bất thường.

Những ngày “đèn đỏ” cũng có dấu hiệu tương tự như ung thư buồng trứng

Những ngày “đèn đỏ” cũng có dấu hiệu tương tự như ung thư buồng trứng 

2. Các giai đoạn phát triển của ung thư buồng trứng

Theo các bác sĩ chuyên khoa, những người mắc bệnh ung thư buồng trứng sẽ phải trải qua bốn giai đoạn. Nếu phát hiện sớm, có phác đồ điều trị phù hợp tình trạng bệnh sẽ không đáng ngại.

  • Giai đoạn 1: Tại buồng trứng hoặc ống dẫn trứng khối u xuất hiện với kích thước nhỏ. Lúc này các tế bào ung thư chỉ nằm ở vị trí đó, chưa tràn sang các bộ phận khác.

  • Giai đoạn 2: Khối u phát triển bình thường kích thước khối u bắt đầu lớn dần tràn sang đến các bộ phận lân cận trong vùng chậu.

  • Giai đoạn 3: Khối u tiếp tục phát triển loang rộng hơn nữa, kích thước của khối u >2cm, những tế bào ung thư có thể đã di căn đến các khu vực khác như gan, lá lách.

  • Giai đoạn 4: Là giai đoạn muộn đồng thời cũng là giai đoạn nguy hiểm nhất của ung thư buồng trứng. Lá lách, gan, phổi, não, và nhiều bộ phận khác có thể bị di căn. Đến giai đoạn này việc điều trị sẽ không dễ dàng như những giai đoạn trước mà trở nên nguy hiểm hơn.

Tỉ lệ người mắc ung thư buồng trứng hiện nay tăng cao

Tỉ lệ người mắc ung thư buồng trứng hiện nay tăng cao

3. Giải đáp thắc mắc: Ung thư buồng trứng có chữa khỏi không?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, ung thư buồng trứng nếu được phát hiện sớm từ giai đoạn 1 và có phương hướng điều trị phù hợp, người bệnh sẽ có cơ hội sống trên 5 năm khoảng 95%. 

Nếu phát hiện bệnh muộn khi các tế bào ung thư đã lan sang các bộ phận khác cơ hội sống sẽ giảm dần. Cụ thể, giai đoạn 2 tỷ lệ sống trên 5 năm còn khoảng 70%, giai đoạn 3 khoảng 39%. Trong trường hợp đến giai đoạn cuối mới phát hiện ra thì cơ hội sống rất thấp, dưới 5%. 

Như vậy ung thư buồng trứng có chữa được không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: thời điểm phát hiện bệnh, phương pháp điều trị, tình hình đáp ứng điều trị của mỗi người.

Nếu nghi ngờ mắc ung thư buồng trứng bạn cũng đừng lo lắng quá, trước tiên hãy gặp bác sĩ để được thăm khám kịp thời

Nếu nghi ngờ mắc ung thư buồng trứng bạn cũng đừng lo lắng quá, trước tiên hãy gặp bác sĩ để được thăm khám kịp thời

4. Địa chỉ uy tín thăm khám phát hiện ung thư tại buồng trứng sớm nhất

Mỗi năm cần kiểm tra ít nhất là 2 lần để phát hiện các dấu hiệu ung thư sớm nhất. Đặc biệt phụ nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh nên thận trọng, thăm khám cẩn thận để ngăn ngừa nguy cơ gây bệnh. Với hơn 26 năm hoạt động và phát triển, cùng hệ thống chi nhánh phòng khám trải dài khắp cả nước, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ uy tín rất đáng để quý khách hàng lựa chọn bởi những lý do sau.

  • Đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ tại MEDLATEC giàu kinh nghiệm, luôn tâm huyết với nghề, không ngừng học hỏi và bồi dưỡng chuyên môn.

  • Đặc biệt, quá trình thăm khám tại MEDLATEC rất nhanh chóng, không tốn nhiều thời gian do không phải chờ đợi. 

  • MEDLATEC liên tục đổi mới hệ thống trang thiết bị y tế, máy móc hiện đại phục vụ cho quá trình thăm khám, đảm bảo cho kết quả  nhanh và chính xác nhất. Đặc biệt, Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh của bệnh viện được đầu tư nhiều loại máy như: máy chụp MRI, máy chụp CT, máy siêu âm,...

  • Trung tâm xét nghiệm của bệnh viện đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012, đồng thời là cơ sở đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng nhận CAP - chứng nhận dành cho các phòng xét nghiệm trên thế giới đạt tiêu chuẩn do Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp.

  • Mọi thông tin khách hàng cũng như kết quả thăm khám đều được MEDLATEC bảo mật tuyệt đối, tránh tình trạng lộ thông tin cá nhân.

Hệ thống phòng xét nghiệm hiện đại của MEDLATEC

Hệ thống phòng xét nghiệm hiện đại của MEDLATEC

Trên đây là những thông tin cần thiết cho chị em phụ nữ về bệnh lý nguy hiểm này, cũng như giải đáp thắc mắc ung thư buồng trứng có chữa khỏi không. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì về bệnh, hay cần tư vấn về các vấn đề sức khỏe, hãy gọi đến số 1900 56 56 56 để được các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.