Tin tức

Ung thư buồng trứng di căn và những thông tin chị em không nên bỏ qua

Ngày 23/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Theo các bác sĩ chuyên khoa, ung thư buồng trứng nếu được phát hiện sớm từ khi cơ thể có những biểu hiện khác thường và có phương hướng điều trị phù hợp, người bệnh hoàn toàn có cơ hội sống. Tuy nhiên, khi ung thư buồng trứng di căn đến các bộ phận khác cơ hội sống sẽ giảm dần.

1. Tổng quan về tình trạng bệnh

Ung thư buồng trứng là bệnh lý có tính chất nguy hiểm. Khi một hoặc hai bên buồng trứng phụ nữ có sự xuất hiện của các khối u ác tính. Đây là bệnh lý không nên chủ quan và xem thường bởi nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản của phụ nữ. 

Ung thư buồng trứng di căn là tình trạng những tế bào ung thư không còn nằm trong phạm vi buồng trứng mà lan rộng đến những cơ quan khác trong cơ thể. Gan, phổi, ổ bụng,… là những vị trí dễ lây lan nhất. 

Ung thư buồng trứng di căn có thể coi là án tử thứ hai, sau ung thư tử cung

Ung thư buồng trứng di căn có thể coi là án tử thứ hai, sau ung thư tử cung

2. Tìm hiểu về quá trình di căn khi bị ung thư buồng trứng

Buồng trứng là bộ phận quan trọng trong cơ quan sinh dục nữ, đồng thời đảm nhiệm hai chức năng chính là nội tiết và ngoại tiết. Theo các bác sĩ chuyên khoa, những người mắc bệnh ung thư buồng trứng sẽ phải trải qua 4 giai đoạn. Nếu phát hiện sớm, có phác đồ điều trị phù hợp tình trạng bệnh sẽ không đáng ngại. Tuy nhiên đa số những trường hợp cơ hội sống gần như là bằng không đều do phát hiện quá muộn.

Ung thư buồng trứng di căn khiến nhiều phụ nữ khó có cơ hội khỏi bệnh

Ung thư buồng trứng di căn khiến nhiều phụ nữ khó có cơ hội khỏi bệnh

Khi bước sang giai đoạn 3 cũng là giai đoạn các tế bào ung thư bắt đầu tràn sang và tấn công đến các bộ phận lân cận. Gan, não, xương, phổi, màng bụng,.. là tất cả những vị trí mà các khối u ác tính có thể di chuyển tới. 

Suy đa tạng phủ là hậu quả nghiêm trọng mà ung thư buồng trứng di căn để lại. Căn cứ vào thể trạng của người bệnh cũng như tiên lượng sống bác sĩ sẽ lựa chọn các phương pháp điều trị khác nhau. Có thể là phẫu thuật, hóa trị, xạ trị hay kết hợp cả 3 phương pháp trên. Tuy nhiên, quá trình điều trị ở giai đoạn này cũng chỉ có tác dụng kéo dài thời gian và giảm bớt đớn đau cho người bệnh.

3. Chẩn đoán bệnh như thế nào?

Việc nhận biết các triệu chứng sẽ mang đến nhiều thuận lợi trong chẩn đoán ung thư buồng trứng di căn. Dưới đây là một số triệu chứng chị em phụ nữ không nên bỏ qua:

  • Di căn não: Tùy thể trạng mỗi người khi ung thư di căn lên não sẽ khiến người bệnh có thể đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, co giật hay thậm chí là hôn mê. Những cơn đau lúc âm ỉ khi dữ dội với những đặc điểm khác nhau như: đau đầu, hoặc đau nửa sau đầu liên tục. Đau kèm theo sốt, ói mửa, đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy,… 

  • Di căn xương: Khi những tế bào ung thư di căn đến xương gây đau nhức toàn thân lúc hít thở sâu hoặc đổi tư thế. Ngoài ra người bệnh còn thấy đau tức xương sườn khi ấn tay vào. Đặc biệt bệnh nhân còn có cảm giác đau tức lan ra sau lưng, kéo xuống phần thân dưới. Ung thư buồng trứng di căn đến xương gây mất các chức năng vận động

  • Di căn phổi: Lúc này phổi đã có dấu hiệu tổn thương. Nếu không can thiệp và có hướng điều trị phù hợp thì các khối u này sẽ nhanh chóng lan rộng khắp cơ thể, để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. 

  • Di căn gan: Ung thư buồng trứng di căn khiến cho lá gan cũng bị tổn thương. Người bệnh thường có các biểu hiện như: mệt lả, vàng mắt, vàng da, men gan tăng lên nhanh chóng,...

4. Kinh nghiệm phòng ngừa ung thư buồng trứng di căn

Việc bất ngờ bị chẩn đoán ung thư buồng trứng khiến không ít các chị em lo lắng. Tuy nhiên, theo các bác sĩ chuyên khoa bạn không nên quá hoang mang mà cần tuân thủ theo sự chỉ định của các bác sĩ. Dưới đây là một số kinh nghiệm hữu ích để phòng ngừa ung thư buồng trứng di căn hiệu quả. 

  • Trong mỗi bữa ăn hàng ngày nên hạn chế tối đa những thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ;

  • Không nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Nếu dùng, cần tuân thủ theo sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để xem xét với thể trạng của mình có phù hợp dùng thuốc tránh thai.

  • Tuyệt đối không nên vì quá hoang mang, lo lắng mà tự ý mua các loại thuốc không được bác sĩ chỉ định về điều trị tại nhà, bởi tự ý điều trị không những bệnh không khỏi mà còn để lại hậu quả nghiêm trọng hơn. 

  • Nên cho bé bú bằng sữa mẹ. Bởi đây là phương pháp có thể giúp giảm nguy cơ ung thư buồng trứng do kiểm soát được số lần phóng noãn;

  • Nên đến các cơ sở y tế uy tín để tầm soát ung thư buồng trứng;

Duy trì thói quen khám định kỳ 1 năm 2 lần để tầm soát ung thư buồng trứng

Duy trì thói quen khám định kỳ 1 năm 2 lần để tầm soát ung thư buồng trứng

5. Địa chỉ uy tín để tầm soát ung thư buồng trứng

Mỗi năm cần kiểm tra ít nhất là 2 lần để phát hiện các dấu hiệu bất thường, đặc biệt là các bệnh lý ung thư. Đặc biệt phụ nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh nên thận trọng, thăm khám cẩn thận để ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư buồng trứng.

Với hơn 26 năm hoạt động và phát triển, cùng hệ thống chi nhánh phòng khám trải dài khắp cả nước, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ uy tín để quý khách hàng lựa chọn khi cần thăm khám, điều trị các bệnh lý nguy hiểm bởi những lý do sau:

  • MEDLATEC sở hữu đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, không ngừng học hỏi, trau dồi chuyên môn.

  • Bệnh viện được đầu tư và trang bị đầy đủ hệ thống máy móc, thiết bị y tế hiện đại. Đặc biệt, Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và CAP sẽ giúp phát hiện và chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh.

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cung cấp dịch vụ y tế lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Nếu vì một lý do nào đó bạn không thể đến bệnh viện làm xét nghiệm, thì quý khách chỉ cần nhấc điện thoại lên và liên hệ tới bệnh viện. Sau khi tiếp nhận và xử lý thông tin, nhân viên y tế sẽ tới tận nơi lấy mẫu theo lịch hẹn.

Dịch vụ xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC được nhiều khách hàng quan tâm, tin tưởng, chọn lựa

Dịch vụ xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC được nhiều khách hàng quan tâm, tin tưởng, chọn lựa

Quá trình điều trị ung thư buồng trứng di căn hiện nay tốn kém không ít thời gian và tiền bạc của chị em phụ nữ. Bởi vậy bệnh nhân cần lạc quan, kiên trì và tuân thủ chặt chẽ sự chỉ định của bác sĩ. Nếu có triệu chứng nghi ngờ về bệnh hãy liên hệ đặt lịch với chuyên gia Khoa Ung bướu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline: 1900 56 56 56 để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.