Tin tức

Ung thư cổ tử cung giai đoạn 1 sống được bao lâu? Tầm quan trọng của việc tầm soát sớm

Ngày 23/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ung thư cổ tử cung là bệnh lý nguy hiểm đe dọa tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh có khả năng chữa khỏi hoàn toàn. Vậy ung thư cổ tử cung giai đoạn 1 sống được bao lâu? Cùng tìm hiểu lời giải đáp trong bài viết dưới đây!

1. Các giai đoạn của ung thư cổ tử cung 

Ung thư cổ tử cung được biết tới là bệnh lý ung thư phổ biến hàng đầu ở nữ giới, gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe, thậm chí là đe dọa tính mạng. 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế khuyến cáo, việc phát hiện và điều trị bệnh ở giai đoạn sớm giúp mang lại hiệu quả điều trị rất cao, thậm chí có thể chữa khỏi hoàn toàn. Do đó, việc xác định chính xác các giai đoạn của ung thư cổ tử cung là điều cần thiết. 

Ung thư cổ tử cung được phân loại thành các giai đoạn khác nhau

Ung thư cổ tử cung được phân loại thành các giai đoạn khác nhau 

Dựa trên mức độ phát triển của bệnh, Hiệp hội Sản phụ khoa quốc tế (FIGO, 2018) và phân loại TNM theo AJCC (2017) phân loại ung thư cổ tử cung thành các giai đoạn như sau:                                                                

Giai đoạn 0  

Đây là giai đoạn khởi phát của bệnh, khi tế bào ung thư còn tập trung khu trú tại cổ tủ cung, người bệnh không có bất kỳ dấu hiệu, triệu chứng nào và thường chỉ phát hiện thông qua thăm khám, sàng lọc. Điều trị bệnh giai đoạn này cũng tương đối đơn giản và có tiên lượng tốt.                                              

Giai đoạn I

  • Giai đoạn IA: Tế bào ung thư đã xâm lấn vào mô cổ tử cung, chỉ xác định trên vi thể. Xâm lấn dưới lớp màng đáy, sâu ≤5mm và rộng ≤7mm. Giai đoạn này có thể chia thành IA1 (xâm nhập dưới lớp màng đáy ≤3mm, rộng ≤7mm) và IA2 (xâm nhập dưới lớp màng đáy ≤5mm, rộng ≤7mm);
  • Giai đoạn IB: Tế bào ung thư đã xâm lấn vào mô cổ tử cung và có thể đo được kích thước. Giai đoạn này cũng chia thành IB1 (khối u kích thước ≤2cm) và IB2 (khối u kích thước 2 - 4cm).

Giai đoạn II

Ung thư đã xâm lấn quá cổ tử cung nhưng chưa lan đến vách chậu hay chưa tới 1/3 dưới âm đạo.

  • Giai đoạn IIA: Ung thư chưa xâm lấn dây chằng rộng;
  • Giai đoạn IIB: Ung thư đã xâm lấn dây chằng rộng.

Giai đoạn III

Ung thư xâm lấn đến vách chậu hoặc xâm lấn 1/3 dưới âm đạo gây ứ nước thận hoặc làm thận mất chức năng.

  • Giai đoạn IIIA: Ung thư xâm lấn đến 1/3 dưới âm đạo chưa xâm lấn vách chậu;
  • Giai đoạn IIIB: U xâm lấn vách chậu và/hoặc gây thận ứ nước thận hoặc làm thận mất chức năng.

Giai đoạn IV

Đây là giai đoạn muộn nhất, khi ung thư đã lan rộng đến các cơ quan khác trong cơ thể.

  • Giai đoạn IVA: Ung thư xâm lấn vào các cơ quan lân cận như bàng quang hoặc trực tràng;
  • Giai đoạn IVB: Ung thư đã di căn đến các bộ phận khác như phổi, gan hoặc các cơ quan khác.

Mỗi giai đoạn của ung thư cổ tử cung sẽ có những mức độ phát triển và xâm lấn khác nhau. Việc phát hiện sớm bệnh thông qua các xét nghiệm sàng lọc định kỳ là rất quan trọng để tăng khả năng chữa khỏi và cải thiện chất lượng sống cho bệnh nhân.

2. Ung thư cổ tử cung giai đoạn 1 sống được bao lâu? 

Bên cạnh những thông tin tổng quan về bệnh, việc xác định ung thư cổ tử cung giai đoạn 1 sống được bao lâu là thắc mắc của nhiều người. 

Tiên lượng sống cho bệnh nhân ung thư cổ tử cung giai đoạn 1 thường rất khả quan, đặc biệt khi bệnh được phát hiện và điều trị sớm. Tỷ lệ sống sót sau 5 năm cho bệnh nhân ung thư cổ tử cung giai đoạn 1 (bao gồm cả giai đoạn IA và IB) thường ở mức trên 90 - 92%.

Tuy nhiên, tỷ lệ này cũng ảnh hưởng bởi một số yếu tố như sau: 

  • Giai đoạn cụ thể: Phát hiện bệnh càng sớm hiệu quả điều trị càng cao, cụ thể giai đoạn IA có tiên lượng tốt hơn so với giai đoạn IB;
  • Độ tuổi và sức khỏe tổng quát: Tình trạng sức khỏe chung và tuổi tác của bệnh nhân có thể ảnh hưởng đến khả năng phục hồi;
  • Phương pháp điều trị: Phẫu thuật, xạ trị hoặc hóa trị liệu có thể ảnh hưởng đến kết quả điều trị;
  • Khả năng đáp ứng điều trị: Khả năng đáp ứng của cơ thể đối với các phương pháp điều trị cũng là yếu tố tác động đến tiên lượng.

Ung thư cổ tử cung giai đoạn 1 sống được bao lâu phụ thuộc vào một số yếu tố

Ung thư cổ tử cung giai đoạn 1 sống được bao lâu phụ thuộc vào một số yếu tố 

3. Vai trò của việc tầm soát sớm ung thư cổ tử cung 

Như vậy, thắc mắc ung thư cổ tử cung giai đoạn 1 sống được bao lâu đã được giải đáp chi tiết. Có thể thấy, thời điểm phát hiện bệnh có vai trò rất lớn đối với hiệu quả điều trị và tiên lượng sống của bệnh nhân. 

Do đó, chị em phụ nữ cần nhận thức rõ được vai trò của việc tầm soát sớm ung thư cổ tử cung trong việc phát hiện và điều trị kịp thời bệnh với những ý nghĩa quan trọng như sau: 

Phát hiện sớm các bất thường

Tầm soát giúp phát hiện các tế bào bất thường trước khi chúng phát triển thành ung thư. Việc phát hiện sớm này có thể giúp can thiệp kịp thời và ngăn chặn sự tiến triển của bệnh.

Tăng cơ hội điều trị thành công

Khi ung thư cổ tử cung được phát hiện ở giai đoạn đầu, việc điều trị tương đối đơn giản, do đó tỷ lệ điều trị khỏi và tiên lượng sống cao. Tình trạng sức khỏe của bệnh nhân thường tốt hơn và phương pháp điều trị có thể ít xâm lấn hơn. 

Giảm chi phí điều trị

Việc phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn khi ung thư đã xâm lấn thường yêu cầu các phương pháp điều trị phức tạp, tốn kém, gây áp lực tài chính nặng nề cho người bệnh và gia đình. 

Cung cấp thông tin về sức khỏe

Tầm soát không chỉ giúp phát hiện ung thư mà còn cung cấp thông tin về sức khỏe sinh sản tổng quát của phụ nữ, bao gồm các bệnh lý khác có thể cần được theo dõi hoặc điều trị.

Nâng cao nhận thức

Tầm soát sớm giúp nâng cao nhận thức về ung thư cổ tử cung trong cộng đồng, khuyến khích phụ nữ tham gia vào các chương trình tiêm phòng HPV và sàng lọc định kỳ.

Tầm soát sớm ung thư cổ tử cung là một bước quan trọng để bảo vệ sức khỏe phụ nữ, giảm nguy cơ mắc bệnh và cải thiện chất lượng cuộc sống. 

Nếu chị em phụ nữ đang cân nhắc lựa chọn cơ sở y tế uy tín để thực hiện thăm khám và tầm soát định kỳ thì Hệ thống Y tế MEDLATEC là một trong những địa chỉ uy tín. 

Đặc biệt, MEDLATEC áp dụng ưu đãi giảm 10% xét nghiệm HPV tự lấy mẫu tại nhà - giải pháp ung thư cổ tử cung chủ động, riêng tư, chính xác và an toàn tuyệt đối. Ưu đãi được áp dụng trên phạm vi toàn quốc, từ nay đến hết 31/12/2024. 

MEDLATEC giảm 10% xét nghiệm HPV tự lấy mẫu tại nhà

MEDLATEC giảm 10% xét nghiệm HPV tự lấy mẫu tại nhà 

Chị em hãy nhanh tay đăng ký nhận ưu đãi thông qua Tổng đài 1900 56 56 56 hoặc đăng ký TẠI ĐÂY để chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.