Tin tức

Ung thư dạ dày nên ăn gì và không nên ăn gì trong quá trình điều trị bệnh?

Ngày 04/05/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Chế độ ăn có tác động trực tiếp, đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị bệnh ung thư dạ dày. Vậy những bệnh nhân ung thư dạ dày nên ăn gì và không nên ăn gì để bệnh nhanh được đẩy lùi. Mời bạn cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây. 

1. Những triệu chứng cảnh báo ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày rất nguy hiểm và là một trong những bệnh ung thư ở đường tiêu hóa phổ biến nhất. Các quốc gia ở châu Á được đánh giá có tỉ lệ người mắc bệnh cao trên thế giới. Ở nước ta, tỉ lệ mắc bệnh ung thư dạ dày cũng ngày càng gia tăng và đang có xu hướng trẻ hóa. 

Ung thư dạ dày nên ăn gì

Ung thư dạ dày có những triệu chứng dễ nhầm lẫn với những bệnh tiêu hóa thông thường

Người Việt Nam thường có tâm lý e ngại chuyện khám bệnh, khám sức khỏe định kỳ, chủ quan về những vấn đề sức khỏe mình đang gặp phải. Chính vì thế, rất nhiều bệnh nhân chỉ đến khám khi bệnh đã ở giai đoạn muộn với những triệu chứng rất nghiêm trọng. Đây là thói quen cần phải loại bỏ sớm vì điều trị ở giai đoạn muộn thường không thể mang lại hiệu quả điều trị cao và tốn kém rất nhiều chi phí. 

Thông thường ở giai đoạn đầu, bệnh rất khó được phát hiện bởi triệu chứng không rõ ràng, đôi khi nhầm lẫn với những vấn đề sức khỏe khác của cơ thể. Ở những giai đoạn sau thì dấu hiệu của bệnh sẽ trở nên dễ dàng hơn Dưới đây là một số triệu chứng của bệnh ung thư dạ dày: 

Chán ăn: Khi mắc bệnh ung thư dạ dày, bệnh nhân thường có biểu hiện chán ăn kèm theo tình trạng khó nuốt, tắc nghẽn ở cổ họng do hiện tượng đầy hơi. Người bệnh cũng hay bị đầy bụng, ợ hơi, ợ chua, thậm chí nôn sau khi ăn. 

Người bệnh nên ăn thức ăn dạng lỏng

Người bệnh nên ăn thức ăn dạng lỏng

Giảm cân bất thường: Đây là một tình trạng khá phổ biến ở những người mắc bệnh ung thư dạ dày. Dù không áp dụng một chế độ ăn kiêng hay tập luyện nào nhưng người bệnh vẫn bị giảm cân một cách bất thường, có những trường hợp nghiêm trọng còn giảm đến 15% trọng lượng của cơ thể chỉ trong một thời gian ngắn. 

Đau bụng: Những cơn đau bụng đầu tiên sẽ ở mức độ nhẹ và càng ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn khi bệnh tiến triển sang giai đoạn muộn. Dù người bệnh có dùng thuốc giảm đau vẫn không thấy thuyên giảm. 

Nôn ra máu: Đây là dấu hiệu mà bạn nên chú ý vì rất có thể là do tình trạng ung thư dạ dày gây ra. 

Đi ngoài phân đen: Tình trạng đi ngoài phân đen có thể xuất hiện ở người bệnh ung thư dạ dày nhưng đây cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý đường tiêu hóa khác. 

Vì thế, chuyên gia khuyên bạn nếu có dấu hiệu bất thường nên đi thăm khám để được phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, với nền y học hiện đại, bạn có thể được tầm soát ung thư để phát hiện bệnh sớm ngay cả khi chưa có những biểu hiện của bệnh. Đây là cách bảo vệ sức khỏe tốt nhất, vì nếu phát hiện sớm, việc điều trị bệnh sẽ hiệu quả và dễ dàng hơn. 

2. Ung thư dạ dày nên ăn gì và không nên ăn gì?

Chế độ ăn rất quan trọng đối với bệnh nhân ung thư dạ dày. Một chế độ ăn hợp lý, khoa học sẽ giúp tăng hiệu quả điều trị bệnh. Hơn nữa, người mắc bệnh dạ dày thường khó khăn khi ăn uống vì cảm giác chán ăn và tình trạng đầy bụng khó tiêu, cơ thể luôn mệt mỏi, vì thế họ rất cần một chế độ ăn phù hợp. 

Nấm là loại thực phẩm tốt cho người mắc ung thư dạ dày

Nấm là loại thực phẩm tốt cho người mắc ung thư dạ dày

Cụ thể như sau:

  • Lưu ý, chọn những thực phẩm sạch, đảm bảo. 

  • Thực phẩm phải đảm bảo, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

  • Thay vì chỉ ăn 3 bữa mỗi ngày, người bệnh có thể chia nhỏ thành 6 đến 7 bữa một ngày.

  • Những bệnh nhân vừa trải qua phẫu thuật cần được bổ sung vitamin và khoáng chất, nên ăn các loại thức ăn dạng lỏng như các món canh, súp, rau củ được xay nhuyễn,…

  • Bổ sung các loại thực phẩm giàu protein như sữa, trứng,… Bổ sung sắt, canxi cho bệnh nhân từ một số nguồn thực phẩm như bắp cải, bông cải xanh và bánh mì,... và bổ sung canxi, vitamin D cho người bệnh.

  • Người bệnh nên ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như gạo, lúa mì, ngô,... Nên ăn các loại củ như khoai tây, khoai lang, sắn,…

  • Bổ sung các loại rau củ tươi chính là cách tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ hệ tiêu hóa, từ đó giúp người bệnh được tăng cường sức khỏe và điều trị bệnh hiệu quả. 

Lưu ý, bệnh nhân có thể lựa chọn đậu phụ và nấm. Đậu phụ có chứa isoflavone giúp hạn chế sự phát triển của các tế bào ung thư. Nhưng nên ăn đậu phụ tươi hay hấp hoặc luộc. Các loại nấm không chỉ là thực phẩm thơm ngon mà còn có chứa polysaccharide tốt cho hệ miễn dịch và giúp ức chế các tế bào ung thư. Hơn nữa, trong nấm cũng có hàm lượng selen và vitamin D cao giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. 

Người mắc ung thư dạ dày không nên ăn thực phẩm lên men

Người mắc ung thư dạ dày không nên ăn thực phẩm lên men

Như vậy, bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi người bị bệnh ung thư dạ dày nên ăn gì. Vậy bên cạnh những thực phẩm cần bổ sung, người bệnh nên tránh ăn những thực phẩm nào? 

  • Như đã nói ở phía trên, chế độ dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả điều trị bệnh ung thư dạ dày. Nếu thực phẩm tốt thì sức khỏe của người bệnh sẽ được cải thiện, ngược lại nếu thực phẩm không phù hợp, nó có thể gây tổn thương nghiêm trọng hơn đến niêm mạc dạ dày: 

  • Không nên ăn những thực phẩm có tính chua cay, chẳng hạn như xoài, bưởi, dấm ớt,…

  • Không nên ăn những thực phẩm lên men, chẳng hạn như dưa muối,…

  • Bảo đảm ăn chín uống sôi. 

  • Không nên ăn uống rượu bia, cà phê, trà,...

  • Không nên hút thuốc lá,…

  • Không nên uống sữa lúc đói.

  • Không nên ăn những thực phẩm quá cứng. 

  • Không nên ăn thực phẩm chế biến sẵn, đồ chiên rán hoặc những thực phẩm không rõ nguồn gốc. Vì đây chính là những thực phẩm có thể khiến cho tế bào ung thư phát triển mạnh hơn và tình trạng bệnh càng nghiêm trọng.  

Nếu bạn còn thắc mắc bệnh ung thư dạ dày nên ăn gì và không nên ăn gì, bạn có thể gọi đến bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số đường dây nóng 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.