Tin tức

Ung thư hạ họng: nguyên nhân, biểu hiện và cách phòng ngừa

Ngày 28/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư hạ họng là căn bệnh ung thư nguy hiểm với các trường hợp mắc phải thường gặp hơn ở nam giới. Việc tìm hiểu một số thông tin tổng quan về căn bệnh này sẽ góp phần giúp bạn có thể phát hiện kịp thời những triệu chứng của bệnh để đi kiểm tra, chẩn đoán và sớm thực hiện điều trị. Bạn đọc quan tâm hãy xem ngay bài viết bên dưới đây của MEDLATEC để trang bị các thông tin đó. 

1. Ung thư hạ họng nguyên nhân do đâu?

Ung thư hạ họng là bệnh có sự xuất hiện của khối u ác tính xuất phát tại vùng hạ họng (điển hình là ở vùng xoang lê). Sau lan vào thanh quản và lúc này, có tên là ung thư hạ họng - thanh quản.

Căn bệnh này có tiến triển qua 4 giai đoạn với độ tuổi hay gặp là từ 45-65 tuổi. Bệnh có thể tác động đến chức năng thở, nuốt và nói của người mắc, dẫn đến tình trạng suy kiệt và có thể đe dọa tính mạng của người bệnh.

Cho đến nay nguyên nhân chính xác gây ra bệnh ung thư hạ họng vẫn chưa xác định được rõ ràng. Mặc dù vậy, cần lưu ý đến một vài yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến căn bệnh này như sau:

Thói quen hút thuốc lá

Mức độ hút thuốc lá của người bệnh tỷ lệ thuận với tỷ lệ gặp phải bệnh ung thư hạ họng. Cụ thể, trường hợp một người hút thuốc lá càng nhiều trong thời gian càng dài thì càng tăng cao rủi ro phải đối diện với căn bệnh này.

Hút thuốc lá là một yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh ung thư hạ họng

Hút thuốc lá là một yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh ung thư hạ họng

Nghiện rượu bia

Việc uống rượu bia thường xuyên cũng là một yếu tố nguy cơ dẫn đến căn bệnh ung thư này. Bởi nó sẽ dẫn đến kích thích tại niêm mạc họng, thanh quản. Khi tình trạng viêm nhiễm ở họng và thanh quản kéo dài có thể tiềm ẩn rủi ro dẫn đến ung thư.

Nhiễm virus HPV

Virus HPV là loại virus có thể làm xuất hiện rủi ro mắc bệnh ung thư vòm mũi họng, bao gồm bệnh ung thư hạ họng.

Môi trường ô nhiễm

Nguy cơ mắc bệnh cũng tăng cao khi sống trong môi trường bị ô nhiễm hay làm công việc phải tiếp xúc với A-mi-ăng, bụi gỗ thường xuyên.

Vệ sinh răng miệng không sạch sẽ

Khi việc vệ sinh răng miệng không đảm bảo sự sạch sẽ có thể tạo điều kiện để các vi khuẩn được phát triển mạnh mẽ. Từ đó, dẫn đến viêm nhiễm ở vùng miệng, họng, thanh quản. Đây cũng là một yếu tố khác có nguy cơ dẫn đến mắc phải căn bệnh này.

Vệ sinh răng miệng không sạch sẽ có thể là nguy cơ dẫn đến bệnh ung thư hạ họng

Vệ sinh răng miệng không sạch sẽ có thể là nguy cơ dẫn đến bệnh ung thư hạ họng

Bên cạnh đó, trường hợp có tiền sử mắc bệnh liên quan đến hô hấp, kích thích họng mạn tính gây ra bởi trào ngược dạ dày thực quản hoặc hội chứng Plummer-Vinson cũng là một vài yếu tố nguy cơ khác liên quan đến bệnh ung thư hạ họng có thể kể đến.

2. Các triệu chứng của bệnh

Một số triệu chứng phổ biến gây ra bởi bệnh ung thư hạ họng như sau:

- Khó nuốt, nuốt vướng:

Người bệnh ban đầu sẽ cảm giác bị vướng như có dị vật mắc ở họng khi nuốt. Tình trạng này ngày càng tăng lên, lúc đầu là một bên họng sau lan sang cả hai bên.

Người bệnh mắc ung thư hạ họng có triệu chứng khó nuốt, nuốt vướng

Người bệnh mắc ung thư hạ họng có triệu chứng khó nuốt, nuốt vướng

- Bị đau họng kéo dài, cảm giác đau tăng dần, có thể kèm theo bị đau tai.

- Có nước bọt ứ đọng tại vùng xoang lê, kèm theo đó là sự xuất hiện của các vết loét.

- Xuất hiện hạch ở vùng cổ và ngày càng trở nên to, cứng hơn. Cùng với đó, hạch không gây đau và cố định tại một vị trí.

- Ở giai đoạn muộn, có sự xâm lấn của khối u vào dây thần kinh, thanh quản. Lúc này, người bệnh gặp phải tình trạng khó thở, khàn tiếng, khó khăn trong việc ăn uống, sụt cân nhanh chóng.

3. Làm thế nào để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh?

Bên cạnh việc tìm hiểu các triệu chứng để nhận biết bệnh sớm, bạn cũng đừng bỏ qua các biện pháp có thể giúp phòng ngừa nguy cơ mắc phải căn bệnh ung thư này được nêu ra sau đây:

- Từ bỏ thói quen hút thuốc lá và hạn chế sự tiếp xúc với khói thuốc lá. Cùng với đó, cũng cần tránh xa rượu bia.

Tránh xa rượu bia để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư hạ họng

Tránh xa rượu bia để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư hạ họng

- Thực hiện xây dựng và duy trì cung cấp cho cơ thể một chế độ dinh dưỡng cân đối và đầy đủ, tránh tình trạng thiếu hụt vitamin, không để bị suy dinh dưỡng. Đảm bảo thói quen ăn uống lành mạnh, ăn nhiều các loại rau củ quả và không quên hạn chế thức ăn đã qua chế biến, thịt đỏ.

- Quan hệ tình dục an toàn, tiêm vắc xin để phòng tránh nhiễm virus HPV.

- Việc vệ sinh răng miệng cần đảm bảo sự sạch sẽ, không nên thực hiện qua loa.

- Khi phải làm việc trong một môi trường có nhiều khói bụi hoặc nhiều hóa chất độc hại, cần trang bị quần áo và các phương tiện bảo hộ cần thiết.

- Trường hợp mắc bệnh lý vùng mũi họng hoặc bệnh trào ngược dạ dày thực quản thì cần tiến hành điều trị triệt để.

- Nếu gặp phải các dấu hiệu biểu hiện như bị khó thở, khó nuốt, khàn tiếng, thì phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thực hiện kiểm tra, thăm khám, tìm được nguyên nhân chính xác gây ra và có hướng khắc phục sớm.

- Thường xuyên tham gia vào các hoạt động thể dục thể thao vừa sức, tập luyện các bài tập phù hợp đều đặn mỗi ngày. Đồng thời, cần cân đối thời gian cho việc nghỉ ngơi, thư giãn, tránh làm việc quá độ, chịu áp lực kéo dài.

- Thăm khám sức khỏe định kỳ.

Như vậy, bài viết trên đây đã cung cấp một số thông tin tổng quan về nguyên nhân, các triệu chứng và biện pháp phòng ngừa bệnh ung thư hạ họng đến bạn đọc. Trường hợp có các dấu hiệu nghi ngờ cảnh báo nguy cơ mắc bệnh, quý khách có thể đến thăm khám tại chuyên khoa Tai Mũi Họng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Khi thăm khám tại đây, quý khách sẽ được các bác sĩ chuyên khoa có chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm của MEDLATEC trực tiếp kiểm tra, thăm khám, chẩn đoán và tư vấn hướng điều trị tối ưu cho trường hợp của quý khách.

Nếu có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin về bệnh lý trên, hoặc mong muốn đặt lịch thăm khám sớm tại MEDLATEC, mời quý khách liên hệ đến đường dây nóng: 1900 56 56 56 để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ các tổng đài viên của bệnh viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.