Tin tức

Ung thư tuyến tiền liệt và nguy cơ tổn thương thận

Ngày 22/07/2013
Đức Trí
Những người mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt khi điều trị bằng liệu pháp điều trị nhắm đích hormone thì tăng nguy cơ bị tổn thương thận cấp tính, theo Reuters.


Liệu pháp điều trị nhắm đích hormone, còn gọi là liệu pháp ADT (androgen deprivation therapy), nhằm ngăn chặn sự sản xuất hormone nam testosterone.


Nhà nghiên cứu Laurent Azoulay và các đồng nghiệp tại Trường đại học McGill (Canada) phân tích dữ liệu của 10.250 người nam được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt từ năm 1997 đến 2008.


Có hơn một nửa đối tượng điều trị căn bệnh bằng liệu pháp ADT. Nhóm nghiên cứu theo dõi đối tượng trong 4 năm, kể từ khi được chẩn đoán mắc bệnh.
 

Trong khoảng thời gian này, có 232 người bị tổn thương thận cấp tính - tức tình trạng suy giảm chức năng thận một cách nhanh chóng.
 

Nhóm nghiên cứu đã so sánh những người này với 2.721 người nam khác ở cùng độ tuổi nhưng không có bệnh ở thận.
 

Họ nhận thấy, những đối tượng được trị liệu bằng liệu pháp ADT thì tăng từ 2 đến 3 lần nguy cơ tổn thương thận cấp tính. Kết luận này được rút ra sau khi xem xét đến tình trạng sức khỏe và các loại thuốc mà đối tượng dùng.
 

Do vậy, nhóm nghiên cứu đề nghị các bác sĩ nên kiểm tra chức năng thận của bệnh nhân trước khi quyết định có nên cho bệnh nhân điều trị bằng liệu pháp ADT.
 

Nghiên cứu được đăng tải trên Journal of the American Medical Association.

Nguồn: thanhnien.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.