Tin tức

Uống nước dừa có tốt không? Những lưu ý khi sử dụng nước dừa

Ngày 14/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nước dừa là một loại nước giải khát phổ biến được rất nhiều người yêu thích và sử dụng nhất là khi thời tiết nắng nóng. Không ít người trong chúng ta đều có chung một thắc mắc là uống nước dừa có tốt không? Uống với lượng bao nhiêu là đủ? Để trả lời cho câu hỏi này mời quý bạn đọc tìm hiểu về nước dừa qua những thông tin do MEDLATEC cung cấp dưới đây.

1. Có những gì chứa trong nước dừa?

Nước dừa là nguồn nước tinh khiết nhất, là chất lỏng trong suốt hoặc hơi đục, nằm trong phần ruột rỗng của dừa. Loại nước này được con người khai thác để sử dụng như một thứ nước giải khát từ thiên nhiên. Nước dừa có vị thơm bùi đặc trưng, vị ngọt thanh mát. Cần phân biệt nước dừa và nước cốt dừa vì nước cốt dừa là phần nước và dầu béo được tinh chế từ phần cơm dừa.

Người ta ưa chuộng nước dừa không chỉ vì hương vị thơm ngon của nó mà còn nhờ giá trị dinh dưỡng do nó đem lại. Đặc biệt ở những vùng có khí hậu nhiệt đới nắng nóng, bên cạnh nước dừa tinh khiết được lấy ra từ những trái dừa tươi xanh, người dân còn uống nước dừa được sản xuất theo dạng lon hoặc đóng chai. Ngoài công dụng giải khát, loại nước này còn được dùng thay thế cho chất bù điện giải, dùng làm thuốc và sử dụng trong làm đẹp, nấu ăn.

Nước dừa là một loại nước giải khát phổ biến được rất nhiều người yêu thích và sử dụng 

Nước dừa là một loại nước giải khát phổ biến được rất nhiều người yêu thích và sử dụng

Ít ai biết rằng trong nước dừa lại chứa một hàm lượng dưỡng chất vô cùng dồi dào, điển hình là các axit amin và glucose, thêm vào đó là những chất điện giải như natri, kali và magiê. Tuy nhiên dừa non và dừa trưởng thành lại có sự khác biệt nhỏ về thành phần các chất dinh dưỡng. Cụ thể là trong dừa non thì tổng hàm lượng phenolic và đường sẽ lớn hơn so với dừa trưởng thành, trong khi đó dừa trưởng thành lại có giá trị pH, kali và nồng độ protein cao hơn.

2. Uống nước dừa có tốt không?

Dưới đây chính là những giá trị do nước dừa mang lại, giúp chúng ta trả lời cho thắc mắc uống nước dừa có tốt không:

2.1. Công dụng chống oxy hóa

Trong quá trình trao đổi chất, các tế bào của cơ thể con người sẽ tạo ra các gốc tự do. Khi các phân tử này xuất hiện quá nhiều sẽ khiến cơ thể chúng ta gặp phải tình trạng stress oxy hóa, dẫn tới tổn thương tế bào và làm tăng rủi ro mắc các loại bệnh lý khác nhau.

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng trong nước dừa có dự trữ một loại chất có công dụng chống oxy hóa tuyệt vời, qua đó giúp bảo vệ các tế bào trong cơ thể trước những tổn thương do các gốc tự do gây nên.

2.2. Hỗ trợ phòng ngừa sỏi thận

Sỏi thận là kết quả của quá trình tích tụ quá nhiều các tinh thể làm từ oxalat, canxi và một số chất khác trong nước tiểu. Khi sỏi phát triển ngày càng nhiều, gia tăng cả về kích thước lẫn độ cứng có thể gây ra nhiều đau đớn, khó chịu cho bệnh nhân. Thậm chí nhiều trường hợp còn phải phẫu thuật để loại bỏ những viên sỏi này ra khỏi cơ thể.

Nước dừa có khả năng ngăn ngừa việc hình thành sỏi thận hoặc sỏi ở bất kỳ bộ phận nào của hệ tiết niệu. Ngoài ra nó còn hỗ trợ giảm thiểu số lượng sỏi kết tụ, hạn chế việc sản sinh ra các gốc tự do nhờ chu trình phân giải nồng độ oxalat cao có trong nước tiểu.

2.3. Nước dừa rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Một số nghiên cứu đã chứng minh nước dừa có thể giúp điều chỉnh được lượng đường trong máu, cải thiện hiệu quả triệu chứng trên bệnh nhân đái tháo đường, kiểm soát tốt các biểu hiện của tình trạng stress oxy hóa.

Cụ thể, trung bình một cốc nước dừa (khoảng 240ml) chứa khoảng 6g calo tiêu hóa và 3g chất xơ, ngoài ra còn chứa nhiều magiê giúp tăng độ nhạy insulin, điều này cho thấy nó nên góp mặt trong thực đơn dinh dưỡng của người bị tiền đái tháo đường và tiểu đường type 2.

Uống nước dừa có tốt không? Sẽ rất tốt nếu bạn sử dụng nước dừa đúng cách

Uống nước dừa có tốt không? Sẽ rất tốt nếu bạn sử dụng nước dừa đúng cách

2.4. Ổn định huyết áp

Nước dừa cũng có công dụng cải thiện số đo huyết áp tâm thu. Lượng kali chứa trong nước dừa còn được chứng minh giúp hỗ trợ giảm huyết áp ở những bệnh nhân bị huyết áp cao. Đặc biệt các nhà khoa học còn có một phát hiện quan trọng đó chính là nước dừa giúp ngăn cản sự hình thành các huyết khối, phòng chống nguy cơ tắc nghẽn mạch máu và đột quỵ, rất tốt cho hệ tim mạch.

2.5. Ngăn ngừa táo bón

Như chúng ta đã biết, nước dừa có đặc điểm là thanh mát, giải nhiệt, tác dụng nhuận trường và phòng ngừa hiệu quả tình trạng táo bón.

2.6. Bổ sung năng lượng sau những bài tập

Nhờ thành phần các chất điện giải có trong nước dừa, sau mỗi buổi tập bạn nên sử dụng loại nước này để bồi hoàn và bổ sung những chất điện giải bị mất trong suốt quá trình luyện tập.

Ngoài những công dụng kể trên, nước dừa còn là một “chuyên gia” trong lĩnh vực làm đẹp vì trong nước dừa chứa một hàm lượng lớn các chất như vitamin C, axit béo omega-3, axit amin, enzim, các khoáng chất bao gồm kali và magiê rất tốt cho da và tóc. Thường xuyên sử dụng nước dừa sẽ giúp bạn sở hữu một làn da căng mịn và một mái tóc bóng khỏe.

3. Những lưu ý khi dùng nước dừa

Mặc dù không thể phủ nhận những lợi ích tuyệt vời do nước dừa đem lại nhưng không phải ai cũng là đối tượng phù hợp để sử dụng nó. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi dùng nước dừa:

  • Không tốt cho người bị huyết áp thấp vì sẽ gây hạ huyết áp quá nhiều;

  • Nước dừa rất dễ bị hỏng khi không được bảo quản đúng cách. Nếu uống phải nước dừa bị chua, thiu thì rất dễ gây đau bụng và tiêu chảy;

  • Nước dừa có tính mát. Trong khi đó những bệnh nhân bị thấp khớp, trĩ, mệt tim do lạnh,... cơ thể thuộc tính hàn. Do đó nếu uống nước dừa sẽ khiến bệnh càng nghiêm trọng hơn;

  • Mỗi ngày chỉ nên uống từ 1 - 2 trái dừa;

  • Đối với mẹ bầu, từ 3 tháng giữa thai kỳ trở đi là thời điểm thích hợp để uống nước dừa vì lúc này thai nhi đã ổn định, không nên uống ở những tháng đầu.

Dừa non và dừa trưởng thành có sự khác biệt nhỏ về thành phần các chất dinh dưỡng

Dừa non và dừa trưởng thành có sự khác biệt nhỏ về thành phần các chất dinh dưỡng

Mong rằng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về ích lợi của nước dừa. Tuy loại nước này rất tốt cho cơ thể nhưng không nên vì thế mà chúng ta uống quá nhiều nước dừa. Hãy sử dụng đúng cách để phát huy công dụng của nước dừa một cách tối đa.

Từ khoá: huyết áp táo bón

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.