Tin tức

Uống rượu triền miên - nguyên nhân gây xơ gan, ung thư gan

Ngày 11/02/2018
Ban biên tập
Đứng sau yếu tố nguy cơ viêm gan do virus B, C thì nguyên nhân do rượu, bia hay các thức uống có cồn đã gây phá hủy tế bào gan, làm tăng men gan và giảm chức năng của gan, thậm chí để lại hậu quả nặng nề như xơ gan, ung thư gan.

Hệ lụy từ thói quen uống rượu bia

Uống rượu, bia thường xuyên làm tăng nguy cơ xơ gan, ung thư gan.

Đ.V.T, (36 tuổi, Đông Anh, Hà Nội) có tiền sử uống rượu 10 năm nay, chưa điều trị nhưng vì thấy mệt mỏi, vàng da nên đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám. Kết quả khám, bệnh nhân được chẩn đoán bị xơ gan/viêm gan rượu.

Bệnh nhân Đ.V.T cho biết: cách 2 tháng bệnh nhân thấy vàng da, sạm da, mắt vàng nhẹ, bụng có cảm giác to hơn, đau tức thượng vị, ăn kém, đại tiểu tiện bình thường và chưa điều trị nên đi khám.

Quá trình thăm khám, bệnh nhân có da sạm, mắt vàng, phù 2 chi dưới, lách số 1, da tim nhịp đều, phổi không rale, bụng mềm chướng hơi.

Đặc biệt, kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh và thăm dò chức năng đều có những bất thường như: Tiểu cầu: 182, AST: 186.7, ALT: 139.9, Bilirubin toàn phần/trực tiếp: 117.4/59.6, GGT: 917.6, Albumin: 30.5; siêu âm: hình ảnh xơ gan tăng áp lực tĩnh mạch cửa, vì vậy, bệnh nhân được chẩn đoán: xơ gan/viêm gan rượu và có chỉ định nhập viện điều trị.

Cũng do lạm dụng rượu bia, bệnh nhân P.V.H, (45 tuổi, Thái Nguyên) chẩn đoán bị bệnh xơ gan/viêm do gan rượu nên có yêu cầu nhập viện điều trị khi đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám.

Từ nhiều năm nay, bệnh nhân P.V.H uống mỗi ngày 500ml, bỏ uống được 10 ngày, vì đau tức vùng mạn sườn phải và sốt khoảng 3-4 ngày nay, có lúc lạnh, lúc nóng, đi ngoài hơi táo bón.

Qua khai thác, người nhà bệnh nhân cho biết: 3 ngày nay bệnh nhân xuất hiện ảo thanh, ảo giác, không kích thích, vì đau tức vùng mạn sườn phải và sốt.

Khi thăm khám, bệnh nhân có bụng mềm, không chướng, gan 3cm dưới bờ sườn, không vàng mắt, vàng da. Tuy nhiên, bác sĩ đã yêu cầu bệnh nhân nhập viện điều trị do chẩn đoán xơ gan/viêm gan do rượu. Kết quả cận lâm sàng của bệnh nhân có bất thường như siêu âm có hình ảnh gan to, nhu mô gan tăng âm; xét nghiệm gồm: PLT: 73, AST/ALT: 142/61, GGT: 1443. Đặc biệt có kết quả Fibrocan: F4, tức giá trị đánh giá mức độ xơ hóa gan do rượu đo bằng Fibroscan (Kỹ thuật FibroScan được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) phê chuẩn để sử dụng để phát hiện, xác định giai đoạn xơ hóa hoặc xơ gan từ năm 2013).

Lời cảnh báo của chuyên gia

Định kỳ kiểm tra sức khỏe giúp phát hiện sớm bệnh tật.

Chia sẻ về ảnh hưởng của rượu, bia tới gan, PGS. TS Trịnh Thị Ngọc - chuyên gia Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: Uống rượu bia ở mức độ vừa phải khoảng 25ml/ngày giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và đột quỵ. Song lạm dụng rượu bia trong thời gian có thể để lại hậu quả không lường. Viêm gan do rượu có thể ở mức độ từ nhẹ đến nặng. Thể nhẹ thường không có triệu chứng, nếu có chỉ là sự phát hiện bất thường men gan trong máu. Một số trường hợp, trở nên mạn tính, gây phá hủy dần tế bào gan, cuối cùng dẫn đến xơ gan. Thể nặng hơn là có triệu chứng mệt mỏi, có dấu hiệu vàng da, đôi khi đau vùng gan. Đợt tấn công viêm gan cấp với biểu hiện: vàng da sậm, rối loạn đông máu, suy giảm nhận thức, hôn mê, có thể dẫn tới tử vong. Đây là bệnh lý mạn tính nên cần điều trị kéo dài gây tốn kém chi phí và ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình của người bệnh.

Theo PGS. TS Trịnh Thị Ngọc, những người mang virus viêm gan B, C uống rượu bia sẽ làm cho bệnh nặng thêm. Vì vậy, người dân nên: Thực hiện lối sống lành mạnh, kiêng các chất kích thích, bỏ hẳn hoặc hạn chế tối đa dùng rượu bia. Giới hạn khuyến cáo lượng rượu tối đa mà người khỏe mạnh có thể dùng là: nam chỉ uống không quá 4 đơn vị/ngày và dưới 21 đơn vị/tuần. Nữ: giới hạn là 3 đơn vị/ngày và dưới 14 đơn vị/tuần. Đồng thời, thường xuyên khám sức khỏe định kỳ nhằm phát hiện sớm các tổn thương gan để có biện pháp điều trị kịp thời, ngăn chặn xơ gan do rượu gây nên.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.