Tin tức

Vắc xin 6 trong 1 hexaxim là gì và có cần thiết không?

Ngày 28/10/2019
ThS. BS Trần Tuấn Anh - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Vắc xin 6 trong 1 hexaxim là loại vắc xin tổng hợp thế hệ mới với nhiều ưu điểm nổi trội hơn hẳn. Mặc dù đã được cấp phép và sử dụng ở Việt Nam được một thời gian khá dài nhưng  nhiều người lại vẫn chưa rõ về vắc xin 6 trong 1 có thể cho trẻ tiêm vào thời gian nào, cần lưu ý những gì hay chi tiết hơn nữa? 

1. Vắc xin 6 trong 1 Hexaxim là gì? 

Vắc xin 6 trong 1 hexaxim là vắc xin phối hợp được sản xuất bởi công ty dược phẩm Sanofi Pasreur, cùng nhà sản xuất với loại vắc xin rất thành công trước đấy - Pentaxim. 

Vắc xin 6 trong 1 rất cần thiết cho trẻ nhỏ

Vắc xin 6 trong 1 rất cần thiết cho trẻ nhỏ

Vắc xin 6 trong 1 một trong những vắc xin rất quan trọng và cần thiết cho trẻ từ 6 tuần tuổi trở lên. Loại vắc xin này có khả năng phòng ngừa 6 căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ nhỏ, như là:

  • Bạch hầu

  • Ho gà 

  • Viêm gan B

  • HIB

  • Uốn ván

  • Bại liệt

2. Vắc xin 6 trong 1 Hexaxim có ưu điểm gì nổi bật ? 

Có nhiều sự cải tiến và phát triển hơn so những loại vắc xin trước, vắc xin 6 trong 1 có những ưu điểm nổi bật như sau : 

  • Vắc xin 6 trong có thể tiến hành phòng ngừa hiệu quả 6 bệnh truyền nhiễm kể trên chỉ với một mũi tiêm. Tính đến thời điểm hiện tại, vắc xin 6 trong 1 là loại vắc xin đầu tiên có thể kết hợp được nhiều loại vắc xin nhất trong một mũi tiêm, chính vì vậy bạn sẽ không cần cho con nhỏ tiêm chủng nhiều lần như trước đây nữa. 

  • Loại vắc xin này được sản xuất theo dạng hỗn dịch pha sẵn, có thể đưa vào sử dụng ngay, từ đó rút ngắn thời gian tiêm, tránh nguy cơ xảy ra sai sót liên quan đến quá trình hoàn nguyên cũng như tránh việc bị nhiễm khuẩn vào cơ thể khi tiến hành tiêm, cũng như đảm bảo được sự chính xác về liều lượng, hướng tới một kết quả cao nhất dành cho trẻ. 

  • Đặc điểm nổi bật nhất của vắc xin 6 trong 1 Hexaxim đó chính là mang tính an toàn cực cao. Vắc xin có chứa thành phần ho gà vô bào nên sau khi tiêm, các phản ứng tại chỗ của trẻ như đau, sốt sẽ thấp hơn so với các loại vắc xin khác. Điều này mang lại một sự an tâm cho phụ huynh cũng như cho thấy được bước tiến của vắc xin 6 trong 1.

  • Vắc xin 6 trong 1 đã được thực hiện kiểm nghiệm trên 23 nghiên cứu lâm sàng tại 18 quốc gia trên thế giới, trong đó kiểm nghiệm hoàn tất ở Việt Nam vào năm 2015. Tính từ ngày bắt đầu được cấp phép lưu hành trên khắp thế giới, đã có tất cả hơn 50 triệu liều vắc xin 6 trong 1 được sử dụng tại hơn 113 quốc gia trên thế giới cho trẻ em, bên cạnh đó cũng có ghi nhận rằng không có trường hợp nào bị phản ứng phụ nghiêm trọng sau khi tiêm vắc xin.

Vắc xin 6 trong 1 đã được thực hiện kiểm nghiệm trên 23 nghiên cứu lâm sàng tại 18 quốc gia trên thế giới

Vắc xin 6 trong 1 đã được thực hiện kiểm nghiệm trên 23 nghiên cứu lâm sàng tại 18 quốc gia trên thế giới

  • Một ưu điểm nổi bật của vắc xin 6 trong 1 đó là khi tiêm vắc xin này có thể tiêm đồng thời cùng với các loại vắc xin khác mà không hề gây ảnh hưởng hay làm giảm tác dụng của vắc xin. Ngoài ra, cũng có thể chuyển đổi loại vắc xin này sang loại vắc xin khác cùng loại trong trường hợp bất khả kháng. Mặc dù vậy nhưng các bác sĩ chuyên khoa hàng đầu khuyến cáo chỉ nên dùng một lại vắc xin trong một liệu trình tiêm chủng dành cho trẻ. 

  • Vì là loại vắc xin không cần hoàn nguyên, có thể sử dụng ngay nên có thể giảm thời gian chuẩn bị trước khi tiêm, cũng phần nào giúp giảm lo lắng cho các phụ huynh trước khi thực hiện tiêm cho trẻ nhỏ, đặc biệt hơn là có thể tránh xảy ra các sai sót

3. Tiêm vắc xin 6 trong 1 cho trẻ lúc nào là phù hợp? 

  • Thời điểm tiêm vắc xin 6 trong 1 là khi trẻ được 2, 3, 4 tháng tuổi nên tiêm 3 mũi cơ bản. khoảng cách đảm bảo nhất giữa các mũi tiêm là 1 tháng. Các bác sĩ đều khuyến cáo rằng nên hoàn thành cho trẻ đủ 3 mũi tiêm trước khi trẻ được 6 tháng tuổi. 

  • Mũi thứ 4 khi tiêm nhắc lại phải cách mũi tiêm thứ 3 là 6 tháng.

  • Theo thông tư của Bộ Y Tế, vắc xin 6 trong 1 nên tiêm vào thời gian trẻ được 2, 3, 4 tháng tuổi và mũi nhắc lại là khi trẻ được 18 tháng tuổi. 

4. Trường hợp nào thì không tiêm được vắc xin 6 trong 1? 

Là một loại vắc xin mới và phát triển hơn với sự tiên tiến của khoa học kĩ thuật những khi dùng thuốc cũng có một vài lưu ý không được tiêm vắc xin 6 trong 1 Hexaxim với các đối tượng như sau : 

  • Trẻ em đang trong tình trạng sốt cao hay đang cúm hoặc mắc bệnh cấp tính. 

  • Trẻ bị dị ứng với bất kì thành phần nào của vắc xin 6 trong 1. 

  • Hay là trẻ từng có tiền sử sốc phản vệ với các vắc xin ngừa bạch cầu, ho gà,…

  • Những trẻ bị rối loạn đông máu hoặc nhiễm trùng nơi tiêm 

Trẻ được tiêm vắc xin 6 trong 1 giúp phòng ngừa một số bệnh

Trẻ được tiêm vắc xin 6 trong 1 giúp phòng ngừa một số bệnh

5. Cách chăm sóc trẻ sau khi tiêm vắc xin 6 trong 1 Hexaxim 

Sau khi thực hiện tiêm vắc xin 6 trong 1 Hexaxim, trẻ cần được phụ huynh và người nhà chăm sóc cẩn thận để tránh những tình trạng sốc phản vệ hay sốt co giật, để xảy ra hậu quả khó lường. Vì vậy, phụ huynh cần tìm hiểu kĩ lưỡng để chăm sóc cho trẻ đúng cách, tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc. 

  • Sau khi tiêm xong, cần theo dõi sức khỏe của trẻ tại cơ sở y tế thực hiện tiêm ít nhất là 30 phút sau khi tiêm để có thể kịp thời phản ứng nếu như có xảy ra biến chứng. 

  • Đến khi về nhà, phụ huynh phải tiếp tục theo dõi trẻ trong vòng 24 giờ sau khi tiêm về sức khỏe của trẻ.

  • Tuyệt đối không được chườm nóng, lạnh hay đắp lá thuốc vào vị trí tiêm.

  • Phải ngay lập tức đưa trẻ lên cơ sở y tế gần nhất nếu như sau khi tiêm về nhà trẻ có những dấu hiệu như là sốt cao, co giật, tím tái,…

6. Nên tiêm vắc xin 6 trong 1 Hexaxim cho trẻ ở đâu?

Để thực hiện tiêm vắc xin 6 trong 1 cho trẻ, phụ huynh có thể đến các  trung tâm y tế hay các bệnh viện lớn, nhưng quan trọng nhất là cần phải lựa chọn những cơ sở y tế đảm bảo uy tín, chất lượng.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín để tiêm vắc xin cho trẻ

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín để tiêm vắc xin cho trẻ

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trước khi thực hiện tiêm vắc xin 6 trong 1 Hexaxim , trẻ sẽ được tiến hành khám sàng lọc để đảm bảo được sức khỏe tốt nhất khi tiêm phòng. Khi lựa chọn tiêm vắc xin tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn sẽ cảm thấy cực kì yên tâm bởi :

  • Bệnh viện có hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại được nhập khẩu từ nước ngoài, máy siêu âm màu 4D, X - quang,… cho kết quả nhanh chóng, chính xác 99,99%.

  • Đội ngũ y bác sĩ và điều dưỡng nhi giàu kinh nghiệm trực tiếp thăm khám và hỗ trợ chữa trị mang lại hiệu quả, an toàn. 

  • 100% trẻ tiến hành tiêm sẽ được theo dõi và đánh giá lại sức khỏe sau khi tiêm và trước khi ra về.

  • Nhân viên phục vụ tận tình, chu đáo, thủ tục nhanh chóng, không  phải chờ đợi lâu. 

  • Chi phí phù hợp,niêm yết công khai theo quy định của Sở Y tế,...

Vắc xin 6 trong 1 Hexaxim được sản xuất bởi nhà sản xuất hàng đầu Pháp về vắc xin phối hợp, được đánh  giá là loại vắc xin tổng hợp, có nhiều ưu điểm. Phụ huynh nên thực hiện đúng và đảm bảo về thời gian và các mũi tiêm cần thiết cho trẻ để đảm bảo được một sức khỏe tốt nhất. Bên cạnh đó, việc tìm một cơ sở y tế có kinh nghiệm và uy tín đảm bảo cũng rất quan trọng, hãy sáng suốt để con em mình có một sức khỏe thật đảm bảo.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.