Tin tức

Vắc xin covid loại nào hiệu quả và một số lưu ý quan trọng

Ngày 10/02/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Để phòng chống và ngăn ngừa sự bùng phát mạnh mẽ của dịch Covid-19 đã có rất nhiều loại vắc xin khác nhau được bào chế, sản xuất. Trong đó, hiệu quả của từng loại vắc xin chính là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Vậy vắc xin Covid loại nào hiệu quả nhất và cần lưu ý những gì? 

1. Một số loại vắc xin phổ biến nhất

Rất nhiều loại vắc xin với những cơ chế hoạt động khác nhau, giúp cơ thể chống lại virus SARS-CoV-2 đã được Tổ chức Y tế thế giới cấp phép và mang lại những hiệu quả rất tích cực trong công tác phòng chống đại dịch của toàn cầu. Dưới đây là những loại vắc xin phổ biến nhất: 

  • AstraZeneca

Vắc xin này được sản xuất bởi trường Đại học Oxford từ Vương quốc Anh, được chỉ định với những người trên 18 tuổi và để vắc xin đạt hiệu quả cao nhất, cần tiêm 2 mũi. Sau khi tiêm mũi 1, hiệu quả bảo vệ của vắc xin có thể đạt 76%. Mũi 2 được tiêm cách mũi 1 từ 8 đến 12 tuần và hiệu quả bảo vệ có thể lên đến 82%.

Vắc xin Pfizer có thể đạt hiệu quả phòng bệnh khoảng 95%

Vắc xin Pfizer có thể đạt hiệu quả phòng bệnh khoảng 95%

  • Pfizer

Loại vắc xin này được nghiên cứu và bào chế bởi Tập đoàn dược phẩm Pfizer tại Mỹ và Công ty công nghệ sinh học BioNTech. Để đạt được hiệu quả cao nhất, cần tiêm đủ 2 mũi. Sau mũi 1, hiệu quả phòng bệnh có thể đạt 52%. Mũi thứ 2 sẽ được tiêm cách mũi 1 khoảng 3 đến 4 tuần và hiệu quả phòng bệnh có thể đạt tới 95%. 

  • Moderna

Vắc xin Moderna do các nhà khoa học Mỹ điều chế và được sản xuất theo công nghệ mRNA. Để loại vắc xin này phát huy tối đa hiệu quả, bạn cũng cần áp dụng tiêm 2 mũi và khoảng cách giữa mũi đầu tiên và mũi thứ 2 là khoảng 28 ngày. Sau mũi tiêm thứ 2, hiệu quả phòng chống bệnh có thể lên đến hơn 94%. Ưu điểm của loại vắc xin này là không cần bảo quản ở nhiệt độ quá thấp, do đó việc vận chuyển, phân phối và bảo quản vắc xin trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. 

  •  Johnson & Johnson

Vắc xin Johnson & Johnson có thể đạt được hiệu quả phòng chống bệnh lên đến 72% sau tiêm với cơ chế chỉ một liều tiêm. Vắc xin này được điều chế theo công nghệ vector virus và cũng không cần bảo quản ở nhiệt độ quá thấp. 

Mỗi loại vắc xin sẽ hoạt động theo một cơ chế khác nhau

Mỗi loại vắc xin sẽ hoạt động theo một cơ chế khác nhau

  •  SinoPharm

Với vắc xin SinoPharm, chúng ta cũng cần tiêm 2 mũi mới có thể nhận được hiệu quả tích cực nhất và khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là khoảng 3 đến 4 tuần. Đây là loại vắc xin do Trung Quốc sản xuất. Hiệu quả phòng bệnh của loại vắc xin này có thể từ 73 đến 78%. 

  •  Sinovac

Đây là loại vắc xin đã được sử dụng rất nhiều trên thế giới và cũng là vắc xin do Trung Quốc sản xuất. Hiệu quả phòng bệnh của loại vắc xin này cũng tương đối cao. Ở Brazil, kết quả của thử nghiệm lâm sàng cho thấy hiệu quả phòng bệnh có thể lên tới 50%, trong khi đó, ở Bồ Đào Nha, kết quả phòng bệnh của loại vắc xin này có thể đạt 91,25%.

2. Vắc xin Covid loại nào hiệu quả nhất?

Rất nhiều người thắc mắc Vắc xin Covid loại nào hiệu quả nhất. Tuy nhiên, rất khó để có thể tìm ra được câu trả lời chính xác, cụ thể cho câu hỏi này. Vì những lý do dưới đây: 

- Chúng ta có thể đang nhầm lẫn giữa hiệu năng và hiệu quả. Bạn cần biết rằng, hiệu năng là kết quả thử nghiệm của một loại vắc xin, trong khi đó hiệu quả mới chính là kết quả ngoài thực tế của vắc xin khi được áp dụng trên một nhóm dân số lớn. 

Mỗi loại vắc xin sẽ có phác đồ tiêm khác nhau

Mỗi loại vắc xin sẽ có phác đồ tiêm khác nhau

Bên cạnh đó, bạn cũng cần hiểu rằng, các công ty dược phẩm đã tính ra kết quả hiệu năng như trên dựa vào những thước đo nào. Thông thường, hiệu năng sẽ được tính toán dựa trên khả năng bảo vệ của vắc xin đối với những triệu chứng của bệnh Covid-19. Chẳng hạn, hiệu năng của  Pfizer-BioNTech là 95%, hiệu năng của vắc xin Moderna là 94% và hiệu năng của J&J là 66%. 

- Ngoài yếu tố trên, một số yếu tố dưới đây cũng ảnh hưởng đến hiệu quả của vắc xin phòng chống Covid: 

+ Mỗi loại vắc xin sẽ hoạt động theo một cơ chế khác nhau, nên thông số hiệu năng cũng khác nhau. 

+ Mỗi loại vắc xin sẽ có phác đồ tiêm khác nhau.

+ Mỗi hãng bào chế vắc xin có thể ghi nhận triệu chứng Covid-19 theo các mốc thời gian khác nhau. 

+ Các loại vắc xin được thử nghiệm vào những thời điểm khác nhau. Chẳng hạn vắc xin Pfizer và Moderna được thử nghiệm từ thời điểm virus chưa có nhiều đột biến.  

Biến chủng mới Omicron khiến dịch bệnh ngày càng phức tạp hơn

Biến chủng mới Omicron khiến dịch bệnh ngày càng phức tạp hơn

Những lý do trên cho thấy rằng, rất khó để đưa ra một kết quả chính xác khi so sánh hiệu quả của loại vắc xin. Điều quan trọng là nó cần đạt được tiêu chuẩn hiệu năng tối thiểu là 50%, đồng thời giúp bệnh nhân mắc Covid-19 không gặp phải các triệu chứng nặng và giảm nguy cơ tử vong. 

Hiện nay biến chủng mới Omicron được ghi nhận vào tháng 11 năm 2021 tại Nam Phi đã khiến cho dịch bệnh ngày càng trở nên phức tạp hơn tại nhiều quốc gia trên thế giới. 

Tuy nhiên, điều đáng nói là các nhà nghiên cứu không chỉ ghi nhận duy nhất một phiên bản mà có tới 3 biến thể được phát hiện đó là BA.1, BA.2 và BA.3. Cuối năm 2021, biến thể Omicron BA.1 lây lan nhanh chóng tại Đan Mạch. Khi các ca bệnh có xu hướng giảm thì BA.2 lại trở thành biến thể lây nhiễm chủ đạo khiến cho đại dịch vẫn chưa có xu hướng hạ nhiệt tại nơi đây. Mỗi ngày, Đan Mạch ghi nhận khoảng 40.000 ca mắc mới.

Trước tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp với những biến thể mới, điều mà chính phủ các nước cần làm trong thời gian này chính là gấp rút thực hiện tiêm chủng cho người dân để phòng ngừa sự lây lan của dịch bệnh và hạn chế nguy cơ tử vong cho bệnh nhân. Tại Việt Nam, ngoài 2 mũi tiêm cơ bản, người dân đang được thực hiện tiêm mũi tăng cường để nâng cao hiệu quả phòng chống bệnh. 

Nếu bạn vẫn còn thắc mắc liên quan đến vấn đề vắc xin phòng chống Covid-19, hãy liên hệ ngay tới Tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.