Tin tức

Vắc xin thủy đậu của Mỹ và những lưu ý khi tiêm phòng

Ngày 19/10/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Vắc xin thủy đậu của Mỹ - Varivax được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo người dân nên tiêm phòng để bảo vệ, phòng ngừa hiệu quả bệnh thủy đậu. Vậy vắc xin thủy đậu nên tiêm cho đối tượng nào, có ý nghĩa phòng ngừa ra sao, lịch tiêm thế nào?

1. Vì sao nên tiêm vắc xin thủy đậu của Mỹ?

Bệnh thủy đậu là bệnh do virus Varicella Zoster họ Herpesviridae gây ra.  Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ em, vào mùa đông - xuân. Khi nhiễm virus, thời gian ủ bệnh từ 10 - 14 ngày trước khi phát bệnh.

Virus thủy đậu có thể lây truyền nhanh chóng qua đường hô hấp, khi người bệnh ho, hắt hơi hay nói chuyện. Ngoài ra, virus thủy đậu cũng có thể lây truyền và gây bệnh cho người chưa có miễn dịch qua tiếp xúc đồ dùng cá nhân như khăn mặt, quần áo, ga trải giường,…

Bệnh thủy đậu là bệnh thường gặp, khá lành tính, tuy nhiên thời gian phát bệnh lâu, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và cuộc sống của người bệnh. Đặc biệt, một số trường hợp không điều trị đúng cách có thể dẫn tới biến chứng như: nhiễm trùng da, viêm màng não, xuất huyết, viêm mô tế bào, nhiễm trùng huyết, viêm phổi,… 

Với phụ nữ đang mang thai, trẻ em dưới 1 tuổi, người nhiễm HIV/AIDS, người suy giảm miễn dịch thì bệnh thủy đậu càng nguy hiểm, dễ gây biến chứng. 

Phụ nữ mang thai mắc thủy đậu rất nguy hiểm

Phụ nữ mang thai mắc thủy đậu rất nguy hiểm

Do đó, Bộ y tế khuyến cáo, người dân nên chủ động phòng ngừa thủy đậu bằng cách tiêm phòng vắc xin. Đây là cách tốt nhất để ngăn chặn lây nhiễm căn bệnh cũng như phòng ngừa biến chứng nguy hiểm của bệnh. 

Người sau khi được tiêm vắc xin thủy đậu, cơ thể sẽ hình thành kháng thể và hệ miễn dịch ghi nhớ, sau đó nếu virus xâm nhập, hệ miễn dịch sẽ nhanh chóng tiêu diệt, không cho chúng phát bệnh.

Hiện nay có 2 loại vắc xin thủy đậu đang được tiêm chủng gồm:

Vắc xin Varivax

Đây là vắc xin thủy đậu do hãng Merck Charp & Dohme, Mỹ sản xuất. Mỗi người cần tiêm 2 liều vắc xin 0.5 ml, mỗi liều tiêm cách nhau từ 4 - 8 tuần.

Vắc xin Varicella

Đây là vắc xin thủy đậu do hãng Green Cross, Hàn Quốc sản xuất. Mỗi người chỉ cần tiêm 1 liều 0.5ml duy nhất.

Người dân có thể tiêm một trong 2 loại vắc xin phòng thủy đậu tại các trung tâm tiêm chủng hoặc trong chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em. Trong đó, vắc xin thủy đậu của Mỹ Varivax vẫn phổ biến hơn cả.

2. Thông tin cần biết khi tiêm vắc xin thủy đậu của Mỹ

Vắc xin thủy đậu Varivax có thể dùng tiêm cho trẻ từ 12 tháng tuổi và người lớn chưa có miễn dịch, cụ thể:

- Trẻ từ 12 tháng tuổi đến 12 tuổi

Tiêm 2 mũi, cách nhau ít nhất 3 tháng. Riêng với trẻ dưới 4 tuổi, nên tiêm mũi thứ nhất vào lúc 12 tháng tuổi, mũi thứ hai khi trẻ từ 4 - 6 tuổi.

- Trẻ trên 13 tuổi và người lớn.

Tiêm 2 mũi, cách nhau ít nhất 1,5 tháng. Riêng với phụ nữ chuẩn bị mang thai cần đảm bảo xong 2 mũi tiêm vắc xin trước khi mang thai ít nhất 3 tháng.

Người lớn có thể tiêm phòng thủy đậu nhắc lại sau 15 năm

Người lớn có thể tiêm phòng thủy đậu nhắc lại sau 15 năm

Sau khi tiêm đủ liều vắc xin vào cơ thể, mất khoảng 1 - 2 tuần để cơ thể hình thành kháng thể, bảo vệ cơ thể tốt. Vì vậy, phụ huynh nên đưa trẻ tiêm phòng trước mùa dịch thủy đậu tối thiểu 1 tháng. Sau tiêm phòng, thời gian miễn dịch của cơ thể kéo dài khoảng 15 năm, sau đó kháng thể giảm dần, có thể tiêm phòng nhắc lại.

Những đối tượng sau cần tiêm phòng vắc xin thủy đậu:

- Người chưa từng mắc thủy đậu, chuẩn bị đến vùng có nguy cơ nhiễm bệnh cao.

- Người đang mắc bệnh liên quan đến bạch cầu như bạch cầu cấp tính, suy giảm miễn dịch do điều trị bệnh.

- Người làm trong ngành y tế, thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân thủy đậu.

- Người bị hội chứng thận hư, viêm phế quản nặng đang sử dụng thuốc điều trị ACTH hay Corticosteroids.

- Người sống trong khu vực dễ lây nhiễm như: Ký túc xá, bệnh viện, trường học, khu tập thể,…

Một số đối tượng sau không được tiêm vắc xin thủy đậu:

- Người đang sốt hoặc nổi ban, có dấu hiệu dị ứng.

- Người bị suy giảm miễn dịch tế bào.

- Người có tiền sử co giật, phản ứng mạnh khi tiêm vắc xin.

- Người mẫn cảm với thành phần của vắc xin thủy đậu Varivax.

- Người mắc bệnh liên quan đến tim phổi, bệnh về máu, rối loạn chức năng gan, thận hoặc bệnh đang diễn biến bất thường.

- Phụ nữ đang mang thai hoặc dự định có thai trong vòng 2 tháng tới.

- Đã tiêm vắc xin sống khác trong vòng 1 tháng gần đây như: sởi, quai bị, lao, rubella, bại liệt,…

- Người mắc các bệnh liên quan đến bạch cầu như: U lympho ác tính, bạch cầu tế bào lympho T, bạch cầu tủy cấp,…

Vắc xin Varivax không sử dụng cho người đang suy giảm miễn dịch

Vắc xin Varivax không sử dụng cho người đang suy giảm miễn dịch

3. Lưu ý khi tiêm vắc xin thủy đậu

Nếu bạn hoặc trẻ nằm trong nhóm đối tượng được khuyến cáo không nên tiêm phòng, hãy hỏi ý kiến bác sỹ về lịch tiêm phù hợp hoặc biện pháp phòng ngừa. Sau khi tiêm phòng, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản cần tránh mang thai trong vòng 3 tháng sau đó. Với phụ nữ đang cho con bú, khi tiêm vắc xin cần thận trọng vì virus có thể có trong sữa mẹ.

Sau khi tiêm phòng 6 tuần, hạn chế tiếp xúc với người có nguy cơ cao bị lây truyền bệnh thủy đậu như: trẻ sơ sinh, phụ nữ mang thai, người suy giảm hệ miễn dịch, người chưa từng mắc thủy đậu.

Người lớn và trẻ khi tiêm phòng vắc xin thủy đậu cần ở lại trung tâm tiêm chủng ít nhất 30 phút để theo dõi. Nếu không có gì bất thường, người tiêm cần nghỉ ngơi và theo dõi tiếp tục trong 1 ngày, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ vị trí tiêm, theo dõi tình trạng cơ thể.

Nếu có triệu chứng sốt, co giật, cơ thể tím tái, không đáp ứng thuốc hạ sốt cần sớm tới cơ sở y tế để can thiệp kịp thời.

Tiêm vắc xin là cách hiệu quả phòng bệnh thủy đậu

Tiêm vắc xin là cách hiệu quả phòng bệnh thủy đậu

Trên đây là một số thông tin về vắc xin thủy đậu của Mỹ và những lưu ý khi tiêm phòng. Cả trẻ nhỏ lẫn người trưởng thành đều cần tiêm phòng thủy đậu và tiêm nhắc lại để đảm bảo cơ thể đủ sức chống lại virus gây bệnh.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.