Tin tức

Vạch trần những nguyên nhân gây hiện tượng ngứa bộ phận sinh dục nữ

Ngày 13/10/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cơ quan sinh dục nữ là phần cần được chăm sóc, vệ sinh sạch sẽ hàng ngày, nếu không bạn sẽ có nguy cơ mắc phải những bệnh phụ khoa nghiêm trọng. Khi đó, các chị em sẽ cảm thấy ngứa bộ phận sinh dục. Đây là tình trạng đáng báo động cần được theo dõi và điều trị sớm. Càng để lâu, tình trạng càng trở nên nghiêm trọng hơn và ảnh hưởng tới khả năng sinh sản.

1. Đặc tính của ngứa bộ phận sinh dục ở nữ giới

Nhiều chị em phụ nữ tỏ ra khá chủ quan và nghĩ rằng tình trạng ngứa ngáy ở bộ phận sinh dục chỉ là vấn đề sinh lý bình thường, không quá nghiêm trọng. Thế nhưng, hiện tượng này xuất hiện do “vùng kín” của bạn đang rơi vào trạng thái ẩm ướt. Đây là môi trường cực kỳ thuận lợi để các loại vi khuẩn, nấm sinh sôi, phát triển.

Rất nhiều chị em phụ nữ gặp phải tình trạng ngứa bộ phận sinh dục

Rất nhiều chị em phụ nữ gặp phải tình trạng ngứa bộ phận sinh dục

Khi bị ngứa bộ phận sinh dục nữ, bạn sẽ cảm thấy cực kỳ khó chịu, mọi sinh hoạt hàng ngày đều bị ảnh hưởng, đảo lộn. Đặc biệt, tình trạng này kéo dài liên tục, các chị em chịu rất nhiều phiền toái. Nhìn chung, vấn đề này sẽ không ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng, nhưng không vì thế mà bạn coi thường chúng đâu nhé!

Bởi vì, hiện tượng này có thể là biểu hiện của một số căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa nghiêm trọng. Nếu không điều trị kịp thời, khả năng sinh sản cũng như sức khỏe của bạn đều bị đe dọa.

2. Vạch trần những lý do gây ngứa bộ phận sinh dục nữ

Chắc hẳn nhiều bạn còn thắc mắc không biết, nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng kể trên? Thực ra, hiện tượng ngứa ngáy ở bộ phận sinh dục nữ xuất phát từ khá nhiều lý do khác nhau, dù sao bạn không nên chủ quan, coi thường chúng.

Tình trạng ngứa ngáy vùng kín là biểu hiện của một số bệnh phụ khoa

Tình trạng ngứa ngáy vùng kín là biểu hiện của một số bệnh phụ khoa

2.1. Do sự tấn công của vi khuẩn

Một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến phụ nữ cảm thấy ngứa bộ phận sinh dục đó là do sự tấn công của vi khuẩn. Nếu bạn quan hệ tình dục không đảm bảo an toàn, tình trạng này rất dễ xảy ra. Đó là biểu hiện của các bệnh như bệnh lậu hoặc bệnh Chlamydia,… 

Những biểu hiện đặc trưng nhất chúng ta không thể bỏ qua đó là lượng khí hư ra nhiều hơn so với bình thường. Không những vậy, chúng thường có màu vàng hoặc nâu,… Nếu phát hiện vấn đề trên, bạn hãy nhanh chóng đi khám và theo dõi cẩn thận nhé!

2.2. Do nhiễm trùng roi

Thói quen không vệ sinh vùng kín sạch sẽ, nhất là trước sau khi quan hệ tình dục dẫn đến tình trạng ngứa ngáy khó chịu ở bộ phận sinh dục. Lúc này, có thể bạn đang bị viêm nhiễm trùng roi với những biểu hiện như: khí hư có màu xanh bất thường kèm mùi hôi. Bên cạnh đó, các chị em luôn rơi vào cảm giác ngứa ngáy ở bộ phận sinh dục. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới những sinh hoạt hàng ngày.

Nhiễm trùng roi là một lý do khiến bạn bị ngứa ở bộ phận sinh dục nữ

Nhiễm trùng roi là một lý do khiến bạn bị ngứa ở bộ phận sinh dục nữ

2.3. Do nấm Candida gây ra

Khá nhiều phụ nữ bị ngứa bộ phận sinh dục nữ do sự xâm nhập của nấm Candida, chúng khiến cho pH của âm đạo dần trở nên mất cân bằng. Một biểu hiện chứng tỏ bạn đang bị nấm Candida tấn công đó là khí hư đột nhiên chuyển màu trắng xanh hoặc vàng, khí hư giống bã đậu. Đặc biệt, chúng ta rất hay cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu nóng rát ở vùng kín.

Bên cạnh những lý do kể trên, việc vùng kín ngứa ngáy, viêm nhiễm cũng có thể xuất phát từ việc bạn dị ứng với một số chất tẩy rửa hoặc đang mắc bệnh lây truyền qua quan hệ tình dục như herpes, sùi mào gà,... Tốt nhất, để phát hiện ra vấn đề của mình, chúng ta nên đi kiểm tra và điều trị càng sớm càng tốt, tránh để tình trạng nghiêm trọng hơn.

3. Ngứa bộ phận sinh dục nữ ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Không thể phủ nhận rằng, hiện tượng này có ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của các chị em bởi vì đây là biểu hiện của nhiều bệnh phụ khoa. Nếu như bạn để tình trạng trên kéo dài, bệnh tình sẽ trở nên nghiêm trọng hơn, thậm chí để lại một số biến chứng nguy hiểm.

Nếu không điều trị sớm, cả sức khỏe và tâm lý của bạn đều bị ảnh hưởng

Nếu không điều trị sớm, cả sức khỏe và tâm lý của bạn đều bị ảnh hưởng

Trong đó, các chị em có thể đối mặt với các biến chứng như: viêm tắc vòi trứng, viêm cổ tử cung. Nghiêm trọng hơn đó là mắc bệnh ung thư phần phụ, lúc này việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn.

Nếu như thai phụ gặp phải tình trạng ngứa bộ phận sinh dục nữ, họ cần được theo dõi, điều trị tích cực. Thai nhi có thể chịu nhiều ảnh hưởng xấu, trong đó chúng ta có thể kể đến vấn đề bé sinh non, bị dị tật bẩm sinh, hoặc thai có thể bị sảy khi còn trong bụng mẹ.

Không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe, tình trạng này còn đe dọa tới tâm lý của các chị em phụ nữ. Thực sự, chúng ta không tránh khỏi cảm giác khó chịu khi mà vùng kín liên tục ngứa ngáy, ẩm ướt. Điều này ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày, chất lượng cuộc sống giảm đáng kể. Đặc biệt, người phụ nữ không còn cảm thấy hứng thú với đời sống tình dục,…

4. Phương pháp điều trị bệnh hiệu quả

Đối với bệnh phụ khoa, các bác sĩ cần xác định rõ nguyên nhân, từ đó đưa ra phương pháp điều trị phù hợp và đem lại hiệu quả cao nhất. Đa phần các chị em bị ngứa bộ phận sinh dục sẽ được chỉ định điều trị bằng thuốc, chúng có tác dụng loại bỏ cảm giác ngứa ngáy bằng cách tiêu diệt tận gốc các tác nhân.

Bệnh nhân nên tuân thủ theo những hướng dẫn của bác sĩ điều trị

Bệnh nhân nên tuân thủ theo những hướng dẫn của bác sĩ điều trị

Đối với bệnh phụ khoa, thuốc đặt, ngâm hoặc rửa là loại được ưu tiên sử dụng hàng đầu, chúng tỏ ra khá hiệu quả trong quá trình điều trị. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng của bác sĩ. Nếu tự ý dùng mà không biết cách, thuốc có thể không đem lại hiệu quả cao, thậm chí gây tình trạng nhờn thuốc.

5. Những thói quen giúp giảm bớt mức độ nghiêm trọng của bệnh

Bên cạnh điều trị bằng thuốc, bệnh nhân nên xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh, có như vậy, tình trạng ngứa ngáy sẽ được giải quyết nhanh chóng.

Đầu tiên, vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ là điều bạn không thể bỏ qua, nhờ vậy các tác nhân gây bệnh không có môi trường ẩn náu và phát triển. Để đảm bảo vệ sinh, đừng quên sử dụng đồ của cá nhân mình, tránh trường hợp dùng chung đồ lót với người khác.

Đối với những bạn có tiền sử bị kích ứng, hãy lựa chọn thật kỹ sản phẩm dung dịch vệ sinh và băng vệ sinh, tránh chọn các loại có chất tẩy rửa. Tốt nhất, nếu phát hiện mình mắc bệnh phụ khoa, bị ngứa bộ phận sinh dục, bạn không nên quan hệ tình dục, hạn chế nguy cơ lây lan bệnh cho người khác.

Như vậy, chúng ta không thể chủ quan trước tình trạng ngứa bộ phận sinh dục nữ, nếu phát hiện, bạn nên đi khám và điều trị kịp thời. Hàng ngày, chúng ta nên duy trì thói quen giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đặc biệt là trước và sau khi quan hệ tình dục. Hy vọng rằng, sau bài viết này, chúng ta đã biết cách chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.