Tin tức

Vai trò của DHA cho trẻ sơ sinh là gì? Bổ sung như thế nào?

Ngày 09/08/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Trần Thị Kim Ngọc
DHA là một trong những thành phần dễ dàng bắt gặp trên nhãn các loại sữa công thức, sữa tươi,... dành cho trẻ. Vậy bạn có biết vai trò của DHA cho trẻ sơ sinh là gì không? Ngoài các loại sữa thì có thể bổ sung DHA qua các hình thức nào? Cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

1. DHA là gì?

DHA là một loại axit béo không no có tên đầy đủ Docosahexaenoic Acid, thuộc nhóm omega-3. Hoạt chất DHA là một trong những thành phần quan trọng trong quá trình hoàn thiện phát triển bộ phận não và võng mạc. Mặc dù là một chất cần thiết nhưng cơ thể không có khả năng tự tổng hợp DHA, vì thế trẻ sơ sinh và trẻ em thường được khuyến cáo bổ sung hoạt chất này từ bên ngoài để phát triển toàn diện.

dha

DHA là loại axit béo không no thuộc nhóm omega 3

2. Vai trò của DHA cho trẻ sơ sinh

Có thể nói, DHA là một trong những hoạt chất liên kết chặt chẽ với sự phát triển của trẻ từ trong bụng mẹ đến khi trưởng thành. Một số chức năng của DHA cho trẻ sơ sinh có thể kể đến như:

2.1. Phát triển hệ thần kinh não bộ

Não là bộ phận chứa lượng DHA nhiều nhất so với các phần khác của cơ thể. DHA đóng vai trò quan trọng không chỉ trong quá trình hoàn thiện cấu trúc, chức năng ở não trẻ sơ sinh mà còn ảnh hưởng đến việc hình thành chất xám (IQ). Bên cạnh đó, độ nhạy của hệ thần kinh nơron não cũng chịu tác động bởi DHA.

DHA không thể thiếu trong quá trình phát triển não bộ

DHA không thể thiếu trong quá trình phát triển não bộ

DHA còn có vai trò tăng cường lưu thông máu cần thiết lên não để giúp não có thể tập trung trong các hoạt động sinh hoạt, học tập. Trẻ bị thiếu hụt DHA trong quá trình phát triển có thể gây ra hội chứng rối loạn tăng động giảm chú ý.

2.2. Tăng cường thị giác

DHA là thành phần quan trọng của võng mạc. Vì thế, bên cạnh não bộ thì DHA có vai trò quan trọng trong giai đoạn cơ thể trẻ sơ sinh tiếp tục hoàn thiện hình thái và chức năng thị giác. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cần được bổ sung đủ lượng DHA theo giai đoạn phát triển để tránh tình trạng thiếu hụt dẫn đến giảm chức năng thị lực, tật khúc xạ, mắt nhìn kém hoặc các bệnh lý về mắt.

2.3. Hoàn thiện và phát triển thể chất

Trong giai đoạn trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi, sự phát triển của cơ thể có mối quan hệ chặt chẽ với hoạt chất DHA, cụ thể là vòng đầu, chiều cao và cân nặng. DHA có chức năng hỗ trợ phát triển hệ mạch máu cho trẻ sơ sinh từ trong bụng mẹ và sau khi sinh ra. Đây cũng là hoạt chất quan trọng, cần thiết cho quá trình hình thành và phát triển cấu trúc xương khớp của trẻ sơ sinh. Đặc biệt, trẻ sinh non hoặc trẻ nhẹ cân cần chú trọng bổ sung DHA để giảm tỷ lệ suy nhược.

Bổ sung đủ lượng DHA cho trẻ sơ sinh giúp trẻ phát triển cân nặng, chiều cao

Bổ sung đủ lượng DHA cho trẻ sơ sinh giúp trẻ phát triển cân nặng, chiều cao

2.4. Tăng khả năng miễn dịch

Hoạt chất DHA còn có vai trò tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên trong cơ thể trẻ sơ sinh, giúp bảo vệ trẻ tránh một số tác nhân gây bệnh. Ngoài ra, khi hệ miễn dịch được cải thiện cũng giảm nguy cơ trẻ bị dị ứng hay chịu tác động từ các yếu tố bên ngoài. 

3. Bổ sung DHA cho trẻ sơ sinh trong năm đầu tiên từ nguồn nào?

Mặc dù DHA không có khả năng tự tổng hợp trong cơ thể nhưng trẻ sơ sinh trong năm đầu tiên có thể hấp thu hoạt chất này thông qua sữa mẹ, thức ăn hoặc sản phẩm bổ sung.

3.1. Sữa mẹ, sữa công thức

Sữa mẹ chứa hàm lượng DHA dồi dào và là nguồn dinh dưỡng tốt nhất dành cho trẻ sơ sinh. Đối với phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú có thể bổ sung DHA từ các loại thực phẩm hoặc sản phẩm bổ sung để giúp bé phát triển toàn diện. Ngoài ra, đối với các mẹ ít sữa hoặc không có sữa thì có thể thay thế bằng cách sử dụng các loại sữa công thức có chứa DHA để bổ sung cho bé. Trường hợp này, mẹ có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về loại sữa cũng như hàm lượng DHA phù hợp với thể trạng, giai đoạn của bé.

Sữa mẹ giàu DHA được bác sĩ khuyến cáo hàng đầu cho trẻ sơ sinh

Sữa mẹ giàu DHA được bác sĩ khuyến cáo hàng đầu cho trẻ sơ sinh

3.2. Thực phẩm

Ngoài sữa mẹ hoặc sữa công thức thì mẹ có thể bổ sung DHA cho trẻ sơ sinh từ 6 tháng tuổi trở lên hoặc bắt đầu ăn dặm thông qua các loại thực phẩm giàu hoạt chất này. Một số thực phẩm giàu DHA phù hợp cho trẻ từ 6 đến 12 tháng tuổi như:

  • Các loại cá tươi như: cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá sòng,... chế biến bằng cách hấp và làm nhuyễn giúp bé dễ hấp thu hơn.
  • Các loại dầu từ cá, các loại hạt (dầu đậu phộng, dầu mè, dầu óc chó,...) chuyên dùng cho bé ăn dặm.
  • Các loại thuỷ hải sản tôm, cua, mực.
  • Lòng đỏ trứng gà giàu DHA và choline tốt cho sự phát triển của trẻ.

Tuy nhiên, hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh chưa hoàn thiện vì thế khi bắt đầu ăn dặm, mẹ nên cho bé dùng với lượng nhỏ và tăng dần để kiểm tra dị ứng. Khi có bất kỳ dấu hiệu dị ứng như nổi mề đay, bé khó chịu, nôn ói,... bố mẹ nên đưa bé đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ xử lý kịp thời. 

3.3. Sản phẩm bổ sung DHA

Nhằm đáp ứng nhu cầu bổ sung DHA cần thiết cho trẻ sơ sinh, ngoài các nguồn từ sữa hoặc thức ăn hàng ngày thì mẹ cũng có thể tham khảo các sản phẩm như viên uống hoặc tinh chất DHA. Nhưng trước khi sử dụng sản phẩm bổ sung DHA, bố mẹ nên tham khảo tư vấn của bác sĩ chuyên khoa nhi. Bởi vì việc bổ sung DHA không đúng cách cũng có nguy cơ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bé.

Có thể bổ sung DHA thông qua các sản phẩm viên uống hoặc tinh chất uống

Có thể bổ sung DHA thông qua các sản phẩm viên uống hoặc tinh chất uống

Có thể thấy, DHA là yếu tố cần thiết cho những năm phát triển đầu đời của trẻ sơ sinh. Việc thiếu hụt hoặc bổ sung dư chất DHA đều có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Vì thế, bố mẹ nên bổ sung DHA cho trẻ sơ sinh ở ngưỡng vừa đủ theo khuyến cáo y khoa hoặc tư vấn của bác sĩ để giúp bé phát triển hiệu quả và đảm bảo an toàn. Nếu cần đặt lịch khám cho trẻ hoặc tư vấn thêm về dinh dưỡng, Quý khách có thể liên hệ đến hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.