Tin tức

Vai trò của hormone progesterone trong cơ thể nam giới và nữ giới

Ngày 24/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cùng với Estrogen, Progesterone là một trong những nội tiết tố sinh dục chính trong cơ thể người phụ nữ, có vai trò quan trọng với nhiều chức năng của cơ thể. Vai trò của hormone progesterone trong cơ thể chủ yếu được biết đến là duy trì, điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, quá trình mang thai và sự phát triển của thai trong suốt thai kỳ.

1. Hormone Progesterone trong cơ thể không ngừng biến đổi

Nếu như Estrogen chịu trách nhiệm về sự phát triển và điều hòa, duy trì hoạt động của hệ thống sinh sản nữ giới thì Progesterone liên quan đến quá trình sinh sản, cụ thể là chu kỳ kinh nguyệt và quá trình mang thai. Progesterone là hormone nội sinh được nhiều cơ quan tiết ra, bao gồm buồng trứng và tuyến thượng thận, ngoài ra còn có nhau thai nếu phụ nữ mang thai.

Vai trò của hormone progesterone trong cơ thể

Progesterone có vai trò quan trọng với sức khỏe sinh sản của phụ nữ

Progesterone tham gia chính vào quá trình điều hòa kinh nguyệt và quá trình mang thai, vì thế nồng độ của hormone này không ổn định mà thay đổi theo từng thời kỳ.

Trước giai đoạn dậy thì, hormone Progesterone tiết ra không nhiều, chủ yếu tham gia như chất chuyển hóa trung gian trong quá trình sản xuất Steroid nội sinh khác cũng như tham gia hoạt động của não bộ. Đến giai đoạn dậy thì, Progesterone được buồng trứng sản xuất nhiều hơn cho đến khi bé gái có kinh lần đầu tiên.

Kể từ đây, tại mỗi giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt, nồng độ Progesterone sẽ khác nhau. Trong giai đoạn tiền rụng trứng của chu kỳ kinh nguyệt, nồng độ Progesterone tương đối thấp. Đến giai đoạn rụng trứng, Progesterone tăng dần, đạt cực đại vào giai đoạn hoàng thể.

Nếu trứng không được thụ tinh thì Progesterone sẽ giảm xuống và niêm mạc tử cung sẽ bong ra, kinh nguyệt xuất hiện. Nếu trứng được thụ thai, cơ thể mẹ sẽ nhận được tín hiệu và tiết ra hormone HCG để duy trì hoàng thể.

Progesterone được duy trì nồng độ cao suốt thai kỳ

Progesterone được duy trì nồng độ cao suốt thai kỳ

Hoàng thể sẽ duy trì và nồng độ Progesterone sẽ duy trì ở mức cao, sau 7 - 9 tuần nhau thai bắt đầu sản xuất hormone này thay cho hoàng thể. Nồng độ Progesterone trong giai đoạn mang thai có thể đạt cao ở mức 100 - 200 ng/mL, trong khi Progesterone bình thường chỉ đạt khoảng 5 ng/mL sau khi rụng trứng.

Sau hơn 9 tháng mang thai bình thường, nồng độ Progesterone sẽ giảm xuống thấp, đây cũng là dấu hiệu cho thấy quá trình chuyển dạ bắt đầu xảy ra. Sau khi sinh, Progesterone giảm hơn song vẫn ở mức cao để mẹ sản xuất và tiết sữa nuôi con. Cho đến khi cơ thể trở về bình thường, chu kỳ kinh nguyệt xuất hiện trở lại thì Progesterone tiếp tục thay đổi theo từng giai đoạn như trước khi sinh.

Phụ nữ đến giai đoạn mãn kinh, Progesterone tiết ít hơn và thấp hơn hẳn ở giai đoạn sau mãn kinh.

2. Tìm hiểu cụ thể vai trò của hormone progesterone trong cơ thể

Chúng ta chủ yếu biết đến vai trò của Progesterone trong cơ thể người phụ nữ, đảm bảo sức khỏe sinh sản và nuôi dưỡng thai. Tuy nhiên trong cơ thể nam giới cũng tồn tại lượng nhỏ Progesterone để thực hiện chức năng nhất định.

2.1. Vai trò của hormone progesterone trong cơ thể nữ giới

Với cơ thể phụ nữ, Progesterone có vai trò quan trọng trong điều hòa kinh nguyệt, đảm bảo tử cung luôn ở trạng thái sẵn sàng để mang thai khi trứng rụng. Ngoài ra, trong giai đoạn sau sinh và nuôi con bằng sữa mẹ, Progesterone còn tham gia kích thích tạo sữa liên tục ở cơ thể mẹ. Cụ thể vai trò của hormone progesterone trong cơ thể nữ giới như sau:

Chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ được điều hòa bởi Progesterone và Estrogen

Chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ được điều hòa bởi Progesterone và Estrogen

Progesterone điều hòa chu kỳ kinh nguyệt

Progesterone kết hợp với hormone sinh dục nữ Estrogen đồng thời điều hòa chu kỳ kinh nguyệt diễn ra đều đặn, kéo dài từ 28 - 31 ngày mỗi chu kỳ và khác nhau ở mỗi người. Chu kỳ kinh nguyệt đều đặn đảm bảo duy trì sức khỏe sinh sản ở người phụ nữ.

Ngoài ra, Progesterone cũng ảnh hưởng đến thân nhiệt của người phụ nữ. Vi thế ở giai đoạn rụng trứng, nghĩa là nửa sau của chu kỳ kinh nguyệt, Progesterone tăng cao nên nhiệt độ cơ thể cũng tăng từ 0,5 - 1 độ C.

Progesterone đảm bảo trứng được thụ tinh có thể làm tổ

Trứng sau khi thụ tinh sẽ di chuyển vào trong tử cung, bám lấy lớp niêm mạc tử cung giàu dinh dưỡng và làm tổ ổn định, sau đó phát triển thành thai. Trong quá trình này, Progesterone kích thích niêm mạc tử cung phát triển, dày lên, tạo điều kiện tốt nhất để trứng làm tổ.

Progesterone có vai trò như hormone an thai

Ở phụ nữ mang thai, nồng độ Progesterone luôn được duy trì ở mức cao, nhau thai cũng đồng thời sản xuất ra hormone này. Hormone này có tác dụng ngăn chặn những cơn co thắt tử cung, đảm bảo cổ tử cung luôn đóng kín ngăn ngừa sự xâm nhập của vi sinh vật gây hại từ âm đạo xâm nhập ảnh hưởng đến thai nhi.

Progesterone ngăn ngừa sinh non, đảm bảo dinh dưỡng cho thai nhi

Sự duy trì ổn định Progesterone ở mức cao trong thai kỳ có vai trò quan trọng trong bảo vệ thai nhi phát triển bình thường, ngăn ngừa sinh non và sảy thai.

Progesterone có vai trò quan trọng trong nuôi dưỡng thai

Progesterone có vai trò quan trọng trong nuôi dưỡng thai

Ngoài ra, Progesterone cũng kích thích làm tăng huyết động mạch và glycogen trong niêm mạc tử cung, đảm bảo thai nhi được cung cấp dinh dưỡng tốt nhất.

Progesterone kích thích tuyến vú phát triển

Ở phụ nữ sau sinh, Progesterone có vai trò trong quá trình tạo sữa để mẹ nuôi dưỡng trẻ tốt nhất.

2.2. Vai trò của Progesterone với nam giới

Progesterone cũng là hormone nội sinh có ở cơ thể nam giới với lượng nhỏ hơn so với phụ nữ, tham gia vào quá trình phát triển và nuôi dưỡng tinh trùng.

3. Làm gì nếu bị rối loạn Progesterone?

Nồng độ Progesterone không ổn định là bình thường trong chu kỳ kinh nguyệt, song nếu rối loạn, nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và nuôi dưỡng thai nếu mang thai. Với phụ nữ hiếm muộn do thiếu hụt Progesterone, liệu pháp hormone thay thế sẽ được xem xét để tăng cơ hội mang thai và có con. Khi Progesterone được bổ sung, niêm mạc tử cung phát triển dày hơn, quá trình rụng trứng và thụ thai diễn ra dễ dàng hơn.

Với phụ nữ mang thai bị thiếu hụt Progesterone, cần theo dõi và bổ sung nếu cần thiết để ngăn ngừa nguy cơ sảy thai, sinh non hoặc thai không được nuôi dưỡng tốt. Có nhiều cách bổ sung hormone này, tùy theo mục đích bổ sung mà lựa chọn liệu pháp hormon phù hợp:

Liệu pháp Progesterone áp dụng cho trường hợp thiếu hụt hormone này

Liệu pháp Progesterone áp dụng cho trường hợp thiếu hụt hormone này

  • Kem và gel: Dạng bôi bổ sung Progesterone tại chỗ hoặc đặt âm đạo.

  • Thuốc đặt: Bổ sung Progesterone để điều trị vấn đề sinh sản do thiếu hụt hormone này.

  • Progesterone dạng thuốc uống.

Liệu pháp bổ sung Progesterone có thể gây một vài tác dụng phụ không mong muốn, vì thế chỉ cân nhắc áp dụng trong trường hợp cần thiết và sử dụng có sự chỉ định của bác sĩ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.