Tin tức

Vai trò của khám và xét nghiệm cận lâm sàng trong chẩn đoán bệnh

Ngày 25/09/2019
BS. Thân Ngọc Tuấn, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Khám và xét nghiệm cận lâm sàng là những bước đầu tiên trong quy trình khám chữa bệnh. Đây cũng là những công đoạn quan trọng để chẩn đoán bệnh chính xác, giúp bác sĩ đưa ra được hướng điều trị tốt và hiệu quả nhất. Thuật ngữ này đã được nghe nhiều lần nhưng không phải ai cũng biết rõ. Vậy chúng ta cùng tìm hiểu.

1. Khám và xét nghiệm cận lâm sàng là gì?

Khám và xét nghiệm cận lâm sàng là những bước đầu của quy trình thăm khám. Bằng cách theo dõi qua quan sát, tiếp xúc trực tiếp, bác sĩ hỏi và nghe bệnh nhân kể các triệu chứng bất thường khiến họ phải đi khám bệnh , tiếp đến là phần khám lâm sàng qua các thao tác cơ bản như nhìn, sờ, gõ, nghe ( tim, phổi) để phát hiện các dấu hiệu bất thường từ lời khai của bệnh nhân. Sau đó, bệnh nhân cũng có thể được chỉ định thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng để đưa ra kết luận chính xác về nguyên nhân gây bệnh, từ đó đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả.

Khám và xét nghiệm cận lâm sàng là những bước đầu tiên trong quy trình khám chữa bệnh

Khám và xét nghiệm cận lâm sàng là những bước đầu tiên trong quy trình khám chữa bệnh

2. Khám và xét nghiệm cận lâm sàng gồm những danh mục gì?

Khám và xét nghiệm cận lâm sàng có vai trò vô cùng quan trọng, bao gồm các danh mục như:

- Các danh mục khám

* Khám nội tổng quát: khám các cơ quan chính của cơ thể như da, niêm mạc, hệ thống hạch bạch huyết, các cơ quan Tim, phổi, ổ bụng, cơ xương khớp…

* Tùy từng bệnh nhân có các bệnh hay triệu chứng kết hợp khác mà bác sĩ có thể chỉ định khám thêm các chuyên khoa khác như:

+ Khám răng - hàm - mặt;

+ Khám tai - mũi - họng;

+ Khám da liễu;

+ Khám mắt;

+ Khám phụ khoa và nam khoa;

+ Khám ngoại 

- Các danh mục xét nghiệm:

+ Xét nghiệm huyết học: như tổng phân tích tế bào máu giúp phát hiện các bệnh như thiếu máu, các bệnh viêm nhiễm khuẩn, thậm chí có thể sàng lọc bước đầu các bệnh ác tính về các dòng tế bào máu như hồng cầu, tiểu cầu, bạch cầu...

+ Xét nghiệm sinh hóa máu

Xét nghiệm sinh hóa máu cung cấp các chỉ số để đánh giá chức năng quan trọng của cơ thể.

Xét nghiệm sinh hóa máu có thể đánh giá tình trạng của các bộ phận trong cơ thể

Xét nghiệm sinh hóa máu có thể đánh giá tình trạng của các bộ phận trong cơ thể

Xét nghiệm đánh giá chức năng gan thông qua các chỉ số AST (GOT), ALT (GPT), GGT, định lượng Bilirubin, protein, albumin,...

Xét nghiệm đánh giá chức năng thận dựa vào Ure và Creatinin.

Xét nghiệm đường máu để đánh giá nồng độ đường huyết.

Xét nghiệm mỡ máu gồm các chỉ số: Cholesterol toàn phần, LDL-C, HDL-C. Triglycerid.

Xét nghiệm định lượng nồng độ Acid uric, một trong các chỉ số giúp tiên lượng theo dõi điều trị bệnh Gout.

+ Xét nghiệm nước tiểu

Xét nghiệm nước tiểu cũng là một trong những xét nghiệm quan trọng để đánh giá tình trạng các bộ phận trong cơ thể như gan, thận và cơ quan bài tiết.

+ Các loại xét nghiệm khác

Ngoài các xét nghiệm trên thì tùy theo nhu cầu và đối tượng mà có thể thực hiện các xét nghiệm khác.

Xét nghiệm tầm soát ung thư: ung thư gan, ung thư tuyến tiền liệt ở nam,...

Xét nghiệm nội tiết tố ở cả nam và nữ.

Xét nghiệm đánh giá chức năng tuyến giáp.

Xét nghiệm vi sinh: với mục đích kiểm tra xem bệnh nhân có nhiễm các loại virus viêm gan B, viêm gan C, HIV,... hay không.

3. Khám và xét nghiệm cận lâm sàng được chỉ định khi nào?

Theo các chuyên gia khuyến cáo, mỗi người nên thực hiện khám sức khỏe định kỳ 6 tháng - 1 năm/1 lần. Khám và xét nghiệm là những bước đầu tiên của quy trình này.

Bên cạnh đó, khi người bệnh có những dấu hiệu bất thường thì bác sĩ sẽ chỉ định các khâu khám, xét nghiệm cần thiết để tìm ra nguyên nhân và kết luận tình trạng bệnh.

Ngoài ra, để tầm soát bệnh thì khám và xét nghiệm cũng là những kỹ thuật không thể thiếu để mang lại hiệu quả hơn.

4. Vai trò của khám và xét nghiệm lâm sàng trong chẩn đoán bệnh

Như đã nói ở trên, khám và xét nghiệm có mặt trong mọi trường hợp bệnh nhân có nhu cầu khám chữa bệnh. Thông qua bước này, bác sĩ dựa vào khám lâm sàng và xem các kết quả xét nghiệm để đưa ra kết luận bệnh, phác đồ điều trị kịp thời và có tư vấn hợp lý để cải thiện tình hình sức khỏe hơn. Tuy nhiên, tùy vào từng trường hợp cụ thể mà bệnh nhân được chỉ định các khâu khám và làm các loại xét nghiệm khác nhau.

Khám và thực hiện các loại xét nghiệm có vai trò quan trọng trong chẩn đoán bệnh

Khám và thực hiện các loại xét nghiệm có vai trò quan trọng trong chẩn đoán bệnh

Nếu thực hiện nhiều khâu khám và xét nghiệm cận lâm sàng không cần thiết sẽ làm tốn kém thời gian cũng như tiền bạc của người bệnh. Nhưng chỉ khám hay thực hiện xét nghiệm riêng biệt nào đó thì sẽ không có đánh giá khách quan và chính xác về tình trạng bệnh. Từ đó các phương pháp điều trị cũng không mang lại hiệu quả cao.

Vì vậy bác sĩ phải chỉ định khám và xét nghiệm cận lâm sàng hợp lý để chúng có ý nghĩa, mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán. Đây cũng là bước quan trọng quyết định các phương pháp điều trị tiếp theo.

5. Khám và xét nghiệm cận lâm sàng nên được thực hiện ở đâu?

Khi có nhu cầu khám sức khỏe và sử dụng dịch vụ y tế ở bất kỳ đâu, bệnh nhân cũng sẽ được chỉ định khám và xét nghiệm cận lâm sàng tùy theo nhu cầu và biểu hiện bất thường cụ thể. Thế nhưng để các kỹ thuật này mang lại giá trị cao trong chẩn đoán thì nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín và chất lượng.

Trải qua hơn 23 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở khám chữa bệnh được nhiều người dân thủ đô và các tỉnh thành lân cận lựa chọn. Luôn vì sức khỏe cộng đồng và phương châm mang đến chất lượng dịch vụ tốt, MEDLATEC sẵn sàng lắng nghe phản hồi, đồng thời cải thiện về mọi mặt. Hơn hết, khách hàng sẽ được hưởng nhiều tiện ích như:

+ Thường xuyên có các chương trình ưu đãi về chi phí khám chữa bệnh để khách hàng dễ dàng lựa chọn;

+ Hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, cập nhật và đồng bộ;

+ MEDLATEC quy tụ nhiều chuyên gia là các giáo sư, tiến sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề và chuyên môn giỏi sẽ chẩn đoán bệnh chính xác. Đồng thời đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả, tránh những chuyển biến xấu;

+ Xét nghiệm máu là một trong những phương pháp được sử dụng trong xét nghiệm cận lâm sàng. MEDLATEC đã triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà để mọi người không phải tốn thời gian đi lại và chờ đợi mà vẫn nhận được kết quả chính xác về tình trạng bệnh;

vai trò của xét nghiệm cận lâm sàng trong chẩn đoán và điều trị bệnh

MEDLATEC đã và đang triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp hỗ trợ hiệu quả cho những người có nhu cầu xét nghiệm lâm sàng

+ Mọi thắc mắc và khó khăn, bệnh nhân có thể trực tiếp đến gặp bác sĩ để được tư vấn. Hoặc liên hệ qua số hotline 1900 56 56 56;

+ Trung tâm xét nghiệm của MEDLATEC đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012.

Với nhiều tiện ích như vậy thì thực hiện khám và làm các loại xét nghiệm chắc chắn là điều khách hàng nên trải nghiệm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.