Tin tức

Vấn đề được quan tâm: xét nghiệm y học học những gì?

Ngày 25/09/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Nhờ sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật mà công nghệ y học, điển hình là xét nghiệm y học cũng ngày càng tiến bộ. Song song với sự tiến bộ về công nghệ ấy là sự nâng cao về nhu cầu chăm sóc sức khỏe của con người. Xuất phát từ 2 yếu tố này mà xét nghiệm y học học những gì đã trở thành một vấn đề chung thu hút sự quan tâm của rất nhiều người.

1. Xét nghiệm y học là gì?

Xét nghiệm y học có tên gọi khác là xét nghiệm y khoa. Đây là một nghiệp vụ của ngành y dùng các máy móc, trang thiết bị công nghệ hiện đại để phân tích các mẫu bệnh phẩm thu được như nước tiểu, máu, dịch,… nhằm phát hiện và cung cấp chính xác thông tin về tình trạng sức khỏe của người bệnh, làm căn cứ để bác sĩ đưa ra chẩn đoán, tiên lượng bệnh và xây dựng phác đồ điều trị hiệu quả nhất. Người làm công tác xét nghiệm y học được gọi là Kỹ thuật viên xét nghiệm.

Nếu như xem xét nghiệm y học là tinh hoa của Y học hiện đại thì các Kỹ thuật viên xét nghiệm chính là trợ thủ đắc lực không thể không có của người bác sĩ. Hiểu một cách đơn giản hơn là người bác sĩ dù có giỏi đến mấy đi chăng nữa, nếu không có kỹ thuật viên sử dụng các loại máy móc, công nghệ hiện đại để phân tích bệnh phẩm thì bác sĩ cũng không thể phát hiện, chẩn đoán chính xác bệnh được.

Kỹ thuật viên phân tích xét nghiệm

Kỹ thuật viên phân tích xét nghiệm

2. Xét nghiệm y học học những gì?

2.1. Vai trò của ngành xét nghiệm y học

Sở dĩ nhiều người không biết và quan tâm xét nghiệm y học học những gì là bởi đây là một ngành còn khá mới nhưng rất cần đối với quá trình khám chữa bệnh. Sở dĩ nói nó quan trọng là bởi:

- Tính chính xác của xét nghiệm thể hiện đúng tình trạng sức khỏe của con người.

- Thông qua kết quả xét nghiệm có thể theo dõi được kết quả của quá trình khám chữa bệnh, kịp thời có những điều chỉnh hợp lý về phác đồ điều trị để đạt hiệu quả tốt hơn và tối ưu thời gian khám chữa bệnh.

- Kết quả xét nghiệm giúp quá trình phòng, chữa bệnh trở nên đơn giản hơn nhiều.

2.2. Ngành xét nghiệm y học học những gì?

Nội dung chương trình học của ngành xét nghiệm gồm 3 bước: kiến thức, thực hành và thực tập. Theo đó, xét nghiệm y học học những gì cụ thể như sau:

- Phần kiến thức cơ bản

Sinh viên sẽ được học các kiến thức chuyên môn về các lĩnh vực: huyết học truyền máu, ký sinh trùng, xét nghiệm hiện đại vi sinh, sinh hóa miễn dịch,... Bên cạnh đó họ cũng được cung cấp các kỹ năng cũng như kiến thức vận hành và bảo quản trang thiết bị để làm xét nghiệm.

- Phần thực hành

Đây là phần sẽ tiến hành sau khi đã học xong phần kiến thức ở trên. Môi trường để diễn ra phần này chính là các phòng xét nghiệm.

- Phần thực tập

Sinh viên áp dụng các kiến thức đã được học vào thực tế để tích lũy kinh nghiệm.

Sinh viên thực tập xét nghiệm y học

Sinh viên thực tập xét nghiệm y học

3. Học xét nghiệm y học ra sẽ làm gì?

Các tuyến bệnh viện dù là trong nước hay ngoài nước cũng đều cần có phòng xét nghiệm y khoa. Đây chính là cơ hội nghề nghiệp dành cho các cử nhân xét nghiệm y học. Mặt khác, nhu cầu chăm sóc sức khỏe đang có xu hướng tăng lên trong khi nguồn nhân thực thực hiện xét nghiệm lại thiếu nên ngành xét nghiệm y học hiện đang là ngành hot, dễ tìm việc làm.

Sau khi tốt nghiệp ngành này bạn có thể đảm nhận các vị trí: kỹ thuật viên xét nghiệm, bác sĩ xét nghiệm, chuyên viên tư vấn,... tại các trung tâm nghiên cứu, trung tâm y tế, trung tâm hỗ trợ phục hồi sức khỏe và chẩn đoán bệnh, trường đào tạo y dược, bệnh viện. Đối với một kỹ thuật viên xét nghiệm, công việc cụ thể của họ là:

- Chuẩn bị các loại máy móc, dụng cụ, trang thiết bị cần thiết để thực hiện xét nghiệm.

- Hướng dẫn, chuẩn bị và giúp đỡ người bệnh lấy mẫu bệnh phẩm đúng kỹ thuật, đảm bảo chất lượng.

- Điều chế, pha hóa chất để đưa vào sử dụng trong kiểm nghiệm.

- Thực hiện đúng kỹ thuật của quy trình xét nghiệm sao cho kết quả thu về chính xác nhất.

- Thống kê và lưu trữ kết quả xét nghiệm sau đó chuyển nó trở lại các khoa được yêu cầu.

- Phân tích, nhận định, tư vấn và giải thích cho bác sĩ hoặc cán bộ y tế về kết quả của xét nghiệm y học.

- Gìn giữ, bảo quản các loại hóa chất và dụng cụ được dùng trong xét nghiệm.

- Điều chỉnh và kiểm tra lại độ chính xác của từng kỹ thuật cũng như kết quả xét nghiệm.

- Hướng dẫn, giúp đỡ kỹ thuật viên xét nghiệm mới để họ làm quen với nghiệp vụ.

xét nghiệm y học học những gì là thắc mắc của nhiều người trước khi đi học

Sau khi đã biết xét nghiệm y học học gì nhiều người quyết định chọn ngành này

Sau khi đã hiểu được ngành xét nghiệm y học học những gì chắc hẳn câu hỏi có nên học ngành này hay không sẽ được giải đáp. Thực tế cho thấy nước ta có tới hơn 100 Bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh và trên 20 Bệnh viện đa khoa tuyến trung ương, đó là chưa kể tới các bệnh viện tư nhân cũng đang tăng lên. Điều này cho thấy sinh viên học ngành xét nghiệm y khoa có rất nhiều cơ hội lựa chọn môi trường làm việc cũng như vị trí việc làm. Đây chính là lý do đáng để cân nhắc theo học ngành này.

Là một trong số ít cơ sở y tế tư nhân được xếp vào top 1 của dịch vụ xét nghiệm y học, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC từ lâu đã trở thành môi trường làm việc chuyên nghiệp, uy tín về lĩnh vực này. Các kỹ thuật viên xét nghiệm của chúng tôi đều được đào tạo bài bản, thường xuyên cập nhật những công nghệ y học mới nhất vào phục vụ công tác xét nghiệm, luôn đặt sức khỏe người bệnh lên hàng đầu. Đây cũng là yếu tố tiên quyết làm nên uy tín của chúng tôi ngày hôm nay.

Nếu bạn đang cần thực hiện dịch vụ xét nghiệm đừng chần chừ liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 56 56 56, kỹ thuật viên của MEDLATEC luôn sẵn lòng đến đúng địa chỉ mà bạn yêu cầu để lấy mẫu xét nghiệm một cách chuyên nghiệp, đúng kỹ thuật; thực hiện và cho kết quả xét nghiệm trong thời gian ngắn với mức độ chính xác cao nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.