Tin tức

Vệ sinh tai cho trẻ sơ sinh - cha mẹ cần lưu ý điều gì?

Ngày 02/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Việc giữ gìn vệ sinh cơ thể cho bé, nhất là trẻ sơ sinh là rất quan trọng để phòng ngừa các tác nhân gây hại, bảo vệ sức khỏe bé. Trong đó, cha mẹ cần tìm hiểu cách vệ sinh tai cho trẻ sơ sinh và duy trì thực hiện hàng ngày.

1. Lý do cha mẹ cần vệ sinh tai cho trẻ sơ sinh

Vì hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh chưa được hoàn thiện, vi khuẩn từ môi trường bên ngoài có thể sẽ xâm nhập và dẫn đến nhiễm trùng, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Để ngăn chặn tình trạng này, cha mẹ cần thực hiện việc vệ sinh cơ thể cho bé một cách thật sạch sẽ, đúng cách.

Thường thì khi làm vệ sinh cơ thể cho trẻ sơ sinh, nhiều phụ huynh không nhận ra sự quan trọng của việc vệ sinh tai cho bé. Thực tế, tai là nơi dễ tích tụ bụi bẩn và vi khuẩn, có khả năng gây bệnh ở tai cho trẻ. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần tìm hiểu phương pháp vệ sinh tai cho trẻ sơ sinh và thực hiện đều đặn mỗi ngày.

Cha mẹ có thể vệ sinh tai cho bé bằng cách lấy ráy tai. Tuy nhiên, cần cẩn thận để không gây ảnh hưởng đến tai của bé. Ngoài ra, không nên làm việc này hàng ngày, vì nhiệm vụ chính của ráy tai là giữ ống tai sạch sẽ và ngăn ngừa bụi bẩn và vi khuẩn xâm nhập. Việc lấy ráy tai hằng ngày có thể làm mất đi lớp màng bảo vệ tự nhiên trong tai của trẻ. Thay vào đó, phụ huynh nên tập trung vào việc vệ sinh phía bên ngoài tai, đảm bảo tai luôn khô ráo và sạch sẽ.

Vệ sinh tai cho trẻ sơ sinh rất quan trọng

Vệ sinh tai cho trẻ sơ sinh rất quan trọng

2. Các vấn đề về tai mà trẻ sơ sinh có thể mắc phải

Thực tế cho thấy, trẻ sơ sinh thường mắc phải các vấn đề về tai do hai nguyên nhân chính. Một phần là do hệ miễn dịch của trẻ chưa hoàn thiện và một phần là do cha mẹ chưa có đầy đủ kiến thức về cách vệ sinh tai cho trẻ sơ sinh.

Việc lấy ráy tai quá nhiều, trẻ sơ sinh có thể cảm thấy khó chịu, thường xuyên quấy khóc và điều này ảnh hưởng đến tâm lý cũng như sinh hoạt hàng ngày của bé. Hơn nữa, việc lấy ráy tai quá thường xuyên cũng có thể gây ảnh hưởng đến khả năng nghe của trẻ. Nếu không xử lý tình trạng này kịp thời thì khả năng thính giác của trẻ có thể bị suy giảm dần.

Hơn nữa, cha mẹ cần quan tâm đến một số vấn đề sức khỏe của trẻ như viêm tai giữa hay đau tai. Nếu trẻ không được chữa trị đúng cách có thể dẫn đến khả năng nghe và nói của bé phát triển chậm hơn so với những trẻ đồng trang lứa. Vì vậy, giữ tai sạch sẽ và khỏe mạnh là điều cần thiết để đảm bảo sự phát triển toàn diện về cả thể chất lẫn tinh thần cho em bé.

Đau tai là vấn đề thường gặp ở trẻ em

Đau tai là vấn đề thường gặp ở trẻ em

3.  Phương pháp vệ sinh tai cho trẻ sơ sinh

Do trẻ sơ sinh chưa có khả năng tự vệ sinh, cho nên cha mẹ cần phải giúp đỡ bé trong giai đoạn đầu đời. Việc vệ sinh tai cho trẻ sơ sinh là rất quan trọng và cần được thực hiện một cách chủ động. Thường xuyên vệ sinh phía bên ngoài tai của bé là cần thiết và chỉ nên lấy ráy tai khi bé có quá nhiều ráy tai.

Vệ sinh phía bên ngoài tai của trẻ

Trong quá trình vệ sinh mặt và vùng đầu cho trẻ sơ sinh, các bậc phụ huynh cũng nên vệ sinh phía ngoài tai của trẻ, cần lau sạch khu vực có nhiều nếp gấp của tai. Đây là vùng mà vi khuẩn thường tích tụ và có thể dẫn đến nhiễm trùng tai cho bé.

Cha mẹ nên tìm hiểu về các sản phẩm dùng để vệ sinh tai cho trẻ. Nước muối sinh lý là lựa chọn hàng đầu vì tính an toàn và lành tính. Đồng thời, hãy lựa chọn khăn mềm và sạch sẽ để vệ sinh tai của bé. Nhờ những điều này, trẻ sẽ cảm thấy thoải mái hơn và dễ chịu khi cha mẹ vệ sinh tai cho bé.

Một điều quan trọng mà cha mẹ nên lưu ý là sau khi vệ sinh tai của bé bằng nước ấm hoặc nước muối sinh lý, hãy đảm bảo lau khô tai cho bé. Nếu không, trẻ có thể sẽ bị hăm tai hoặc nhiễm trùng nghiêm trọng. Đây chính là lý do tại sao các chuyên gia y tế luôn khuyến khích cha mẹ giữ tai của trẻ luôn khô ráo và sạch sẽ.

Lấy ráy tai cho trẻ

Nói chung, cách vệ sinh tai cho trẻ sơ sinh khá đơn giản và yêu cầu sự nhẹ nhàng, cẩn thận từ phía cha mẹ, đặc biệt là khi lấy ráy tai cho bé. Tùy thuộc vào tình trạng ráy tai của trẻ, cha mẹ sẽ áp dụng cách xử lý phù hợp nhất. Đối với trẻ có ráy tai khô và khó lấy, cha mẹ có thể vệ sinh tai bằng khăn mềm đã được ngâm trong nước muối. Làm vậy ráy tai sẽ trở nên mềm hơn, giúp dễ dàng vệ sinh bằng cách lau sạch bên trong tai và vành tai.

Trong quá trình lấy ráy tai cho trẻ, hãy cố gắng thực hiện các thao tác một cách nhẹ nhàng, nhằm đảm bảo sự thoải mái cho bé và hạn chế tổn thương cho tai của con.

Cha mẹ chỉ nên vệ sinh phía bên ngoài tai của trẻ

Cha mẹ chỉ nên vệ sinh phía bên ngoài tai của trẻ

4. Một số lưu ý khi vệ sinh tai trẻ sơ sinh

Khi vệ sinh tai cho trẻ sơ sinh, cha mẹ nên tránh sử dụng tăm bông và thay vào đó nên dùng khăn mềm để đảm bảo an toàn cho bé. Bởi vì tai của trẻ sơ sinh có kích thước nhỏ và rất nhạy cảm, việc dùng tăm bông để vệ sinh tai là không an toàn. Hơn nữa, các bậc phụ huynh không nên chọc trực tiếp ngón tay vào tai của bé để tránh gây tổn thương.

Trên thị trường có một số loại thuốc nhỏ ráy tai dùng cho trẻ sơ sinh trong quá trình chăm sóc và vệ sinh tai, tuy nhiên cha mẹ không được tự ý sử dụng chúng mà chưa có sự đồng ý của bác sĩ. Để đảm bảo an toàn cho bé, chúng ta nên tìm kiếm sự tư vấn từ bác sĩ để được hướng dẫn cách vệ sinh tai cho trẻ sơ sinh một cách an toàn nhất.

Sử dụng khăn mềm sẽ giúp trẻ cảm thấy dễ chịu hơn

Sử dụng khăn mềm sẽ giúp trẻ cảm thấy dễ chịu hơn

Nếu trẻ nhà bạn gặp các vấn đề về tai như đau tai, viêm tai giữa, cha mẹ nên đưa bé đi khám tại các cơ sở y tế uy tín, trong đó có Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. MEDLATEC là đơn vị y tế đã có gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực khám và chăm sóc sức khỏe, vì thế, cha mẹ có thể hoàn toàn yên tâm khi đưa trẻ đến bệnh viện thăm khám và điều trị các vấn đề về sức khỏe. Để nhận được tư vấn chi tiết hơn và đặt lịch khám, cha mẹ có thể liên hệ với tổng đài của bệnh viện - 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.