Tin tức

Vì sao ăn hành hôi miệng? Bí kíp khắc phục là gì?

Ngày 10/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hành là một loại rau gia vị giúp cho món ăn của bạn thêm hấp dẫn và mang lại những lợi ích sức khỏe nhất định. Tuy nhiên, một số người rất ngại ăn hành vì nó có thể gây hôi miệng, nhất là những trường hợp ăn hành sống. Vậy vì sao ăn hành hôi miệng và phải làm sao để khắc phục tình trạng này?

1. Vì sao ăn hành hôi miệng?

Hành tây và tỏi là những thực phẩm thuộc họ allium. Hai loại thực phẩm này đều có chứa các hợp chất lưu huỳnh. Những hợp chất này mang đến hương vị độc đáo cho thực phẩm nhưng lại có thể tiết ra các loại khí đặc biệt khi chúng ta nhai và cắt hành tỏi. Đây chính là nguyên nhân khiến bạn bị hôi miệng khi ăn hành tây. 

Hành tây và tỏi là những thực phẩm có thể gây hôi miệng sau khi ăn

Hành tây và tỏi là những thực phẩm có thể gây hôi miệng sau khi ăn

Một vấn đề cũng khiến nhiều người thắc mắc là tại sao sau ăn hành tây đã nhiều giờ và đã vệ sinh khoang miệng sạch sẽ mà tình trạng hôi miệng vẫn không chấm dứt. Nguyên nhân là do trong quá trình tiêu hóa, hợp chất allyl methyl sulfide (AMS) được hấp thụ vào máu và sau đó được máu đưa đến phổi. Hợp chất này chính là nguyên nhân khiến cho hơi thở của bạn có mùi hôi sau khi ăn tỏi. Thậm chí một số trường hợp khác, hợp chất AMS trong ảnh còn được tiết qua các lỗ chân lông ở da và có thể gây ra mùi hôi khó chịu.

Hơi thở có mùi hôi khiến bạn mất tự tin khi giao tiếp

Hơi thở có mùi hôi khiến bạn mất tự tin khi giao tiếp

Ăn hành hôi miệng chính là lý do khiến nhiều người e ngại loại thực phẩm này. Tuy nhiên, hành tây là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như hành tây có chứa nhiều chất chống oxy hóa làm giảm nguy cơ ung thư, giàu hợp chất crom tốt cho bệnh nhân tiểu đường, có chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện khả năng hấp thu sắt cho cơ thể,… Vì những lý do này, bạn vẫn nên tiêu thụ hành tây trong thực đơn mỗi ngày. Bạn cũng không nên quá lo lắng, chỉ cần áp dụng một vài mẹo nhỏ, bạn sẽ có thể cải thiện hiệu quả tình trạng hôi miệng sau khi ăn hành. 

2. Phải làm sao để khắc phục tình trạng ăn hành hôi miệng?

Bạn có thể áp dụng một số mẹo nhỏ dưới đây để cải thiện tình trạng ăn hành hôi miệng

  • Uống trà xanh

Nếu bạn gặp phải rắc rối về tình trạng hơi thở có mùi sau khi ăn hành thì trà xanh có thể là một gợi ý dành cho bạn. Cụ thể là trong trà xanh có chứa hợp chất polyphenol có khả năng tiêu diệt các hợp chất lưu huỳnh và làm giảm mùi hôi khó chịu. Bên cạnh đó, trà xanh cũng là một loại thức uống ngon và tốt cho sức khỏe. 

Nước chanh cũng có thể “giải cứu” bạn thoát khỏi chứng hôi miệng do hành tây gây ra

Nước chanh cũng có thể “giải cứu” bạn thoát khỏi chứng hôi miệng do hành tây gây ra

  • Chanh 

Nước chanh cũng có thể “giải cứu” bạn thoát khỏi chứng hôi miệng do hành tây gây ra. Sau khi ăn hành bạn thực hiện pha một thìa nước cốt chanh với một cốc nước. Sau đó, có thể súc miệng bằng nước chanh khoảng 2 đến 3 lần để giảm hôi miệng. Axit citric trong chanh có thể tiêu diệt những loại vi khuẩn gây hôi miệng. 

  • Nước giấm táo pha loãng

Trong nước giấm táo có chứa pectin. Đây là một hợp chất rất tốt với sự phát triển của các loại vi khuẩn có lợi, tiêu diệt vi khuẩn gây hôi miệng, đồng thời cũng rất tốt cho hệ tiêu hóa của bạn. Có thể uống nước giấm táo pha loãng trước khi ăn hành tây hoặc dùng súc miệng sau ăn. 

  •  Uống một chút sữa

Trong sữa có một số hợp chất đặc biệt giúp phá vỡ một số loại vi khuẩn cũng như hợp chất có thể gây ra mùi hôi sau khi ăn hành. Do đó, bạn có thể uống một chút sữa sau khi ăn hành tây để cải thiện tình trạng hơi thở có mùi. 

Vệ sinh răng miệng để cải thiện tình trạng hơi thở có mùi

Vệ sinh răng miệng để cải thiện tình trạng hơi thở có mùi

  • Đánh răng 

Một phương pháp cũng có thể giúp tình trạng ăn hành hôi miệng được loại bỏ sớm đó là đánh răng và sử dụng chỉ nha khoa. Việc đánh răng sau bữa ăn sẽ giúp loại bỏ những vi khuẩn, mảng bám tích tụ trên răng và làm giảm tình trạng hôi miệng. Tuy nhiên, không chỉ đánh răng, bạn cũng nên kết hợp với chỉ nha khoa để loại bỏ cặn thức ăn, vi khuẩn mà bàn chải đánh răng chưa thể loại bỏ được. Đây là phương pháp đơn giản giúp bạn làm sạch miệng và khắc phục tình trạng hơi thở có mùi. 

  • Làm sạch lưỡi

Lưu ý rằng, vi khuẩn không chỉ tồn tại trên răng, khoang miệng mà còn tồn tại nhiều ở lưỡi, mặt sau của lưỡi. Do đó, bạn cũng nên làm sạch lưỡi bằng một số loại dụng cụ như bàn chải lưỡi hay dụng cụ cạo lưỡi. Chắc chắn, phương pháp này sẽ mang đến hiệu quả loại bỏ mùi nhất định cho bạn. 

  • Dùng nước súc miệng có chứa chlorine dioxide

Chlorine dioxide là hợp chất có thể cải thiện tình trạng hơi thở có mùi. Do đó, bạn có thể sử dụng nước súc miệng có chứa chlorine dioxide để lấy lại sự tự tin sau khi ăn hành. 

  • Nhai kẹo cao su bạc hà

Kẹo cao su bạc hà cũng có thể giúp bạn loại bỏ tình trạng hơi thở có mùi sau khi ăn hành tỏi. Những hợp chất trong bạc hà giúp hơi thở thơm mát. Hơn nữa, bạc hà còn có chứa những chất khử trùng nhẹ giúp cải thiện tình trạng hơi thở có mùi hôi, khó chịu. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng lá bạc hà để nấu nước hoặc nhai sống lá bạc hà cũng có tác dụng tương tự. 

Mật ong cũng có tác dụng cải thiện tình trạng ăn hành hôi miệng. Cụ thể là, mật ong có khả năng cản trở sự phát triển của các vi khuẩn gây mùi, còn quế lại là một loại thực phẩm có mùi rất thơm. Do đó khi kết hợp mật ong và quế, bạn sẽ có một hỗn hợp súc miệng không chỉ giúp loại bỏ vi khuẩn, giảm mùi hôi mà còn giúp hơi thở thơm tho hơn. 

  • Uống nước gừng

Gừng có vị cay và chứa nhiều tinh dầu thơm, do đó cũng được xếp vào nhóm thực phẩm trị hôi miệng hiệu quả. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị một cốc nước ấm và sau đó thái vài lát gừng nhỏ cùng một chút muối vào cốc nước. Dùng hỗn hợp này súc miệng sẽ cho thấy hiệu quả đáng kể. 

Tình trạng hôi miệng cũng có thể do nhiều loại bệnh về răng miệng gây ra. Do đó, bạn cũng không nên chủ quan. Nếu hơi thở có mùi dù đã thực hiện vệ sinh răng miệng tốt, bạn nên đi khám để được chẩn đoán chính xác tình trạng sức khỏe. Bạn có thể gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56 để được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giải đáp chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.