Tin tức

Vì sao ăn tối sớm có thể giúp cơ thể giảm cân?

Ngày 01/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Để giảm cân, bạn không chỉ cần kiểm soát, hạn chế lượng thực phẩm cơ thể dung nạp mỗi ngày mà còn nên chú ý đến thời điểm ăn, đặc biệt là bữa tối. Vì thế một số người cho rằng, ăn tối sớm có thể giúp cơ thể giảm cân. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này. 

1. Không nên ăn tối muộn để tránh những rủi ro về sức khỏe

Ăn tối muộn là một thói quen không khoa học và thói quen này có thể chính là nguyên nhân khiến bạn gặp phải một số nguy cơ về sức khỏe dưới đây: 

Những vấn đề về dạ dày

Khi ăn tối quá muộn, bạn có nguy cơ phải đối mặt với những bệnh lý về dạ dày, chẳng hạn như viêm loét dạ dày, hay thậm chí là ung thư dạ dày. Sau khi ăn tối chúng ta thường ít vận động hoặc không vận động, nhiều người còn đi ngủ luôn sau ăn. Điều này khiến cho hệ tiêu hóa của bạn gặp rất nhiều áp lực. 

Đáng lo ngại hơn với những trường hợp đã ăn quá muộn lại lựa chọn tiêu thụ thực phẩm không lành mạnh như thực phẩm chiên rán, đồ ăn chế biến sẵn,… Nó giống như nỗi “khủng hoảng” đối với dạ dày. Vì thế nguy cơ mắc bệnh về dạ dày tăng lên.

Ăn tối sớm có thể giúp cơ thể giảm cân

Ăn tối muộn có nguy cơ tăng cân

Nguy cơ tăng cân

Nếu thường xuyên ăn tối muộn, bạn sẽ rất dễ bị tăng cân. Ăn tối muộn đồng nghĩa rằng giờ ăn rất gần với giờ ngủ, chính vì thế quá trình trao đổi chất sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Lượng thực phẩm bạn vừa tiêu thụ sẽ được chuyển hóa và tiêu hóa gấp. Kết hợp với những món ăn không lành mạnh sẽ là nguyên nhân hàng đầu khiến bạn tăng cân. 

Tiểu đường

Bình thường, khi cơ thể có đủ insulin, lượng insulin này sẽ giúp kiểm soát tốt lượng đường trong máu, làm giảm lượng đường trong máu rất hiệu quả. Tuy nhiên, thường xuyên ăn tối muộn sẽ chính là nguyên nhân khiến cơ thể giảm sản xuất insulin làm tăng lượng đường trong máu và về lâu dài sẽ gây ra bệnh tiểu đường, vô cùng nguy hiểm.

Ăn tối muộn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Ăn tối muộn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Ngủ không ngon giấc

Ăn tối quá muộn sẽ khiến cơ thể sản sinh ra hormone Melatonin giúp bạn cảm thấy thư thái, tỉnh táo và rất khó để đi vào giấc ngủ, đồng thời khiến bạn ngủ không ngon giấc, giấc ngủ chập chờn. Nếu ăn đồ ngọt, đồ ăn chiên rán, đồ nướng,... bạn sẽ cảm thấy khó ngủ hơn. 

Tăng nguy cơ mắc sỏi thận

Không có gì gây hại cho sức khỏe bằng việc ăn xong vội lên giường đi ngủ. Các chuyên gia cho biết, khoảng 4 tiếng sau khi ăn, cơ thể sẽ hoạt động bài tiết nước tiểu 1 lần nhằm mục đích thải cặn bã, lượng canxi ra ngoài. Nếu tình trạng nước tiểu cùng với lượng canxi này tích tụ trong cơ thể diễn ra trong một thời gian dài sẽ dẫn đến sỏi thận. 

Tăng huyết áp

Ăn khuya không chỉ khiến dạ dày của bạn phải làm việc nhiều hơn mà còn ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu, nguy cơ tăng huyết áp, xơ vữa động mạch. Nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng, thói quen ăn đêm cũng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ

2. Vì sao ăn tối sớm có thể giúp cơ thể giảm cân? 

Như đã phân tích ở phía trên, bữa tối có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và cân nặng của chúng ta. Nếu ăn tối quá muộn, cơ thể sẽ phải đối mặt với những bệnh lý về dạ dày, bệnh tiểu đường, bệnh sỏi thận, tăng huyết áp,… và đặc biệt là khiến bạn dễ dàng bị tăng cân, béo phì. Vì thế, lời khuyên cho bạn là không nên ăn tối quá muộn. 

Ăn tối sớm giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả

Ăn tối sớm giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả

Ngược lại, bạn nên ăn tối sớm hơn để đảm bảo sức khỏe và kiểm soát tốt cân nặng của mình. Nhiều nghiên cứu đã đưa ra chung một kết quả đó là nên ăn tối trước khi đi ngủ khoảng 2 đến 3 giờ đồng hồ. 

Khi ăn tối sớm, cơ thể sẽ tiêu thụ được một lượng calo nhất định trước khi đi ngủ. Hệ tiêu hóa sẽ không bị áp lực quá lớn, có đủ thời gian để thực hiện quá trình tiêu hóa và trao đổi chất. Hơn nữa, bạn cũng thấy nhẹ nhàng, dễ chịu hơn, dễ ngủ hơn và ngủ sâu giấc hơn. Bên cạnh đó, ăn tối sớm sẽ khiến bạn ít có cảm giác thèm ăn vặt, kiểm soát tốt lượng thức ăn và giúp cơ thể kiểm soát, giảm cân tốt hơn. 

Tuy chưa có những bằng chứng chính thức, nhưng một số nghiên cứu cũng đưa ra những lý do khá thuyết phục về vấn đề ăn tối sớm. Thứ nhất, những nghiên cứu này chỉ ra rằng, ăn tối lúc 5 giờ chiều sẽ có những lợi ích đáng kể so với ăn tối lúc 8 giờ. Cụ thể khi ăn tối sớm, cơ thể có nhiều thời gian để đốt cháy năng lượng một cách hiệu quả hơn, đồng thời chúng ta có thể kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn. 

Nên lựa chọn những thực phẩm lành mạnh

Nên lựa chọn những thực phẩm lành mạnh

Trên đây là những lý do khiến việc ăn tối sớm có thể giúp cơ thể giảm cân. Ngoài thời điểm ăn tối sớm, bạn cũng nên chú ý những điều sau nếu muốn giảm cân nhanh chóng hơn: 

Uống nước sau khi thức dậy: Đây là cách giúp lưu thông máu, đánh thức các cơ quan nội tạng bắt đầu hoạt động, giữ ẩm cho ruột và dạ dày. Ngoài ra uống nước cũng giúp bạn loại bỏ độc tố, rất có lợi cho việc giảm cân.

Nên lựa chọn những thực phẩm lành mạnh, bổ sung nhiều loại rau củ, trái cây hỗ trợ giảm cân, đồng thời loại bỏ thói quen ăn vặt, hạn chế những thực phẩm không lành mạnh như đồ chiên rán, thực phẩm nhiều đường, thực phẩm chế biến sẵn. Khi bạn kiềm chế tốt những “cơn thèm ăn vặt” thì việc giảm cân sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. 

Không thức khuya: Thức khuya không chỉ gây hại cho sức khỏe mà còn khiến bạn tăng cảm giác thèm ăn, hạn chế quá trình trao đổi chất của cơ thể, tăng tích tụ chất béo, khiến bạn vô cùng khó khăn khi giảm cân. 

Không ngồi lâu: Ngồi lâu khiến bạn có cảm giác nặng nề, khiến cơ thể dễ dàng tích mỡ, đặc biệt là mỡ bụng và cũng là nguyên nhân gây huyết áp cao. Hơn nữa, ngồi lâu còn khiến tăng áp lực lên cột sống và gây ra nhiều bệnh về cột sống. Hãy hạn chế ngồi quá lâu, để cải thiện khả năng trao đổi chất, tốc độ nhu động đường tiêu hóa và giúp giảm cân hiệu quả. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.